Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý Thầy/Cô Giáo án Ngữ Văn 6 Bài 5: Viết bài văn thuyết minh thuật lại một sự kiện sách Cánh diều theo mẫu Giáo án chuẩn của Bộ GD&ĐT. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp Giáo viên dễ dàng biên soạn giáo án Ngữ Văn 6. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.
Chỉ 250k mua trọn bộ Giáo án Ngữ văn lớp 6 Cánh diều bản word trình bày đẹp mắt, thiết kế hiện đại (chỉ 20k cho 1 bài Giáo án lẻ bất kì):
B1: Gửi phí vào tài khoản 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
B2: Nhắn tin tới zalo Vietjack Official
Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu
HOẠT ĐỘNG VIẾT
VIẾT BÀI VĂN THUYẾT MINH THUẬT LẠI MỘT SỰ KIỆN
I. MỤC TIÊU:
1. Về kiến thức:
- Thể loại văn thuyết minh
- Yêu cầu của một bài văn thuyết minh thuật lại một sự kiện: xác định được sự kiện; thu thập các thông tin về sự kiện và sắp xếp các thông tin một cách phù hợp theo trình tự thời gian; sử dụng chữ viết kèm theo hình ảnh để thuật lại sự kiện; lựa chọn được cách trình bày (truyền thống hay đồ họa thông tin).
- Bố cục một bài văn thuyết minh thuật lại một sự kiện.
2. Về năng lực:
- Viết được bài văn thuyết minh thuật lại một sự kiện đảm bảo các bước: chuẩn bị trước khi viết; tìm ý và lập dàn ý; viết bài; chỉnh sửa bài viết, rút kinh nghiệm.
- Biết thu thập và xư lý thông tin liên quan đến sự kiện: trên các nguồn khác nhau: sách báo, internet, thực tế đời sống....
- Năng lực hợp tác: khi trao đổi, thảo luận với bạn trong bàn (nhóm) khi thực hiện nhiệm vụ học tập GV giao.
3. Về phẩm chất:
- Chuyên cần:Tích cực tham gia các hoạt động học.
- Trách nhiệm: HS nghiêm túc học tập.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Thiết bị: Máy chiếu, máy tính, Bảng kiểm tra, đánh giá thái độ làm việc nhóm, bài trình bày của HS.
2. Học liệu: Sgk, kế hoạch bài dạy, sách tham khảo, phiếu học tập (phụ lục)
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
1. Hoạt động 1: A. Xác định vấn đề
a) Mục tiêu: Tạo hứng thú cho HS, thu hút HS sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ học tập của mình.
b) Nội dung: - GV thực hiện một cuộc phỏng vấn đối với một số học sinh mà nội dung về những sự kiện diễn ra tại địa phương, trong nhà trường mà học sinh biết hoặc trực tiếp được tham gia:
- HS huy động tri thức đã có để trả lời câu hỏi.
c) Sản phẩm: Câu trả lời của HS
d) Tổ chức thực hiện:
B1: Chuyển giao nhiệm vụ:
GV thực hiện một cuộc phỏng vấn đối với một số học sinh mà nội dung về những sự kiện diễn ra tại địa phương, trong nhà trường mà học sinh biết hoặc trực tiếp được tham gia:
? Trong năm, ở địa phương hoặc ở trường em, đã có những sự kiện lớn nào được diễn ra?
? Em đã được tham gia trực tiếp vào những sự kiện nào?
? Em có thể chia sẻ ngắn gọn về sự kiện đó cho cô và các bạn nghe? (tên sự kiện, thời gian, địa điểm diễn ra sự kiện, có những ai tham gia sự kiện, diễn biến sự kiện, sự kiện đã để lại trong em những ấn tượng gì?....)
B2: Thực hiện nhiệm vụ: HS lắng nghe và chia sẻ.
B3: Báo cáo, thảo luận: HS trả lời câu hỏi của GV
B4: Kết luận, nhận định (GV):
Nhận xét câu trả lời của HS và dẫn dắt vào bài học: Trong bài học hôm nay chúng ta sẽ biết cách thuật lại một sự kiện theo phương thức thuyết minh dưới dạng văn bản viết.
|
2. Hoạt động 2: B. Hình thành kiến thức mới
Nhiệm vụ 1: Định hướng
a) Mục tiêu:
- HS biết được kiểu văn thuyết minh.
- HS nắm được những đặc trưng cơ bản cũng như biết được các yêu cầu đối với kiểu bài văn thuyết minh thuật lại một sự kiện.
b) Nội dung:
- GV sử dụng KT động não, giải quyết vấn đề để hỏi HS về phương thức thuyết minh cũng như yêu cầu của một bài văn thuyết minh thuật lại một sự kiện
- HS trả lời
c) Sản phẩm: Các câu trả lời của học sinh
d) Tổ chức thực hiện:
|
NV1: Tìm hiểu phương thức thuyết minh, yêu cầu của bài văn thuyết minh thuật lại một sự kiện.
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập:
Trong các tiết học trước HS đã được làm quen với 3 văn bản thuyết minh viết theo phương thức thuyết minh nội dung thuật lại một sự kiện. GV lần lượt hỏi HS: (giải quyết xong câu hỏi thứ nhất, GV tiếp tục dẫn dắt hỏi sang câu hỏi thứ 2)
1. Em hiểu thuyết minh là gì?
2. Yêu cầu của một bài văn thuyết minh thuật lại một sự kiện
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
HS:
Bước 3: Báo cáo, thảo luận
-
HS: Trả lời câu hỏi
-
GV: lắng nghe
Bước 4: Kết luận, nhận định (GV)
- Nhận xét câu trả lời của HS
- GV: Khái quát lại nội dung về văn thuyết minh và đưa ra một số lưu ý để HS phân biệt rõ được phương thức thuyết minh với các phương thức tự sự, miêu tả, biểu cảm, nghị luận.
NV 2: Phân tích ví dụ để HS thấy được những đặc trưng cơ bản của kiểu bài thuyết minh thuật lại một sự kiện
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập:
GV phát phiếu học tập cho HS
- HS làm việc cá nhân trong thời gian 3 phút để hoàn thiện các ND trong phiếu
- 2 phút HS trao đổi với bạn cùng bàn.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
HS: Hoàn thiện phiếu học tập và trao đổi với bạn.
GV: quan sát, đôn đốc và hỗ trợ HS thực hiện nhiệm vụ
Bước 3: Báo cáo, thảo luận
+ Góp ý, bổ sung
Bước 4: Kết luận, nhận định (GV)
Khi viết bài thuyết minh thuật lại một sự kiện cần chú ý: Xác định sự kiện thuật lại là gì, trên cơ sở đó thu thập thông tin liên quan đến sự kiện (qua sách báo, nguồn internet, thực tế đời sống...); sắp xếp các thông tin đó theo trật tự phù hợp; thu hút người đọc, tạo độ tin cậy chúng ta có thể đặt tiêu đề cho bài viết, tạo Sa pô, dán những hình ảnh, số liệu thích hợp, chính xác. Cuối cùng là lựa chọn cách trình bày phù hợp: theo truyền thống hoặc đồ họa thông tin.
- Kết nối với đề mục: Thực hành viết bài văn thuyết minh thuật lại một sự kiện.
|
1. ĐỊNH HƯỚNG :
a. Thuyết minh là gì?
Thuyết minh là phương thức giới thiệu những tri thức khách quan, xác thực và hữu ích về đặc điểm, tính chất, nguyên nhân...của các hiện tượng, sự vật trong tự nhiên, xã hội.
b. Yêu cầu của một bài văn thuyết minh thuật lại một sự kiện:
c. Phân tích ví dụ
|
2. Hoạt động 2: B. Hình thành kiến thức mới
Nhiệm vụ 2: Thực hành
a) Mục tiêu: Giúp HS
- HS lựa chọn được sự kiện phù hợp; thu thập thông tin, sự việc chính liên quan đến sự kiện; biết lập dàn ý trước khi viết.
- Biết viết bài theo các bước.
- Chỉnh sửa bài viết để tạo được một văn bản chuẩn mực.
b) Nội dung:
- GV sử dụng phiếu học tập số 2, yêu cầu học sinh thực hiện nhiệm vụ trong phiếu.
- HS suy nghĩ cá nhân và trả lời độc lập vào phiếu được phát.
- Tìm ý, lập dàn ý và viết bài theo dàn ý.
c) Sản phẩm:
- Câu trả lời của học sinh.
- Phiếu học tập đã làm của HS.
- Bài viết
d) Tổ chức thực hiện:
|
................................................
................................................
................................................
Tài liệu có 9 trang, trên đây trình bày tóm tắt 4 trang của Giáo án Ngữ Văn 6 Cánh diều Bài 5: Viết bài văn thuyết minh thuật lại một sự kiện.
Xem thêm các bài giáo án Ngữ văn 6 Cánh diều hay, chi tiết khác:
Giáo án Giờ Trái Đất
Giáo án Viết bài văn thuyết minh thuật lại một sự kiện
Giáo án Nói và nghe: Trao đổi, thảo luận về ý nghĩa của một sự kiện lịch sử
Giáo án Ôn tập và kiểm tra học kì 1
Giáo án Kiến thức ngữ văn trang 3, 4
Để mua Giáo án Ngữ Văn 6 Cánh diều năm 2024 mới nhất, mời Thầy/Cô liên hệ https://tailieugiaovien.com.vn/