Với giải Mở đầu trang 68 Chuyên đề Sinh học 10 Cánh diều chi tiết trong Bài 11: Khái quát về vi sinh vật trong xử lí ô nhiễm môi trường giúp học sinh dễ dàng xem và so sánh lời giải từ đó biết cách làm bài tập Chuyên đề Sinh 10. Mời các bạn đón xem:
Giải bài tập Chuyên đề Sinh học 10 Bài 11: Khái quát về vi sinh vật trong xử lí ô nhiễm môi trường
Mở đầu trang 68 Chuyên đề Sinh học 10: Vào ngày 20 tháng 4 năm 2010, một vụ nổ xảy ra trên giàn khoan dầu Deepwater Horizon ở vịnh Mexico (hình 11.1). Khoảng 5 triệu barrel (1 barrel = 158,97 lít) dầu tràn trên biển. Dầu thô phun từ giếng khoan bị vỡ phát tán vào nước, tạo thành dầu lơ lửng. Khoảng 22 % dầu thô bị tràn không thu hồi được. Cùng trong năm 2010, một nhóm các nhà khoa học nghiên cứu và cho biết có sự xuất hiện của một "tập đoàn" các vi sinh vật có khả năng sử dụng dầu thô (thành phần chính là hydrocarbon), cách nơi xảy ra sự cố 10 km. Mật độ các vi sinh vật này ở các khu vực nước bị nhiễm dầu cao gấp hai lần so với khu vực nước không bị ô nhiễm.
Tại sao mật độ vi sinh vật lại tăng lên ở khu vực dầu bị tràn ở vịnh Mexico? Hiện tượng này gợi ý cho con người có thể sử dụng vi sinh vật vào mục đích gì?
Trả lời:
- Mật độ vi sinh vật tăng lên ở khu vực dầu bị tràn ở vịnh Mexico vì: Vi sinh vật này có khả năng sử dụng dầu thô để làm nguồn carbon và năng lượng dùng cho sinh trưởng và sinh sản tạo sinh khối vi sinh vật.
- Hiện tượng này gợi ý cho con người có thể sử dụng vi sinh vật vào mục đích ứng dụng vi sinh vật để phân giải các hợp chất khó xử lí như nhựa, dầu,… để bảo vệ môi trường.
Xem thêm lời giải bài tập Chuyên đề Sinh học 10 Cánh diều hay, chi tiết khác:
Hình thành kiến thức, kĩ năng 1 trang 68 Chuyên đề Sinh học 10: Dựa vào hình 11.2, hãy cho biết vi sinh vật có vai trò gì trong xử lí ô nhiễm môi trường...
Hình thành kiến thức, kĩ năng 2 trang 68 Chuyên đề Sinh học 10: Nếu không có vi sinh vật thì điều gì sẽ xảy ra trên Trái Đất? Vì sao vi sinh vật thực hiện được vai trò đó?...
Hình thành kiến thức, kĩ năng 3 trang 69 Chuyên đề Sinh học 10: Quan sát hình 11.3 và cho biết phân giải sinh học là gì?...
Luyện tập 1 trang 69 Chuyên đề Sinh học 10: Vì sao quá trình phân giải các chất khác nhau trong tự nhiên là cơ sở của công nghệ vi sinh vật xử lí ô nhiễm môi trường?...
Hình thành kiến thức, kĩ năng 4 trang 70 Chuyên đề Sinh học 10: Hãy kể tên một số loại chất thải (có nguồn gốc từ nông nghiệp hoặc từ công nghiệp) ở địa phương em đang sinh sống...
Hình thành kiến thức, kĩ năng 5 trang 70 Chuyên đề Sinh học 10: Công nghệ vi sinh vật xử lí ô nhiễm môi trường dựa trên cơ sở khoa học nào?...
Vận dụng 1 trang 70 Chuyên đề Sinh học 10: Trong các hộ gia đình, rác hữu cơ từ nhà bếp được thu gom và ủ thành phân trong thùng chứa rác thải dùng để chăm sóc cho cây trồng (hình 11.4). Em hãy cho biết quá trình sinh học nào diễn ra trong thùng chứa rác thải đó...
Vận dụng 2 trang 70 Chuyên đề Sinh học 10: Hiện nay, ở ngoại ô các thành phố lớn và các vùng nông thôn, rơm rạ là nguồn phế phẩm nông nghiệp chủ yếu, thường được đốt bỏ, do đó gây ô nhiễm không khí. Bằng những hiểu biết của mình, em hãy đưa ra biện pháp xử lí rơm rạ nhờ vi sinh vật, vừa giảm thiểu ô nhiễm môi trường, vừa thu được những sản phẩm có ích cho con người...
Luyện tập 2 trang 70 Chuyên đề Sinh học 10: Cho biết ý nghĩa của quá trình phân giải rác hữu cơ đối với đất. Nêu ứng dụng của quá trình này...