Với giải Câu 5 trang 15 SBT Ngữ Văn lớp 6 Kết nối tri thức chi tiết trong Bài 2: Gõ cửa trái tim giúp học sinh dễ dàng xem và so sánh lời giải từ đó biết cách làm bài tập trong SBT Ngữ Văn 6. Mời các bạn đón xem:
Giải sách bài tập Ngữ Văn lớp 6 Bài 2: Gõ cửa trái tim
Câu 5 trang 15 SBT Ngữ Văn lớp 6 Tập 1: Hãy tìm những dòng thơ kể về hoa trong bài thơ. Trong những dòng thơ đó, nhà thơ đã sử dụng những biện pháp tu từ gì? Nêu tác dụng của những biện pháp tu từ đó.
Trả lời:
- Những dòng thơ kể về hoa:
+ Khi ấy, từng bầy hoa không ai biết từ đâu chợt nảy sinh, đến nhảy múa say vui trên thảm cỏ.
+Mẹ ạ, thực bụng con nghĩ rằng hoa đi học trong lòng đất.
+ Lớp của chúng kín cửa, và bông nào muốn ra sân chơi sớm thì thầy giáo bắt đứng một xó.
+ Mùa mưa tới là kì nghỉ hè của chúng.
+ Cành chen nhau trong rừng, lá xào xạc trong gió đại, sấm vỗ tay reo mừng, và những hoa con ùa ra với áo hồng, vàng hay trắng toát.
+ Mẹ có biết không, nhà chúng ở trên trời cùng với muôn sao.
+ Mẹ có thấy không, chúng hăm hở về trời xiết bao? Mẹ có biết tại sao chúng vội vã thế không?
+ Hẳn là con cũng đoán ngay được chúng giơ tay đón ai; chúng cũng có mẹ như con có vậy.
- Trong những dòng thơ đó, nhà thơ đã dùng biện pháp tu từ nhân hoá, khiến người đọc liên tưởng những bông hoa với các em bé, cánh đồng hoa với trường học của các em bé. Giữa các em bé và những bông hoa có nhiều điểm tương đồng nên không phải ngẫu nhiên mà người ta gọi tuổi thơ là "tuổi hoa", "hoa niên",... Trẻ em tươi đẹp, rực rỡ, sinh động như hoa. Hoa rung rinh trong gió như các em vui say ca múa. Hoa xuất hiện trên mặt đất theo mùa như các em được nghỉ ngơi, vui chơi theo kỳ (nghỉ hè). Những cánh hoa tàn theo gió bay lên không trung như các em hăm hở về nhà với mẹ sau một ngày đi học ở trường. Nghệ thuật nhân hoá nhấn mạnh vẻ đáng yêu và dễ thương của cả hoa và các em bé.
Xem thêm lời giải sách bài tập văn lớp 6 Kết nối tri thức hay, chi tiết khác:
Câu 1 trang 12 SBT Ngữ Văn lớp 6 Tập 1: Theo lời kể của nhà thơ, vì trẻ con, những sự vật, hiện tượng nào được sinh ra?...
Câu 2 trang 12 SBT Ngữ Văn lớp 6 Tập 1: Nhà thơ đã sử dụng những biện pháp tu từ nào để miêu tả vẻ đẹp của thiên nhiên? Những biện pháp tu từ đó có tác dụng gì?...
Câu 3 trang 12 SBT Ngữ Văn lớp 6 Tập 1: Qua đoạn trích, nhà thơ muốn nhắn gửi tới trẻ con điều gì?...
Câu 1 trang 12 SBT Ngữ Văn lớp 6 Tập 1: Tìm những dòng thơ miêu tả hình ảnh cha và con. Hình ảnh cha và con trong bài thơ khơi gợi trong em những suy nghĩ, cảm xúc gì?...
Câu 2 trang 12 SBT Ngữ Văn lớp 6 Tập 1: Qua miêu tả của nhà thơ, khung cảnh cuộc dạo chơi của hai cha con hiện lên như thế nào?...
Câu 3 trang 12 SBT Ngữ Văn lớp 6 Tập 1: Chỉ ra yếu tố tự sự và miêu tả trong bài thơ. Nhà thơ kết hợp sử dụng yếu tố tự sự, miêu tả nhằm mục đích gì?...
Câu 4 trang 12 SBT Ngữ Văn lớp 6 Tập 1: Hình ảnh những cánh buồm trên biển buổi sớm mai sau trận mưa đêm có ý nghĩa gì?...
Câu 5 trang 12 SBT Ngữ Văn lớp 6 Tập 1: Em hiểu như thế nào về dòng thơ Cha gặp lại mình trong tiếng ước mơ con?...
Câu 6 trang 12 SBT Ngữ Văn lớp 6 Tập 1: Qua hai bài thơ Chuyện cổ tích về loài người và Những cánh buồm, hãy nêu nhận xét của em về tình cảm của cha dành cho con...
Câu 7 trang 12 SBT Ngữ Văn lớp 6 Tập 1: Xác định biện pháp tu từ được sử dụng trong những dòng thơ sau và nêu tác dụng của biện pháp tu từ ấy:...
Câu 8 trang 12 SBT Ngữ Văn lớp 6 Tập 1: Từ nghe trong dòng thơ Nghe con bước lòng vui phơi phới có thể thay thế bằng từ khác được không? Hãy chỉ ra sự tinh tế của nhà thơ trong việc sử dụng từ nghe...
Câu 9 trang 13 SBT Ngữ Văn lớp 6 Tập 1: Tìm các từ láy trong đoạn thơ từ Hai cha con bước đi trên cát đến Nghe con bước lòng vui phơi phới và nêu tác dụng của những từ láy đó...
Câu 1 trang 13 SBT Ngữ Văn lớp 6 Tập 1: Em hãy kẻ bảng vào vở (theo mẫu dưới đây) và liệt kê một số chi tiết tiêu biểu được tác giả sử dụng để miêu tả nhân vật Kiều Phương:...
Câu 2 trang 13 SBT Ngữ Văn lớp 6 Tập 1: Bức tranh Anh trai tôi của Kiều Phương đã khiến nhân vật “tôi” thay đổi như thế nào?...
Câu 3 trang 13 SBT Ngữ Văn lớp 6 Tập 1: Hãy tìm và nêu tác dụng của những từ phức miêu tả diễn biến tâm trạng người anh khi xem bức chân dung của mình do em gái vẽ...
Câu 1 trang 15 SBT Ngữ Văn lớp 6 Tập 1: Nhan đề Trường hoa gợi cho em liên tưởng tới điều gì?...
Câu 2 trang 15 SBT Ngữ Văn lớp 6 Tập 1: Đọc bài thơ, ta như đang được nghe những lời trò chuyện. Theo em, trong bài thơ, ai nói với ai và nói về chuyện gì?...
Câu 3 trang 15 SBT Ngữ Văn lớp 6 Tập 1: Theo lý giải của em bé, vì sao hoa lại hăm hở về trời?...
Câu 4 trang 15 SBT Ngữ Văn lớp 6 Tập 1: Theo em, có phải em bé chỉ định kể với mẹ câu chuyện của hoa không? Vì sao em nhận xét như vậy?...
Câu 5 trang 15 SBT Ngữ Văn lớp 6 Tập 1: Hãy tìm những dòng thơ kể về hoa trong bài thơ. Trong những dòng thơ đó, nhà thơ đã sử dụng những biện pháp tu từ gì? Nêu tác dụng của những biện pháp tu từ đó...
Câu 6 trang 15 SBT Ngữ Văn lớp 6 Tập 1: Qua hai bài thơ Mây và sóng và Trường hoa, em cảm nhận tình cảm nhà thơ Ta-go dành cho trẻ em như thế nào? Vì sao?...
Câu 1 trang 14 SBT Ngữ Văn lớp 6 Tập 1: Bài thơ là lời nhắn nhủ của ai với ai?...
Câu 2 trang 14 SBT Ngữ Văn lớp 6 Tập 1: Hãy tìm những dòng thơ nói về “nhà” trong bài thơ. Những dòng thơ này giúp em cảm nhận như thế nào về “nhà”?...
Câu 3 trang 14 SBT Ngữ Văn lớp 6 Tập 1: Biện pháp tu từ nào được sử dụng trong bài thơ? Việc sử dụng biện pháp tu từ đó có tác dụng gì?...
Câu 4 trang 15 SBT Ngữ Văn lớp 6 Tập 1: Những hình ảnh “phương trời xa thẳm” “mặt trời cháy đỏ? “ngôi sao xanh biếc” gợi cho em liên tưởng tới điều gì?...
Câu 5 trang 15 SBT Ngữ Văn lớp 6 Tập 1: Lời nhắn nhủ trong bài thơ khơi gợi trong em những cảm xúc, suy nghĩ gì?...
Câu 1 trang 16 SBT Ngữ Văn lớp 6 Tập 1: Bài thơ kể về một câu chuyện. Đó là câu chuyện gì và người kể là ai?...
Câu 2 trang 16 SBT Ngữ Văn lớp 6 Tập 1: Từ“cái cầu của cha” bạn nhỏ liên tưởng đến nhiều cây cầu khác. Hãy liệt kê và nêu hình dung của em về những cây cầu đó...
Câu 3 trang 16 SBT Ngữ Văn lớp 6 Tập 1: Biện pháp tu từ nào được sử dụng để biểu đạt tình cảm của bạn nhỏ dành cho những cây câu? Em hãy chỉ ra tác dụng của biện pháp tu từ đó...
Câu 4 trang 16 SBT Ngữ Văn lớp 6 Tập 1: Theo em, bạn nhỏ yêu nhất là cây cầu nào? Vì sao?...
Câu 5 trang 16 SBT Ngữ Văn lớp 6 Tập 1: Tình cảm của bạn nhỏ đối với những cây cầu thể hiện điều gì?...
Câu 6 trang 16 SBT Ngữ Văn lớp 6 Tập 1: Hình ảnh người cha và người mẹ xuất hiện trong bài thơ gợi cho em suy nghĩ và cảm xúc gì?...
Bài tập 1. trang 16 SBT Ngữ Văn lớp 6 Tập 1: Viết đoạn văn (khoảng 7 - 10 câu) ghi lại cảm xúc của em sau khi đọc bài thơ Trường hoa của Ta-go...
Bài tập 2. trang 16 SBT Ngữ Văn lớp 6 Tập 1: Viết đoạn văn (khoảng 7 - 10 câu) ghi lại cảm xúc của em sau khi đọc bài thơ Cái cầu của Phạm Tiến Duật...
Bài tập 1. trang 16 SBT Ngữ Văn lớp 6 Tập 1: Trình bày cảm nghĩ của em về bài thơ Trường hoa của Ta-go...
Bài tập 2. trang 16 SBT Ngữ Văn lớp 6 Tập 1: Trình bày suy nghĩ của em về tình cảm gia đình sau khi đọc bài thơ Cái cầu của Phạm Tiến Duật...