Giáo án Tin học 6 Bài 8 (Kết nối tri thức 2024): Thư điện tử

Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý Thầy/Cô Giáo án Tin học 6 Bài 8: Thư điện tử sách Kết nối tri thức theo mẫu Giáo án chuẩn của Bộ GD&ĐT. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp Giáo viên dễ dàng biên soạn giáo án Tin học 6. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.

Chỉ 200k mua trọn bộ Giáo án Tin học 6 Kết nối tri thức bản word trình bày đẹp mắt, thiết kế hiện đại (chỉ từ 20k cho 1 bài Giáo án lẻ bất kì):

B1: Gửi phí vào tài khoản 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank

B2: Nhắn tin tới zalo Vietjack Official

Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu

KẾ HOẠCH BÀI DẠY


Trường:...................

Tổ:............................

Họ và tên giáo viên:

……………………


TÊN BÀI DẠY: Thư điện tử

Môn: Tin học lớp: 6

Thời gian thực hiện: (2 tiết)

I. Mục tiêu

1. Về kiến thức: Sau bài học này, học sinh sẽ có được kiến thức về: 

  • Thư điện tử, ưu điểm và nhược điểm cơ bản của dịch vụ thư điện tử

  • Tài khoản thư điện tử

  • Hộp thư điện tử, thành phần của địa chỉ thư điện tử

  • Đăng ký tài khoản thư điện tử

  • Đăng nhập, soạn, gửi, đăng xuất hộp thư điện tử

2. Về năng lực: 

2.1. Năng lực chung

Thực hiện bài học này sẽ góp phần hình thành và phát triển một số thành tố năng lực chung của học sinh như sau:

Năng lực tự chủ, tự học: Học sinh có khả năng tự đọc sách giáo khoa và kết hợp với gợi ý của giáo viên để trả lời câu hỏi về khái niệm Thư điện tử, dịch vụ thư điện tử, tài khoản thư điện tử.

Năng lực giao tiếp và hợp tác: Học sinh thảo luận nhóm để đưa ra ví dụ về: Địa chỉ thư điện tử

Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Học sinh đưa ra được các phương thức trao đổi thông tin xưa và nay.

2.2. Năng lực Tin học

Thực hiện bài học này sẽ góp phần hình thành và phát triển một số thành tố năng lực Tin học của học sinh như sau:

Năng lực C (NLc): 

  •  Nhận biết thư điện tử

  •  Nêu được ưu điểm và nhược điểm của dịch vụ thư điện tử

  •  Phân biệt được các thành phần của địa chỉ thư điện tử

  •  Nhận biết tài khoản thư điện tử

  •  Nhận biết được hộp thư điện tử

  •  Nhận biết được dịch vụ thư điện tử

–  Nhận biết cách đăng ký tài khoản 

–  Nhận biết được cách đăng nhập, soạn, gửi, đăng xuất

3. Về phẩm chất: 

Thực hiện bài học này sẽ góp phần hình thành và phát triển một số thành tố Phẩm chất của học sinh như sau:

Nhân ái: Thể hiện sự cảm thông và sẵn sàng giúp đỡ bạn trong quá trình thảo luận nhóm.

Trung thực: Truyền đạt các thông tin chính xác, khách quan.

II. Thiết bị dạy học và học liệu

  • Giáo viên: Giáo án, một số bức thư gửi bưu điện, thư điện tử, vài hình ảnh về các phương thức liên lạc khác, nội dung hoạt động nhóm, bảng nhóm, máy tính, máy chiếu.

  • Học sinh: Sách giáo khoa, sách bài tập, bút màu, tìm hiểu trước về kiến thức thư điện tử cùng các phương thức liên lạc khác.

III. Tiến trình dạy học

A. Hoạt động khởi động

a. Mục tiêu: Giúp học sinh nắm được các phương thức liên lạc khác nhau trong lịch sử. 

b. Tổ chức dạy học và đánh giá HS: Chia lớp thành các cặp đôi hoặc nhóm nhỏ. GV chiếu ba hình ảnh trong SGK và yêu cầu các nhóm cho biết về các phương thức liên lạc khác nhau trong 3 hình ảnh đó.  GV nhận xét, đánh giá thái độ và hiệu quả làm việc của từng nhóm. Tuyên dương các nhóm có kết quả tốt và góp ý cho các nhóm còn lại.

Hoạt động học tập của học sinh

Dự kiến sản phẩm của HS

Các nhóm quan sát 3 hình ảnh 

Giáo án Tin học 6 Bài 8 (Kết nối tri thức 2023): Thư điện tử (ảnh 1)

Giáo án Tin học 6 Bài 8 (Kết nối tri thức 2023): Thư điện tử (ảnh 2)

Giáo án Tin học 6 Bài 8 (Kết nối tri thức 2023): Thư điện tử (ảnh 3)


- Thảo luận theo nhóm và trình bày vào bảng nhóm

- Hình ảnh 1: Dùng bổ câu đưa thư

- Hình ảnh 2: Thả thư vào hộp thư có sẵn bên đường hoặc trong bưu điện.

- Hình ảnh 3: Dùng máy tính có kết nối mạng


B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI

1. Thư điện tử. Tài khoản thư điện tử

Hoạt động 1: Thư điện tử

a. Mục tiêu: Giúp học sinh biết được

  • Quy trình gửi và nhận thư qua đường bưu điện.

  • Tiến trình gửi thư qua đường bưu điện.

  • Nêu được những hiểu biết về thư điện tử, tài khoản thư điện tử.

b. Tổ chức dạy học và đánh giá HS

  • GV nhấn mạnh lại nội dung của phần khởi động để HS hiểu được tình huống, sau đó nêu mục đích, yêu cầu của hoạt động khởi động trước toàn lớp. Chia nhóm HS. 

  • HS thảo luận nhóm để trả lời câu hỏi vào bảng nhóm. 

  • Kết thúc thảo luận, GV cho các nhóm báo cáo kết quả và tổ chức nhận xét, đánh giá.


Hoạt động học tập của học sinh

Dự kiến sản phẩm của HS

- HS đọc phần nội dung kiến thức mới.

Giáo án Tin học 6 Bài 8 (Kết nối tri thức 2023): Thư điện tử (ảnh 4)

- HS biết được khái niệm thư điện tử

- Khái niệm dịch vụ thư điện tử

- Tài khoản thư điện tử.

- HS ghi nhớ kiến thức trong hộp kiến thức.

Giáo án Tin học 6 Bài 8 (Kết nối tri thức 2023): Thư điện tử (ảnh 5)

- Thư điện tử là thư được gửi và nhận bằng phương thức điện tử

- Khi đăng ký tài khoản thư điện tử, người sử dụng có một hộp thư điện tử cùng địa chỉ thư và mật khẩu

- Địa chỉ thư điện tử có dạng: <tên đăng nhập>@<địa chỉ máy chủ thư điện tử>

-  Dịch vụ thư điện tử là dịch vụ cung cấp các chức năng soạn thảo, gửi, nhận, chuyển tiếp, lưu trữ và quản lý thư điện tử cho người sử dụng.

- HS củng cố kiến thức.

Giáo án Tin học 6 Bài 8 (Kết nối tri thức 2023): Thư điện tử (ảnh 6)



Câu trả lời của học sinh

1. Dịch vụ thư điện tử là dịch vụ cung cấp các chức năng để soạn, gửi, nhận, chuyển tiếp, lưu trữ và quản lý thư điện tử cho người sử dụng

2. Địa chỉ B là sai vì thiếu @, thừa dấu “.” nằm trước chữ “gmail” của tên.

 

................................................

................................................

................................................

Tài liệu có 8 trang, trên đây trình bày tóm tắt 4 trang của Giáo án Tin học 6 Kết nối tri thức Bài 8: Mạng thông tin toàn cầu.

Xem thêm các bài giáo án Tin học 6 Kết nối tri thức hay, chi tiết khác:

Giáo án Bài 9: An toàn thông tin trên Internet

Giáo án Bài 10: Sơ đồ tư duy

Giáo án Bài 11: Định dạng văn bản

Giáo án Bài 12: Trình bày thông tin dạng bảng

Giáo án Bài 13: Tìm kiếm và thay thế

Để mua Giáo án Tin học 6 Kết nối tri thức năm 2024 mới nhất, mời Thầy/Cô liên hệ Mua tài liệu có đáp án, ấn vào đây

Đánh giá

0

0 đánh giá