Giải SGK Tin học 6 Bài 17 (Kết nối tri thức): Chương trình máy tính

3.4 K

Lời giải bài tập Tin học lớp 6 Bài 17: Chương trình máy tính sách Kết nối tri thức hay, ngắn gọn sẽ giúp học sinh dễ dàng trả lời câu hỏi Tin học 6 Bài 17 từ đó học tốt môn Tin 6.

Giải bài tập Tin học lớp 6 Bài 17: Chương trình máy tính

Hoạt động 1 trang 71 Tin học lớp 6: Trong trò chơi “Làm theo chỉ dẫn”, Khoa cần hiểu và thực hiện được chỉ dẫn của An để hoàn thành việc vẽ bức tranh. Các chỉ dẫn của An cũng cần phải rõ ràng, dễ hiểu để Khoa thực hiện được. Đó chính là một ví dụ về việc thực hiện thuật toán theo các bước được liệt kê bằng ngôn ngữ tự nhiên.

Nếu thuật toán được chuyển giao cho máy tính thực hiện thì theo em, làm thế nào để máy tính có thể hiểu và thực hiện được?

Lời giải:

Nếu thuật toán được chuyển giao cho máy tính thực hiện thì theo em, cần phải chuyển thuật toán thành ngôn ngữ máy tính hoặc ngôn ngữ mà máy tính có thể hiểu và thực hiện được.

Câu hỏi 1 trang 72 Tin học lớp 6: Dựa vào chương trình tính tổng hai số bằng ngôn ngữ tự nhiên và chương trình Scratch ở Hình 6.13, em hãy bổ sung nội dung vào các dấu hỏi chấm trong bảng sau:

Dựa vào chương trình tính tổng hai số bằng ngôn ngữ tự nhiên và chương trình Scratch

Công việc

Mô tả thuật toán bằng ngôn ngữ tự nhiên

Chương trình máy tính viết bằng Scratch (số thứ tự của câu lệnh)

Nhập dữ liệu đầu vào

(?)

(?)

Xử lí

(?)

(?)

Thông báo đầu ra

(?)

(?)

 

Lời giải:

Công việc

Mô tả thuật toán bằng ngôn ngữ tự nhiên

Chương trình máy tính viết bằng Scratch (số thứ tự của câu lệnh)

Nhập dữ liệu đầu vào

Nhập hai số a, b

1, 2, 3, 4, 5, 6

Xử lí

tong = a + b 

7

Thông báo đầu ra

Thông báo giá trị của tong (Tổng a và b là: )

8

Luyện tập 1 trang 74 Tin học lớp 6:

a) Chương trình máy tính là một dãy các lệnh mà máy tính có thể hiểu và thực hiện được.

b) Chương trình máy tính được viết bằng ngôn ngữ lập trình.

c) Máy tính có thể thực hiện các lệnh trong chương trình theo trình tự tùy ý.

Lời giải:

Đáp án: c.

Luyện tập 2 trang 74 Tin học lớp 6: Cho chương trình Scratch như ở Hình 6.15.

a) Em hãy cho biết chương trình đó thực hiện thuật toán nào?

b) Hãy xác định đầu vào, đầu ra của thuật toán đó,

c) Hãy cho ví dụ cụ thể giá trị dữ liệu đầu vào và cho biết kết quả đầu ra tương ứng.

d) Hãy trình bày thuật toán bằng sơ đồ khối.

Cho chương trình Scratch như ở Hình 6.15. a) Em hãy cho biết chương trình đó thực hiện

Lời giải:

a) Chương trình ở hình 6.15 thực hiện thuật toán tính điểm trung bình ba môn Toán, Văn và Tiếng Anh để xét xem học sinh được thưởng ngôi sao hay cần cố gắng hơn.

b) Đầu vào: ba số a, b, c (điểm Toán, Văn và Tiếng Anh)

Đầu ra: Thông báo “Bạn được thưởng ngôi sao” hoặc “Bạn cố gắng lên nhé”.

c) Ví dụ:

- Học sinh có điểm 3 môn Toán, Văn và Tiếng Anh lần lượt là: 9, 8, 10. Khi đó:

Đầu vào: a = 9, b = 8, c = 10, kết quả đầu ra là thông báo: “Bạn được thưởng sao”.

- Học sinh có điểm 3 môn Toán, Văn và Tiếng Anh lần lượt là 7, 6, 8. Khi đó:

Đầu vào: a = 7, b = 6, c = 8, kết quả đầu ra là thông báo: “Bạn cố gắng lên nhé”.

d) Sơ đồ khối:

Cho chương trình Scratch như ở Hình 6.15. a) Em hãy cho biết chương trình đó thực hiện

Luyện tập 3 trang 74 Tin học lớp 6: Cho chương trình Scratch như ở Hình 6.16. Em hãy trả lời các câu hỏi sau:

a) Chương trình đó thực hiện công việc gì?

b) Các cấu trúc điều khiển tuần tự, rẽ nhánh và lặp có được sử dụng trong chương trình không? Hãy nêu các câu lệnh trong chương trình thể hiện cấu trúc đó.

c) Thực hành tạo chương trình bằng Scratch.

Cho chương trình Scratch như ở Hình 6.16. Em hãy trả lời các câu hỏi sau

Lời giải:

a) Chương trình Scratch ở Hình 6.16 thực hiện công việc sau:

Nhân vật nói Xin chào trong 2 giây, sau đó lặp lại 10 lần việc di chuyển 10 bước nếu chạm biên thì quay lại. Trong quá trình nhân vật di chuyển phát âm thanh tiếng trống.

b) Cấu trúc tuần tự được thể hiện ở việc thực hiện lần lượt các lệnh từ trên xuống dưới.

Cấu trúc rẽ nhánh: Lệnh “Nếu chạm biên, bật lại”.

Cấu trúc lặp: “Lặp lại 10 lần”.

c) Tạo chương trình bằng Scratch.

Vận dụng 1 trang 74 Tin học lớp 6: Em hãy vẽ sơ đồ khối mô tả thuật toán tìm số lớn nhất trong hai số a và b. Từ sơ đồ khối, hãy viết chương trình Scratch thực hiện thuật toán.

Lời giải:

Em hãy vẽ sơ đồ khối mô tả thuật toán tìm số lớn nhất trong hai số a và b

Em hãy vẽ sơ đồ khối mô tả thuật toán tìm số lớn nhất trong hai số a và b

Vận dụng 2 trang 74 Tin học lớp 6: Em hãy viết chương trình Scratch thực hiện thuật toán tính trung bình cộng của ba số.

Lời giải:

Em hãy viết chương trình Scratch thực hiện thuật toán tính trung bình cộng của ba số

Lý thuyết Bài 17: Chương trình máy tính

1. Chương trình máy tính

- Máy tính thực hiện công việc theo chương trình.

- Ngôn ngữ lập trình chính là ngôn ngữ được dùng để tạo ra chương trình chỉ dẫn cho máy tính hiểu cách thực hiện công việc.

- Chương trình dựa trên các dữ liệu đầu vào, tiến hiến hành các bước xử lí để trả lại kết quả đầu ra.

- Scracth là ngôn ngữ lập trình trực quan em đã được học ở Tiểu học. Ngoài ra, còn có nhiều ngôn ngữ lập trình khác như: Python, C, Java, …

Ví dụ: Chương trình chỉ dẫn máy tính thực hiện công việc tính tổng hai số a và b bằng ngôn ngữ lập trình Scratch.

Lý thuyết Tin học 6 Bài 17: Chương trình máy tính - Kết nối tri thức (ảnh 1)

Hình 17.1: Chương trình Scratch tính tổng hai số a và b

2. Thực hành: Tạo chương trình máy tính

Nhiệm vụ

- Ba bạn An, Minh, Khoa làm thiệp chúc mừng ngày Nhà giáo Việt Nam để bán lấy tiền tặng cho các bạn vùng khó khăn.

- Số tiền bán được là a, số tiền mua vật liệu là b, cần tính toán số tiền lãi thu được hoặc số tiền bị lỗ. Hãy mô tả thuật toán giải quyết yêu cầu trên bằng sơ đồ khối và chương trình Scratch.

Hướng dẫn

a) Xác định đầu vào, đầu ra của bài toán

Nếu số tiền bán được lớn hơn hoặc bằng tiền mua vật liệu thì tiền lãi = a – b, còn không thì tiền bị lỗ = b – a.

- Đầu vào: hai số a, b.

- Đầu ra: số tiền lãi hoặc tiền bị lỗ

b) Trình bày thuật toán bằng sơ đồ khối

Lý thuyết Tin học 6 Bài 17: Chương trình máy tính - Kết nối tri thức (ảnh 1)

Hình 17.2: Sơ đồ khối ma tả thuật toán tiền bán thiệp chúc mừng

c) Chương trình Scratch tính tiền bán thiệp

Lý thuyết Tin học 6 Bài 17: Chương trình máy tính - Kết nối tri thức (ảnh 1)

Đánh giá

0

0 đánh giá