Giải Địa Lí 9 Bài 13: Vai trò đặc điểm phát triển và phân bố của dịch vụ

2.2 K

Tailieumoi.vn giới thiệu Giải bài tập Địa Lí lớp 9 Bài 13: Vai trò đặc điểm phát triển và phân bố của dịch vụ chính xác, chi tiết nhất giúp học sinh dễ dàng làm bài tập Vai trò đặc điểm phát triển và phân bố của dịch vụ lớp 9.

Giải bài tập Địa Lí Lớp 9 Bài 13: Vai trò đặc điểm phát triển và phân bố của dịch vụ

Trả lời câu hỏi giữa bài

Trả lời câu hỏi thảo luận số 1 trang 48 SGK Địa lí 9: Dựa vào hình 13.1, hãy nêu cơ cấu ngành dịch vụ.

Cho ví dụ để chứng minh rằng nền kinh tế càng phát triển thì các hoạt động dịch vụ càng trở nên đa dạng.

Giải Địa Lí 9 Bài 13: Vai trò đặc điểm phát triển và phân bố của dịch vụ (ảnh 1)

Phương pháp giải:

- Kĩ năng đọc biểu đồ: chú ý các kí hiệu 

Trả lời:

* Cơ cấu ngành dịch vụ:

- Dịch vụ tiêu dùng:

+ Thương nghiệp, dịch vụ sửa chữa

+ Khách sạn, nhà hàng.

+ Dịch vụ cá nhận và cộng đồng.

- Dịch vụ sản xuất:

+ Giao thông vận tải, bưu chính viễn thông.

+ Tài chính, tín dụng.

+ Kinh doanh tài sản, tư vấn.

- Dịch vụ công cộng:

+ KHCN, giáo dục, y tế, văn hóa, thể thao.

+ Quản lí nhà nước, đoàn thể và bảo hiểm bắt buộc.

* Nền kinh tế càng phát triển thì các hoạt động dịch vụ càng trở nên đa dạng:

-  Ở vùng trung du miền núi phía Bắc, kinh tế kém phát triển, vì vậy các hoạt động dịch vụ tiêu dùng, sản xuất và dịch vụ công cộng kém phát triển.

- Ngược lại, Đồng bằng sông Hồng và Đông Nam Bộ là hai vùng có nền kinh tế phát triển năng động nhất cả nước, các hoạt động dịch vụ ở đây phát triển đa dạng và lớn mạnh. Tiêu biểu có Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh là hai trung tâm dịch vụ lớn nhất và đa dạng nhất cả nước.

Trả lời câu hỏi thảo luận số 2 trang 49 SGK Địa lí 9: Dựa vào hình 13.1, tính tỉ trọng của các nhóm dịch vụ tiêu dùng, dịch vụ sản xuất, dịch vụ công cộng và nêu nhận xét.
Giải Địa Lí 9 Bài 13: Vai trò đặc điểm phát triển và phân bố của dịch vụ (ảnh 1)

Phương pháp giải:

Tính toán: thực hiện phép tính tổng các ngành lần lượt của từng nhóm ngành:

- Dịch vụ tiêu dùng;

- Dịch vụ sản xuất;

- Dịch vụ công cộng.

Trả lời:

* Tỉ trọng của các nhóm dịch vụ năm 2002:

- Dịch vụ tiêu dùng: 51%.

- Dịch vụ sản xuất: 26,8%.

- Dịch vụ công cộng: 22,2%.

* Nhận xét:

- Cơ cấu ngành dịch vụ đa dạng.

- Dịch vụ tiêu dùng chiếm tỉ trọng lớn nhất, hơn một nửa các hoạt động dịch vụ của cả nước (51%).

⟶ Nhu cầu về du lịch, ăn uống, nghỉ ngơi ngày càng lớn, đời sống người dân được nâng cao.

- Dịch vụ sản xuất có tỉ trọng lớn thứ 2 (26,8%).

- Dịch vụ công cộng có tỉ trọng thấp nhất (22,2%).

Trả lời câu hỏi thảo luận số 3 trang 49 SGK Địa lí 9: Tại sao các hoạt động dịch vụ ở nước ta phân bố không đều?

Trả lời:

Các hoạt động dịch vụ ở nước ta phân bố không đều do: Dân cư nước ta phân bố không đều, trình độ kinh tế chênh lệch giữa các vùng.

Câu hỏi và bài tập (trang 50 SGK Địa lí 9)

Bài 1 trang 50 SGK Địa Lí 9: Dựa vào nội dung bài học, em hãy lập sơ đồ các ngành dịch vụ theo mẫu dưới đây.

Trả lời:

Mẫu sơ đồ các ngành dịch vụ:

Giải Địa Lí 9 Bài 13: Vai trò đặc điểm phát triển và phân bố của dịch vụ (ảnh 2)

Sơ đồ các ngành dịch vụ nước ta:

Giải Địa Lí 9 Bài 13: Vai trò đặc điểm phát triển và phân bố của dịch vụ (ảnh 3)

Bài 2 trang 50 SGK Địa Lí 9: Lấy ví dụ chứng minh rằng ở đâu đông dân thì ở đó tập trung nhiều hoạt động dịch vụ.

Trả lời:

- Thành phố Hồ Chí Mính và Hà Nội là hai thành phố lớn của nước ta, dân cư tập trung đông đúc (quy mô dân số trên 1 triệu người).

- Hai thành phố này cũng là 2 trung tâm dịch vụ lớn nhất, đa dạng nhất nước ta. Đây là 2 đầu mối giao thông vận tải, viễn thông lớn nhất cả nước, tập trung nhiều trường đại học lớn, các viện nghiên cứu, bệnh viện chuyên khoa hàng đầu; các dịch vụ khác như bảo hiểm, tư vấn, quảng cáo, văn hóa nghệ thuật, ăn uống, du lịch…đều phát triển mạnh.

Bài 3 trang 50 SGK Địa Lí 9: Tại sao Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh là hai trung tâm dịch vụ lớn nhất và đa dạng nhất ở nước ta?

Phương pháp giải:

Dựa vào kiến thức về đặc điểm phát triển và phân bố của dịch vụ ở nước ta.

Trả lời:

Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh là hai trung tâm dịch vụ lớn nhất và đa dạng nhất ở nước ta vì:

- Đây là hai đầu mối giao thông vận tải, viễn thông lớn nhất cả nước;

- Tập trung nhiều trường đại học lớn, các viện nghiên cứu, bệnh viện chuyên khoa hàng đầu;

- Trung tâm thương mại, tài chính, ngân hàng lớn nhất nước ta;

- Có các dịch vụ như quảng cáo, bảo hiểm, tư vấn, văn hóa, nghệ thuật, ăn uống,... phát triển mạnh.

Lý thuyết Bài 13: Vai trò, đặc điểm phát triển và phân bố của dịch vụ 

I. Cơ cấu và vai trò của dịch vụ trong nền kinh tế

a) Cơ cấu ngành dịch vụ

- Dịch vụ: là các hoạt động đáp ứng nhu cầu sản xuất và sinh hoạt của con người.

- Cơ cấu đa dạng, gồm 3 nhóm ngành:

+ Dịch vụ tiêu dùng: thương nghiệp, dịch vụ sửa chữa, khách sạn, nhà hàng, dịch vụ cá nhân...

+ Dịch vụ sản xuất: giao thông vận tải, bưu chính viễn thông, tài chính tín dụng, kinh doanh tài sản, tư vấn.

+ Dịch vụ công cộng: khoa học giáo dục, y tế, văn hóa, thể thao, quản lí nhà nước, đoàn thể và bảo hiểm.

b) Vai trò của dịch vụ trong sản xuất và đời sống

- Cung cấp nguyên liệu, vật tư sản xuất và tiêu thụ sản phẩm cho các ngành kinh tế.

- Tạo ra mối liên hệ giữa các ngành sản xuất, các vùng trong nước và giữa nước ta với nước ngoài.

- Tạo nhiều việc làm, góp phần quan trọng nâng cao đời sống nhân dân và đem lại nguồn thu nhập lớn cho nền kinh tế.

II. Đặc điểm phát triển và phân bố các ngành dịch vụ ở nước ta

a) Đặc điểm phát triển

- Dịch vụ nước ta chưa phát triển mạnh so với các nước trong khu vực (38,5% năm 2002).

- Hiện nay:

+  Dịch vụ nước ta phát triển khá nhanh và có nhiều cơ hội vươn lên. Phát triển nhất là ngành dịch vụ tiêu dùng.

+ Thu hút nhiều đầu tư nước ngoài vào các hoạt động dịch vụ như tài chính, ngân hàng, bảo hiểm, y tế, du lịch…

=> Nhờ chính sách mở cửa và chuyển dịch cơ cấu kinh tế.

- Vấn đề đặt ra:

+ Nâng cao trình độ công nghệ.

+ Đào tạo lao động lành nghề.

+ Xây dựng cơ sở hạ tầng kĩ thuật hiện đại.

b) Đặc điểm phân bố

- Sự phân bố dịch vụ phụ thuộc chặt chẽ vào phân bố dân cư và sự phát triển sản xuất.

- Các trung tâm dịch vụ nước ta chủ yếu có quy mô vừa và nhỏ. Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh là hai trung tâm dịch vụ lớn nhất và đa dạng nhất ở nước ta.

Sơ đồ tư duy vai trò, đặc điểm phát triển và phân bố của dịch vụ

Giải Địa Lí 9 Bài 13: Vai trò đặc điểm phát triển và phân bố của dịch vụ (ảnh 4)

Đánh giá

0

0 đánh giá