Giáo án Tin học 6 Bài 17 (Kết nối tri thức 2024): Chương trình máy tính

Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý Thầy/Cô Giáo án Tin học 6 Bài 17: Chương trình máy tính sách Kết nối tri thức theo mẫu Giáo án chuẩn của Bộ GD&ĐT. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp Giáo viên dễ dàng biên soạn giáo án Tin học 6. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.

Chỉ 200k mua trọn bộ Giáo án Tin học 6 Kết nối tri thức bản word trình bày đẹp mắt, thiết kế hiện đại (chỉ từ 20k cho 1 bài Giáo án lẻ bất kì):

B1: Gửi phí vào tài khoản 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank

B2: Nhắn tin tới zalo Vietjack Official

Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu

Trường THCS ...........................

Tổ ...................

Họ và tên giáo viên:

......................

 

BÀI 17: CHƯƠNG TRÌNH MÁY TÍNH

Môn học: Tin học; Lớp: 6

Thời gian thực hiện: 1-2 tiết

I. MỤC TIÊU 

1. Về kiến thức 

- Biết được chương trình là mô tả một thuật toán để máy tính "hiểu" và thực hiện được.

2. Về năng lực 

- Hình thành và phát triển tư duy thuật toán, bước đầu có tư duy điều khiển hệ thống.

- Góp phần rèn luyện kĩ năng cộng tác, giao tiếp và thuyết trình (thông qua các hoạt động nhóm).

3. Về phẩm chất

- Góp phần rèn luyện sự chăm chỉ, kiên trì và cẩn thận trong quá trình học.

- Tôn trọng và tuyệt đối thực hiện các yêu cầu, quy tắc an toàn khi thực hành trong phòng máy.

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU

1. Giáo viên

- Kế hoạch bài dạy, SGK, SGV, máy tính, máy chiếu, loa, mic, đồ dùng dạy học.

- Một số bức tranh đơn giản vẽ đồ vật, hoa, quả, ...

- Cài đặt phần mềm lập trình trực quan Scratch trên máy tính để học sinh thực hành.

2. Học sinh

- Vở ghi, SGK, giấy nháp, đồ dùng học tập. 

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG

Mục tiêu: Giúp học sinh rèn luyện kĩ năng mô tả thuật toán bằng ngôn ngữ tự nhiên. Tạo tình huống để giáo viên dẫn dắt vào bài mới.

Tổ chức dạy học và đánh giá HS: Chia lớp thành các cặp đôi hoặc nhóm nhỏ. GV chuẩn bị cho mỗi nhóm 1 bức tranh và hướng dẫn các nhóm chơi trò chơi "Làm theo chỉ dẫn" như mô tả trong SGK.  GV nhận xét, đánh giá thái độ và hiệu quả làm việc của từng nhóm. Tuyên dương các nhóm có kết quả tốt và góp ý cho các nhóm còn lại.

Hoạt động học tập của học sinh

Dự kiến sản phẩm của HS

Các nhóm HS chơi trò chơi "Làm theo chỉ dẫn" theo hướng dẫn của GV.

Giáo án Tin học 6 Bài 17 (Kết nối tri thức 2023): Chương trình máy tính (ảnh 1)


- Các chỉ dẫn của HS (đại diện cho mỗi nhóm).

- Các bức tranh của mỗi nhóm đã vẽ theo các chỉ dẫn tương ứng.



 

B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI

1. CHƯƠNG TRÌNH MÁY TÍNH

Hoạt động 1. Thực hiện thuật toán

Mục tiêu: Giúp HS hiểu được ngôn ngữ lập trình được dùng để mô tả thuật toán cho máy tính hiểu và thực hiện.

Tổ chức dạy học và đánh giá HS: 1. GV nhấn mạnh lại nội dung của phần khởi động để HS hiểu được tình huống; sau đó nêu mục đích, yêu cầu của hoạt động khởi động trước toàn lớp. Chia nhóm HS. 2. HS thảo luận nhóm để trả lời câu hỏi vào bảng nhóm. 3. Kết thúc thảo luận, GV cho các nhóm báo cáo kết quả và tổ chức nhận xét, đánh giá.

Hoạt động học tập của học sinh

Dự kiến sản phẩm của HS

- HS đọc phần nội dung kiến thức mới.

Giáo án Tin học 6 Bài 17 (Kết nối tri thức 2023): Chương trình máy tính (ảnh 2)

- HS biết được máy tính thực hiện công việc theo chương trình.

- Khái niệm ngôn ngữ lập trình.

- Khái niệm chương trình máy tính.

- Dữ liệu vào và dữ liệu ra.

- Nhận biết và thông hiểu được chương trình tính tổng hai số a, b viết bằng ngôn ngữ tự nhiên và ngôn ngữ Scratch.

- HS ghi nhớ kiến thức trong hộp kiến thức.

Giáo án Tin học 6 Bài 17 (Kết nối tri thức 2023): Chương trình máy tính (ảnh 3)

* Máy tính thức hiện công việc theo chương trình.

* Chương trình là mô tả thuật toán để máy tính "hiểu" và thực hiện được.

* Chương trình dựa trên các dữ liệu đầu vào, tiến hành các bước xử lí để trả lại kết quả đầu ra. 

- HS củng cố kiến thức.

Giáo án Tin học 6 Bài 17 (Kết nối tri thức 2023): Chương trình máy tính (ảnh 6)



Nội dung điền vào các dấu hỏi chấm trong bảng như đáp án dưới đây.

Giáo án Tin học 6 Bài 17 (Kết nối tri thức 2023): Chương trình máy tính (ảnh 5)

 

2. THỰC HÀNH: TẠO CHƯƠNG TRÌNH MÁY TÍNH

Mục tiêu: Giúp học sinh hoàn thành nhiệm vụ được giao là thông hiểu được cách thức mô tả thuật toán giải quyết yêu cầu bằng sơ đồ khối và chương trình Scratch.

Tổ chức dạy học và đánh giá HS: GV hướng dẫn HS thực hành theo các bước như trong SGK. Chia nhóm HS. Nhận xét và đánh giá thái độ làm việc và mức độ hiểu vấn đề của từng nhóm HS.

................................................

................................................

................................................

Tài liệu có 5 trang, trên đây trình bày tóm tắt 2 trang của Giáo án Tin học 6 Kết nối tri thức Bài 17: Chương trình máy tính.

Xem thêm các bài giáo án Tin học 6 Kết nối tri thức hay, chi tiết khác:

Giáo án Bài 13: Tìm kiếm và thay thế

Giáo án Bài 14: Thực hành: Hoàn thiện sổ lưu niệm

Giáo án Bài 15: Thuật toán

Giáo án Bài 16: Các cấu trúc điều khiển

Giáo án Bài 17: Chương trình máy tính

Để mua Giáo án Tin học 6 Kết nối tri thức năm 2024 mới nhất, mời Thầy/Cô liên hệ Mua tài liệu có đáp án, ấn vào đây

Đánh giá

0

0 đánh giá