Trình bày cơ chế hoạt hóa tuyến miễn dịch đặc hiệu

366

Với giải Câu hỏi trang 64 Sinh học 11 Cánh diều chi tiết trong Bài 9: Miễn dịch ở người và động vật giúp học sinh dễ dàng xem và so sánh lời giải từ đó biết cách làm bài tập Sinh học 11. Mời các bạn đón xem:

Giải bài tập Sinh học lớp 11 Bài 9: Miễn dịch ở người và động vật

Câu hỏi trang 64 Sinh học 11: Trình bày cơ chế hoạt hóa tuyến miễn dịch đặc hiệu.

• Cho biết vai trò của miễn dịch dịch thể và miễn dịch qua trung gian tế bào.

Lời giải:

• Cơ chế hoạt hóa tuyến miễn dịch đặc hiệu: Khi tác nhân gây bệnh xâm nhập cơ thể, các tế bào thực bào sẽ tiêu diệt tác nhân gây bệnh và trình diện kháng nguyên trên bề mặt tế bào. Tế bào trình diện kháng nguyên kích hoạt các tế bào T hỗ trợ. Khi được kích hoạt, tế bào T hỗ trợ tăng sinh và kích hoạt tế bào B và T độc thực hiện đáp ứng miễn dịch đặc hiệu.

• Vai trò của miễn dịch dịch thể và miễn dịch qua trung gian tế bào:

+ Vai trò của miễn dịch dịch thể: Tế bào plasma sản sinh kháng thể để liên kết đặc hiệu và bất hoạt kháng nguyên trong dịch cơ thể giúp các tế bào thực bào dễ dàng bắt giữ và loại bỏ kháng nguyên. Các tế bào B nhớ tạo thành trí nhớ miễn dịch giúp cơ thể chống lại kháng nguyên nhanh và hiệu quả hơn nếu kháng nguyên này lại tiếp tục xâm nhập vào cơ thể.

+ Vai trò của miễn dịch qua trung gian tế bào: Tế bào T độc liên kết đặc hiệu với các tế bào bị nhiễm, đồng thời sản sinh enzyme và perforin làm cho các tế bào nhiễm bệnh bị phân hủy.

Từ khóa :
Sinh học 11
Đánh giá

0

0 đánh giá