Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý Thầy/Cô Giáo án Ngữ Văn 6 Bài 5: Trao đổi, thảo luận về ý nghĩa của một sự kiện lịch sử sách Cánh diều theo mẫu Giáo án chuẩn của Bộ GD&ĐT. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp Giáo viên dễ dàng biên soạn giáo án Ngữ Văn 6. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.
Chỉ 250k mua trọn bộ Giáo án Ngữ văn lớp 6 Cánh diều bản word trình bày đẹp mắt, thiết kế hiện đại (chỉ 20k cho 1 bài Giáo án lẻ bất kì):
B1: Gửi phí vào tài khoản 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
B2: Nhắn tin tới zalo Vietjack Official
Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu
NÓI VÀ NGHE
TRAO ĐỔI, THẢO LUẬN VỀ Ý NGHĨA
CỦA MỘT SỰ KIỆN LỊCH SỬ
I. MỤC TIÊU
1. Về kiến thức:
- Qua hoạt động nói và nghe giúp các em hiểu rõ hơn ý nghĩa của sự kiện lịch sử đó và ảnh hưởng của nó với cuộc sống ngày nay.
- Thông qua hoạt động HS biết xây dựng các hình thức nói và nghe khác nhau của một văn bản thông tin trao đổi, thảo luận về ý nghĩa của một sự kiện lịch sử từ đó bày tỏ quan điểm, suy nghĩ, ý kiến của mình về một một sự kiện làm phong phú, đa dạng và hấp dẫn, gây hứng thú trong tiết học.
2. Về năng lực:
- Biết lựa chọn và xác định sự kiện lịch sử và lập dàn ý bài nói cần trao đổi, thảo luận về ý nghĩa của sự kiện lịch sử
- Biết kết hợp ngôn ngữ nói với điệu bộ, cử chỉ, nét mặt phù hợp với đặc trưng của kiểu văn bản thông tin
- Phát huy năng lực môn học như nghe-nói-viết và năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo, năng lực ngôn ngữ, năng lực công nghệ, năng lực tin học của học sinh
3. Về phẩm chất:
- Trung thực, chăm chỉ Trân trọng, yêu mến những
Luôn nỗ lực, sáng tạo những điều mới mang dấu ấn cá nhân.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Thiết bị: Máy chiếu, máy tính, Giấy A1, bảng phụ để HS làm việc nhóm, Phiếu học tập, Bảng kiểm tra đánh giá thái độ làm việc nhóm, rubic chấm bài trình bày của HS.
2. Học liệu: Sgk, kế hoạch bài dạy, sách tham khảo, phiếu học tập, ....
- Phiếu đánh giá theo tiêu chí HĐ nói. GV có thể lựa chọn một trong 2 cách đánh giá sau
Cách 1: PHIẾU ĐÁNH GIÁ THEO TIÊU CHÍ
Nhóm
|
Tiêu chí
|
Mức độ
|
|
Tốt
|
Đạt
|
Chưa đạt
|
1.Lựa chọn và xác định được sự kiện lịch sử
|
Lựa chọn được sự kiện tiêu biểu, có ý nghĩa
|
Lựa chọn được sự kiện nhưng chưa tiêu biểu
|
Chưa lựa chọn được sự kiện
|
2.Đảm bảo chính xác thông tin của sự kiện
|
Thông tin chân thực, chính xác
|
- Thông tin đảm bảo
|
Nội dung sơ sài, số liệu chưa chính xác
|
3.Trình bày đúng quy trình bài nói
|
Thực hiện đúng quy trình trao đổi, thảo luận
|
Thực hiện theo quy trình nhưng chưa thật rõ ràng
|
Thực hiện chưa đúng trình tự, còn lộn xộn
|
4. Nói to, rõ ràng, lưu loát
|
Diễn đạt rõ ràng
|
Nói nhỏ còn ngập ngừng
|
Còn rụt rè, chưa thật tự tin
|
Cách 2:
Biểu tượng
|
Nội dung
|
|
Hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao lựa chọn được sự kiện tiêu biểu, có ý nghĩa. Đảm bảo bố cục của một bài thuyết trình về ý nghĩa của một sự kiện lịch sử, trình bày sáng tạo, hấp dẫn, lôi cuốn, thuyết phục ( giọng nói tốt, hình ảnh đẹp, phù hợp, nhập vai tốt )
|
|
Đảm bảo được cơ bản các yêu cầu của nhiệm vụ được giao, còn mắc một số sai sót nhỏ
|
|
Các nhiệm vụ cần phải góp ý, chỉnh sửa, điều chỉnh
|
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
1. Hoạt động 1: Xác định vấn đề
a) Mục tiêu: HS kết nối kiến thức của cuộc sống vào bài học
b) Nội dung: GV yêu cầu HS quan sát các hình ảnh và cho biết hình ảnh đó liên quan đến sự kiện nào
c) Sản phẩm: là bài nói của HS về ý nghĩa của một sự kiện lịch sử của địa phương hoặc đất nước
d) Tổ chức thực hiện:
|
HĐ của thầy và trò
|
Sản phẩm dự kiến
|
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV chiếu hình ảnh và giao nhiệm vụ cho HS:
Quan sát một vài hình ảnh và cho biết hình ảnh đó phản ánh sự kiện nào trong lịch sử dân tộc mà em biết.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
- HS quan sát hình ảnh và suy nghĩ về các sự kiện lịch sử dân tộc
Bước 3: Báo cáo, thảo luận
- HS trả lời câu hỏi của GV
Dự kiến:
Bức tranh 1: Sự kiện thành lập Đội Việt Nam tuyên truyền giải phóng quân- Tiền thân quân đội nhân dân Việt Nam
Bức tranh 2: Sự kiện Quảng Yên dành chính quyền cách mạng năm 1945.
Bức tranh 3: Chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ toàn thắng
Bức tranh 4: Ngày 30.4.1975 Chiến dịch lịch sử Hồ Chí Minh toàn thắng
Bước 4: Kết luận, nhận định:
GV nhận xét và kết nối vào bài
Các em thân mến mỗi một sự kiện lịch sử có ý nghĩa to lớn đối với dân tộc ta 4 bức tranh trên là 4 sự kiện lịch sử tiêu biểu cho những chiến thắng vẻ vang của nhân dân Việt Nam trong đó chúng ta – những người con của mảnh đất Bạch Đằng Giang lịch sử thật tự hào về chiến thắng dành chính quyền cách mạng ở tỉnh lị Quảng Yên. Hôm nay cô và các em sẽ cùng nhau trao đổi, thảo luận về ý nghĩa của các sự kiện lịch sử tiêu biểu đó
|
|
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới
Nhiệm vụ 1: CHUẨN BỊ BÀI NÓI
a) Mục tiêu:
- HS xác định được mục đích nói và người nghe
- Chuẩn bị nội dung nói và luyện nói
b) Nội dung:
- GV hỏi & nhận xét, đánh giá câu trả lời của HS.
- HS trả lời câu hỏi của GV & nhận xét, bổ sung câu trả lời của bạn.
c) Sản phẩm: Phần chuẩn bị dàn ý của các nhóm của học sinh
Dự kiến sản phẩm của nhóm 1:
HS sắm vai cựu chiến binh nói chuyện về buổi toạn đàm trao đổi thảo luận về ý nghĩa của sự kiện lịch sử chiến dịch Hồ Chí Minh toàn thắng
- 1 HS trong vai dẫn chương trình
- 01 HS trong vai Bác cựu chiến binh
- 02 HS trong vai những người đồng đội
- 02 HS trong vai đội viên xuất sắc tham dự chương trình tọa đàm
Dự kiến sản phẩm của nhóm 2:
d) Tổ chức thực hiện:
|
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ (GV)
- GV giao nhiệm vụ cho HS thông qua bài tập đã giao cho các nhóm chuẩn bị ở tiết học trước
Học sinh được lựa chọn sự kiện và hình thức thể hiện khác nhau
Bài tập: Trao đổi, thảo luận về ý nghĩa của một sự kiện lịch sử nổi bật của Việt Nam hoặc thế giới mà em và mọi người cùng quan tâm
1.Sự kiện: Chiến dịch lịch sử Hồ Chí Minh toàn thắng
2.Sự kiện Quảng Yên dành chính quyền cách mạng năm 1945.
Phân công :
Ban giám khảo đánh giá sản phẩm của các nhóm
Nội dung
|
Thời gian và yêu cầu thực hiện
|
Cách thức thực hiện
|
Thời gian hoàn thành báo cáo, đánh giá
|
Xây dựng dàn ý bài nói cho 2 sự kiện trên
|
Chuẩn bị ở nhà
+ N1,2: Sự kiện 1
+ N3,4: Sự kiện 2
|
HS làm việc độc lập cả 02 vấn đề -> thống nhất ý kiến và ghi ra bảng phụ 01 vấn đề đã được phân công theo quy trình
+ Nêu khái quát về sự kiện
+ Thuật lại ngắn gọn sự kiện
+ Trao đổi, thảo luận về ý nghĩa của sự kiện
|
3- 5p trên lớp
|
Kiến tạo các sản phẩm từ dàn ý
|
HS chuẩn bị ở nhà và hướng dẫn tiết học trước
Mỗi nhóm thực 01 hiện nội dung
|
HS xây dựng dưới hình thức: buổi nói chuyện theo chủ đề, hùng biện, nói theo sơ đồ, đồ họa thông tin…
|
5-7 phút/ sản phẩm
|
- GV hướng dẫn HS chuẩn bị nội dung nói: yêu cầu HS đọc lại, nhớ lại các sự kiện để thuyết minh
- HS nhận nhiệm vụ
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
* Các nhóm nhận nhiệm vụ:
Yêu cầu
|
Triển khai các
nội dung công việc
|
Hình thức, cách thức thực hiện
|
Phụ trách báo cáo
|
Bước 1
|
-Làm việc cá nhân ->Trao đổi nhóm, thống nhất dàn ý, ghi chép
|
Ghi chép ra bảng phụ
|
-Đại diên HS trong nhóm ghi chép
|
Bước 2
|
-Trao đổi nhóm, phân công nhiệm vụ của các cá nhân
-Lựa chọn và đăng kí hình thức thể hiện -> báo cáo giáo viên
|
+Nhóm1: Xây dựng kịch bản buổi trò chuyện ( MC, các vai quần chúng )
+ Nhóm 2: Thiết kế tranh minh họa, sơ đồ/ giới thiệu
|
-Đại diện HS trong nhóm báo cáo
|
GV phỏng vấn:
? Nhóm em lựa chọn sự kiện nào để giới thiệu? Vì sao em lựa chọn sự kiện đó?
|
1. Định hướng
- Bám sát các sự kiện lịch sử
- Quy trình trao đổi, thảo luận
+ Nêu khái quát về sự kiện
+ Thuật lại ngắn gọn sự kiện
+ Trao đổi, thảo luận về ý nghĩa của sự kiện
- Chú ý khi thuyết trình: âm lượng, cử chỉ, ánh mắt, nét mặt.
2. Thực hành
a. Chuẩn bị
- Xem lại dàn ý bài nói
- Sắp xếp tranh ảnh, video, Poster hỗ trợ
b. Tìm ý và lập dàn ý
- Xem lại dàn ý đã chuẩn bị, bổ sung và chỉnh sửa.
- Chú ý kiểm tra các mốc thời gian, địa điể
|
................................................
................................................
................................................
Tài liệu có 11 trang, trên đây trình bày tóm tắt 4 trang của Giáo án Ngữ Văn 6 Cánh diều Bài 5: Trao đổi, thảo luận về ý nghĩa của một sự kiện lịch sử.
Xem thêm các bài giáo án Ngữ văn 6 Cánh diều hay, chi tiết khác:
Giáo án Viết bài văn thuyết minh thuật lại một sự kiện
Giáo án Nói và nghe: Trao đổi, thảo luận về ý nghĩa của một sự kiện lịch sử
Giáo án Ôn tập và kiểm tra học kì 1
Giáo án Kiến thức ngữ văn trang 3, 4
Giáo án Bài học đường đời đầu tiên
Để mua Giáo án Ngữ Văn 6 Cánh diều năm 2024 mới nhất, mời Thầy/Cô liên hệ https://tailieugiaovien.com.vn/