Giáo án Viết văn bản thuyết minh giải thích một hiện tượng tự nhiên (Cánh diều 2024) | Giáo án Ngữ văn 8

Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý Thầy/Cô Giáo án Ngữ văn 8 Viết văn bản thuyết minh giải thích một hiện tượng tự nhiên sách Cánh diều theo mẫu Giáo án chuẩn của Bộ GD&ĐT. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp Giáo viên dễ dàng biên soạn giáo án Ngữ văn 8. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.

Chỉ từ 500k mua trọn bộ Giáo án Ngữ Văn 8 Cánh diều bản word trình bày đẹp mắt, thiết kế hiện đại (chỉ từ 30k cho 1 bài Giáo án lẻ bất kì):

B1: Gửi phí vào tài khoản 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)

B2: Nhắn tin tới zalo Vietjack Official

Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu

BÀI 3: VĂN BẢN THÔNG TIN

Viết văn bản thuyết minh giải thích một hiện tượng tự nhiên

I. MỤC TIÊU

1. Về mức độ/ yêu cầu cần đạt:

- HS bước đầu biết cách viết văn bản thuyết minh giải thích một hiện tượng tự nhiên.

2. Về năng lực

a. Năng lực chung

- Năng lực giải quyết vấn đề, năng lực tự quản bản thân, năng lực giao tiếp, năng lực hợp tác...

b. Năng lực đặc thù

- Năng lực thu thập thông tin liên quan đến đề bài.

- Năng lực hợp tác khi trao đổi, thảo luận, hoàn thành bài văn thuyết minh giải thích một hiện tượng tự nhiên.

- Năng lực tiếp thu tri thức, kĩ năng viết đoạn văn.

3. Về phẩm chất

- Giúp HS rèn luyện ý thức tự giác, nghiêm túc, tích cực trong học tập.

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU

1. Chuẩn bị của giáo viên

- Giáo án, tài liệu tham khảo, kế hoạch bài dạy

- Phiếu học tập

- Bảng giao nhiệm vụ cho HS hoạt động trên lớp

- Bảng giao nhiệm vụ học tập cho HS ở nhà

2. Chuẩn bị của học sinh

- SGK, SBT Ngữ văn 8, soạn bài theo hệ thống câu hỏi hướng dẫn học bài, vở ghi.

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG

a. Mục tiêu: Tạo tâm thế, tạo hứng thú cho HS, thu hút HS sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ học tập của mình. HS khắc sâu kiến thức nội dung bài học.

b. Nội dung: GV đặt cho HS trả lời những câu hỏi mang tính gợi mở vấn đề.

c. Sản phẩm: Nhận thức và thái độ học tập của HS.

d. Tổ chức thực hiện:

- GV đặt câu hỏi gợi dẫn, yêu cầu HS: Ở chương trình học lớp 7, các em đã làm quen với cách viết bài văn thuyết minh. Hãy nhắc lại kiến thức về những điểm cần lưu ý về hình thức và nội dung khi viết.

- HS tiếp nhận nhiệm vụ, chia sẻ.

- Từ chia sẻ của HS, GV dẫn dắt vào bài học mới: Trong chương trình Ngữ văn lớp 7, em đã được tìm hiểu và thực hành cách bài văn thuyết mình. Trong phần Viết của bài học này, em sẽ tiếp tục được học cách viết một bài văn như thế.

B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC

Hoạt động 1: Định hướng

a. Mục tiêu: Nhận biết được yêu cầu đối với bài văn thuyết minh giải thích một hiện tượng tự nhiên.

b. Nội dung: HS sử dụng SGK, chắt lọc kiến thức để tiến hành trả lời câu hỏi.

c. Sản phẩm: HS tiếp thu kiến thức và câu trả lời của HS

d. Tổ chức thực hiện:

HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS

DỰ KIẾN SẢN PHẨM

NV1:

Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ

- GV yêu cầu HS đọc nội dung mục Định hướng (trang 29/SGK):

+ Văn bản thuyết minh giải thích một hiện tượng tự nhiên là gì?

+ Khi viết bài văn thuyết minh giải thích một hiện tượng tự nhiên, các em cần chú ý những gì?

- HS nhắc lại các yêu cầu mà SGK đã hướng dẫn hoặc nêu các thắc mắc, câu hỏi.

- HS tiếp nhận nhiệm vụ.

Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ

- HS nghe và đặt câu hỏi liên quan đến bài học.

Bước 3: Trao đổi thảo luận, báo cáo sản phẩm

- HS trình bày sản phẩm thảo luận.

- GV gọi HS khác nhận xét, bổ sung câu trả lời của bạn.

Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện

- GV nhận xét, đánh giá, bổ sung, chốt lại kiến thức.

1. Tìm hiểu chung

a. Khái niệm

- Văn bản thuyết minh giải thích một hiện tượng tự nhiên là loại văn bản thông tin nhằm giới thiệu những hiểu biết khoa học cơ bản về hiện tượng đó.

- Nội dung chính: Đó là hiện tượng gì? Biểu hiện như thế nào? Vì sao có hiện tượng này? Những tác dụng hoặc tác hại của hiện tượng thiên nhiên ấy là gì? Tác dụng hoặc phòng chống, khắc phục tác động của hiện tượng đó như thế nào?,…

b. Yêu cầu cần chú ý khi viết bài thuyết minh giải thích một hiện tượng tự nhiên

- Xác định hiện tượng tự nhiên cần giới thiệu, giải thích.

- Tìm hiểu về hiện tượng tự nhiên đã xác định thông qua sách, báo, tài liệu khoa học, Internet, đặc biệt cần vận dụng các hiểu biết từ những môn học khác như: Khoa học tự nhiên, Lịch sử và Địa lí,…

- Dựa vào các thông tin thu được từ các tài liệu tin cậy, tổng hợp thành bài viết của cá nhân. Những thông tin, số liệu và nội dung dẫn nguyên văn cần ghi rõ nguồn trích và có thể nêu tên các tài liệu đã tham khảo ở cuối văn bản.

- Tìm ý và lập dàn ý cho bài viết thuyết minh giải thích một hiện tượng tự nhiên.

 

Hoạt động 2: Thực hành viết: chuẩn bị, tìm ý và lập dàn ý

a. Mục tiêu: Nắm được cách viết được bài văn thuyết minh giải thích một hiện tượng tự nhiên.

b. Nội dung: HS sử dụng SGK, chắt lọc kiến thức để tiến hành trả lời câu hỏi.

c. Sản phẩm: HS tiếp thu kiến thức và câu trả lời của HS

d. Tổ chức thực hiện:

HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS

DỰ KIẾN SẢN PHẨM

NV1:

Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ

- GV yêu cầu HS đọc kĩ 4 bước trong SGK đã hướng dẫn.

- GV yêu cầu HS đọc thêm phần thông tin tổng hợp về núi lửa (trang 75/SGK)

- GV hướng dẫn HS thực hiện theo yêu cầu từng bước:

+ Chuẩn bị

+ Tìm ý và lập dàn ý: GV hướng dẫn HS trả lời các câu hỏi theo SGK.

Núi lửa là gì?

……………………

Có những loại núi lửa nào?

……………………

Vì sao có hiện tượng núi lửa phun trào?

……………………

Núi lửa phun trào mang lại những lợi ích và tác hại gì?

……………………

- HS tiếp nhận nhiệm vụ.

Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ

- HS thảo luận và trả lời câu hỏi.

Bước 3: Trao đổi thảo luận, báo cáo sản phẩm

- HS trình bày sản phẩm thảo luận.

- GV gọi HS khác nhận xét, bổ sung câu trả lời của bạn.

Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện

- GV nhận xét, đánh giá, bổ sung, chốt lại kiến thức.

2.1. Thực hành

Bài tập: Giới thiệu về hiện tượng núi lửa.

- Chuẩn bị:

+ Đọc kĩ và tìm hiểu đề để biết các thông tin chính trước khi viết.

+ Cần làm rõ: khái niệm, phân loại, tác hại và lợi ích của núi lửa.

+ Xác định kiểu văn bản: thuyết minh giải thích một hiện tượng tự nhiên.

- Tìm ý và lập dàn ý:

+ Tìm ý bằng cách đặt ra và trả lời các câu hỏi

+ Lập dàn ý bằng cách dựa vào các ý đã tìm được, sắp xếp lại theo các ý chính của bài văn.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Hoạt động 3: Thực hành viết: viết bài, kiểm tra và chỉnh sửa

a. Mục tiêu: Nắm được cách viết một bài văn thuyết minh giải thích một hiện tượng tự nhiên.

b. Nội dung: HS sử dụng SGK, chắt lọc kiến thức để tiến hành trả lời câu hỏi.

c. Sản phẩm: HS tiếp thu kiến thức và câu trả lời của HS

................................................

................................................

................................................

Tài liệu có 11 trang, trên đây trình bày tóm tắt 6 trang của Giáo án Ngữ văn 8 Cánh diều Viết văn bản thuyết minh giải thích một hiện tượng tự nhiên.

Xem thêm các bài giáo án Ngữ văn 8 Cánh diều hay, chi tiết khác:

Giáo án Lũ lụt là gì? Nguyên nhân và tác hại

Giáo án Viết văn bản thuyết minh giải thích một hiện tượng tự nhiên

Giáo án Văn bản kiến nghị về một vấn đề đời sống

Giáo án Tóm tắt nội dung thuyết minh giải thích một hiện tượng tự nhiên

Giáo án Đổi tên cho xã

Để mua Giáo án Ngữ văn 8 Cánh diều năm 2024 mới nhất, mời Thầy/Cô liên hệ Mua tài liệu hay, chọn lọc

Đánh giá

0

0 đánh giá