Giáo án Trao đổi, thảo luận về ý nghĩa của một sự kiện lịch sử (Cánh diều) 2024| Ngữ văn 6

Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý Thầy/Cô Giáo án Ngữ Văn 6 Bài 5: Trao đổi, thảo luận về ý nghĩa của một sự kiện lịch sử sách Cánh diều theo mẫu Giáo án chuẩn của Bộ GD&ĐT. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp Giáo viên dễ dàng biên soạn giáo án Ngữ Văn 6. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.

Chỉ 250k mua trọn bộ Giáo án Ngữ văn lớp 6 Cánh diều bản word trình bày đẹp mắt, thiết kế hiện đại (chỉ 20k cho 1 bài Giáo án lẻ bất kì):

B1: Gửi phí vào tài khoản 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)

B2: Nhắn tin tới zalo Vietjack Official

Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu

NÓI VÀ NGHE

 TRAO ĐỔI, THẢO LUẬN VỀ Ý NGHĨA

 CỦA MỘT SỰ KIỆN LỊCH SỬ

I. MỤC TIÊU 

1. Về kiến thức: 

- Qua hoạt động nói và nghe giúp các em hiểu rõ hơn ý nghĩa của sự kiện lịch sử đó và ảnh hưởng của nó với cuộc sống ngày nay.

- Thông qua hoạt động HS biết xây dựng các hình thức nói và nghe khác nhau của một văn bản thông tin trao đổi, thảo luận về ý nghĩa của một sự kiện lịch sử từ đó bày tỏ quan điểm, suy nghĩ, ý kiến của mình về một một sự kiện làm phong phú, đa dạng và hấp dẫn, gây hứng thú trong tiết học.

2. Về năng lực:

- Biết lựa chọn và xác định sự kiện lịch sử và lập dàn ý bài nói cần trao đổi, thảo luận về ý nghĩa của sự kiện lịch sử

- Biết kết hợp ngôn ngữ nói với điệu bộ, cử chỉ, nét mặt phù hợp với đặc trưng của kiểu văn bản thông tin

- Phát huy năng lực môn học như  nghe-nói-viết và năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo, năng lực ngôn ngữ, năng lực công nghệ, năng lực tin học của học sinh

3. Về phẩm chất: 

- Trung thực, chăm chỉ Trân trọng, yêu mến những 

Luôn nỗ lực, sáng tạo những điều mới mang dấu ấn cá nhân.

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU

1. Thiết bị: Máy chiếu, máy tính, Giấy A1, bảng phụ để HS làm việc nhóm, Phiếu học tập, Bảng kiểm tra đánh giá thái độ làm việc nhóm, rubic chấm bài trình bày của HS.

2. Học liệu: Sgk, kế hoạch bài dạy, sách tham khảo, phiếu học tập, ....

- Phiếu đánh giá theo tiêu chí HĐ nói. GV có thể lựa chọn một trong 2 cách đánh giá sau

Cách 1: PHIẾU ĐÁNH GIÁ THEO TIÊU CHÍ

Nhóm

Tiêu chí

Mức độ

 

Tốt

Đạt

Chưa đạt

1.Lựa chọn và xác định được sự kiện lịch sử 

Lựa chọn được sự kiện tiêu biểu, có ý nghĩa

Lựa chọn được sự kiện nhưng chưa tiêu biểu

Chưa lựa chọn được sự kiện

2.Đảm bảo chính xác thông tin của sự kiện

Thông tin chân thực, chính xác

- Thông tin đảm bảo

Nội dung sơ sài, số liệu chưa chính xác

3.Trình bày đúng quy trình bài nói

Thực hiện đúng quy trình trao đổi, thảo luận

Thực hiện theo quy trình nhưng chưa thật rõ ràng

Thực hiện chưa đúng trình tự, còn lộn xộn

4. Nói to, rõ ràng, lưu loát

Diễn đạt rõ ràng

Nói nhỏ còn ngập ngừng

Còn rụt rè, chưa thật tự tin

 

Cách 2:

Biểu tượng

Nội dung

 

Giáo án Trao đổi, thảo luận về ý nghĩa của một sự kiện lịch sử (Cánh diều) 2023| Ngữ văn 6 (ảnh 1)

Hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao lựa chọn được sự kiện tiêu biểu, có ý nghĩa. Đảm bảo bố cục của một bài thuyết trình về ý nghĩa của một sự kiện lịch sử, trình bày sáng tạo, hấp dẫn, lôi cuốn, thuyết phục ( giọng nói tốt, hình ảnh đẹp, phù hợp, nhập vai tốt )

Giáo án Trao đổi, thảo luận về ý nghĩa của một sự kiện lịch sử (Cánh diều) 2023| Ngữ văn 6 (ảnh 2)

Đảm bảo được cơ bản các yêu cầu của nhiệm vụ được giao, còn mắc một số sai sót nhỏ

Giáo án Trao đổi, thảo luận về ý nghĩa của một sự kiện lịch sử (Cánh diều) 2023| Ngữ văn 6 (ảnh 3)

Các nhiệm vụ cần phải góp ý, chỉnh sửa, điều chỉnh

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:

                            1. Hoạt động 1: Xác định vấn đề 

a) Mục tiêu: HS kết nối kiến thức của cuộc sống vào bài học

b) Nội dung: GV yêu cầu HS quan sát các hình ảnh và cho biết hình ảnh đó liên quan đến sự kiện nào

c) Sản phẩm: là bài nói của HS về ý nghĩa của một sự kiện lịch sử của địa phương hoặc đất nước

d) Tổ chức thực hiện:

HĐ của thầy và trò

Sản phẩm dự kiến

Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV chiếu hình ảnh và giao nhiệm vụ cho HS:

Quan sát một vài hình ảnh và cho biết hình ảnh đó phản ánh sự kiện nào trong lịch sử dân tộc mà em biết.

Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ

- HS quan sát hình ảnh và suy nghĩ về các sự kiện lịch sử dân tộc

Bước 3: Báo cáo, thảo luận

- HS trả lời câu hỏi của GV

Dự kiến: 

Bức tranh 1: Sự kiện thành lập Đội Việt Nam tuyên truyền giải phóng quân- Tiền thân quân đội nhân dân Việt Nam

Bức tranh 2:  Sự kiện Quảng Yên dành chính quyền cách mạng năm 1945. 

Bức tranh 3: Chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ toàn thắng

Bức tranh 4: Ngày 30.4.1975 Chiến dịch lịch sử Hồ Chí Minh toàn thắng

Bước 4: Kết luận, nhận định: 

GV nhận xét và kết nối vào bài

Các em thân mến mỗi một sự kiện lịch sử có ý nghĩa to lớn đối với dân tộc ta 4 bức tranh trên là 4 sự kiện lịch sử tiêu biểu cho những chiến thắng vẻ vang của nhân dân Việt Nam trong đó chúng ta – những người con của mảnh đất Bạch Đằng Giang lịch sử thật tự hào về chiến thắng dành chính quyền cách mạng ở tỉnh lị Quảng Yên. Hôm nay cô và các em sẽ cùng nhau trao đổi, thảo luận về ý nghĩa của các sự kiện lịch sử tiêu biểu đó

 

 

2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới

                                               Nhiệm vụ 1: CHUẨN BỊ BÀI NÓI

  a) Mục tiêu: 

- HS xác định được mục đích nói và người nghe

- Chuẩn bị nội dung nói và luyện nói

b) Nội dung: 

- GV hỏi & nhận xét, đánh giá câu trả lời của HS.

- HS trả lời câu hỏi của GV & nhận xét, bổ sung câu trả lời của bạn.

c) Sản phẩm: Phần chuẩn bị dàn ý của các nhóm của học sinh

Dự kiến sản phẩm của nhóm 1:


HS sắm vai cựu chiến binh nói chuyện về buổi toạn đàm trao đổi thảo luận về ý nghĩa của sự kiện lịch sử chiến dịch Hồ Chí Minh toàn thắng

- 1 HS trong vai dẫn chương trình

- 01 HS trong vai Bác cựu chiến binh

- 02 HS trong vai những người đồng đội

- 02 HS trong vai đội viên xuất sắc tham dự chương trình tọa đàm


Giáo án Trao đổi, thảo luận về ý nghĩa của một sự kiện lịch sử (Cánh diều) 2023| Ngữ văn 6 (ảnh 4)

Dự kiến sản phẩm của nhóm 2:

Giáo án Trao đổi, thảo luận về ý nghĩa của một sự kiện lịch sử (Cánh diều) 2023| Ngữ văn 6 (ảnh 5)

d) Tổ chức thực hiện: 

Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ (GV)

- GV giao nhiệm vụ cho HS thông qua bài tập đã giao cho các nhóm chuẩn bị ở tiết học trước

Học sinh được lựa chọn sự kiện và hình thức thể hiện khác nhau 

Bài tập: Trao đổi, thảo luận về ý nghĩa của một sự kiện lịch sử nổi bật của Việt Nam hoặc thế giới mà em và mọi người cùng quan tâm

1.Sự kiện: Chiến dịch lịch sử Hồ Chí Minh toàn thắng

2.Sự kiện Quảng Yên dành chính quyền cách mạng năm 1945. 

Phân công : 

Ban giám khảo đánh giá sản phẩm của các nhóm

Nội dung

Thời gian và yêu cầu thực hiện

Cách thức thực hiện

Thời gian hoàn thành báo cáo, đánh giá 






Xây dựng dàn ý bài nói cho 2 sự kiện trên





Chuẩn bị ở nhà

+ N1,2: Sự kiện 1

+ N3,4: Sự kiện 2

HS làm việc độc lập  cả 02 vấn đề -> thống nhất ý kiến và ghi ra bảng phụ 01 vấn đề đã được phân công theo quy trình

+ Nêu khái quát về sự kiện

+ Thuật lại ngắn gọn sự kiện

+ Trao đổi, thảo luận về ý nghĩa của sự kiện







3- 5p trên lớp

Kiến tạo các sản phẩm từ dàn ý 

HS chuẩn bị ở nhà và hướng dẫn tiết học trước

Mỗi nhóm thực 01 hiện nội dung

HS xây dựng dưới hình thức: buổi nói chuyện theo chủ đề, hùng biện, nói theo sơ đồ, đồ họa thông tin…

5-7 phút/ sản phẩm

- GV hướng dẫn HS chuẩn bị nội dung nói: yêu cầu HS đọc lại, nhớ lại các sự kiện để thuyết minh 

- HS nhận nhiệm vụ

Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ

* Các nhóm nhận nhiệm vụ:  

Yêu cầu

Triển khai các

nội dung công việc

Hình thức, cách thức thực hiện

Phụ trách báo cáo 

Bước 1

-Làm việc cá nhân ->Trao đổi nhóm, thống nhất dàn ý, ghi chép

Ghi chép ra bảng phụ

-Đại diên HS trong nhóm ghi  chép 

Bước  2

-Trao đổi nhóm, phân công nhiệm vụ của các cá nhân

-Lựa chọn và đăng kí hình thức thể hiện -> báo cáo giáo viên

+Nhóm1: Xây dựng kịch bản buổi trò chuyện ( MC, các vai quần chúng )

+ Nhóm 2: Thiết kế tranh minh họa, sơ đồ/ giới thiệu 

-Đại diện HS trong nhóm báo cáo

GV phỏng vấn:

? Nhóm em lựa chọn sự kiện nào để giới thiệu? Vì sao em lựa chọn sự kiện đó?

1. Định hướng

- Bám sát các sự kiện lịch sử

- Quy trình trao đổi, thảo luận

+ Nêu khái quát về sự kiện

+ Thuật lại ngắn gọn sự kiện

+ Trao đổi, thảo luận về ý nghĩa của sự kiện

- Chú ý khi thuyết trình: âm lượng, cử chỉ, ánh mắt, nét mặt.

2. Thực hành

a. Chuẩn bị

- Xem lại dàn ý bài nói

- Sắp xếp tranh ảnh, video, Poster hỗ trợ

b. Tìm ý và lập dàn ý

- Xem lại dàn ý đã chuẩn bị, bổ sung và chỉnh sửa.

- Chú ý kiểm tra các mốc thời gian, địa điể

................................................

................................................

................................................

Tài liệu có 11 trang, trên đây trình bày tóm tắt 4 trang của Giáo án Ngữ Văn 6 Cánh diều Bài 5: Trao đổi, thảo luận về ý nghĩa của một sự kiện lịch sử.

Xem thêm các bài giáo án Ngữ văn 6 Cánh diều hay, chi tiết khác:

Giáo án Viết bài văn thuyết minh thuật lại một sự kiện

Giáo án Nói và nghe: Trao đổi, thảo luận về ý nghĩa của một sự kiện lịch sử

Giáo án Ôn tập và kiểm tra học kì 1

Giáo án Kiến thức ngữ văn trang 3, 4

Giáo án Bài học đường đời đầu tiên

Để mua Giáo án Ngữ Văn 6 Cánh diều năm 2024 mới nhất, mời Thầy/Cô liên hệ https://tailieugiaovien.com.vn/

Đánh giá

0

0 đánh giá