Soạn bài Hôm qua tát nước đầu đình | Cánh diều Ngữ văn lớp 11

2.6 K

Tài liệu soạn bài Hôm qua tát nước đầu đình Ngữ văn lớp 11 Cánh diều hay, ngắn gọn nhất giúp học sinh nắm được nội dung chính của bài, dễ dàng chuẩn bị bài và soạn văn 11. Mời các bạn đón xem:

Soạn bài Hôm qua tát nước đầu đình hay nhất

A. Chàng trai mải ngắm hoa sen nên bỏ quên áo

B. Chàng trai là người có tính lơ đễnh, hay quên

C. Chàng trai tạo cớ để làm quen và tiếp xúc với cô gái

D. Chàng trai mải mê với công việc nên bỏ quên áo

Trả lời:

- Đáp án C: Chàng trai tạo cớ để làm quen và tiếp xúc với cô gái.

+ Nội dung chính của bài thơ là chàng trai đang làm quen cô gái cho nên chàng trai cố tình để quên áo để lấy cớ làm quen. 

Trả lời:

- Ở hai câu thơ đầu tiên là bối cảnh hết sức quen thuộc ở làng quê Việt Nam, với hình ảnh hôm qua tát nước đầu đình và cành sen, tạo sự gần gũi và yên bình, đây là một hình ảnh rất nên thơ và mộng mơ, rất phù hợp để cho cặp đôi trai gái hẹn hò, e ấp, bộc lộ chuyện tình cảm của mình tại nơi này.

- Ý nghĩa của bối cảnh: Đây là không gian làng quê Việt Nam. Qua câu chuyện tình yêu đôi lứa thể hiện vẻ đẹp chất phác, hiền lành của con người. Họ còn là những người rất tình cảm, chủ động, thoải mái và thể hiện rõ nét đẹp lao động, giản dị. 

Trả lời:

- Hình tượng trung tâm: Cái áo.

→Chiếc áo đó như một cái cớ để chàng trai bắt chuyện với cô gái. Chỉ với một “chiếc áo” nhưng anh chàng biết cách dùng nó để tiếp cận và tỏ tình với cô gái một cách rất duyên dáng và hài hước, mà không cảm thấy quá thô lỗ. 

Trả lời:

- Biện pháp nghệ thuật: Điệp từ “Giúp”.

- Tác dụng: Chàng trai dùng từ giúp là muốn dụ ý rằng sẽ đưa những món lễ vật này sang nhà để ngỏ ý muốn xin cưới cô gái, nếu cô gái đồng ý thì cả hai sẽ thành vợ thành chồng, còn nếu cô gái muốn lấy một người khác làm chồng, thì anh chàng này vẫn sẽ sẵn sàng giúp đỡ và cầu phúc cho cô. Chàng trai đã dùng từ “giúp” rất tinh tế để lỡ mà cô gái có từ chối thì sẽ không bị ngại ngùng cho cả hai. Đồng thời, tạo nên nhịp điệu cho bài thơ, gây ấn tượng với người đọc. 

Câu 8 trang 34 Ngữ văn 11 Tập 1: Nêu cảm nhận của em về nhân vật chàng trai trong bài Hôm qua tát nước đầu đình.

Trả lời:

- Chàng trai là người hài hước, biết cách mở đầu câu chuyện.

+ Dùng chiếc áo để lấy cớ làm quen.

- Táo bạo trong việc thổ lộ tình cảm.

- Luôn giữ phép lịch sự, tinh tế. 

- Tình cảm: Chân thật, thật thà.

Câu 9 trang 34 Ngữ văn 11 Tập 1: Bài Hôm qua tát nước đầu đình có đặc điểm gì khác so với những bài thơ trữ tình trong văn học viết mà em đã học?

Trả lời:

- Điểm khác biệt: Có cách thể hiện tình yêu đặc biệt.

+ Bằng sự dí dòm, hài hước của mình, chàng trai vừa trức tiếp, vừa gián tiếp thổ lộ tâm tư, tình cảm với cô gái, ngỏ lời mong được cưới cô. 

+ Tình yêu của chàng cũng rất đẹp, dù nàng đồng ý lấy chàng hay không, chàng vẫn sẵn sàng giúp nàng chuẩn bị đồ cưới. Đó là một tình yêu đầy lí trí không ích kỉ. 

Câu 10 trang 34 Ngữ văn 11 Tập 1: Tìm và phân tích điểm giống nhau và khác nhau của những bài ca dao có cùng mô típ “Hôm qua”.

Trả lời:

trình diễn mang đầy tính nhạc, nhịp điệu. Đa số các bài cao có mô típ để thời gian ở đầu đều là thời gian hiện tại “hôm nay”, “bây giờ”, “nào khi”, “sáng ngày”, “chiều chiều”… Còn trong bài ca dao Hôm qua tát nước đầu đình, thời gian được nhắc tới là thời gian của quá khứ, là thời điểm sự việc được diễn ra và được soi chiếu với hiện tại, có sự vận động về mặt thời gian. Tuy nhiên nó không tạo cho người đọc cảm giác luyến tiếc mà chỉ là mang nghĩa về mặt thời gian. 

Xem thêm các bài soạn văn lớp 11 Cánh diều hay, chi tiết khác:

Trình bày ý kiến đánh giá, bình luận về một tư tưởng, đạo lí

Tự đánh giá: Hôm qua tát nước đầu đình

Nguyễn Du – Cuộc đời và sự nghiệp

Trao duyên

Đọc Tiểu Thanh kí

Đánh giá

0

0 đánh giá