Giáo án Tôi có một ước mơ (Kết nối tri thức 2024) | Giáo án Ngữ văn 11

Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý Thầy/Cô Giáo án Ngữ văn 11 Tôi có một ước mơ sách Kết nối tri thức theo mẫu Giáo án chuẩn của Bộ GD&ĐT. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp Giáo viên dễ dàng biên soạn giáo án Ngữ văn 11. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.

Chỉ từ 500k mua trọn bộ Giáo án Ngữ Văn 11 Kết nối tri thức bản word trình bày đẹp mắt, thiết kế hiện đại (chỉ từ 30k cho 1 bài Giáo án lẻ bất kì):

B1: Gửi phí vào tài khoản 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)

B2: Nhắn tin tới zalo Vietjack Official

Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu

VĂN BẢN 2: TÔI CÓ MỘT ƯỚC MƠ

(Trích Bước đến tự do, Câu chuyện Mon-ga-mơ-ri – Montgomery)

Mác-tin Lu-thơ Kinh

I. MỤC TIÊU CẦN ĐẠT

1. Về kiến thức

Phân tích được mục đích viết văn bản mối quan hệ giữa văn bản đối với việc mở rộng thể loại.

2. Về năng lực

- Năng lực quyết vấn đề, năng lực tự quản bản thân, năng lực giao tiếp, năng lực hợp tác...

- Năng lực thu thập thông tin liên quan đến văn bản Tôi có một ước mơ.

- Năng lực trình bày suy nghĩ, cảm nhận của cá nhân về văn bản Tôi có một ước mơ.

- Năng lực hợp tác khi trao đổi, thảo luận về thành tựu nội dung, nghệ thuật, ý nghĩa văn bản.

- Năng lực phân tích, so sánh đặc điểm nghệ thuật của văn bản với các văn bản khác có cùng chủ đề.

3. Phẩm chất

Sống có ước mơ, hoài bão

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU

1. Chuẩn bị của GV

- Giáo án

- Phiếu bài tập, trả lời câu hỏi

- Tranh ảnh về nhà văn hình ảnh

- Bảng phân công nhiệm vụ cho HS hoạt động trên lớp

- Bảng giao nhiệm vụ học tập cho HS ở nhà

2. Chuẩn bị của HS

SGK, SBT Ngữ Văn, soạn bài theo hệ thống câu hỏi hướng dẫn bài học, vở ghi.

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

1. Hoạt động 1: MỞ ĐẦU

a. Mục tiêu: Tạo hứng thú cho Hs, thu hút HS sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ học tập từ đó khắc sâu kiến thức nội dung bài học Tôi có một ước mơ.

b. Nội dung: GV cho HS xem 1 đoạn video clip về người da đen.

c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS và đáp án về tìm hiểu về thân phận của người da đen.

d. Tổ chức thực hiện:

Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập

       GV đặt câu hỏi gợi mở: Em có hiểu biết gì về cuộc sống cũng như thân phận của người da đen? Hãy chia sẻ để mọi người được biết?

Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập

       HS tìm hiểu về người da đen

Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận

       GV mời một số HS trả lời

Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập

       GV nhận xét đánh giá

       GV dẫn dắt vào bài: Mác-tin Lu-thơ Kinh là một trong những tác giả có phong cách sáng tác vô cùng chặt chẽ và sáng tạo. Và bài diễn thuyết Tôi có một ước mơ được coi là một dấu ấn trong sự nghiệp của ông. Hãy cùng tìm hiểu về bài luận qua bài học ngày hôm nay. Văn bản đọc mở rộng thể loại – Tôi có một ước mơ.

2. Hoạt động 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC

Thao tác 1: Đọc văn bản:

a. Mục tiêu: Nắm được những thông tin về thể loại và đọc văn bản Tôi có một ước mơ.

b. Nội dung: HS sử dụng SGK, chắt lọc kiến thức để tiến hành trả lời câu hỏi liên quan đến văn bản Tôi có một ước mơ..

c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS và kiến thức HS tiếp thu được liên quan đến văn bản Tôi có một ước mơ.

d. Tổ chức thực hiện

Hoạt động của GV và HS

Dự kiến sản phẩm cần đạt

Nhiệm vụ 1: Tìm hiểu tác giả tác phẩm

Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập

- Dựa vào kiến thức cùng phần chuẩn bị ở nhà hãy trả lời các câu hỏi sau:

Trình bày những hiểu biết của em về tác giả Mác-xim Lu- thơ- King?

+ Tác phẩm được viết theo thể loại nào?

+ Hoàn cảnh ra đời của tác phẩm “Tôi có một ước mơ”

+ Bố cục tác phẩm và ý nghĩa từng phần?

- HS tiếp nhận nhiệm vụ.

Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập

- HS đọc thông tin trong SGK, chuẩn bị trình bày trước lớp.

Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận

- GV mời 2 – 3 HS phát biểu, yêu cầu cả lớp nhận xét, bổ sung.

Dự kiến sản phẩm: HS dựa vào SHS, tóm tắt về nêu vài nét cơ bản về tác giả, tác phẩm.

Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập

- GV nhận xét, đánh giá, chốt kiến thức.

I. Tìm hiểu chung

1. Tác giả

a. Tiểu sử

- Tên: Mác –tin Lu – thơ Kinh

- Sinh năm: 1483 – 1546 sinh ra tại Đức.

b. Phong cách nghệ thuật

Văn chương của ông được đánh giá cao về sự sắc sảo và chặt chẽ.

2. Tác phẩm

a. Xuất xứ

Ngày 28/8/1963 Mac – tin Lu- thơ Kinh đã tham gia tổ chức tuần hành tại Oa-sinh-tơn. Buổi tuần hành nhằm mục đích kêu gọi tham gia đạo luật dân quyền bình đẳng cho người da đen. Tại đây Mác-tin Lu-thơ Kinh đã đọc bài diễn thuyết này.

b. Thể loạiVăn chính luận

c. Bố cục: 3 phần

Phần 1:  Từ đầu đến thảm trạng này: Thực trạng cuộc sống người da đen.

+ Phần 2: Tiếp theo cho đến chính nghĩa:  Cuộc đấu tranh của những người da đen.

+ Phần 3: Còn lại: Giấc mơ của người da đen ở nước Mỹ.

Thao tác 2: Phân tích văn bản

a. Mục tiêu:

- HS nhận biết được kiểu bài nghị luận, các yếu tố bổ trợ trong văn nghị luận. Nhận biết các chi tiết tiêu biểu qua đó nắm được tình cảm của tác giả.

- Kết nối văn bản trải nghiệm với cá nhân; bồi đắp cảm xúc thẩm mĩ.

b. Nội dung: HS đọc VB, vận dụng “tri thức ngữ văn”, làm việc cá nhân và làm việc nhóm để hoàn thành nhiệm vụ..

c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS, sản phẩm của nhóm, kết quả trong phiếu học tập.

d. Nội dung thực hiện: 

Hoạt động của HS và GV

Dự kiến sản phẩm cần đạt

Giao nhiệm vụ:

GV chia nhóm và đặt câu hỏi cho từng nhóm:

- Nhóm 1: Thực trạng cuộc sống của người da đen được miêu tả như thế nào?

- Nhóm 2: Trước thực trạng cuộc sống như vậy thì cuộc đấu tranh của người da đen diễn ra như thế nào?

- Nhóm 3: Giấc mơ của người da đen ở nước Mỹ thể hiện thế nào?

- Nhóm 4: Nêu đặc sắc về nội dung và nghệ thuật của văn bản.

hực hiện nhiệm vụ:

- HS tiến hành thảo luận nhóm theo yêu cầu.

- GV quan sát và hỗ trợ HS

Báo cáo thảo luận:

- Đại diện từng nhóm phát biểu.

- Các nhóm còn lại theo dõi và nhận xét.

Phân tích kết luận:

- GV phân tích bài của từng nhóm và đưa ra kết luận.

- HS ghi chép bài vào vở.

1. Thực trạng cuộc sống của người da đen.

- Người da đen đã được ký cam kết tự do: Người Mỹ ký văn kiện Tuyên ngôn giải phóng nô lệ.

=> Đó là ngọn đuốc hy vọng cho người da đen thoát khỏi bất công.

- Tuy nhiên, cuộc sống của người da đen còn rất nhiều bất công: Xiết chặt trong gông cùm của sự cách li và óc kì thị.

=> Cần phải kết thúc ngay.

2. Cuộc đấu tranh của những người da đen.

- Ngọn lửa đấu tranh của những người da đen sẽ không bao giờ tắt.

- Những lưu ý trong cuộc đấu tranh:

+ Không được để cho cuộc phản kháng đầy sáng tạo sa vào bạo loạn.

+ Tinh thần chiến đấu quật cường vừa trào sôi trong cộng đồng người da đen không được đẩy đến chỗ ngờ vực tất cả người da trắng.

=> Cuộc đấu tranh giành quyền tự do là quyền và nghĩa vụ của tất cả những người da đen và mỗi người cần phải đứng lên giành địa vị xứng đáng của mình không được phép sai lầm.

3. Giấc mơ của người da đen ở nước Mỹ

- Giấc mơ bắt nguồn sâu thẳm từ trong giấc mơ của nước Mỹ.

- Niềm tin rằng nước Mỹ luôn tạo cơ hội bình đẳng cho tất cả mọi người bất kể xuất thân, hoàn cảnh hay địa vị xã hội.

=> Chỉ khi người da đen được đối xử bình đẳng thì cuộc đấu tranh mới dừng lại.

4. Tổng kết

a. Nội dung:

Văn bản viết ra nhằm mục đích khẳng định quyền bình đẳng của người da đen. Đây là lời kêu gọi sự đấu tranh giành quyền bình đẳng cho người da đen.

b. Nghệ thuật:

- Sử dụng những hình ảnh, câu văn có sức truyền cảm.

- Lập luận chặt chẽ, thuyết phục.

 

................................................

................................................

................................................

Tài liệu có 10 trang, trên đây trình bày tóm tắt 5 trang của Giáo án Ngữ văn 11 Kết nối tri thức Tôi có một ước mơ.

Xem thêm các bài giáo án Ngữ văn 11 Kết nối tri thức hay, chi tiết khác:

Giáo án Cầu hiền chiếu

Giáo án Tôi có một ước mơ

Giáo án Một thời đại trong thi ca

Giáo án Thực hành tiếng Việt trang 89

Giáo án Viết bài văn nghị luận về một vấn đề xã hội

Để mua Giáo án Ngữ văn 11 Kết nối tri thức năm 2024 mới nhất, mời Thầy/Cô liên hệ Mua tài liệu hay, chọn lọc

Đánh giá

0

0 đánh giá