Giải SGK Tiếng Việt lớp 3 Tập 2 trang 124, 125, 126 Bài 6: Bồ câu hiếu khách | Chân trời sáng tạo

1.8 K

Lời giải Tiếng Việt lớp 3 trang 124, 125, 126 Bài 6: Bồ câu hiếu khách sách Chân trời sáng tạo gồm đầy đủ các phần Đọc, Viết, Luyện từ và câu giúp học sinh dễ dàng làm bài tập Tiếng Việt lớp 3 Tập 2. Mời các bạn theo dõi:

Tiếng Việt lớp 3 Tập 2 trang 124, 125, 126 Bài 6: Bồ câu hiếu khách

Đọc: Bồ câu hiếu khách trang 124, 125

Khởi động

Tiếng Việt lớp 3 trang 124 Câu hỏi: Chia sẻ những điều em biết về chim bồ câu

Trả lời:

Chim bồ câu là loài chim đại diện cho hòa bình.

Khám phá và luyện tập

1. Đọc và trả lời câu hỏi: 

Bồ câu hiếu khách        

Bồ câu hiếu khách trang 124, 125 Tiếng Việt lớp 3 Tập 2 | Chân trời sáng tạo

Bồ câu hiếu khách trang 124, 125 Tiếng Việt lớp 3 Tập 2 | Chân trời sáng tạo

Tiếng Việt lớp 3 trang 125 Câu 1: Điều gì thu hút sự chú ý của du khách khi đến quảng trường Đu-ô-mô?

Bồ câu hiếu khách trang 124, 125 Tiếng Việt lớp 3 Tập 2 | Chân trời sáng tạo

Trả lời:

Những chú chim bồ câu luôn thu hút sự chú ý của du khách khi đặt chân tới quảng trường Đu-ô-mô.

Tiếng Việt lớp 3 trang 125 Câu 2: Bồ câu ở quảng trường Đu-ô-mô có đặc điểm gì?

Trả lời:

Bồ câu ở đây có nhiều màu: có con nâu sẫm, có con trắng xám, có con cổ xanh ánh như đeo cườm, ...

Tiếng Việt lớp 3 trang 125 Câu 3: Những âm thanh nào khiến du khách cảm thấy thư thái?

Trả lời:

Những tiếng gù gù hòa lẫn tiếng bước chân, tiếng đập cánh của hàng ngàn chú chim đem đến cho du khách cảm giác thoải mái.

Tiếng Việt lớp 3 trang 125 Câu 4: Tìm những chi tiết cho thấy bồ câu ở đây vô cùng dạn người.

Trả lời:

Bạn có thể dễ dàng chạm tay hoặc vuốt ve chúng.

Tiếng Việt lớp 3 trang 125 Câu 5: Theo em, vì sao bài đọc có tên là Bồ câu hiếu khách?

Trả lời:

Vì bồ câu ở đây rất dạn người, khi khách chạm vào chúng thân thiện đáp lại bằng cách đậu trên tay, trên vai và dừng lại xung quanh bạn như lưu luyến.

2. Nói 1 - 2 câu

Tiếng Việt lớp 3 trang 125 Câu hỏi

a. Thể hiện tình cảm, cảm xúc của em với những chú chim bồ câu ở quảng trường Đu – ô – mô.

b. Về những việc cần làm để bảo vệ những chú chim

Trả lời:

a. Những chú chim trông thật đáng yêu!

Chim bồ câu ở đây hiếu khách quá!

b. Chúng ta không được bắn hay giết hại chim!

Chúng ta không được dọa chim sợ!

Nói và nghe: Đọc - kể Cóc kiện trời trang 126

Tiếng Việt lớp 3 trang 126 Câu 1: Kể từng đoạn của câu chuyện theo tranh

Đọc - kể Cóc kiện trời trang 126 Tiếng Việt lớp 3 Tập 2 | Chân trời sáng tạo

Trả lời:

- Bức tranh 1: Ngày xưa, có một năm trời nắng hạn rất lâu, ruộng đồng nứt nẻ, cây cỏ trụi trơ, chim muông khát khô cả họng. 

    Cóc thấy nguy quá, bèn lên thiên đình kiện trời. Dọc đường, gặp Cua, Gấu, Cọp, Ong, Cáo. Tất cả đều xin đi theo.

- Bức tranh 2: Đến cửa nhà Trời, chỉ thấy một cái trống to, Cóc bảo : 

- Anh Cua bò vào chum nước này, cô Ong đợi sau cánh cửa. Còn chị Cáo, anh Gấu, anh Cọp thì nấp hai bên.

    Sắp đặt xong, Cóc một mình bước tới, lấy dùi đánh ba hồi trống. Thấy chú Cóc bé tẹo dám náo động thiên đình, Trời nổi giận, sai Gà ra trị tội. Gà vừa bay đến, Cóc ra hiệu, Cáo nhảy xổ tới, cắn cổ Gà tha đi. Trời sai Chó bắt Cáo. Chó mới ra tới cửa, Gấu quật Chó chết tươi. Trời càng tức, sai thần Sét trị Gấu. Thần Sét cầm lưỡi tầm sét hùng hổ đi ra, chưa kịp nhìn địch thủ đã bị Ong bay ra đốt túi bụi. Thần nhảy vào chum nước, lập tức Cua giơ càng ra kẹp. Thần đau quá, nhảy ra thì bị Cọp vồ.

- Bức tranh 3: Trời túng thế, đành mời Cóc vào. Cóc tâu:

- Muôn tâu Thượng đế! Đã lâu lắm rồi, trần gian không hề được một giọt nước mưa. Thượng đế cần làm mưa ngay để cứu muôn loài.

    Trời sợ trần gian nổi loạn, dịu giọng nói: 

- Thôi cậu về đi. Ta sẽ cho mưa xuống!

    Lại còn dặn thêm:

- Lần sau, hễ muốn mưa, cậu chỉ cần nghiến răng báo hiệu cho ta, khỏi phải lên đây!

- Bức tranh 4: Cóc về đến trần gian thì nước đã ngập cả ruộng đồng. Từ đó, hễ Cóc nghiến răng là trời đổ mưa.

Tiếng Việt lớp 3 trang 126 Câu 2: Kể lại toàn bộ câu chuyện bằng lời của một nhân vật trong truyện.

Trả lời:

Ngày xửa ngày xưa, có một năm hạn hán kéo dài, suốt mấy tháng liền trời nắng như đổ lửa, không có lấy một giọt mưa. Mặt đất nứt nẻ, cây cối héo khô, muôn vật khát nước nằm chờ chết.

Thấy tình cảnh gay go như vậy, tôi suy nghĩ ghê lắm cứ nhảy ra nhảy vào, lo lắng, sốt ruột và bực tức trước thái độ dửng dưng của Trời. Thế rồi tôi quyết định sẽ lên tận thiên đình để kiện Trời. Ngắt một cái lá Khoai môn đội lên đầu che nắng, tôi bắt đầu cuộc hành trình. Dọc đường, tôi gặp Cua, Gấu, Cọp, Ong và Cáo. Nghe tôi nói đi kiện Trời, tất cả đều xin theo.

Qua bao gian nan vất vả, cuối cùng chúng tôi cũng lên tới thiên đình. Trước cửa nhà Trời có để một cái trống to. Tôi phân công các bạn: “Anh Cua bò vào chum nước này. Cô Ong đợi sau cánh cửa kia. Còn chị Cáo, anh Gấu, anh Cọp thì nấp ở hai bên”. Mọi người làm theo lệnh của tôi.

Sau đó, tôi ung dung đánh ba hồi trống. Tiếng trống vang rền khiến Trời phải ngó ra. Thấy chỉ có một chú Cóc bé tí tẹo mà dám náo động thiên đình, Trời nổi giận sai Gà ra mổ tôi. Gà vừa bay đến, tôi ra hiệu cho Cáo nhảy xổ tới cắn cổ Gà tha đi. Trời sai Chỏ xông ra bắt Cáo. Chó vừa tới cửa đã bị Gấu quật chết tươi. Trời nổi giận lôi đình, sai thần Sét trừng trị Gấu. Thấn Sét hùng hổ vác lưỡi búa chạy ra thì bị Ong đốt túi bụi vào mặt, vào đầu. Sợ quá, thần vội vứt búa rồi nhảy vào chum nước. Bị Cua giơ càng kẹp một phát đau điếng, thần Sét vội nhảy vọt khỏi chum và bị Cọp vồ.

Túng thế. Trời đành xuống giọng, mời tôi vào nói chuyện. Tôi lễ phép thưa rằng:

- Muôn tâu Thượng Đế! Đã lâu lắm rồi, trần gian không được một giọt mưa. Thượng Đế cần làm mưa ngay để cứu muôn loài, không thì chết hết!

Sợ trần gian nổi loạn, Trời bèn hứa:

-  Thôi, cậu cứ về đi, ta sẽ cho mưa xuống ngay!

Rồi Trời còn dặn thêm là từ nay về sau, nếu cần mưa thì tôi cứ nghiến răng báo cho Trời biết, khỏi phải mất công khó nhọc lên tận thiên đình.

Đoàn quân của tôi về đến hạ giới thì mưa đã tràn ngập cả sông ngòi, đồng ruộng. Sự sống trên mặt đất lại hồi sinh. Mọi người yêu mến tặng tôi cái tên là: Cậu ông Trời.

Viết sáng tạo trang 126

Tiếng Việt lớp 3 trang 126 Câu 1: Nói về lí do em thích hoặc không thích một nhân vật trong câu chuyện đã đọc hoặc đã nghe dựa vào gợi ý:

a. Đó là nhân vật nào?

b. Lí do em thích hoặc không thích nhân vật ấy?

c. Bài học hoặc lời khuyên em muốn dành cho nhân vật là gì?

Trả lời:

Chắc hẳn các bạn vẫn còn nhớ câu chuyện "Nàng tiên Ốc" được học trong chương trình Kể chuyện ở lớp Bốn. Nàng tiên hóa thân trong vỏ của con ốc và được một bà lão nông dân mang về nuôi khiến ai ai cũng yêu thích và có sự liên tưởng đến cô Tấm dịu hiền bước ra từ quả thị giúp bà lão trong truyện "Tấm Cám".

Nàng tiên Ốc mới đẹp làm sao! Dáng người thanh mảnh, bước đi mềm mại, uyển chuyển. Làn da nàng trắng mịn như tuyết. Khuôn mặt trái xoan xinh đẹp, hiền hậu và dịu dàng. Dưới cặp mi cong vút là đôi mắt bồ câu sáng long lanh. Đôi môi hình trái tim lúc nào cũng đỏ mọng.

Nàng mặc một bộ váy màu xanh nước biển, có thắt một chiếc đai màu trắng càng tăng thêm vẻ duyên dáng của nàng. Hằng ngày, nàng từ trong vỏ ốc chui ra giúp bà lão quét dọn nhà cửa nấu cơm, nhặt cỏ vườn và cho lợn ăn. Động tác của nàng nhanh nhẹn, bước đi của nàng như lướt trên mặt đất. Những công việc nàng làm chẳng mấy chốc là xong. Cơm nàng nấu rất khéo và ngon. Đàn lợn dưới tay nàng chăm sóc lớn nhanh như thổi. Vườn rau tươi ngày càng xanh tốt. Mỗi lần đi làm đồng về, bà lão nông dân vô cùng ngạc nhiên không biết ai đã giúp mình.

Một lần bà giả vờ ra đồng rồi quay trở về, bà bắt gặp nàng tiên Ốc, bà sững sờ trước sắc đẹp lộng lẫy của nàng, bà vội chạy ngay ra chum nước và đập vỡ vỏ ốc đi. Thấy động, nàng tiên Ốc định chạy lại chum nước nhưng bà lão đã ôm chầm lấy nàng. Từ đó, nàng trở thành người con hiếu thảo, ngoan ngoãn của bà cụ. Hai mẹ con sống hạnh phúc bên nhau.

Câu chuyện thật hay phải không các bạn, cuối cùng nàng tiên xinh đẹp cũng trở thành người con của bà cụ và được sống hạnh phúc bên mái ấm yêu thương rồi.

Tiếng Việt lớp 3 trang 126 Câu 2: Viết đoạn văn ngắn (từ 8 đến 10 câu) nêu lí do em thích hoặc không thích một nhân vật trong câu chuyện đã đọc hoặc đã nghe.

Trả lời:

          Em rất thích nhân vật Cô Tấm trong truyện Tấm Cám. Cô Tấm trong tâm trí tôi là một người con gái đoan trang, hiền lành, nết na. Cô có dáng người mảnh khảnh như cây mai, khuôn mặt tròn, đầy đặn, phúc hậu như trăng rằm. Tấm không chỉ đẹp người mà còn đẹp nết. Từ nhỏ cô đã phải chịu nhiều thiệt thòi vì mẹ mất sớm, dì ghẻ thì chỉ yêu thương Cám và đối xử bất công với cô. Tấm phải làm việc vất vả từ sáng đến tối bởi dì ghẻ đầy đọa cùng đứa em ích kỉ đùn đẩy, tuy vậy, cô chẳng bao giờ thở than lấy một lời, cố nén tất cả nhẫn nhịn, uất ức vào trong lòng. Nhờ sự hiền lành của mình nên sau bao khó nhọc, vât vả cô đã có được cuộc sống hạnh phúc.  

Tiếng Việt lớp 3 trang 126 Vận dụng: Chia sẻ với bạn bè hoặc người thân những điều thú vị em khám phá được về một nước trên thế giới.

Trả lời:

1. Ở Nam Cực, có thời kỳ chỉ những người đã nhổ răng khôn và cắt ruột thừa mới có thể tới làm việc. Thực tế là các cuộc phẫu thuật trên không thể thực hiện tại các trạm ở Nam Cực. Do đó để làm việc ở đây, các thành viên của đoàn nghiên cứu cần phải loại bỏ răng khôn và ruột thừa ngay cả khi chúng hoàn toàn khỏe mạnh, phòng khi xảy ra sự cố vượt quá khả năng xử lý.

2. Nam Cực là nơi khô hạn nhất trên Trái đất. Hay đúng hơn, thung lũng McMurdo khô hạn nằm ở đây và một số khu vực đã không thấy mưa hay tuyết trong 2 triệu năm qua.

3. Giống như nhiều quốc gia, Nam Cực có tên miền riêng trên Internet là aq.

4. Cách đây 53 triệu năm, Nam Cực ấm đến mức những cây cọ mọc trên bờ biển, và nhiệt độ không khí cao trên 20 độ C.

5. Tháng 12/2013, Metallica tổ chức một buổi hòa nhạc ở châu Nam Cực, trở thành ban nhạc đầu tiên trên thế giới biểu diễn ở tất cả các lục địa. Để không làm ảnh hưởng đến hệ động vật địa phương, buổi hòa nhạc được tổ chức dưới một mái vòm bảo vệ đặc biệt, và khán giả nghe nhạc qua tai nghe.

Xem thêm các bài giải SGK Tiếng Việt lớp 3 Chân trời sáng tạo hay, chi tiết khác:

Bài 2: Hương vị Tết bốn phương

Bài 3: Một mái nhà chung

Bài 4: Đi tàu trên sông Von-ga

Bài 5: Cóc kiện trời

Đánh giá

0

0 đánh giá