Giáo án Thảo luận nhóm về một vấn đề trang 107 - 108 - 109 (Cánh diều) 2024| Ngữ văn 6

Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý Thầy/Cô Giáo án Ngữ Văn 6 Bài 10: Phạm Tuyên và ca khúc mừng chiến thắng sách Cánh diều theo mẫu Giáo án chuẩn của Bộ GD&ĐT. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp Giáo viên dễ dàng biên soạn giáo án Ngữ Văn 6. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.

Chỉ 250k mua trọn bộ Giáo án Ngữ văn lớp 6 Cánh diều bản word trình bày đẹp mắt, thiết kế hiện đại (chỉ 20k cho 1 bài Giáo án lẻ bất kì):

B1: Gửi phí vào tài khoản 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)

B2: Nhắn tin tới zalo Vietjack Official

Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu

NÓI VÀ NGHE 

THẢO LUẬN NHÓM VỀ MỘT VẤN ĐỀ

I. MỤC TIÊU 

1. Kiến thức

- Thảo luận nhóm về nguyên nhân dẫn đến kết quả của một sự việc

2. Năng lực

- Biết thuật lại nguyên nhân dẫn đến kết quả một sự việc.

- Nói được nguyên nhân sự việc.

- Biết cách nói và nghe phù hợp với đặc trưng của kiểu bài về một vấn đề

3. Phẩm chất

- Ý thức tự giác, tích cực trong học tập.

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU

1. Giáo viên:

- Kế hoạch bài dạy;

- Phiếu bài tập, trả lời câu hỏi;

- Bảng phân công nhiệm vụ cho học sinh hoạt động trên lớp;

- Bảng giao nhiệm vụ học tập cho học sinh ở nhà.

2. Học sinh:

- Soạn bài; SGK, SBT Ngữ văn 6 tập hai, soạn bài theo hệ thống câu hỏi hướng dẫn học bài, vở ghi, v.v…

PHIẾU ĐÁNH GIÁ THEO TIÊU CHÍ

Nhóm hùng biện : ..........................................                             Nhóm đánh giá: ................................

TIÊU CHÍ

MỨC ĐỘ

Chưa đạt (0 điểm)

Đạt (1 điểm)

Tốt (2 điểm)

1. Nội dung làm sáng tỏ yêu cầu đề bài.

Nội dung chưa làm sáng tỏ yêu cầu đề bài.

Nội dung đã làm sáng tỏ yêu cầu đề bài.

Nội dung đã làm sáng tỏ yêu cầu đề bài, có những hiểu biết mới, sáng tạo về vấn đề...

2.  Nói to, rõ ràng, truyền cảm, thuyết phục.

Nói nhỏ, khó nghe; nói bị lặp lại, ngập ngừng nhiều lần.

Nói to; đôi khi còn lặp lại, ngập ngừng một vài câu.

Nói to, rõ ràng, truyền cảm; hầu như không lặp lại hay ngập ngừng.

3. Sử dụng phương tiện trực quan phù hợp.

Chưa sử dụng phương tiện trực quan

Đã phương tiện trực quan nhưng chưa đẹp hoặc có chỗ chưa phù hợp.

Đã phương tiện trực quan phù hợp và sáng tạo.

4. Sử dụng yếu tố phi ngôn ngữ (Điệu bộ, cử chỉ, nét mặt, ánh mắt...) phù hợp.

Điệu bộ thiếu tự tin; ánh mắt không hướng về phía người nghe; nét mặt chưa biểu cảm/ biểu cảm không phù hợp.

Điệu bộ tự tin, nhìn vào người nghe; biểu cảm phụ hợp với nội dung.

Điệu bộ rất tự tin, thoải mái, tự nhiên, mắt nhìn vào người nghe; nét mặt sinh động.

5. Phần mở đầu và kết thúc hợp lí.

Không chào hỏi; không có lời kết thúc bài nói.

Có chào hỏi và có lời kết thúc bài.

Chảo hỏi và kết thúc ấn tượng, hấp dẫn và lôi cuốn người nghe.

Tổng điểm: .................../10 điểm

NHỮNG ĐIỀU CÒN THẮC MẮC: .............................................................................................................................................

 

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

HOẠT ĐỘNG 1: Xác định vấn đề

a) Mục tiêu: Học sinh kết nối kiến thức đã học vào cuộc sống

b) Nội dung: HS lắng nghe câu hỏi và chia sẻ với các bạn để trả lời.

c) Sản phẩm: Học sinh xác định được nội dung của tiết học là nói về nguyên nhân dẫn đến kết quả của một sự việc, sự kiện.

d) Tổ chức thực hiện:

HOẠT ĐỘNG CỦA GV-HS

DỰ KIẾN SẢN PHẨM

B1: Chuyển giao nhiệm vụ:

 GV đưa ra đề bài và yêu cầu HS đưa ra hướng giải quyết ban đầu của đề bài:

? Đã bao giờ em từng thảo luận nhóm để cùng tìm ra nguyên nhân dẫn đến kết quả của một sự việc, sự kiện nào đó chưa? Em nhận thấy thảo luận nhóm cho ta những lợi ích gì?

B2: Thực hiện nhiệm vụ: 

-  HS suy nghĩ, chia sẻ cặp đôi và với cả lớp

-  GV quan sát, hỗ trợ. 

B3: Báo cáo kết quả

- HS trình bày cá nhân.

- GV nghe HS trình bày. 

- Dự kiến sản phẩm: Lợi ích của thảo luận nhóm: 

+ Rèn luyện kỹ năng lắng nghe.

+ Rèn luyện kỹ năng tổ chức công việc.

+ Giúp các cá nhân biết cách trợ giúp và tôn trọng lẫn nhau.

    + Giúp cá nhân có trách nhiệm hơn với công việc được giao.

       + Giúp bạn đưa ra được những quyết định đúng đắn...

      B4:Đánh giá kết quả

       + HS tự đánh giá

       + Hs đánh giá lẫn nhau.

       + Giáo viên nhận xét đánh giá và kết nối vào bài.

-> GV dẫn dắt vào bài: Trong cuộc sống và học tập, sinh hoạt có những vấn đề ta cần đưa ra nhóm để bàn bạc tìm ra những nguyên nhân dẫn đén những kết quả của một sự việc, sự kiện đó. Vậy tiết học ngày hôm nay chúng ta sẽ cùng nhau thực hành nói và nghe phần thảo luận nhóm về một vấn đề...

 

Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới

Nhiệm vụ 1: CHUẨN BỊ BÀI NÓI

a) Mục tiêu: Nắm được các kĩ năng khi trình bày bài nói và thực hành nói và nghe (Kĩ năng nói, nhận xét, giải quyết tình huống, phản biện, nêu ý kiến...) trước cả lớp.

b) Nội dung: Tổ chức cho HS luyện nói, nêu ý kiến, phản biện...

c) Sản phẩm: HS tiếp thu kiến thức, rèn được kĩ năng nói, nêu ý kiến, phản biện, xử lí tình huống trước lớp. 

d) Tổ chức thực hiện: 

B1: Chuyển giao nhiệm vụ(GV)

- GV yêu cầu HS hoạt động nhóm hoàn thành phiếu học tập số 1.

- HS: Tiếp nhận 

B2: Thực hiện nhiệm vụ: 

-  HS suy nghĩ, ghi ra câu trả lời.

-  GV quan sát, hỗ trợ. 

 B3: Báo cáo kết quả

- HS trình bày cá nhân.

- GV nghe Hs trình bày. 

- Dự kiến sản phẩm:

B4: Đánh giá kết quả

+ HS tự đánh giá

+ Hs đánh giá lẫn nhau.

+ Giáo viên nhận xét đánh giá.

-> GV chốt kiến thức và ghi bảng

I. Định hướng:

1. Khái niệm

   Thảo luận nhóm về nguyên nhân dẫn đến kết quả của một sự việc, sự kiện là nêu lên ý kiến của các cá nhân và trao đổi, thảo luận để thống nhất trong nhóm về những nguyên nhân dẫn đến kết quả ấy.

2.Những yêu cầu khi thảo luận nhóm 

- Xác định sự việc, sự kiện.

- Nêu kết quả của sự việc, sự kiện.

- Chỉ ra các nguyên nhân dẫn đến kết quả của sự việc, sự kiện.

- Trao đổi, thảo luận về nguyên nhân mà các thành viên trong nhóm nêu ra; thống nhất ý kiến trong nhóm.

3. Các bước thảo luận nhóm 

- B1: Chuẩn bị

- B2: Tìm ý và lập dàn ý

- B3: Nói và nghe

- B4: Kiêm tra và chỉnh sửa

................................................

................................................

................................................

Tài liệu có 11 trang, trên đây trình bày tóm tắt 4 trang của Giáo án Ngữ Văn 6 Cánh diều Bài 10: Phạm Tuyên và ca khúc mừng chiến thắng.

Xem thêm các bài giáo án Ngữ văn 6 Cánh diều hay, chi tiết khác:

Giáo án Những phát minh “tình cờ và bất ngờ"

Giáo án Tóm tắt văn bản thông tin

Giáo án Viết văn bản

Giáo án Nói và nghe: Thảo luận nhóm về một vấn đề

Giáo án Ôn tập và kiểm tra học kì 2

Để mua Giáo án Ngữ Văn 6 Cánh diều năm 2024 mới nhất, mời Thầy/Cô liên hệ https://tailieugiaovien.com.vn/

Đánh giá

0

0 đánh giá