Tại sao lai (dung hợp) tế bào trần là phương pháp làm tăng tính đa dạng di truyền

1.6 K

Với giải Tìm hiểu thêm 2 trang 17 Chuyên đề Sinh học 10 Cánh diều chi tiết trong Bài 3: Các giai đoạn của công nghệ tế bào thực vật giúp học sinh dễ dàng xem và so sánh lời giải từ đó biết cách làm bài tập Chuyên đề Sinh 10. Mời các bạn đón xem:

Giải bài tập Chuyên đề Sinh học 10 Bài 3: Các giai đoạn của công nghệ tế bào thực vật

Tìm hiểu thêm 2 trang 17 Chuyên đề Sinh học 10: Tại sao lai (dung hợp) tế bào trần là phương pháp làm tăng tính đa dạng di truyền ở cây trồng?

Trả lời:

Lai (dung hợp) tế bào trần là phương pháp làm tăng tính đa dạng di truyền ở cây trồng vì: Dung hợp tế bào trần có thể tạo ra giống mới mang đặc điểm của hai loài mà bằng cách tạo giống thông thường không thể tạo ra được.

Xem thêm lời giải bài tập Chuyên đề Sinh học 10 Cánh diều hay, chi tiết khác:

Mở đầu 1 trang 15 Chuyên đề Sinh học 10: Để trồng hàng loạt cây sắn (cây khoai mì) hoặc cây khoai lang, em có thể cắt một đoạn thân và trồng xuống đất. Vì sao có thể nhân giống cây trồng bằng phương pháp này?...

Mở đầu 2 trang 15 Chuyên đề Sinh học 10: Các nhà khoa học đã nhân giống vô tính nhiều loài cây trồng quý bằng công nghệ tế bào thực vật, tiêu biểu là nhân giống lan kim tuyến (như đã nêu ở Bài 1). Em hãy phác thảo các giai đoạn công nghệ nhằm nhân giống lan kim tuyến...

Hình thành kiến thức, kĩ năng 1 trang 15 Chuyên đề Sinh học 10: Quan sát hình 3.1, hãy cho biết công nghệ tế bào thực vật có các giai đoạn nào?...

Hình thành kiến thức, kĩ năng 2 trang 15 Chuyên đề Sinh học 10: Tại sao việc khử trùng mẫu trước khi tiến hành nuôi cấy mô tế bào thực vật là cần thiết?...

Hình thành kiến thức, kĩ năng 3 trang 15 Chuyên đề Sinh học 10: Tại sao có thể chọn các mẫu mô như mô mảnh lá, lá mầm, rễ, chồi đỉnh, chồi nách, phôi từ hạt để làm vật liệu nuôi cấy in vitro?...

Tìm hiểu thêm 1 trang 16 Chuyên đề Sinh học 10: Khử trùng mẫu mô tế bào nuôi cấy và khử trùng dụng cụ, thiết bị, môi trường có áp dụng cùng một phương pháp không? Vì sao?...

Hình thành kiến thức, kĩ năng 4 trang 16 Chuyên đề Sinh học 10: Tại sao không thể áp dụng một phương pháp nuôi cấy chung trong giai đoạn nuôi cấy mô tế bào thực vật?...

Hình thành kiến thức, kĩ năng 5 trang 16 Chuyên đề Sinh học 10: Các phương pháp nuôi cấy được xây dựng dựa trên những cơ sở nào?...

Hình thành kiến thức, kĩ năng 6 trang 18 Chuyên đề Sinh học 10: Phôi soma khác với phôi hình thành từ hợp tử như thế nào? Ứng dụng của nuôi cấy tạo phôi soma là gì?...

Hình thành kiến thức, kĩ năng 7 trang 18 Chuyên đề Sinh học 10: Tại sao trong nhân giống vô tính để duy trì đặc tính cây trồng, người ta thường tái sinh cây bằng nuôi cấy tạo cơ quan sử dụng đoạn thân cây mà không tái sinh gián tiếp từ mô sẹo?...

Luyện tập 1 trang 19 Chuyên đề Sinh học 10: Các kĩ thuật nuôi cấy mô tế bào khác nhau về mẫu sử dụng cho nuôi cấy và mục đích ứng dụng như thế nào?...

Hình thành kiến thức, kĩ năng 8 trang 20 Chuyên đề Sinh học 10: Bằng cách nào có thể sản xuất vaccine ăn được (có trong rau, củ, quả) nhờ sử dụng công nghệ tế bào thực vật?...

Luyện tập 2 trang 21 Chuyên đề Sinh học 10: Những kĩ thuật nuôi cấy mô tế bào thực vật nào có thể áp dụng sau khi tạo mô sẹo? Hãy nêu định hướng tạo sản phẩm cuối cùng của các quá trình công nghệ đó...

Tìm hiểu thêm 3 trang 21 Chuyên đề Sinh học 10: Kĩ thuật vi nhân giống (nhân giống vô tính) được ứng dụng trong những trường hợp nào? Khi nào thì nên áp dụng kĩ thuật này mà không phải là nhân giống từ hạt tạo thành bằng lai hữu tính?...

Luyện tập 3 trang 22 Chuyên đề Sinh học 10: Quan sát các hình 3.7 (a – g) về quá trình tái sinh cây lúa (Oryza sativa) từ nuôi cấy mô tế bào và thực hiện các yêu cầu sau:...

Luyện tập 4 trang 22 Chuyên đề Sinh học 10: Thiết lập các bước tiến hành sản xuất một loại vaccine để phòng bệnh truyền nhiễm sử dụng công nghệ nuôi cấy mô tế bào cây thuốc lá, kết hợp kĩ thuật chuyển gene vào tế bào thực vật nuôi cấy nhờ vi khuẩn Agrobacterium tumefaciens (tham khảo hình 3.6)...

Đánh giá

0

0 đánh giá