Xác định từ tượng hình, từ tượng thanh trong các trường hợp sau và cho biết tác dụng của chúng

560

Trả lời Câu 3 trang 29 sgk Ngữ văn 8 Tập 1 Chân trời sáng tạo chi tiết trong bài Ôn tập giúp học sinh dễ dàng chuẩn bị bài và soạn văn 8. Mời các bạn đón xem:

Soạn bài Ôn tập trang 29 hay nhất

Câu 3 trang 29 SGK Ngữ văn 8 tập 1: Xác định từ tượng hình, từ tượng thanh trong các trường hợp sau và cho biết tác dụng của chúng:

a. Những nhà có sân rộng người ta còn phơi lựa trên giàn, lúa khô đem vô bồ được mấy hôm đã thấy trên mặt sân xâm xấp nước lúa rày đã lấm tấm xanh.

(Nguyễn Ngọc Tư, Mùa phơi sân trước)

b. Nhưng đêm nay trời nhiều mây. Lá cây xào xạc. Côn trùng trong lòng đất rỉ rả mãi một điệu buồn. Ai như Tắc Kè khuya khoắt đang gọi cửa. Đêm ở Bờ Giậu thanh vắng đến nỗi nghe rõ cả tiếng Ốc Sên đi làm về, nhẹ nhàng vén tà áo dài trườn qua chiếc lá rụng. Nửa đêm, xíu chút nữa Bọ Dừa thiếp đi thì sương bắt đầu rơi. Lẫn trong tiếng thở dài của gió là tiếng rơi lộp độp của sương.

(Trần Đức Tiến, Giọt sương đêm)

Trả lời:

a. Từ tượng hình: Xâm xấp

Tác dụng: Nước gần như phủ kín bề mặt lúa, một vùng quê nghèo, suốt mấy tháng là mưa nên con người nơi đây rất mong nắng, người ta thiết kế những giàn phơi để hong mọi thứ cho khô. Khi cuộc sống hiện đại, mọi thứ trở nên dễ dàng hơn thì những ngày mưa trở thành kỉ niệm để nhắc nhớ.

b. Từ tượng thanh: xào xạc, rì rả, lộp bộp

Âm thanh ban đêm cũng là âm thanh của cuộc sống loài vật, kết hợp với biện pháp tu từ nhân hóa làm cho đối tượng được nhắc đến thêm sinh động, hấp dẫn. Một không gian đêm khuya với sương rơi và sự sống vẫn tiếp tục.

Đánh giá

0

0 đánh giá