Với giải Hình thành kiến thức, kĩ năng 4 trang 46 Chuyên đề Sinh học 10 Cánh diều chi tiết trong Bài 7: Cơ sở khoa học và một số thành tựu của công nghệ enzyme giúp học sinh dễ dàng xem và so sánh lời giải từ đó biết cách làm bài tập Chuyên đề Sinh 10. Mời các bạn đón xem:
Giải bài tập Chuyên đề Sinh học 10 Bài 7: Cơ sở khoa học và một số thành tựu của công nghệ
Hình thành kiến thức, kĩ năng 4 trang 46 Chuyên đề Sinh học 10: Tại sao lại có sự khác biệt về ảnh hưởng của nhiệt độ đến kết quả phản ứng phân hủy H2O2 tạo ra khí O2 trong thí nghiệm A và B nêu trên?
Trả lời:
Sự khác biệt về ảnh hưởng của nhiệt độ đến kết quả phản ứng phân hủy H2O2 tạo ra khí O2 trong thí nghiệm A và B là do:
- Ở thí nghiệm A, chất xúc tác sinh học là enzyme catalase có trong gan gà sẽ xúc tác cho phản ứng phân giải H2O2. Enzyme catalase hoạt động mạnh nhất trong nhiệt độ khoảng 25 oC, vì vậy có hiện tượng sủi bọt mạnh nhất. Khi nhiệt độ quá thấp (0 oC), enzyme catalase bị giảm hoạt tính nên chỉ xuất hiện hiện tượng sủi bọt nhẹ. Khi nhiệt độ quá cao (100 oC), enzyme catalase bị biến tính và mất khả năng hoạt động nên không có hiện tượng sủi bọt.
- Ở thí nghiệm B, phản ứng FeSO4 tác dụng với H2O2 xảy ra trong điều kiện nhiệt độ cao nên khi nhiệt độ càng tăng thì phản ứng xảy ra càng mạnh, do đó, hiện tượng sủi bọt mạnh nhất ở nhiệt độ 100oC.
Xem thêm lời giải bài tập Chuyên đề Sinh học 10 Cánh diều hay, chi tiết khác:
Mở đầu trang 45 Chuyên đề Sinh học 10: Ô nhiễm rác thải nhựa hiện nay đang là vấn đề nan giải toàn cầu do loại rác thải này không phân hủy hoặc có thời gian phân hủy dài hàng trăm năm. Hình 7.1 mô phỏng mong muốn của các nhà khoa học tìm ra loại sinh vật có khả năng phân hủy hoặc tái tạo rác thải nhựa...
Hình thành kiến thức, kĩ năng 1 trang 45 Chuyên đề Sinh học 10: Sản phẩm đầu ra của công nghệ enzyme là gì? Nêu một vài ví dụ về sản phẩm của công nghệ enzyme mà em biết...
Hình thành kiến thức, kĩ năng 2 trang 46 Chuyên đề Sinh học 10: Hiện tượng sủi bọt khí trong thí nghiệm A và B xảy ra mạnh nhất ở điều kiện nhiệt độ nào? Dự đoán kết quả theo gợi ý ở bảng 7.1...
Hình thành kiến thức, kĩ năng 3 trang 46 Chuyên đề Sinh học 10: Thí nghiệm đối chứng (ĐC) có hiện tượng sủi bọt không? Tại sao?...
Vận dụng 1 trang 47 Chuyên đề Sinh học 10: Quy trình giặt tẩy công nghiệp thường diễn ra ở nhiệt độ cao (50 – 90 oC) và nồng độ các chất tẩy rửa có tính kiềm cao (pH > 8). Enzyme được sử dụng trong công nghiệp bột giặt và chất tẩy rửa cần có những đặc tính gì? Các sinh vật sinh enzyme có đặc tính trên có thể được tìm thấy ở đâu?...
Vận dụng 2 trang 47 Chuyên đề Sinh học 10: Chế phẩm enzyme protease dùng trong công nghiệp bột giặt và chất tẩy rửa có khác gì so với chế phẩm enzyme protease dùng trong công nghiệp dược (ví dụ chế phẩm protease dùng để phân giải các cục máu đông gây tắc nghẽn mạch)?...
Luyện tập 1 trang 47 Chuyên đề Sinh học 10: So với động vật và thực vật, vi sinh vật có lợi thế gì khi được dùng để sản xuất chế phẩm enzyme?...
Luyện tập 2 trang 47 Chuyên đề Sinh học 10: Nêu tên một số chế phẩm enzyme được sản xuất bằng công nghệ DNA tái tổ hợp mà em biết. Chúng được ứng dụng trong lĩnh vực nào?...