Với giải Bài 5 trang 14 vở thực hành Giáo dục công dân lớp 7 Kết nối tri thức chi tiết trong Bài 3: Học tập tự giác, tích cực giúp học sinh dễ dàng xem và so sánh lời giải từ đó biết cách làm bài tập trong VTH Giáo dục công dân 7. Mời các bạn đón xem:
Giải VTH Giáo dục công dân lớp 7 Bài 3: Học tập tự giác, tích cực
Bài 5 trang 14 vở thực hành GDCD 7: Em hãy đọc câu chuyện sau và trả lời câu hỏi,
TRẠNG NGUYÊN NGUYỄN QUAN QUANG
Nguyễn Quan Quang là một trong những trạng nguyên đời đầu ở nước ta. Ông thi đỗ Trạng nguyên khoa thi Bính Ngọ 1946, tức năm Thiên Ưng Chính Bình thứ 15 đời vua Trần Thái Tông. Có được thành quả như vậy là do bản thân ông là người rất tích cực, ham học.
Trạng nguyên Nguyễn Quan Quang - người Tam Sơn (Từ Sơn, Bắc Ninh). Gia đình ông thuộc diện nghèo khó nhất vùng, nhà không đủ gạo để ăn thì lấy đâu ra tiến để đi học. Thế nên, cứ mỗi buổi mà lũ trẻ trong làng cắp sách đến nhà thầy đồ thị cậu bé nghèo lại lần là ngoài cửa lớp để học lỏm chút kiến thức, tập vở của cậu là nền nhà, còn bút viết là miếng gạch non. Cứ thế, ước muốn được học luôn thôi thúc trong người cậu bé từng ngày. Một ngày nọ, thầy đố tình cờ phát hiện trước sân nhà có những nét chữ rất đẹp. Ấn tượng bởi sự nghiêm túc và lòng hiếu học, thầy đã nhận Quang vào lớp vì biết rằng đây là một đứa trẻ giỏi, ham học, nếu được dạy dỗ sẽ là một bậc hiền tài. Sau đó, quả thật Nguyễn Quan Quang nổi tiếng thông minh, học một biết mười. Ông dự kì thi Hương đỗ luôn giải Nguyên. Đến kì thi Hội, lại đỗ luôn Hội nguyên. Khi vua Trần Thái Tông mở khoa thi Đại tỉ Thủ sĩ, ông đã trở thành Trạng nguyên.
(Theo Văn Thị Đức, Mỗi ngày một câu chuyện về bài học làm người, NXB Phụ nữ, 2012)
a) Việc ham học và tự giác, tích cực học tập đã đem lại điều gì cho Nguyễn Quan Quang?
b) Em học được điều gì từ câu chuyện này?
Trả lời:
- Yêu cầu a) Việc ham học và tự giác tích cực học tập của Nguyễn Quan Quang đã làm cho thầy giáo ấn tượng và nhận vào lớp học. Sau đó, ông đã dự các kì thi và trở thành Trạng nguyên.
- Yêu cầu b) Bài học rút ra: cần học tập với thái độ tự giác, tích cực
Xem thêm các bài giải vở thực hành Giáo dục công dân 7 Kết nối tri thức hay, chi tiết khác:
Bài 5 trang 14 vở thực hành GDCD 7: Em hãy đọc câu chuyện sau và trả lời câu hỏi,...
Bài 6 trang 15 vở thực hành GDCD 7: a) Mỗi khi thấy, cô giáo giao nhiệm vụ cho nhóm của Thuận, bạn thường không để tâm vì nghĩ rằng trong nhóm có nhiều người làm rối, mình không làm cũng không ảnh hưởng gì đến kết quả của nhóm....