Với giải Câu 19.11 trang 41 SBT Tin học lớp 10 Kết nối tri thức chi tiết trong Bài 19: Câu lệnh rẽ nhánh If giúp học sinh dễ dàng xem và so sánh lời giải từ đó biết cách làm bài tập trong SBT Tin học 10. Mời các bạn đón xem:
Giải sách bài tập Tin học lớp 10 Bài 19: Câu lệnh rẽ nhánh If
Câu 19.11 trang 41 SBT Tin học 10: Em hãy viết chương trình giải phương trình bậc hai dạng tổng quát ax2 + bx + c = 0 (a khác 0). Yêu cầu các giá trị a, b, c là các số thực được nhập vào từ bàn phím.
Trả lời:
Thuật toán giải phương trình bậc hai có thể nêu tóm tắt như sau:
Tính ∆ = b2 – 4ac
Nếu ∆ < 0 ⇒ phương trình vô nghiệm.
Nếu ∆ = 0 ⇒ phương trình có nghiệm kép x1 = x2 = -b/2a.
Nếu ∆ > 0 ⇒ phương trình có 2 nghiệm phân biệt:
Chương trình có thể viết như sau:
#Giải phương trình bậc hai dạng tổng quát
a = float(input("Nhập số a (a < > 0): "))
b = float(input("Nhập số b: "))
c = float(input("Nhập số c: "))
delta = b*b - 4*a*c
if delta == 0:
print("Phương trình có nghiệm kép x1 = x2 =", -b/(2*a))
if delta > 0:
print("Phương trình có 2 nghiệm x1 =", (-b + delta**0.5)/(2*a), " và x2 =", (-b - delta* *0.5)/(2*a))
if delta < 0:
print("Phương trình đã cho vô nghiệm ! ")
Lưu ý: Cũng có thể sử dụng câu lệnh if lồng trong nhau tương tự như Câu 19.10. Khi đó phần chính của chương trình có thể viết như sau:
if delta== 0:
print("Phương trình có nghiệm kép x1 = x2 =", -b/(2*a))
else:
if delta > 0:
print("Phương trình có 2 nghiệm x1 =", (-b + delta**0.5)/(2*a), " và x2 =", (-b - delta**0.5)/(2*a))
else :
print("Phương trình đã cho vô nghiệm! ")
Xem thêm lời giải sách bài tập Tin học lớp 10 Kết nối tri thức hay, chi tiết khác:
Câu 19.1 trang 40 SBT Tin học 10: Em hãy viết biểu thức lôgic trong Python tương ứng với mỗi câu sau:
Câu 19.2 trang 40 SBT Tin học 10: Em hãy tìm một vài giá trị m, n thoả mãn các biểu thức sau:
Câu 19.3 trang 40 SBT Tin học 10: Em hãy viết biểu thức điều kiện tương ứng với các phát biểu sau:
Câu 19.4 trang 40 SBT Tin học 10: Em hãy xác định giá trị của các biến a, b, c sau khi thực hiện các câu lệnh sau:
Câu 19.5 trang 40 SBT Tin học 10: Em hãy viết câu lệnh điều kiện để in ra các thông báo tương ứng tuỳ theo giá trị của số nguyên n là số chẵn hay số lẻ.
Câu 19.6 trang 40 SBT Tin học 10: Cho m là một năm dương lịch. Biết rằng, nếu m chia hết cho 400 hoặc m chia hết cho 4 nhưng không chia hết cho 100 thì năm đó là năm nhuận. Viết câu lênh điều kiện để in ra thông báo tương ứng.
Câu 19.7 trang 40 SBT Tin học 10: Chỉ số BMI (Body Mass Index) được tính dựa trên tỉ lệ giữa cân nặng (tính bằng kg) và chiều cao (tính bằng mét) bình phương, nói lên tình trạng cân nặng hiện tại của người trưởng thành (lớn hơn 18 tuổi). Chỉ số BMI càng cao thì lượng mỡ trong cơ thể càng nhiều, dẫn tới nhiều nguy cơ phát sinh các vấn đề sức khoẻ không tốt. Ví dụ, các bệnh thường gặp ở người cân nặng quá khổ là béo phì, huyết áp cao, bệnh tim mạch, tiểu đường, ... Ngược lại, nếu chỉ số BMI thấp, người bệnh cũng có nguy cơ gặp phải các vấn đề thiếu máu, miễn dịch kém hay loãng xương. Với người trưởng thành gốc châu Á, giá trị BMI tiêu chuẩn được xác định như sau
Câu 19.8 trang 41 SBT Tin học 10: Để khuyến khích tiêu thụ cam, một chủ vườn đã đưa ra chính sách khuyến mại sau: Nếu số cam mua lớn hơn 10 kg thì đơn giá mua phần lớn hơn đó chỉ bằng 90% đơn giá cho 10 kg cam đầu tiên. Em hãy viết chương trình tính số tiền mua cam phải trả với đơn giá và số cam mua được nhập từ bàn phím.
Câu 19.9 trang 41 SBT Tin học 10: Em hãy viết chương trình nhập ba số thực dương a, b, c, kiểm tra xem ba số đó có thể là độ dài các cạnh của một tam giác hay không, nếu có thì tính chu vi, diện tích của tam giác đó.
Câu 19.10 trang 41 SBT Tin học 10: Em hãy viết chương trình giải phương trình bậc nhất dạng tổng quát ax + b = c, các hệ số a, b, c là các số thực được nhập vào từ bàn phím.
Câu 19.11 trang 41 SBT Tin học 10: Em hãy viết chương trình giải phương trình bậc hai dạng tổng quát ax2 + bx + c = 0 (a khác 0). Yêu cầu các giá trị a, b, c là các số thực được nhập vào từ bàn phím.
Câu 19.12 trang 41 SBT Tin học 10: Tiền điện được tính theo đơn giá bậc thang như sau: đơn giá 1 được áp dụng cho 50 kWh điện tiêu thụ đầu tiên, đơn giá 2 được áp dụng cho mỗi 1 kWh từ 51 cho tới 100; đơn giá 3 được áp dụng cho mỗi 1 kWh từ 101 cho tới 200 và đơn giá 4 áp dụng cho mỗi kWh từ 201 trở đi. Đơn giá và lượng điện tiêu thụ là các số nguyên được nhập vào từ bàn phím. Em hãy viết chương trình tính tiền điện phải nộp.
Xem thêm các bài giải SBT Tin học lớp 10 Kết nối tri thức hay, chi tiết khác:
Giải SBT Tin học 10 Bài 18: Các lệnh vào ra đơn giản
Giải SBT Tin học 10 Bài 19: Câu lệnh rẽ nhánh If
Giải SBT Tin học 10 Bài 20: Câu lệnh lặp For
Giải SBT Tin học 10 Bài 21: Câu lệnh lặp While
Giải SBT Tin học 10 Bài 22: Kiểu dữ liệu danh sách