Với giải Bài tập 8 trang 21, 22, 23 SBT Ngữ Văn lớp 6 Kết nối tri thức chi tiết trong Bài 3: Yêu thương và chia sẻ giúp học sinh dễ dàng xem và so sánh lời giải từ đó biết cách làm bài tập trong SBT Ngữ Văn 6. Mời các bạn đón xem:
Giải sách bài tập Ngữ Văn lớp 6 Bài 3: Yêu thương và chia sẻ
Bài tập 8. trang 21, 22, 23 SBT Ngữ Văn lớp 6 Tập 1: Đọc hai đoạn trích sau và thực hiện yêu cầu nêu ở dưới:
Đoạn trích 1
Rét dữ dội, tuyết rơi. Trời đã tối hẳn. Đêm nay là đêm giao thừa.
Giữa trời đông giá rét, một em gái nhỏ đầu trần, chân đi đất, đang dò dẫm trong đêm tối.
Lúc ra khỏi nhà em có đi giày vải, nhưng giày vải phỏng có tác dụng gì kia chứ!
Giày ấy của mẹ em để lại, rộng quá, em đã liên tiếp làm văng mất cả hai chiếc khi em chạy qua đường, vào lúc hai chiếc xe ngựa đang phóng nước đại.
[...] Thế rồi em phải đi đất, chân em đỏ ửng lên, rồi tím bầm lại vì rét.
Chiếc tạp dề cũ kĩ của em đựng đầy diêm và tay em còn cầm thêm một bao.
Em cố kiếm một nơi có nhiều người qua lại. Nhưng trời rét quá, khách qua đường đều rảo bước rất nhanh, chẳng ai đoái hoài đến lời chào hàng của em.
Suốt ngày em chẳng bán được gì cả và chẳng ai bố thí cho em chút đỉnh. Em bé đáng thương, bụng đói rét vẫn lang thang trên đường. [...] Tuy nhiên, em không thể nào về nhà nếu không bán được ít bao diêm, hay không ai bố thí cho một đồng xu nào đem về, nhất định là cha em sẽ đánh em.
(Han Cri-xti-an An-đéc-xen, Cô bé bán diêm, Nguyễn Văn Hải - Vũ Minh Toàn dịch, Ngữ văn 6, tập một, Sđgd, tr. 61 - 62)
Đoạn trích 2
Trước cổng trường, bên kia đường phố, một cậu bé nạo ống khói(1) đang đứng, tay tựa vào tường, đầu gục vào tay. Người cậu đen ngòm những bồ hóng, cũng như cái bị, mấy cái chổi và cái nạo của cậu, và cậu khóc nức nở, não nuột quá chừng.
Hai ba nữ sinh lớp hai lại gần, hỏi cậu tại sao mà khóc như vậy.
Nhưng cậu bé nạo ống khói không trả lời, và cứ khóc mãi.
Các bạn nữ sinh lại hỏi:
- Kìa, nói đi, bạn làm sao vậy? Tại sao bạn khóc?
Cậu bé bỏ cánh tay xuống, để lộ gương mặt nom hiền hậu, kể là đi nạo mấy ống khói, được số tiền cộng lại là ba hào nhưng chả may rơi mất vì vô ý bỏ vào cái túi áo thủng. Và nay không dám trở về nhà chủ vì sợ bị đánh.
Nói rồi, cậu lại càng khóc thảm thiết hơn, đầu qục vào cánh tay như một kẻ tuyệt vọng.
[...] Một nữ sinh vào loại lớn, đội cái mũ có cắm chiếc lông chim xanh, lấy hai đồng xu trong túi ra và nói:
- Mình chỉ có hai xu, nhưng chúng ta hãy góp nhau lại.
- Mình cũng có hai xu đây - một cô bé mặc áo đỏ nói. - Thế nào tất cả chúng ta cũng kiếm đủ ba hào!
[...] Số tiền ba hào đã đủ, nhưng xu vẫn tiếp tục đổ ra như mưa. Những em bé không có tiền, cũng lách qua giữa các chị lớn, đem cho những chùm hoa nho nhỏ, gọi là cũng góp phần mình.
[...] Cậu bé nạo ống khói còn lại một mình trên đường phố, đứng lau nước mắt. Không những hai tay cậu đầy cả xu, mà các bạn nữ sinh còn luồn vào khuyết áo của cậu, đút vào túi áo, và cả trong mũ của cậu không biết bao nhiêu là chùm hoa nho nhỏ.
(Ét-môn-đô đơ A-mi-xi, Cậu bé nạo ống khói, trích Những tấm lòng cao cả,
Hoàng Thiếu Sơn dịch, NXB Văn học, Hà Nội, 2016 tr. 38 - 39)
(1) Ở các nước ôn đới, trẻ con nghèo thường đi làm nghề nạo ống khói lò sưởi, nhà bếp vì thân hình nhỏ, dễ chui vào ống khói.
Nhân vật cô bé bán diêm và cậu bé nạo ống khói có điểm gì giống và khác nhau? Hãy so sánh hai nhân vật theo sơ đồ gợi ý dưới đây.
Trả lời:
Điểm giống và khác nhau giữa nhân vật cô bé bán diêm và cậu bé nạo ống khói:
- Giống nhau: Cả hai đều là nhân vật trẻ em được nhà văn miêu tả với dáng vẻ bên ngoài rất tội nghiệp. Hai nhân vật đều có hoàn cảnh sống rất khó khăn, đáng thương. Cả hai em đều không dám trở về nhà vì sợ bị đánh.
- Khác nhau:
+ Về dáng vẻ bên ngoài: Nhân vật cô bé bán diêm hiện ra qua chi tiết miêu tả trang phục, dáng vẻ giữa đêm giao thừa lạnh giá (đầu trần; chân đi đất, chân đỏ ửng, tím bầm; tạp dễ cũ kĩ,...). Nhân vật cậu bé nạo ống khói hiện ra qua chi tiết miêu tả dáng vẻ, hành động, tâm trạng (tay tựa vào tường, đầu gục, người đen ngòm, cứ khóc mãi, tuyệt vọng).
+ Cảnh ngộ: Cô bé bán diêm nghèo khổ, đói rét; không bán được bao diêm nào, đêm giao thừa nhưng không dám về nhà vì sợ cha đánh. Cậu bé nạo ống khói người đen ngòm vì vừa làm việc xong, được ba hào nhưng chẳng may rơi mất vì em vô ý bỏ tiền vào cái túi áo thủng. Cậu bé không dám về nhà chủ vì sợ bị đánh.
+ Thái độ, hành động của những người xung quanh đổi với nhân vật: Cô bé bán diêm không được ai đoái hoài tới, không ai bố thí cho em một đồng xu nào. Cậu bé nạo ống khói nhận được sự đồng cảm, yêu thương, chia sẻ của nhiều bạn học sinh. Hai tay cậu đầy đồng xu và cậu còn nhận được những chùm hoa nho nhỏ.
Xem thêm lời giải sách bài tập văn lớp 6 Kết nối tri thức hay, chi tiết khác:
Câu 1 trang 17 SBT Ngữ Văn lớp 6 Tập 1: Sắp xếp lại các sự việc sau theo trình tự diễn biến của câu chuyện:...
Câu 2 trang 17 SBT Ngữ Văn lớp 6 Tập 1: Theo em, nhân vật Sơn là người như thế nào? Em dựa vào những sự việc, chi tiết nào trong tác phẩm để đưa ra nhận xét đó?...
Câu 3 trang 17 SBT Ngữ Văn lớp 6 Tập 1: Em đồng tình hay không đồng tình với hành động vội vã đi tìm Hiên để đòi lại chiếc áo bông của nhân vật Sơn? Vì sao?...
Câu 4 trang 17 SBT Ngữ Văn lớp 6 Tập 1: Trong tác phẩm, em thích nhân vật nào nhất? Vì sao?...
Câu 5 trang 17 SBT Ngữ Văn lớp 6 Tập 1: Nếu được đặt lại nhan đề cho tác phẩm, em sẽ chọn nhan đề gì? Giải thích lí do em chọn nhan đề đó...
Câu 1 trang 17 SBT Ngữ Văn lớp 6 Tập 1: Xác định ngôi kể của người kể chuyện trong đoạn trích...
Câu 2 trang 17 SBT Ngữ Văn lớp 6 Tập 1: Khi quẹt que diêm thứ hai, cô bé bán diêm đã“nhìn thấy” những hình ảnh gì?...
Câu 3 trang 17 SBT Ngữ Văn lớp 6 Tập 1: Những hình ảnh hiện lên trong trí tưởng tượng của cô bé bán diêm khi quẹt que diêm thứ hai thể hiện ước muốn gì? Ước muốn đó cho thấy nỗi khổ nào của cô bé?...
Câu 4 trang 18 SBT Ngữ Văn lớp 6 Tập 1: Tác giả muốn nhấn mạnh điều gì khi miêu tả sự tương phản giữa “mộng mị” của cô bé bán diêm và thực tế ngoài đường phố?...
Câu 5 trang 18 SBT Ngữ Văn lớp 6 Tập 1: Theo em, vì sao khách đi đường “hoàn toàn lãnh đạm” trước tình cảnh đáng thương của cô bé bán diêm? Nếu là một người qua đường lúc đó, em sẽ làm gì?...
Câu 6 trang 18 SBT Ngữ Văn lớp 6 Tập 1: Tìm cụm danh từ trong những câu sau. Xác định trung tâm của cụm danh từ và những ý nghĩa mà trung tâm đó được bổ sung...
Câu 7 trang 18 SBT Ngữ Văn lớp 6 Tập 1: Dòng nào sau đây KHÔNG phải cụm danh từ?...
Câu 1 trang 18 SBT Ngữ Văn lớp 6 Tập 1: Khi quẹt que diêm thứ ba, cô bé bán diêm đã “nhìn thấy” những hình ảnh gì?...
Câu 2 trang 18 SBT Ngữ Văn lớp 6 Tập 1: Tại sao cô bé bán diêm lại muốn quẹt tất cả những que diêm còn lại trong bao?...
Câu 3 trang 18 SBT Ngữ Văn lớp 6 Tập 1: Những lời nói trong tưởng tượng của cô bé bán diêm với người bà hiền hậu cho em cảm nhận như thế nào về cảnh ngộ của cô bé?...
Câu 4 trang 18 SBT Ngữ Văn lớp 6 Tập 1: Nêu nhận xét của em về thái độ của nhà văn đối với cô bé bán diêm. Phân tích một chi tiết làm cơ sở cho nhận xét đó...
Câu 5 trang 18 SBT Ngữ Văn lớp 6 Tập 1: Theo em, hình ảnh người bà cầm tay cô bé bán diêm, rồi “hai bà cháu bay vụt lên cao, cao mãi, chẳng còn đói rét, đau buồn nào đe doạ họ nữa” là một cảnh ấm áp hay thương tâm? Vì sao?...
Câu 6 trang 18 SBT Ngữ Văn lớp 6 Tập 1: Tìm cụm danh từ trong những câu sau. Xác định trung tâm của cụm danh từ và những ý nghĩa mà trung tâm đó được bổ sung...
Câu 7 trang 18 SBT Ngữ Văn lớp 6 Tập 1: Dòng nào sau đây KHÔNG phải một cụm danh từ?...
Câu 1 trang 19 SBT Ngữ Văn lớp 6 Tập 1: Người kể chuyện trong đoạn trích có trực tiếp tham gia vào câu chuyện không? Đó là người kể chuyện ngôi thứ mấy?...
Câu 2 trang 19 SBT Ngữ Văn lớp 6 Tập 1: Sơn hiểu được điều gì khi chợt nhớ ra cảnh sống nghèo khổ của mẹ con bé Hiên?...
Câu 3 trang 19 SBT Ngữ Văn lớp 6 Tập 1: Vì sao Sơn nảy ra ý định rủ chị Lan về lấy chiếc áo bông cũ của em Duyên cho bé Hiên?...
Câu 4 trang 19 SBT Ngữ Văn lớp 6 Tập 1: Nêu những suy nghĩ, cảm xúc của Sơn trong đoạn trích. Miêu tả những suy nghĩ, cảm xúc đó, tác giả đã làm nổi bật được điều gì ở nhân vật này?...
Câu 5 trang 19 SBT Ngữ Văn lớp 6 Tập 1: Em đã bao giờ trải qua cảm xúc giống như niềm vui của Sơn khi cùng chị mang chiếc áo bông cũ cho bé Hiên? Hãy chia sẻ vì sao em có hoặc chưa có trải nghiệm đó...
Câu 6 trang 19 SBT Ngữ Văn lớp 6 Tập 1: Tìm cụm danh từ trong những câu sau. Xác định trung tâm của cụm danh từ và những ý nghĩa mà trung tâm đó được bổ sung...
Câu 7 trang 19 SBT Ngữ Văn lớp 6 Tập 1: Dòng nào sau đây KHÔNG phải cụm động từ?...
Câu 1 trang 19 SBT Ngữ Văn lớp 6 Tập 1: Tìm các từ ngữ miêu tả tâm trạng của hai chị em Sơn khi về nhà...
Câu 2 trang 19 SBT Ngữ Văn lớp 6 Tập 1: Thái độ của mẹ Sơn trong hai lần nói với các con khác nhau như thế nào?...
Câu 3 trang 19 SBT Ngữ Văn lớp 6 Tập 1: Vì sao khi về đến nhà, Sơn “sợ hãi, cúi đầu lặng im, nép vào sau lưng chị”?...
Câu 4 trang 19 SBT Ngữ Văn lớp 6 Tập 1: Việc mẹ Hiên sang nhà Sơn trả lại chiếc áo bông giúp em cảm nhận như thế nào về nhân vật này?...
Câu 5 trang 19 SBT Ngữ Văn lớp 6 Tập 1: Nhận xét về cách ứng xử của mẹ Sơn với mẹ Hiên trong đoạn trích trên...
Câu 6 trang 19 SBT Ngữ Văn lớp 6 Tập 1: Theo em, điều gì sẽ xảy ra nếu mẹ Hiên không sang nhà Sơn để trả lại chiếc áo bông cũ?...
Câu 7 trang 19 SBT Ngữ Văn lớp 6 Tập 1: Em có cho rằng cách kết thúc truyện của tác giả là hợp lí không? Vì sao?...
Câu 8 trang 20 SBT Ngữ Văn lớp 6 Tập 1: Dòng nào sau đây KHÔNG phải một cụm động từ?...
Câu 9 trang 20 SBT Ngữ Văn lớp 6 Tập 1: Tìm một cụm tính từ trong đoạn trích. Với trung tâm của cụm tính từ đó, hãy tạo ra ba cụm tính từ khác...
Câu 1 trang 20 SBT Ngữ Văn lớp 6 Tập 1: Xác định ngôi kể của người kể chuyện trong đoạn trích...
Câu 2 trang 20 SBT Ngữ Văn lớp 6 Tập 1: Vì sao Gióc-ba chưa từng phủ nhận khi Lắc-ki nói Lắc-ki là một con mèo?...
Câu 3 trang 20 SBT Ngữ Văn lớp 6 Tập 1: Chỉ ra các chi tiết thể hiện sự quan tâm, tình yêu thương mà Gióc-ba và đàn mèo dành cho Lắc-ki...
Câu 4 trang 20 SBT Ngữ Văn lớp 6 Tập 1: Đọc đoạn trích, em có thấy Lắc-ki là con hải âu "thực sự may mắn” không? Vì sao?...
Câu 5 trang 20 SBT Ngữ Văn lớp 6 Tập 1: Mèo Gióc-ba khẳng định rằng: "Thật dễ dàng để chấp nhận và yêu thương một kẻ nào đó giống mình, nhưng để yêu thương ai đó khác mình thực sự rất khó khăn". Em có đồng tình với điều đó không? Vì sao?...
Câu 6 trang 20 SBT Ngữ Văn lớp 6 Tập 1: Chỉ ra hai cụm danh từ trong các câu sau và cho biết dụng ý của nhân vật Gióc-ba khi dùng hai cụm danh từ đó...
Câu 7 trang 20 SBT Ngữ Văn lớp 6 Tập 1: Tìm cụm động từ trong những câu sau. Xác định trung tâm của cụm động từ và những ý nghĩa mà trung tâm đó được bổ sung...
Câu 1 trang 21 SBT Ngữ Văn lớp 6 Tập 1: Xác định ngôi kể của người kể chuyện trong đoạn trích...
Câu 2 trang 21 SBT Ngữ Văn lớp 6 Tập 1: Liệt kê một số chi tiết miêu tả đàn bọ ngựa con và chú bọ ngựa con đầu đàn...
Câu 3 trang 21 SBT Ngữ Văn lớp 6 Tập 1: Nhân vật “tôi” đã rất chăm chú và kiên nhẫn khi quan sát những cái trứng bọ ngựa nở thành đàn bọ ngựa con. Em hãy chỉ ra một số chi tiết thể hiện điều đó...
Câu 4 trang 21 SBT Ngữ Văn lớp 6 Tập 1: Cách quan sát, miêu tả của nhân vật “tôi” thể hiện tình cảm gì với các chú bọ ngựa con?...
Câu 5 trang 21 SBT Ngữ Văn lớp 6 Tập 1: Hãy quan sát kĩ một hình ảnh thiên nhiên quanh em (đám mây, bông hoa, giọt sương, cây lá,...) hoặc một con vật nuôi và ghi lại vài điều thú vị mà em nhìn thấy, cảm thấy...
Câu 6 trang 21 SBT Ngữ Văn lớp 6 Tập 1: Tìm và nêu tác dụng của từ láy trong đoạn văn sau:...
Câu 7 trang 21 SBT Ngữ Văn lớp 6 Tập 1: Tìm một câu văn có sử dụng biện pháp tu từ so sánh trong đoạn trích trên và chỉ ra tác dụng của biện pháp tu từ đó...
Bài tập 8. trang 21, 22, 23 SBT Ngữ Văn lớp 6 Tập 1: Đọc hai đoạn trích sau và thực hiện yêu cầu nêu ở dưới:...
Bài tập trang 23 SBT Ngữ Văn lớp 6 Tập 1: Dựa vào sơ đồ ở bài tập 8 phần Đọc hiểu và Thực hành tiếng Việt, hãy viết một đoạn văn (khoảng 10 câu) so sánh nhân vật cô bé bán diêm và cậu bé nạo ống khói...
Bài tập trang 23 SBT Ngữ Văn lớp 6 Tập 1: Kể lại một lần em giúp đỡ người khác:...