Với giải Câu 2 trang 12 SBT Ngữ Văn lớp 6 Kết nối tri thức chi tiết trong Bài 2: Gõ cửa trái tim giúp học sinh dễ dàng xem và so sánh lời giải từ đó biết cách làm bài tập trong SBT Ngữ Văn 6. Mời các bạn đón xem:
Giải sách bài tập Ngữ Văn lớp 6 Bài 2: Gõ cửa trái tim
Câu 2 trang 12 SBT Ngữ Văn lớp 6 Tập 1: Nhà thơ đã sử dụng những biện pháp tu từ nào để miêu tả vẻ đẹp của thiên nhiên? Những biện pháp tu từ đó có tác dụng gì?
Trả lời:
Những biện pháp tu từ nhà thơ sử dụng để miêu tả thiên nhiên và tác dụng của những biện pháp tu từ đó:
- Biện pháp tu từ so sánh trong những dòng thơ Cây cao bằng gang tay/ Lá cỏ bằng sợi tóc/ Cái hoa bằng cái cúc gợi cảm giác mọi sự vật đều nhỏ bé, xinh xắn, dễ thương và rất đỗi gần gũi với thế giới trẻ thơ.
- Biện pháp tu từ so sánh trong những dòng thơ Tiếng hót trong bằng nước/ Tiếng hót cao bằng mây có tác dụng giúp người đọc cảm nhận được một cách cụ thể sự trong trẻo và cao vút của tiếng chim.
- Biện pháp tu từ nhân hoá trong dòng thơ Những làn gió thơ ngây khiến làn gió mang vẻ đáng yêu, hồn nhiên của trẻ thơ.
- Biện pháp tu từ điệp ngữ trong những dòng thơ Biển có từ thuở đó/ Biển thì sinh ý nghĩ/ Biển sinh cá sinh tôm/ Biển sinh những cánh buồm nhấn mạnh sự hào phóng của thiên nhiên trong việc tạo sinh vạn vật để nuôi dưỡng, khơi gợi những ước mơ, khát vọng của trẻ con.
Các biện pháp tu từ được sử dụng trong đoạn thơ đã nhấn mạnh ý: trẻ em được sống trong một thế giới tuyệt đẹp, vạn vật được sinh ra là để dành cho trẻ em và vì trẻ em mà dâng hiến hết mình, dành tặng những gì đẹp đẽ, đáng yêu nhất.
Xem thêm lời giải sách bài tập văn lớp 6 Kết nối tri thức hay, chi tiết khác:
Câu 1 trang 15 SBT Ngữ Văn lớp 6 Tập 1: Nhan đề Trường hoa gợi cho em liên tưởng tới điều gì?...
Câu 3 trang 15 SBT Ngữ Văn lớp 6 Tập 1: Theo lý giải của em bé, vì sao hoa lại hăm hở về trời?...
Câu 1 trang 14 SBT Ngữ Văn lớp 6 Tập 1: Bài thơ là lời nhắn nhủ của ai với ai?...
Câu 4 trang 16 SBT Ngữ Văn lớp 6 Tập 1: Theo em, bạn nhỏ yêu nhất là cây cầu nào? Vì sao?...