Giải Công nghệ 9 Bài 5: Thực hành: Xây dựng thực đơn

4.7 K

Tailieumoi.vn giới thiệu Giải bài tập Công nghệ 9 Bài 5: Thực hành: Xây dựng thực đơn chính xác, chi tiết nhất giúp học sinh dễ dàng làm bài tập Thực hành: Xây dựng thực đơn lớp 9.

Giải bài tập Công nghệ lớp 9 Bài 5: Thực hành: Xây dựng thực đơn

Trả lời câu hỏi giữa bài 

Trả lời câu hỏi 1 trang 25 SGK Công nghệ 9: Tại sao phải xây dựng thực đơn?

Trả lời:

Để thực hiện một bữa ăn hợp lí (bữa ăn thường ngày hay liên hoan) cần phải tính toán và lập kế hoạch triển khai để đáp ứng yêu cầu: Ăn món gì? Ăn như thế nào? Món nào ăn trước? Món nào ăn sau? Món nào ăn kèm với món nào? Vì vậy cần phải xây dựng thực đơn.

Trả lời câu hỏi 2 trang 25 SGK Công nghệ 9: Trong ăn uống thường sử dụng những loại thực đơn nào?

Trả lời:

- Thực đơn tự chọn;

- Thực đơn theo món ăn;

- Thực đơn theo bữa ăn.

Trả lời câu hỏi 3 trang 25 SGK Công nghệ 9: Thực đơn gồm mấy món? Được xây dựng trên cơ sở nào? Chất lượng của thực đơn phụ thuộc vào những yếu tố gì?

Trả lời:

- Trong bữa ăn thường ngày có 3 đến bốn món ăn trên một thực đơn, thường sử dụng các loại thực phẩm thông dụng, chế biến đơn giản. Thực đơn liên hoan chiêu đãi có từ 04 đến năm món trở lên, thường sử dụng thực phẩm cao cấp hay tương đối đắt tiền, chế biến công phu, trình bày đẹp, lịch sử.

- Nguyên tắc xây dựng thực đơn: Thông thường, thực đơn có số lượng và chất lượng món ăn phù hợp với tính chất của bữa ăn. Thực đơn phải đủ các món ăn chính theo cơ cấu của bữa ăn.

- Chất lượng của thực đơn đảm bảo yêu cầu về mặt dinh dưỡng của bữa ăn và hiệu quả kinh tế.

Trả lời câu hỏi 4 trang 26 SGK Công nghệ 9: Tại sao phải quan tâm đến đặc điểm của mọi thành viên trong gia đình khi xây dựng thực đơn? Nêu ví dụ cụ thể.

Trả lời:

- Để xây dựng được một thực đơn hợp lí ta cần phải quan tâm đến đặc điểm khẩu vị của từng người để từ đó xây dựng được một thực đơn phù hợp cho tất cả từ dinh dưỡng, khẩu vị và sức khỏe.

- Ví dụ trong gia đình có một người dị ứng hải sản thì không thể nào nấu cơm hàng ngày lại có hải sản. Đến lúc đó sẽ có cảnh người ăn, kẻ nhịn tạo không khí không thoải mái trong bữa ăn.

Lý thuyết Bài 5: Thực hành: Xây dựng thực đơn

I. Thực đơn dùng cho các bữa ăn thường ngày của gia đình

1. Số lượng món: Từ 3 đến 5 món

2. Giá trị dinh dưỡng: Đủ các nhóm thực phẩm cần thiết cho cơ thể trong một ngày

3. Đặc điểm các thành viên trong gia đình: tuổi tác, tình trạng sức khỏe, nghề nghiệp, hoạt động, sở thích về ăn uống…

II. Thực đơn dùng cho các bữa liên hoan, chiêu đãi 

1. Đối với bữa ăn tự phục vụ: (hình 14a)

- Nhiều món ăn kể cả món tráng miệng và đồ uống được bày trên một chiếc bàn lớn

- Các đồ dùng như dao, thìa, nĩa được bày sẵn trên bàn ở vị trí dễ lấy

- Thực khách tự chọn món ăn theo sở thích

2. Đối với bữa ăn có người phục vụ 

Giải Công nghệ 9 Bài 2: Khí hậu châu Á (ảnh 1)

a. Số lượng món: Từ 5- 7 món

b. Cấu trúc của món:

- Món khai vị

- Món ăn sau khai vị

- Món ăn chính giàu đạm

- Món rau canh hoặc lẩu

- Món tráng miệng

- Đồ uống 

 

Đánh giá

0

0 đánh giá