Giải SGK Khoa học tự nhiên 8 Bài 18 (Chân trời sáng tạo): Áp suất trong chất khí

2.4 K

Tailieumoi.vn giới thiệu Giải bài tập Khoa học tự nhiên lớp 8 Bài 18: Áp suất trong chất khí chi tiết sách Chân trời sáng tạo giúp học sinh xem và so sánh lời giải từ đó biết cách làm bài tập môn KHTN 8. Mời các bạn đón xem:

Giải bài tập KHTN lớp 8 Bài 18: Áp suất trong chất khí

Video bài giải KHTN lớp 8 Bài 18: Áp suất trong chất khí - Chân trời sáng tạo

Mở đầu trang 89 Bài 18 KHTN lớp 8: Một học sinh lật ngược một cốc nước đầy được đậy kín bằng một tờ giấy không thấm nước, nước trong cốc vẫn không đổ ra ngoài. Hiện tượng này được lí giải như thế nào?

Trả lời:

Vì áp lực tạo bởi áp suất khí quyển tác dụng lên tờ giấy từ phía dưới lên lớn hơn trọng lượng của phần nước trong cốc tác dụng từ trên xuống nên nước không chảy ra ngoài.

1. Sự tồn tại của áp suất khí quyển

Câu hỏi thảo luận 1 trang 89 KHTN lớp 8: a. Khi hút không khí ra khỏi hộp sữa rỗng, áp suất không khí bên trong hộp thay đổi như thế nào?

b. Vì sao vỏ hộp bị bẹp?

Trả lời:

a. Khi hút không khí ra khỏi hộp sữa rỗng, áp suất không khí bên trong hộp nhỏ hơn áp suất không khí bên ngoài hộp.

b. Vỏ hộp bị bẹp do chịu tác dụng của áp suất không khí tác dụng từ bên ngoài vào làm cho nó bị bẹp đi theo mọi phía.

Câu hỏi thảo luận 2 trang 89 KHTN lớp 8: Nêu một số hiện tượng khác chứng tỏ sự tồn tại của áp suất khí quyển.

Trả lời:

- Gói bánh mì đang phồng to, khi bóc ra bị xẹp.

- Bẻ một đầu ống thuốc tiêm, thuốc khó có thể chảy ra được.

Câu hỏi thảo luận 3 trang 89 KHTN lớp 8: Thực hiện thí nghiệm (Hình 18.1) và trả lời các câu hỏi sau:

Thực hiện thí nghiệm (Hình 18.1) và trả lời các câu hỏi sau

a. Nếu không có sự tồn tại của áp suất khí quyển thì hiện tượng trên có xảy ra không?

b. Có thể kết luận gì về phương tác dụng của áp suất khí quyển?

Trả lời:

a. Nếu không có sự tồn tại của áp suất khí quyển thì hiện tượng trên không xảy ra.

b. Áp suất khí quyển tác dụng theo mọi hướng.

Luyện tập 1 trang 90 KHTN lớp 8: Để bảo vệ màn hình điện thoại di động, người ta dùng một tấm nhựa mỏng và trong suốt áp lên màn hình. Nêu một lí do khiến tấm nhựa dính chặt vào kính màn hình mà không cần keo dán.

Trả lời:

Tấm nhựa dính chặt vào kính màn hình mà không cần keo dán là do áp suất không khí tác dụng từ bên ngoài lớn hơn áp suất của lớp không khí ở giữa màn hình và bề mặt điện thoại.

2. Sự tạo thành tiếng động trong tai

Vận dụng 1 trang 90 KHTN lớp 8: Giải thích vì sao trong quá trình máy bay cất cánh hay hạ cánh, ta thường nghe tiếng động trong tai.

Trả lời:

Khi máy bay cất cánh (hạ cánh), áp suất khí quyển bên ngoài giảm (tăng), sự chênh lệch áp suất này khiến màng nhĩ bị phồng ra (xẹp vào). Khi vòi nhĩ mở, không khí bên ngoài đi vào vòi nhĩ khiến áp suất cân bằng trở lại. Sự thay đổi áp suất đột ngột này khiến màng nhĩ trở về trạng thái ban đầu tạo nên “tiếng động” trong tai.

3. Một số sứng dụng áp suất không khí trong đời sống

Câu hỏi thảo luận 4 trang 91 KHTN lớp 8: Nêu một số ứng dụng của giác mút trong cuộc sống.

Trả lời:

Giác mút trong cuộc sống được ứng dụng trong nhiều trường hợp như: làm móc treo vật; trong thiết bị máy móc, trong ngành công nghiệp tự động hóa (giữ chắc vật để nâng vật lên, hạ xuống hay di chuyển đến vị trí cần thiết),…

Nêu một số ứng dụng của giác mút trong cuộc sống

Nêu một số ứng dụng của giác mút trong cuộc sống

Vận dụng 2 trang 91 KHTN lớp 8: Ở vùng áp suất khí quyển cao hay thấp thì giác mút bám chặt vào tường hơn?

Trả lời:

Ở vùng áp suất khí quyển cao thì giác mút bám chặt vào tường hơn vì khi đó áp suất không khí bên ngoài lớn hơn áp suất của lớp không khí bên trong giác mút với bề mặt vật.

Câu hỏi thảo luận 5 trang 91 KHTN lớp 8: Nêu các tiện ích của bình xịt.

Trả lời:

Bình xịt được ứng dụng nhiều trong cuộc sống trong các ngành như:

+ mỹ phẩm: xịt khoáng, nước hoa, dầu gội,…

+ y tế: thuốc xịt họng, xịt mũi, ….

+ nông nghiệp: trong hệ thống tưới nước, phun thuốc trừ sâu, …

Luyện tập 2 trang 91 KHTN lớp 8: Tàu đệm khí có ưu điểm gì so với các tàu thủy thông thường?

Trả lời:

Tàu đệm khí có ưu điểm hơn so với các tàu thủy thông thường là nó vừa chạy trên nước, vừa chạy được trên cạn. Khi chạy trên mặt đất, giữa tàu và mặt đất cũng hình thành một đệm không khí để nâng tàu lên. Do lớp đệm này dày tới mấy mét, tàu có thể chạy một cách bình yên trên các con đường gồ ghề, bùn lầy, trên thảo nguyên, sa mạc, đầm lầy hoặc trên mặt biển đóng băng mà không gặp trở ngại gì.

Đánh giá

0

0 đánh giá