Giải SGK Lịch Sử 7 Bài 8 (Kết nối tri thức): Vương quốc Cam - pu - chia

7.5 K

Lời giải bài tập Lịch Sử lớp 7 Bài 8: Vương quốc Cam - pu - chia sách Kết nối tri thức ngắn gọn, chi tiết sẽ giúp học sinh dễ dàng trả lời câu hỏi Lịch Sử 7 Bài 8 từ đó học tốt môn Sử 7.

Giải bài tập Lịch sử lớp 7 Bài 8: Vương quốc Cam - pu - chia 

Video giải Lịch sử 7 Bài 8: Vương quốc Cam - pu - chia - Kết nối tri thức

1. Quá trình hình thành và phát triển của Vương quốc

Giải Lịch sử 7 trang 42 Kết nối tri thức

Câu hỏi trang 42 Lịch sử 7: Hãy vẽ trục thời gian thể hiện những nét chính về quá trình hình thành, phát triển của Vương quốc Campuchia.

Phương pháp giải:

B1: Đọc mục 1 trang 42 SGK.

B2: Các từ khóa cần chú ý: Năm 802, Giay-a-vác-man II, thống nhất lãnh thổ, Cam-pu-chia, Ăng-co, thế kỉ IX đến thế kỉ XV, tranh giành quyền lực, người Thái, người Khơ-me.

Trả lời:

Trục thời gian những nét chính về quá trình hình thành, phát triển của Vương quốc Campuchia

2. Sự phát triển của Vương quốc Cam - pu - chia thời Ăng - co

Câu hỏi trang 43 Lịch sử 7: Hãy nêu và đánh giá về sự phát triển của Vương quốc Campuchia thời kì Ăng-co

Phương pháp giải:

B1: Đọc mục 2 trang 42, 43 SGK.

B2: Các từ khóa cần chú: Đất nước thống nhất, kinh tế phát triển, nông nghiệp, thợ thủ công, chạm khắc, mở rộng quyền lực.

Trả lời:

- Sự phát triển của vương quốc Campuchia thời Ăng-co được biểu hiện trên tất cả các mặt: kinh tế, chính trị, văn hóa - xã hội:

+ Các vương triều ra sức củng cố quyền lực và quan tâm đến đời sống nhân dân.

+ Vua Giay-a-vác-ma II: mở rộng đường giao thông, lập nhà nghỉ chân cho lữ hành, mở các cơ sở khám chữa bệnh trên khắp đất nước.

+ Thi hành nhiều biện pháp nhằm phát triển sản xuất nông nghiệp. Nhiều kênh mương được xây để dự trữ và điều phối nước tưới. 

+ Sử dụng vũ lực để mở rộng lãnh thổ về phía Đông, sang vùng hạ lưu sông Mê Nam (Thái Lan ngày nay) và vùng trung lưu sông Mê Công (Lào hiện nay).

+ Kinh đô Ăng-co được xây dựng như một thành phố với những đền tháp đồ sộ và độc đáo, nổi tiếng như: Ăng-co Vát, Ăng-co Thom,…

=> Nhờ sự ổn định vững chắc về kinh tế, chính trị, xã hội, các vua Campuchia thời Ăng-co đã không ngừng mở rộng quyền lực ra bên ngoài. Từ đây khẳng định trong giai đoạn thời kì Ăng-co, Campuchia là một trong những vương quốc mạnh và hiếu chiến nhất ở Đông Nam Á.

3. Một số nét tiêu biểu về văn hóa

Câu hỏi trang 43 Lịch sử 7: Trình bày những nét tiêu biểu về văn hóa của Vương quốc Campuchia

Phương pháp giải:

B1: Đọc mục 3, quan sát hình và tư liệu trang 43 SGK.

B2: Các từ khóa cần chú ý: người Khơ-me, tín ngưỡng dân gian, Hindu giáo, Phật giáo, chữ viết được sáng tạo, văn học dân gian, kiến trúc, điêu khắc.

Trả lời:

Những nét tiêu biểu về văn hóa của Vương quốc Campuchia:

- Tín ngưỡng – tôn giáo:

+ Người Khơ-me có nhiều tín ngưỡng dân gian như: tín ngưỡng phồn thực, tục cầu mưa,…

+ Thời kì này bên cạnh Hindu giáo thì Phật giáo cũng được đề cao với nhiều công trình kiến trúc Phật giáo được xây dựng.

- Chữ viết – văn học:

+ Từ những thế kỷ đầu Công nguyên, người Khơ-me đã học chữ Phạn của người Ấn. Trên cơ sở đó, từ thế kỉ VII, người Khơ-me đã sáng tạo nên hệ thống chữ viết riêng của mình - chữ Khơ-me cổ

+ Dòng văn học dân gian và văn học viết với các truyện thần thoại, truyện cười, truyện thơ,… rất phong phú.

- Kiến trúc, điêu khắc:

+ Nghệ thuật kiến trúc điêu khắc rất phát triển, tiêu biểu là quần thể đền tháp đồ sộ và độc đáo Ăng-co Vát, Ăng-co Thom,…

4. Luyện tập và vận dụng

Luyện tập 1 trang 43 Lịch sử 7: Lập bảng hệ thống (hoặc sơ đồ tư duy) thể hiện sự phát triển của vương quốc Campuchia thời kì Ăng-co

Phương pháp giải:

B1: Đọc mục 2 trang 42, 43 SGK.

B2: Các từ khóa cần chú: Đất nước thống nhất, kinh tế phát triển, nông nghiệp, thợ thủ công, chạm khắc, mở rộng quyền lực.

Trả lời:

Thời kì Ăng-co

Chính trị 

Kinh tế

Ngoại giao

Văn hóa

Đất nước thống nhất và ổn định, các vương triều ra sức củng cố quyền lực và quan tâm đến đời sống nhân dân

Vua Giay-a-vác-ma +II đã tiến hành mở rộng đường giao thông, lập nhà nghỉ chân cho lữ hành, mở các cơ sở khám chữa bệnh trên khắp đất nước.

+ Các vua Campuchia thời Ăng-co đã thi hành nhiều biện pháp nhằm phát triển sản xuất nông nghiệp.

Sử dụng vũ lực để mở rộng lãnh thổ về phía Đông, sang vùng hạ lưu sông Mê Nam (Thái Lan ngày nay) và vùng trung lưu sông Mê Công (Lào hiện nay).

Trong hơn một nghìn năm dưới chế độ phong kiến, người Campuchia đã xây dựng nên một nền văn hoá riêng, hết sức độc đáo.

Vận dụng 2 trang 43 Lịch sử 7: Hãy đóng vai một hướng dẫn viên du lịch và giới thiệu về một di sản văn hóa tiêu biểu của Campuchia mà em ấn tượng nhất

Phương pháp giải:

B1: Sử dụng các công cụ tìm kiếm internet với từ khóa: “các thành tựu di sản văn hóa của Campuchia’, “Di tích đền Bay-on”, “Quần thể Ăng-co Thom”,…

B2: Lựa chọn nội dung để xây dựng bài hướng dẫn. Có thể sử dụng internet để tham khảo mẫu bài thuyết trình về một di sản văn hóa.

Trả lời:

Vẻ đẹp huyền bí của đền Bay-on. Ngôi đền này được thiết kế gồm có ba tầng. Hai tầng dưới được xây dựng theo hình vuông, kết hợp với những bức phù điêu trên tường. Đặc biệt tầng ba được sắp xếp theo hình tròn với nhiều tháp và các mặt đá có hình khuôn mặt. Dãy hành lang ở tầng dưới với 11 nghìn bức phù điêu được chạm khắc trên tường đá chạy dài 1200m được ví như một kho tàng nghệ thuật.

Điểm nhấn của ngôi đền là những ngọn tháp cao vút ở trung tâm đền, được chạm khắc thành 4 khuôn mặt nhìn về bốn hướng. Có hết thảy 37 tháp đền đá tạc hình nhiều khuôn mặt nhìn xuống và nhìn đi bốn phía. Các tháp lại có kích cỡ khác nhau, có tháp thật thấp khiến khuôn mặt như nhìn thẳng vào mắt du khách tạo nên sự bất ngờ thú vị.

Hãy đóng vai một hướng dẫn viên du lịch và giới thiệu về một di sản văn hóa tiêu biểu của Campuchia mà em ấn tượng nhất (ảnh 1)

Xem thêm các bài giải SGK Lịch sử lớp 7 Kết nối tri thức hay, chi tiết:

Bài 7: Vương quốc Lào

Bài 9: Đất nước buổi đầu độc lập (939- 967)

Bài 10: Đại Cồ Việt thời Đinh và Tiền Lê (968-1009)

Bài 11: Nhà Lý xây dựng và phát triển nước (1009-1225)

Đánh giá

0

0 đánh giá