Tailieumoi.vn xin giới thiệu Bài tập cuối tuần Tiếng Việt lớp 3 Chân trời sáng tạo Tuần 17 có lời giải chi tiết. Tài liệu giống như đề kiểm tra cuối tuần, gồm có các bài tập từ cơ bản đến nâng cao, giúp các em ôn luyện củng cố kiến thức đã học trong tuần qua.
Chỉ 300k mua trọn bộ Bài tập cuối tuần Tiếng Việt lớp 3 Chân trời sáng tạo cả năm bản word có lời giải chi tiết
B1: Gửi phí vào tài khoản 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank
B2: Nhắn tin tới zalo Vietjack Official - nhấn vào đây để thông báo và nhận giáo án.
Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu
Bài tập cuối tuần Tiếng Việt lớp 3 Chân trời sáng tạo Tuần 17
Phần I. Đọc hiểu
Cây gạo
Mùa xuân, cây gạo gọi đến bao nhiêu là chim ríu rít. Từ xa nhìn lại, cây gạo sừng sững như một tháp đèn khổng lồ. Hàng ngàn bông hoa là hàng ngàn ngọn lửa hồng tươi. Hàng ngàn búp nõn là hàng ngàn ánh nến trong xanh. Tất cả đều lóng lánh, lung linh trong nắng. Chào mào, sáo sậu, sáo đen… đàn đàn lũ lũ bay đi bay về, lượn lên lượn xuống. Chúng nó gọi nhau, trò chuyện, trêu ghẹo và tranh cãi nhau, ồn mà vui không thể tưởng được. Ngày hội mùa xuân đấy!
Hết mùa hoa, chim chóc cũng vãn. Cây gạo chấm dứt những ngày tưng bừng ồn ã, lại trở về với dáng vẻ xanh mát, trầm tư. Cây đứng im cao lớn, hiền lành, làm tiêu cho những con đò cập bến và cho những đứa con về thăm quê mẹ.
Theo Vũ Tú Nam
Khoanh vào đáp án đúng
1. Mục đích chính của bài văn trên là tả sự vật nào?
a. Tả cây gạo
b. Tả chim
c. Tả cả cây gạo và chim
2. Bài văn tả cây gạo vào thời gian nào?
a. Vào mùa hoa
b. Vào mùa xuân
c. Vào hai mùa kế tiếp nhau
3. Bài văn trên có mấy hình ảnh so sánh? Đó là những hình ảnh nào?
a. 1 hình ảnh
b. 2 hình ảnh
c. 3 hình ảnh
4. Những sự vật nào trong bài được nhân hóa?
a. Chỉ có cây gạo được nhân hóa
b. Chỉ có cây gạo và chim chóc được nhân hóa
c. Cả cây gạo, chim chóc và con đò được nhân hóa
5. Trong câu “Cây gạo gọi đến bao nhiêu là chim, tác giả nhân hóa cây gạo bằng cách nào?
a. Dùng một từ vốn chỉ hoạt động của người để nói về cây gạo.
b. Cây gạo gọi bằng một từ vốn dùng để gọi người.
c. Nói với cây gạo như nói với người.
Phần II. Luyện tập
6. Viết những cặp từ ngữ có nghĩa trái ngược nhau trong đoạn văn sau:
Giá sách được bài trí so le: ngăn cao, ngăn thấp, ngăn rộng, ngăn hẹp. Những cuốn sách dày, mỏng đứng cạnh nhau. Trên cùng là hai bức tranh một lớn, một bé. Nhưng tất cả đều hài hoà, gọn gàng, đẹp mắt.
Phúc Quảng
M: cao – thấp
7. Viết từ ngữ có nghĩa trái ngược với mỗi từ ngữ sau:
- tròn: …
- nóng: …
- lớn: …
- cao: …
- tươi: …
- chín: …
Phần III. Viết
Trình bày tình cảm, cảm xúc về một cảnh đẹp em đã quan sát được ở nơi em đi du lịch cùng gia đình.
HƯỚNG DẪN ĐÁP ÁN
Phần I. Đọc hiểu
1. a
2. c
3. c
4. b
5. a
Phần II. Luyện tập
6.
Rộng – hẹp
Dày – mỏng
Lớn – bé
7.
- tròn: méo
- nóng: lạnh
- lớn: bé
- cao: thấp
- tươi: héo
- chín: xanh
Phần III. Viết
Đoạn văn tham khảo
Nghỉ hè năm nay, em được bố mẹ cho đi nghỉ mát ở Sầm Sơn. Cảnh biển Sầm Sơn thật đẹp. Bầu trời cao, trong xanh không một gợn mây. Ông mặt trời tỏa ánh nắng chói chang xuống khắp nơi. Bãi cát vàng trong nắng càng trở nên lấp lánh, trông tuyệt đẹp. Nước biển xanh và trong. Đứng gần biển em có thể nhìn thấy từng đợt sóng đánh vào bờ. Nhìn ra xa phía chân trời, bầu trời và biển như hòa vào làm một. Gió biển lồng lộng, cùng với tiếng sóng vỗ nghe thật vui tai. Bên cạnh bãi biển, núi Trường Lệ - một địa danh khá nổi tiếng ở đây, đứng sừng sững chạy dài theo mép nước. Tất cả đều tuyệt đẹp như những bức ảnh mà em đã được xem trên mạng khi tìm hiểu về Sầm Sơn.
Xem thêm Bài tập cuối tuần Tiếng Việt lớp 3 Chân trời sáng tạo hay, chi tiết khác:
Bài tập cuối tuần Tiếng Việt lớp 3 Tuần 16
Bài tập cuối tuần Tiếng Việt lớp 3 Tuần 17
Bài tập cuối tuần Tiếng Việt lớp 3 Tuần 18
Bài tập cuối tuần Tiếng Việt lớp 3 Tuần 19
Bài tập cuối tuần Tiếng Việt lớp 3 Tuần 20