Soạn bài Thực hành đọc: Prô-mê-tê bị xiềng | Kết nối tri thức Ngữ văn lớp 11

1.2 K

Tài liệu soạn bài Thực hành đọc: Prô-mê-tê bị xiềng Ngữ văn lớp 11 Kết nối tri thức hay, ngắn gọn nhất giúp học sinh nắm được nội dung chính của bài, dễ dàng chuẩn bị bài và soạn văn 11. Mời các bạn đón xem:

Soạn bài Thực hành đọc: Prô-mê-tê bị xiềng hay nhất

Nội dung chính: Văn bản nói về người anh hùng Prô-mê- tê dẫu bị xiềng xích bị diều hâu hằng ngày đến moi gan, chịu bao nhiêu là cực hình của Zeus nhưng vẫn không chịu khuất phục, thể hiện một sức mạnh, sự hiên ngang và một niềm tin, ý chí không chịu khuất phục của Prô-mê-tê.

Soạn bài Prô-mê-tê bị xiềng | Ngắn nhất Soạn văn 11 Kết nối tri thức

1. Tìm hiểu thêm truyện kể về thần Prô-mê-tê (Prométhée) trong thần thoại Hy Lạp.

Truyện kể: Prô-mê-tê là một vị thần khổng lồ và là người tạo ra loài người. Ông là con trai của Iapetus và Themis, anh em của Atlas, Epimetheus và Menoetius. Ông cũng là người giúp đỡ rất nhiều người bằng cách ngụy trang giấu đồ ăn. Prô-mê-tê đã ăn cắp ngọn lửa tử thần Helios và trao nó cho nhân loại. Zeus đã trừng phạt ông bằng cách buộc ông vào tảng đá và để cho con đại bàng ăn gan ông hàng ngày, nhưng lá gan cứ bị ăn vào ban ngày và tái sinh vào ban đêm. Cuối cùng, Prô-mê-tê đã được Heracles giải thoát khi làm nhiệm vụ tìm kiếm những quả táo vàng.

2. Chỉ ra đặc điểm tính cách của nhân vật Prô-mê-tê được bộc lộ qua lời thoại của chính nhân vật này.

- Prô-mê-tê là một người đa sầu, đa cảm và chính Prô-mê-tê cũng bị đặt trong một tình thế khó.

- Prô-mê-tê là một vị thần tốt, lo nghĩ cho dân chúng, vì biết trước được tương lai nên đã giúp được mọi người thoát khỏi cảnh lầm than, chống lại Zeus và đổi lại được nhiều lợi ích cho nhân dân.

- Prô-mê-tê vẫn biết rằng mình đã phạm sai lầm và chấp nhận hình phạt đầy đau đớn về thể xác, dai dẳng nhưng Prô-mê-tê vẫn không hối hận về những việc mình đã làm, bởi những hành động đi ngược lại với Dớt của ngài đã giúp đỡ rất nhiều cho nhân loại.

3. Nêu thông điệp chính của văn bản

Khẳng định rằng cái thiện sẽ luôn thắng cái ác. Chỉ cần con người có ý chí niềm tin và hy vọng thì bạo tàn sẽ chỉ là sự thất bại trước sức mạnh của công lý mà thôi.

Tóm tắt tác phẩm Prô-mê-tê bị xiềng

“Prô - mê - tê bị xiềng” là vở kịch được tái hiện bắt đầu là cuộc đối thoại giữa thần Bạo lực và thần Hê - phai-xtoi ở nơi hoang mạc không bóng người. Thần Zeus đã cho người giải Promete đến nơi gánh chịu hình phạt là trụ đá vì lỡ yêu người trần,đã lấy cắp lửa đưa đến cho họ. Hê - phai-xtoi người được cử giết Promete, tuy rất thương hắn nhưng không thể làm trái lời Zeus. Tuy vậy, với Promete thà chịu cực hình còn hơn là đi làm nô lệ cho tên Zeus. Tất cả ai cũng đều thương xót cho Promete. Sau đó là những hình phạt tiếp tục bị đè xuống tên Promete vì không khai tên người tiết lộ sẽ lật đổ Zeus, vì thế phải lãnh chịu những cơn phạt khủng khiếp đến từ tên Zeus, như cơn giông bão sấm sét, bị diều hâu moi gan, nhưng tất cả đều không thể đánh bại ý chí kiên cường và không chịu khuất phục trước số phận của Zeus khi đã vượt qua nó.

Nội dung chính tác phẩm Prô-mê-tê bị xiềng

Vở kịch “Prômêtê bị xiềng” nói về sức mạnh chiến đấu và ý chí hiên ngang của nhân vật anh hùng Prômêtê mặc dù bị xiềng xích và tấn công, tra tấn dã man của Zeus nhưng với ý chí kiên cường và hiên ngang của mình, Prômêtê không chịu nhường nhịn trước tên xấu xa đã không chịu khuất phục trước hắn.

Xem thêm các bài soạn văn lớp 11 Kết nối tri thức hay, chi tiết khác:

Viết báo cáo nghiên cứu về một vấn đề tự nhiên, xã hội

 
Đánh giá

0

0 đánh giá