Tailieumoi.vn giới thiệu Giải vở bài tập Lịch sử lớp 9 Bài 16: Hoạt động của Nguyễn Ái Quốc ở nước ngoài trong những năm 1919 - 1925 trang 52, 53, 54, 55, 56 chi tiết giúp học sinh xem và so sánh lời giải từ đó biết cách làm bài tập trong VBT Lịch sử 9. Mời các bạn đón xem:
Vở bài tập Lịch sử lớp 9 Bài 16: Hoạt động của Nguyễn Ái Quốc ở nước ngoài trong những năm 1919 - 1925
Bài tập 1 trang 52 Vở bài tập Lịch sử 9:
a) Sau Chiến tranh thế giới thứ nhất, các nước đế quốc thắng trận họp ở Véc-xai để làm gì? Hãy hoàn thiện ô chữ sau để nói lên mục đích của hội nghị Véc - xai:
b) Bản yêu sách của nhân dân An Nam mà Nguyễn Ái Quốc đưa đến Hội nghị đề cập đế vấn đề gì? Hãy đánh dấu x vào ô trống trước ý mà em cho là đúng:
☐ Đòi Chính phủ Pháp thừa nhận các quyền tự do dân chủ.
☐ Đòi được quyền sống bình đẳng.
☐ Đòi quyền tự quyết của dân tộc Việt Nam.
☐ Đòi hòa bình, thống nhất đất nước.
c) Những yêu sách trên có được chấp nhận không?
Không ☐
Có ☐
Tác dụng sự kiện trên là gì?
Phương pháp giải: Xem lại mục I. Nguyễn Ái Quốc ở Pháp (1917-1923)
Trả lời:
a) Mục đích của hội nghị Véc - xai:
b)
☒ Đòi Chính phủ Pháp thừa nhận các quyền tự do dân chủ.
☒ Đòi được quyền sống bình đẳng.
☒ Đòi quyền tự quyết của dân tộc Việt Nam.
c) Những yêu sách trên không được chấp nhận.
- Tác dụng:
+ Thức tỉnh tinh thần dân tộc của nhân dân Việt Nam.
+ Cổ vũ nhân dân Việt Nam đấu tranh chống đế quốc.
+ Gây tiếng vang lớn đối với nhân dân Pháp và nhân dân các thuộc địa Pháp.
Bài tập 2 trang 52 Vở bài tập Lịch sử 9:
a) Sau khi Nguyễn Ái Quốc đọc bản “Sơ thảo lần thứ nhất những luận cương về vấn đề dân tộc và thuộc địa” của Lê-nin, Người đã làm gì? Hãy hoàn thiện sơ đồ dưới đây để trả lời câu hỏi trên:
b) Tháng 12 - 1920, Nguyễn Ái Quốc tham dự Đại hội Đảng Xã hội Pháp ở Tua, Người đã bỏ phiếu tán thành việc ra nhập Quốc tế thứ ba và tham gia sáng lập Đảng Cộng sản Pháp. Sự kiện đó có ý nghĩa gì? Hãy khoanh tròn chữ cái trước ý trả lời đúng.
A. Đánh dấu bước ngoặt trong hoạt động của Nguyễn Ái Quốc.
B. Đánh dấu việc Nguyễn Ái Quốc đã đi từ chủ nghĩa yêu nước đến với chủ nghĩa Mác - Lê-nin, từ người yêu nước trở thành người cộng sản;
C. Cách mạng Việt Nam đã trở thành một bộ phận của cách mạng thế giới.
Phương pháp giải: Xem lại mục I. Nguyễn Ái Quốc ở Pháp (1917-1923)
Trả lời:
a)
b) Chọn B. Đánh dấu việc Nguyễn Ái Quốc đã đi từ chủ nghĩa yêu nước đến với chủ nghĩa Mác - Lê-nin, từ người yêu nước trở thành người cộng sản;
Bài tập 3 trang 53 Vở bài tập Lịch sử 9:
a) Hãy hoàn thiện các ô chữ, chỉ tên các tờ báo do Nguyễn Ái Quốc sáng lập hoặc viết bài.
b) Hãy nối ô bên trái với ô bên phải cho phù hợp về nội dung:
Phương pháp giải: Xem lại mục I. Nguyễn Ái Quốc ở Pháp (1917-1923)
Trả lời:
a)
b)
Bài tập 4 trang 54 Vở bài tập Lịch sử 9:
a) Nguyễn Ái Quốc đã trình bày những vấn đề gì ở Đại hội V của Quốc tế Cộng sản? Hãy đánh dấu x vào ô trống trước ý trả lời sai.
☐ Trình bày lập trường, quan điểm của mình về vị trí chiến lược của cách mạng ở các nước thuộc địa.
☐ Mối quan hệ giữa phong trào công nhân ở các nước đế quốc với phong trào cách mạng ở các nước thuộc địa.
☐ Vai trò và sức mạnh to lớn của giai cấp nông dân ở các nước thuộc địa.
☐ Ý nghĩa to lớn của Cách mạng tháng Mười.
b) Hãy cho biết những quan điểm trên của Nguyễn Ái Quốc có tác dụng như thế nào đến cách mạng Việt Nam lúc bấy giờ?
Phương pháp giải: Xem lại mục II. Nguyễn Ái Quốc ở Liên Xô (1913-1924)
Lời giải:
a) ☒ Ý nghĩa to lớn của Cách mạng tháng Mười.
b) Các quan điểm của Nguyễn Ái Quốc được nhanh chóng truyền bá về Việt Nam có tác dụng:
- Thức tỉnh tinh thần dân tộc, thúc đẩy phong trào cách mạng phát triển.
- Là bước chuẩn bị quan trọng về chính trị và tư tưởng cho sự thành lập chính đảng vô sản ở Việt Nam.
Bài tập 5 trang 55 Vở bài tập Lịch sử 9:
a) Hãy điền chứ (Đ) nếu đúng, chữ (S) nếu sai về các hoạt động của Nguyễn Ái Quốc ở Quảng Châu (Trung Quốc) vào ô trống trước các ý sau đây:
|
Thành lập Hội liên hiệp các dân tộc bị áp bức ở Á Đông. |
|
Tiếp xúc với các nhà cách mạng Việt Nam có mặt tại đây. |
|
Gặp một số thanh niên mới từ trong nước sang sau sự kiện “tiếng bom Sa Diện”. |
|
Viết tác phẩm Bản án chế độ thực dân Pháp. |
|
Thành lập Hội Việt Nam Cách mạng Thanh niên. |
b) Để đào tạo cán bộ cho cách mạng Việt Nam, Nguyễn Ái Quốc đã làm gì? Hãy khoanh tròn chữ cái trước ý trả lời sai.
A. Mở nhiều lớp huấn luyện chính trị để đào tạo một số thanh niên Việt Nam.
B. Xuất bản báo Thanh niên làm cơ quan tuyên truyền cho Hội Việt Nam Cách mạng Thanh niên.
C. Đưa những người yêu nước Việt Nam về nước hoạt động trong phong trào vô sản hóa.
D. Cử người đi học tập tại Nhật Bản.
Phương pháp giải: Xem lại mục III. Nguyễn Ái Quốc ở Trung Quốc (1914-1925)
Trả lời:
a)
Đ |
Thành lập Hội liên hiệp các dân tộc bị áp bức ở Á Đông. |
Đ |
Tiếp xúc với các nhà cách mạng Việt Nam có mặt tại đây. |
Đ |
Gặp một số thanh niên mới từ trong nước sang sau sự kiện “tiếng bom Sa Diện”. |
S |
Viết tác phẩm Bản án chế độ thực dân Pháp. |
Đ |
Thành lập Hội Việt Nam Cách mạng Thanh niên. |
b) Chọn D. Cử người đi học tập tại Nhật Bản.
Bài tập 6 trang 55 Vở bài tập Lịch sử 9:
a) Cán bộ của Hội Việt Nam Cách mạng Thanh niên sau khi được đòa tạo ở Quảng Châu (Trung Quốc) đã làm gì? Hãy khoanh tròn chữ cái trước ý trả lời sai.
A. Một số cán bộ đi học ở trường Đại học Phương Đông (Liên Xô).
B. Một số đi học quân sự ở Liên Xô và Trung Quốc.
C. Phần lớn về nước hoạt động.
D. Ở lại Trung Quốc để gây dựng lực lượng cách mạng.
b) Tác phẩm Đường Kách mệnh và tờ báo Thanh niên có được đưa về Việt Nam không?
☐ Có
☐ Không
Tác dụng của những sách báo đó là:
Phương pháp giải: Xem lại mục III. Nguyễn Ái Quốc ở Trung Quốc (1914-1925)
Trả lời:
a) Chọn D. Ở lại Trung Quốc để gây dựng lực lượng cách mạng.
b) ☒ Có
Tác dụng của những sách báo đó là:
- Giải quyết tình trạng khủng hoảng về đường lối và giai cấp lãnh đạo của cách mạng Việt Nam:
+ Truyền bá lý luận cách mạng giải phóng dân tộc.
+ Vạch ra phương hướng cơ bản về chiến lược và sách lược của cách mạng giải phóng dân tộc ở Việt Nam.
- Chuẩn bị về tư tưởng, chính trị cho sự ra đời của chính đảng vô sản ở Việt Nam.
Bài tập 7 trang 56 Vở bài tập Lịch sử 9: Hãy điền vào cột bên phải trong bảng dưới đây những thông tin cần thiết về những hoạt động của Nguyễn Ái Quốc (1919 - 1925) cho phù hợp với thời gian ở cột bên trái.
Thời gian |
Những hoạt động của Nguyễn Ái Quốc |
1919 |
|
1920 |
|
1921 |
|
1922 |
|
1923 |
|
1924 |
|
1925 |
|
Phương pháp giải: Xem lại kiến thức cả Bài 16: Hoạt động của Nguyễn Ái Quốc trong những năm 1919-1925
Trả lời:
Thời gian |
Những hoạt động của Nguyễn Ái Quốc |
1919 |
- Gửi Bản yêu sách của nhân dân An Nam tới Hội nghị Véc-xai. |
1920 |
- Đọc Sơ thảo lần thứ nhất những luận cương về vấn đề dân tộc và vấn đề thuộc địa của Lê-nin, xác định con đường cứu nước là con đường cách mạng vô sản. - Tham gia Đại hội Tua, bỏ phiếu tán thành việc ra nhập Quốc tế cộng sản và thành lập Đảng Cộng sản Pháp. |
1921 |
- Thành lập Hội Liên hiệp thuộc địa. - Ra báo Người cùng khổ. - Viết bài cho các báo: Nhân Đạo, Đời sống công nhân và sách Bản án chế độ thực dân Pháp. |
1922 |
- Hoạt động cách mạng tại Pháp: nghiên cứu cách mạng tháng Mười Nga và chủ nghĩa Mác - Lênin; viết bài cho các tờ báo tiến bộ; truyền bá sách báo tiến bộ về Việt Nam;… |
1923 |
- Sang Liên Xô tham dự Hội nghị quốc tế nông dân. |
1924 |
- Tham dự Đại hội V của Quốc tế Cộng sản. - Viết bài cho các báo Sự thật, Tạp chí thư tín quốc tế. - Cuối năm 1924, Nguyễn Ái Quốc rời Liên Xô về Quảng Châu (Trung Quốc). |
1925 |
- Thành lập Hội Việt Nam Cách mạng Thanh niên, xuất bản báo Thanh niên làm cơ quan ngôn luận. |
Bài tập 8 trang 56 Vở bài tập Lịch sử 9:
a) Hãy đánh dấu x vào ô trống chỉ đúng tên các tổ chức quần chúng ở Việt Nam đầu năm 1929.
☐ Công hội
☐ Hội học sinh
☐ Nông hội
☐ Hội phụ nữ
b) Chủ trương “vô sản hóa” của Hội Việt Nam Cách mạng Thanh niên thực chất là gì?
Phương pháp giải: Xem lại mục III. Nguyễn Ái Quốc ở Trung Quốc (1914-1925)
Trả lời:
a)
☒ Công hội
☒ Hội học sinh
☒ Nông hội
☒ Hội phụ nữ
b) Chủ trương “vô sản hóa” của Hội Việt Nam Cách mạng Thanh niên thực chất là:
- Đưa hội viên vào các nhà máy, hầm mỏ, đồn điền cùng sống và lao động với công nhân để tự rèn luyện, đồng thời truyền bá chủ nghĩa Mác - Lênin, tổ chức và lãnh đạo công nhân đấu tranh.