Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý Thầy/Cô Giáo án Tin học 6 Bài 3: Thực hành tìm kiếm, thay thế và định dạng văn bản sách Cánh diều theo mẫu Giáo án chuẩn của Bộ GD&ĐT. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp Giáo viên dễ dàng biên soạn giáo án Tin học 6. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.
Chỉ 200k mua trọn bộ Giáo án Tin học 6 Cánh diều bản word trình bày đẹp mắt, thiết kế hiện đại (chỉ từ 20k cho 1 bài Giáo án lẻ bất kì):
B1: Gửi phí vào tài khoản 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank
B2: Nhắn tin tới zalo Vietjack Official
Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu
Tiết theo KHBD: ………
CHỦ ĐỀ E: ỨNG DỤNG TIN HỌC
SOẠN THẢO VĂN BẢN CƠ BẢN VÀ SƠ ĐỒ TƯ DUY
BÀI 3: THỰC HÀNH TÌM KIẾM, THAY THẾ VÀ ĐỊNH DẠNG VĂN BẢN
Thời gian thực hiện: (1tiết)
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Thực hiện được việc định dạng phông, định dạng đoạn, căn lề trang và in văn bản.
- Sử dụng được công cụ Tìm kiếm và Thay thế.
2. Về năng lực:
2.1. Năng lực chung
Thực hiện bài học này sẽ góp phần hình thành và phát triển một số thành tố năng lực chung của học sinh như sau:
Năng lực tự chủ, tự học: Học sinh có khả năng tự đọc sách giáo khoa và kết hợp với gợi ý của giáo viên để trả lời câu hỏi
Năng lực giao tiếp và hợp tác: Học sinh thảo luận nhóm để để trả lời câu hỏi
Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Học sinh đưa ra được thêm các ví dụ về các kiến thức đã học trong bài học.
2.2. Năng lực Tin học
Thực hiện bài học này sẽ góp phần hình thành và phát triển một số thành tố năng lực Tin học của học sinh như sau:
Năng lực A (NLa): Sử dụng và quản lý các phương tiện công nghệ thông tin và truyền thông.
Năng lực C (NLc):
- Thực hiện được việc định dạng phông chữ, định dạng đoạn, căn lề trang và in văn bản.
- Sử dụng được công cụ Tìm kiếm và Thay thế
Năng lực D (NLd): Sử dụng được phần mềm Microsoft Word
3. Về phẩm chất:
Thực hiện bài học này sẽ góp phần hình thành và phát triển một số thành tố Phẩm chất của học sinh như sau:
- Nhân ái:Thể hiện sự cảm thông và sẳn sàng giúp đỡ bạn trong quá trình thảo luận nhóm.
- Chăm chỉ: thực hiện đầy đủ các hoạt động học tập một cách tự giác, tích cực.
- Trung thực: thật thà, thẳng thắn trong báo cáo kết quả hoạt động cá nhân và theo nhóm, trong đánh giá và tự đánh giá.
- Trách nhiệm: hoàn thành đầy đủ, có chất lượng các nhiệm vụ học tập.
II. Thiết bị dạy học và học liệu:
-Thiết bị dạy học: SGK, máy tính, bảng nhóm, phiếu học tập.
- Học liệu: Sách giáo khoa
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
1. HOẠT ĐỘNG 1: MỞ ĐẦU: (4 phút)
a. Mục tiêu: Biết được cách định dạng đoạn văn bản và trang văn bản
b. Nội dung: Em hãy nêu cách định dạng đoạn văn bản và trang văn bản?
c. Sản phẩm: Định dạng đoạn văn bản và trang văn bản
d. Tổ chức thực hiện: Giao nhiệm vụ, học sinh báo cáo, đánh giá và nhận xét.
Hoạt động của GV và HS
|
Tiến trình nội dung
|
* GV giao nhiệm vụ học tập:
GV chia lớp thành nhóm 4 HS, thảo luận trả lời câu hỏi:
Em hãy nêu cách định dạng đoạn văn bản và trang văn bản?
GV: Yêu cầu các nhóm thực hiện viết chương trình vào bảng nhóm với quy định thời gian là 4 phút.
GV: Quan sát các nhóm hoạt động, hỗ trợ các các nhân hoặc nhóm gặp khó khăn. Có thể cho phép các em HS khá, giỏi hỗ trợ các bạn trong nhóm để hoàn thành nhiệm vụ nhanh hơn.
* HS thực hiện nhiệm vụ
HS: Quan sát tiến hành phân chia nhiệm vụ cho các thành viên trong nhóm và để giải quyết nội dung trên trong thời gian 4 phút
HS: Các nhóm thảo luận, thống nhất kết quả luận ghi vào bảng nhóm, phân công thành viên nhóm chuẩn bị báo cáo kết quả khi hết thời gian quy định thảo luận nhóm.
* Báo cáo, thảo luận
GV: Thông báo hết giờ thảo luận, yêu cầu đại diện các nhóm lên báo cáo kết quả. Yêu cầu các nhóm nhận xét, đánh giá các nhóm còn lại (nhóm 1 đánh giá nhóm 3, nhóm 2 đánh giá nhóm 4... hoặc cho các nhóm tự đánh giá, chấm điểm chéo nhau)
HS: Nhận xét, đánh giá kết quả hoạt động của nhóm khác.
GV: Yêu cầu các nhóm khác nhận xét, đánh giá và chấm điểm chéo nhau theo phân công của GV.
* Kết luận, nhận định
Sau khi thực hiện xong bài tập Giáo viên nhận xét đánh giá tinh thần, thái độ học tập và kết quả học sinh đã báo cáo. Từ đó hướng hướng học sinh nghiên cứu, tìm hiểu nội dung cho hoạt động hình thành kiên thức mới.
GV: Thông qua các nhóm tự nhận xét, đánh giá với nhau thì GV đưa ra nhận xét chung về kết quả thực hiện nhiệm vụ của từng nhóm (ghi điểm cho từng nhóm) và đưa ra đáp án, kết quả chuẩn nhất cho nội dung trên.
|
- Để định dạng đoạn: đặt con trỏ soạn thảo nằm trong đoạn đó rồi nháy chuột vào các lệnh định dạng đoạn trong nhóm Paraghrap của dải lệnh Home.
- Để định dạng trang ta thực hiện:
B3: Trong nhóm lệnh Page setup. Nháy chuột vào lệnh căn lề (chọn các lề trên, dưới, trái, phải), lệnh chọn hướng giấy in, lệnh chọn khổ giấy và chọn một mẫu lề phù hợp.
|
2. HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC:
Hoạt động 2.1: Định dạng văn bản, trình bày trang và in (15 phút)
a) Mục tiêu: Biết cách định dạng văn bản, trình bày trang và in
b) Nội dung : Thực hiện được việc định dạng phông, định dạng đoạn, căn lề trang và in văn bản.
c) Sản phẩm: Định dạng văn bản, trình bày trang và in
d) Tổ chức thực hiện: Giao nhiệm vụ, học sinh báo cáo, đánh giá và nhận xét
Hoạt động của GV và HS
|
Tiến trình nội dung
|
* GV giao nhiệm vụ học tập
Yêu cầu HS đọc đề bài 1/64, 65 SGK
GV chia lớp thành nhóm 5 HS, thảo luận thực hiện bài 1
Yêu cầu các nhóm hoàn thành nhiệm vụ học tập trong 15 phút..
Các nhóm thực hành tạo sản phẩm đích. Trong quá trình quan sát bạn thao tác trên máy tính, một bạn trong nhóm đánh dấu √ vào các công việc đã hoàn thành trong phiếu thực hành số 1.
Trong quá trình HS thực hành, GV quan sát và khuyến khích HS tạo văn bản nhanh và đẹp; Gợi ý HS thực hành theo các bước đã nêu trong SGK.
Các nhóm chấm điểm cho nhóm bạn
* HS thực hiện nhiệm vụ
GV: Quan sát các nhóm hoạt động, hỗ trợ các các nhân hoặc nhóm gặp khó khăn. Có thể cho phép các em HS khá, giỏi hỗ trợ các bạn trong nhóm để hoàn thành nhiệm vụ nhanh hơn.
HS: Các nhóm thảo luận, thống nhất kết quả luận ghi vào bảng nhóm, phân công thành viên nhóm chuẩn bị báo cáo kết quả khi hết thời gian quy định thảo luận nhóm.
* Báo cáo, thảo luận
GV: Thông báo hết thời gian hoạt động nhóm. Gọi đại diện các nhóm lên báo cáo kết quả hoạt động.
GV: Yêu cầu các nhóm khác nhận xét, đánh giá và chấm điểm chéo nhau theo phân công của GV.
HS: Nhận xét, đánh giá kết quả hoạt động của nhóm khác.
* Kết luận, nhận định
GV: Nhận xét, đánh giá chung cho kết quả hoạt động của các nhóm.
|
Bài 1.
a) Mở phần mềm và soạn thảo câu chuyện
Không cần thực hiện định dạng văn bản và trình bày trang ngay để có thể soạn thảo nội dung câu truyện nhanh hơn. Chỉ tập trung gõ văn bản.
b) Thực hiện định dạng văn bản và căn lề trang
Định dạng đoạn
– Nháy chuột vào dải lệnh Home. Các lệnh được sử dụng dưới đây đều ở trong nhóm Paragraph.
– Chọn riêng dòng tiêu đề, nháy lệnh và chọn độ dãn dòng là 1.5 để quy định dòng tiêu đề này có độ dãn dòng là 1.5.
Chọn tất cả các đoạn dưới dòng tiêu đề, nháy lệnh để căn biên đều hai bên và nháy chuột vào lệnh để lần lượt chọn các lệnh sau đây:
-
1.15 (độ dãn dòng trong đoạn là 1.15)
-
Add Space Before Paragraph (độ dãn đoạn mặc định của mỗi đoạn so với đoạn bên trên)
-
Add Space After Paragraph (độ dãn đoạn mặc định của mỗi đoạn so với đoạn bên dưới)
Định dạng trang
– Nháy chuột vào dải lệnh Page Layout và sử dụng các lệnh trong nhóm Page Setup.
– Nháy chuột vào lệnh Margins và chọn một mẫu lề phù hợp, ví dụ chọn mẫu lề Normal.
c) Lưu văn bản
– Lưu văn bản với tên tệp là “Chuyến tham quan đáng nhớ”.
– Cần lưu văn bản cần thường xuyên để tránh mất những gì đã chỉnh sửa, phòng khi máy tính bị tắt hoặc bị “treo” vì lí do bất thường.
d) In văn bản
– Nháy bảng chọn File và nháy lệnh Print.
– Trong vùng Print, kiểm tra xem máy in đang dùng có được kết nối với máy tính và đang ở trạng thái sẵn sàng in không.
– Để ra lệnh in, nháy lệnh Print.
|
................................................
................................................
................................................
Tài liệu có 13 trang, trên đây trình bày tóm tắt 6 trang của Giáo án Tin học 6 Cánh diều Bài 3: Thực hành tìm kiếm, thay thế và định dạng văn bản.
Xem thêm các bài giáo án Tin học 6 Cánh diều hay, chi tiết khác:
Giáo án Bài 4: Trình bày thông tin ở dạng bảng
Giáo án Bài 5: Thực hành tổng hợp về soạn thảo văn bản
Giáo án Bài 6: Sơ đồ tư duy
Giáo án Bài 7: Thực hành khám phá phần mềm sơ đồ tư duy
Giáo án Bài 8: Dự án nhỏ: Lợi ích của sơ đồ tư duy
Để mua Giáo án Tin học 6 Cánh diều năm 2024 mới nhất, mời Thầy/Cô liên hệ Mua tài liệu có đáp án, ấn vào đây