Nêu các bước tiến hành trong nghiên cứu sử dụng một số vi sinh vật có tiềm năng

533

Với giải Dừng lại và suy ngẫm 2 trang 64 Chuyên đề Sinh học 10 Kết nối tri thức chi tiết trong Bài 10: Vi sinh vật trong phân giải các hợp chất làm ô nhiễm môi trường giúp học sinh dễ dàng xem và so sánh lời giải từ đó biết cách làm bài tập Chuyên đề Sinh 10. Mời các bạn đón xem:

Giải bài tập Chuyên đề Sinh học 10 Bài 10: Vi sinh vật trong phân giải các hợp chất làm ô nhiễm môi trường

Dừng lại và suy ngẫm 2 trang 64 Chuyên đề Sinh học 10: Nêu các bước tiến hành trong nghiên cứu sử dụng một số vi sinh vật có tiềm năng phân giải các chất lạ với sinh vật.

Lời giải:

Các bước tiến hành trong nghiên cứu sử dụng một số vi sinh vật có tiềm năng phân giải các chất lạ với sinh vật:

- Phân lập các chủng vi sinh vật sống được trong môi trường có chất lạ và giải trình tự hệ gene của chúng.

- Xác định những gene nào trong hệ gene của chúng được biểu hiện và những loại protein nào được tổng hợp.

- Xác định các protein được tổng hợp là các sản phẩm của những quá trình chuyển hóa nào trong các vi sinh vật.

- Xử lí các dữ liệu thu được bằng các phần mềm tin học và thuật toán để tìm ra loại gene quy định sản phẩm trao đổi chất có tiềm năng phân giải hoặc khoáng hóa chất gây ô nhiễm môi trường.

- Chọn lọc hoặc dùng công nghệ di truyền tạo ra các sinh vật chuyển gene hoặc biến đổi gene có khả năng phân giải các chất lạ gây ô nhiễm môi trường.

Xem thêm lời giải bài tập Chuyên đề Sinh học 10 Kết nối tri thức hay, chi tiết khác:

Mở đầu trang 61 Chuyên đề Sinh học 10: Vi sinh vật có khả năng phân giải các chất gây ô nhiễm môi trường. Vậy dựa vào những nguyên lí hô hấp tế bào cơ bản nào người ta có thể ứng dụng các vi sinh vật trong việc giảm thiểu sự ô nhiễm môi trường?...

Dừng lại và suy ngẫm trang 61 Chuyên đề Sinh học 10: Quá trình phân giải hiếu khí của vi sinh vật được ứng dụng như thế nào trong xử lí ô nhiễm môi trường?....

Dừng lại và suy ngẫm 1 trang 62 Chuyên đề Sinh học 10: Vi sinh vật hô hấp kị khí có thể phân giải được những chất gây ô nhiễm môi trường như thế nào?....

Dừng lại và suy ngẫm 2 trang 62 Chuyên đề Sinh học 10: Hãy chỉ ra những ưu và nhược điểm của việc xử lí rơm rạ bằng vi sinh vật và bằng cách đốt....

Dừng lại và suy ngẫm trang 63 Chuyên đề Sinh học 10: Để phân giải rơm rạ hoặc các rác thải chứa cellulose thành đường đơn rồi sau đó cho lên men tạo ra cồn dùng để sản xuất xăng sinh học thì cần vi sinh vật tham gia vào những công đoạn chính nào? Giải thích....

Dừng lại và suy ngẫm 1 trang 64 Chuyên đề Sinh học 10: Một số chất được gọi là lạ với sinh vật (xenobiotic), đó là những chất gì và chúng ảnh hưởng tới môi trường như thế nào?....

Luyện tập và vận dụng 1 trang 64 Chuyên đề Sinh học 10: Tại sao cần phân loại rác thải vô cơ với rác thải hữu cơ?....

Luyện tập và vận dụng 2 trang 64 Chuyên đề Sinh học 10: Các rác thải nhựa như túi nylon, chai nhựa, ống hút nhựa và các đồ nhựa dùng một lần gây ô nhiễm môi trường như thế nào?....

Luyện tập và vận dụng 3 trang 64 Chuyên đề Sinh học 10: Hãy nêu các biện pháp mà em có thể áp dụng hằng ngày để giảm thiểu sự ô nhiễm môi trường.....

Luyện tập và vận dụng 4 trang 64 Chuyên đề Sinh học 10: Nước khi được lưu thông sẽ ít bị ô nhiễm. Dựa trên những kiến thức đã học về quá trình phân giải các chất, em hãy giải thích khẳng định trên.....

 

Đánh giá

0

0 đánh giá