TOP 10 bài Trình bày suy nghĩ về một thông điệp có ý nghĩa được rút ra từ truyện ngắn Vợ nhặt 2024 SIÊU HAY

14.5 K

Tailieumoi.vn xin giới thiệu bài văn mẫu Trình bày suy nghĩ về một thông điệp có ý nghĩa được rút ra từ truyện ngắn Vợ nhặt Ngữ văn 11 Kết nối tri thức, gồm 3 bài văn phân tích mẫu hay nhất giúp các em học sinh có thêm tài liệu tham khảo trong quá trình ôn tập, củng cố kiến thức và chuẩn bị cho bài thi sắp tới. 

Trình bày suy nghĩ về một thông điệp có ý nghĩa được rút ra từ truyện ngắn Vợ nhặt

Đề bài: Viết đoạn văn (khoảng 150 chữ) trình bày suy nghĩ của bạn về một thông điệp có ý nghĩa với bản thân được rút ra từ truyện ngắn Vợ nhặt.

TOP 10 mẫu Trình bày suy nghĩ về một thông điệp có ý nghĩa được rút ra từ truyện ngắn Vợ nhặt  (ảnh 1)

Suy nghĩ về một thông điệp có ý nghĩa được rút ra từ truyện ngắn Vợ nhặt (mẫu 1)

Qua truyện “Vợ nhặt”, tác giả Kim Lân còn cho ta thấy được trong hoạn nạn, con người lao động càng yêu thương nhau hơn dù trong cảnh khó khăn, khốn cùng, họ vẫn giữ được phẩm chất đẹp đẽ “đói cho sách rách cho thơm”. Nạn đói khủng khiếp và dữ dội năm 1945 đã hằn in trong tâm trí Kim - một nhà văn hiện thực có thể xem là con đẻ của đồng ruộng, một con người một lòng đi về với “thuần hậu phong thuỷ” ấy. Ngay sau Cách mạng, ông đã bắt tay ngay vào viết tác phẩm Xóm ngụ cư khi hoà bình lặp lại (1954), nỗi trăn trở tiếp tục thôi thúc ông viết tiếp thiên truyện ấy.Cuộc sống khắc nghiệt đọa đày con người bắt họ phải sống cuộc sống của loài vật, nhưng nó không thể dập tắt được phần người, rất người trong lòng bà mẹ khốn khổ kia. Dường như ba mẹ con Tràng đã tìm thấy được niềm vui ẩn giấu trong sự nương tựa , cưu mang nhau mà sống. Tình vợ chồng, mẹ con sẽ là động lực giúp họ sức mạnh vượt qua cơn hoạn nạn khủng khiếp này. Ba nhân vật: Tràng, vợ Tràng và bà cụ Tứ cùng những tình cảm, lẽ sống cao đẹp của họ chính là những điểm sáng mà nhà vawb Kim Lân từng trăn trở trong thời gian dài để thể hiện sao cho độc đáo một đề tài không mới. Tác phẩm “Vợ nhặt” đã thể hiện thành công nghệ thuật miêu tả tâm lý nhân vật, khả năng dựng truyện và dẫn truyện của Kim Lân – một nhà văn được đánh giá là viết ít nhưng tác phẩm nào cũng có giá trị là vì lẽ đó.

Suy nghĩ về một thông điệp có ý nghĩa được rút ra từ truyện ngắn Vợ nhặt (mẫu 2)

Truyện ngắn để lại cho em rất nhiều bài học về triết lý nhân sinh, về tình cảm giữa những con người nghèo khổ, nhưng trên hết, nổi bật lên là tinh thần vượt khó, không đầu hàng số phận, luôn kiếm tìm hạnh phúc trong hoàn cảnh với niềm tin vào tương lai tươi sáng hơn. Em thấy điều đó thể hiện rõ nhất qua nhân vật bà cụ Tứ. Từ khoảnh khắc bà thấy người con dâu, bà đã nghĩ đến hoàn cảnh của mình, 2 mẹ con đã khó sống sót, con trai bà lại “đèo bòng”. Đó là một suy nghĩ hoàn toàn hợp lý bởi theo tâm lý chung của mỗi người, họ sẽ lo cho mình trước khi lo cho người khác. Nhưng không, bà đã nhanh chóng chấp nhận dù biết cuộc sống sau này sẽ rất khó khăn bởi tình thương người trong bà trỗi dậy, bà hiểu, thị cũng là một người đáng thương. Rồi người mẹ đó, cũng đang lo lắng về nạn đói, nhưng bà vẫn gắng gượng làm chỗ dựa tinh thần cho các con, luôn động viên các con làm ăn, hy vọng vào một tương lai khá giả, một gia đình êm ấm. Đó chính là tinh thần vượt lên trên hoàn cảnh của người mẹ nghèo, một tinh thần đáng khâm phục, học hỏi. Em nghĩ rằng bản thân mình nên học hỏi tinh thần vượt khó đó. Khi gặp khó khăn, thay vì đổ lỗi cho hoàn cảnh, những người xung quanh ta hãy chấp nhận nó và tìm giải pháp, phải có niềm tin rằng mình sẽ vượt qua nó và luôn biến nguy thành cơ, chuyển bại thành thắng để vượt qua hiểm cảnh. 

TOP 10 mẫu Trình bày suy nghĩ về một thông điệp có ý nghĩa được rút ra từ truyện ngắn Vợ nhặt  (ảnh 1)

Suy nghĩ về một thông điệp có ý nghĩa được rút ra từ truyện ngắn Vợ nhặt (mẫu 3)

Truyện ngắn “Vợ nhặt” của nhà văn Kim Lân là một bài học về tình yêu thương giữa người với người đối với mỗi chúng ta. Tình yêu thương có vô vàn hình trạng, nó như một viên đá ngũ sắc lung linh. Tuy nó vô hình nhưng lại hữu hình, luôn xuất hiện vào cuộc sống hằng ngày. Tình yêu thương giống như một chiếc túi khổng lồ mà nhân loại không định nghĩa được. Nó trừu tượng đến mức khó hiểu. Nhìn đứa trẻ mồ côi nằm ở hàng ghế đá, nhìn cụ già đang mon men đi xin ăn, nhìn người dân miền trung đang chịu những cơn bão, người thì bị chết, gia đình li tán, của cải mất mát…..chúng ta cảm thấy sao xót xa, sao đau lòng quá. Tình yêu thương chính là sự lo lắng cho người với người, dù chưa từng gặp mặt, dù chị là sự lướt quá, nhưng trái tim con người là thế, tình yêu thương là vô tận. Và rồi, vì yêu vì thương chúng ta sẵn sàng giúp đỡ, bỏ tâm huyết chăm lo xây dựng các nhà tình thương tình nghĩa, để bao bọc các em nhỏ mồ côi, để cho các cụ già neo đơn có một mái nhà, để những người tàn tật, những trẻ em bị mắc bệnh hiểm nghèo có thể được chữa trị,… Dù là âm thầm giúp đỡ, hay công khai giúp đỡ, họ đều không cần mọi người biết đến, không cần mọi người tuyên dương, ghi danh. Chỉ cần nơi nào có tình yêu thương, nơi ấy thật ấm áp, và hạnh phúc.

Suy nghĩ về một thông điệp có ý nghĩa được rút ra từ truyện ngắn Vợ nhặt (mẫu 4)

Truyện ngắn "Vợ nhặt" của Kim Lân chứa đựng nhiều thông điệp ý nghĩa. Tác phẩm đã mang đến cảm nhận về sức mạnh của tình yêu thương. Tràng là một gã dân ngụ cư nghèo khổ. Trong nạn đói, đến mạng sống của bản thân còn khó có thể đảm bảo mà Tràng lại dám lấy vợ. Tuy lấy được vợ rất dễ dàng nhưng Tràng không hề tỏ ra coi thường, rẻ rúng Thị. Cả bà cụ Tứ - mẹ Tràng cũng vậy. Bà chấp thuận và chúc phúc cho con mình. Chính cái gia đình mới ấy đã khiến cho Tràng thay đổi . Hắn tự thấy "nên người" và có cái gì "tươi mát" thổi vào sự sống nghèo khổ hàng ngày. Rõ ràng, tình yêu thương đã khiến cho cuộc sống của con người có ý nghĩa hơn. Vậy qua đây, Kim Lân muốn ngợi ca sức mạnh của tình yêu thương. Sự đùm bọc lẫn nhau chính là điều rất đáng trân trọng trong bất cứ hoàn cảnh nào.


Đoạn văn trình bày suy nghĩ về thông điệp rút ra từ tác phẩm "Vợ nhặt" của Kim Lân của Kim Lân

Suy nghĩ về một thông điệp có ý nghĩa được rút ra từ truyện ngắn Vợ nhặt (mẫu 5)

"Vợ nhặt" là truyện ngắn mang đến thông điệp sâu sắc về sự biết ơn và trân trọng cuộc sống. Những năm 1945, cả dân tộc ta phải gánh chịu nạn đói khủng khiếp. Lịch sử đã ghi lại: giai đoạn đó có hơn hai triệu đồng bào ta phải chết vì đói. Trong hoàn cảnh ấy, cái khổ đã in hằn trên gương mặt của mỗi người. Dưới ngòi bút của Kim Lân, người đọc không chỉ thấy được bức tranh ngày đói mà còn cảm nhận được tình người sâu sắc. Dù cho có khó khăn thì Tràng, Bà cụ Tứ cùng thị vẫn đùm bọc, yêu thương lẫn nhau. Qua truyện ngắn "Vợ nhặt", người đọc càng thấu hiểu hơn những nỗi vất vả của con người xưa kia. Vậy nên, chúng ta cần trân trọng cuộc sống đầy đủ như hiện tại và biết yêu thương mọi người xung quanh.

Suy nghĩ về một thông điệp có ý nghĩa được rút ra từ truyện ngắn Vợ nhặt (mẫu 6)

Truyện ngắn "Vợ nhặt" đã để lại cho em nhiều thông điệp sâu sắc. Đó là bài học về sự vươn lên của con người dù là khó khăn. Dù trong hoàn cảnh nạn đói khủng khiếp nhưng con người vẫn khao khát vươn lên để được sống và sống có ý nghĩa. Nhân vật Thị là nạn nhân của nạn đói. Vì miếng ăn mà Thị theo không anh cu Tràng về làm vợ. Tràng giống như cái phao cứu sinh để thị bám víu lấy. Mặc dù là vậy nhưng ẩn sâu trong tâm hồn thị vẫn sáng ngời những phẩm chất tốt đẹp. Cô góp phần tu sửa lại căn nhà, khơi lên trong lòng Tràng hình ảnh lá cờ đỏ sao vàng. Qua đó, người đọc thấy được khao khát sống mãnh liệt của con người Dù phải đối diện với cái đói, cái chết, con người vẫn luôn giữ hi vọng, ước mong về cuộc sống gia đình hạnh phúc.

Suy nghĩ về một thông điệp có ý nghĩa được rút ra từ truyện ngắn Vợ nhặt (mẫu 7)

Đọc "Vợ nhặt" của Kim Lân, độc giả thấy được tình yêu thương, sự sẻ chia, đùm bọc giữa người với người trong nghịch cảnh. Nạn đói khủng khiếp năm 1945 từng là nỗi ám ảnh kinh hoàng đối với dân tộc. Trong hoàn cảnh đó mà Tràng - người dân nghèo làm nghề kéo xe thóc thuê dám lấy vợ. Nói chính xác là anh nhặt được vợ. Thấy cảnh đó, bà cụ Tứ không những không ghét bỏ người con dâu mới mà còn chấp thuận và tôn trọng thị. Qua đây, tác giả đã đề cao sức mạnh của tình yêu thương, sự sẻ chia. Đó chính là sức mạnh to lớn để con người cùng nhau vượt qua khó khăn.

Suy nghĩ về một thông điệp có ý nghĩa được rút ra từ truyện ngắn Vợ nhặt (mẫu 8)

Truyện ngắn "Vợ nhặt" đã mang đến cho độc giả nhiều triết lí nhân sinh sâu sắc. Trong đó, nhà văn đã làm nổi bật những phẩm chất tốt đẹp của con người trong nạn đói. Tràng, thị, bà cụ Tứ đều là nạn nhân của cái đói. Ấy vậy mà họ vẫn luôn đùm bọc, yêu thương lẫn nhau. Chính sự sẻ chia ấy đã khiến cho Tràng cảm thấy "nên người". Với anh, việc có một gia đình mới khiến cho cuộc sống thật sự ý nghĩa. Còn bà cụ Tứ thì luôn muốn gieo vào lòng các con niềm tin, niềm lạc quan tin tưởng vào tương lai. Tóm lại, ba nhân vật trong truyện chính là tiêu biểu cho hình ảnh những người dân nghèo trước Cách mạng. Dù khó khăn nhưng họ vẫn luôn khát khao được sống, được hạnh phúc.

Suy nghĩ về một thông điệp có ý nghĩa được rút ra từ truyện ngắn Vợ nhặt (mẫu 9)

     Truyện ngắn "Vợ nhặt" của nhà văn Kim Lân là một câu chuyện đơn giản nhưng chứa đựng thông điệp sâu sắc về tình yêu, sự đồng cảm và sự quan tâm đến nhau trong cuộc sống hôn nhân. 

     Truyện kể về một người đàn ông bị thương nặng và vợ anh ta, người quyết định "nhặt" chồng mình từ bãi chợ. Trái tim vợ như một chiếc rổ nhỏ, luôn đựng đầy những yêu thương và sự chăm sóc cho người đàn ông mà bất cứ ai khác có thể xem thường. Dù cuộc sống có thay đổi đến mức nào, vợ vẫn tìm cách để chăm sóc chồng mình và trao cho anh ta tình yêu chân thành. Và không quan trọng những gì chúng ta có hay không có, quan trọng là tình yêu và sự chăm sóc mà chúng ta đem đến cho nhau. Trong cuộc sống hôn nhân, chúng ta thường gặp những khó khăn và thử thách, nhưng khi chúng ta có lòng quan tâm và chăm sóc nhau, chúng ta có thể vượt qua mọi khó khăn. Đôi khi, chúng ta có thể bị lạc lối trong cuộc sống, đánh mất sự quan tâm và tình yêu của mình. Qua tác phẩm "Vợ nhặt" nhắc nhở chúng ta rằng tình yêu và sự quan tâm không phải là những điều lớn lao và hoành tráng, mà chính là những hành động nhỏ như nhặt những mảnh vụn tình yêu và chăm sóc nhau hàng ngày. Hãy để ý đến những điều nhỏ bé xung quanh chúng ta và biết ơn những khoảnh khắc đáng quý trong cuộc sống, bởi đó là những mảnh vụn tình yêu thật sự.

Suy nghĩ về một thông điệp có ý nghĩa được rút ra từ truyện ngắn Vợ nhặt (mẫu 10)

     Truyện ngắn "Vợ nhặt" là một bài học sâu sắc về tình yêu thương và ý nghĩa của việc giúp đỡ những người xung quanh. Đối với tôi, thông điệp quan trọng nhất mà tôi rút ra từ truyện này là tình yêu thương và sự chăm sóc không cần phải công khai và nhận được sự công nhận từ người khác

     Tình yêu thương không chỉ tồn tại trong những hành động lớn lao, mà nó thể hiện qua những việc nhỏ nhặt hàng ngày. Nhìn quanh cuộc sống, chúng ta sẽ thấy nhiều người gặp khó khăn và nỗi đau thậm chí còn lớn hơn những gì chúng ta có thể tưởng tượng. Tình yêu thương không định rõ ranh giới, không biết đến sự phân biệt và không hề hạn chế trong việc giúp đỡ người khác. Và truyện "Vợ nhặt" đã nhắc cho tôi rằng tình yêu thương không cần phải được công khai hoặc được chú trọng tới. Điều quan trọng là chúng ta cần tạo ra những cử chỉ nhỏ nhặt để trao đi tình yêu và sự quan tâm. Hãy nhặt những mảnh vụn tình yêu xung quanh ta và truyền đi chúng một cách chân thành. Đôi khi, chỉ cần một nụ cười, một lời động viên hay một cái ôm chân thành cũng có thể làm thay đổi cuộc sống của ai đó. Hãy tỏ ra quan tâm và lắng nghe, vì có thể một lời khuyên hay sự chia sẻ chân thành sẽ là động lực để người khác vượt qua khó khăn và tiếp tục đi trên con đường của họ. Hãy nhớ rằng chúng ta có thể thay đổi cuộc sống của người khác thông qua những hành động nhỏ bé nhưng mang ý nghĩa. Đó chính là sứ mệnh của chúng ta - truyền đi tình yêu và sự chăm sóc. Dù là một hành động nhỏ, nhưng nó có thể lan tỏa đến nhiều người và tạo nên sự khác biệt trong cuộc sống. 

Video bài giảng Văn 11 Vợ nhặt - Kết nối tri thức

 

Đánh giá

0

0 đánh giá