Chuẩn bị sáu ống nghiệm và đánh số thứ tự từ 1 đến 6

591

Với giải Bài 7.13 trang 24 SBT Sinh học lớp 10 Chân trời sáng tạo chi tiết trong Bài 7: Thực hành: Xác định một số thành phần hóa học của tế bào giúp học sinh dễ dàng xem và so sánh lời giải từ đó biết cách làm bài tập trong SBT Sinh học 10. Mời các bạn đón xem:

Giải SBT Sinh học lớp 10 Bài 7: Thực hành: Xác định một số thành phần hóa học của tế bào

Bài 7.13 trang 24 sách bài tập Sinh học 10: Chuẩn bị sáu ống nghiệm và đánh số thứ tự từ 1 đến 6. Tiến hành thí nghiệm theo các bước như sau:

Bước 1: Lấy 1 mL dịch chiết khoai tây cho vào ống nghiệm số 1 và 2. 

Bước 2: Lấy 1 mL hồ tinh bột cho vào ống nghiệm số 3 và 4.

Bước 3: Nhỏ 1 - 2 giọt thuốc thử Lugol vào ống nghiệm số 1 và 3; nhỏ 1 mL thuốc thử Benedict vào ống nghiệm số 2 và 4.

Bước 4: Đun sôi 5 mL tinh bột với 1 mL HCl trong vài phút; để nguội rồi trung hòa bằng NaOH (thử bằng giấy quỳ).

Bước 5: Lấy lần lượt 1 mL dung dịch ở Bước 4 cho vào ống nghiệm số 5 và số 6; rồi nhỏ 1 - 2 giọt thuốc thử Lugol vào ống số 5; nhỏ 1 mL thuốc thử Benedict vào ống số 6.

Em hãy dự đoán sự thay đổi màu của sáu ống nghiệm trên và giải thích.

Lời giải:

- Ống 1 có màu xanh tím nhạt, ống 3 màu xanh tím đậm. Vì cả hai ống nghiệm đều có chứa tinh bột nên bắt màu với thuốc thử Lugol tạo màu xanh tím, nhưng lượng tinh bột trong ống 3 nhiều hơn nên màu xanh tím đậm hơn.

- Ống 2 và ống 4 không có sự đổi màu do tinh bột không có tính khử nên không cho phản ứng với Benedict.

- Ống 5 có màu của thuốc thử Lugol do khi đun sôi tinh bột bị thủy phân thành glucose nên không bắt màu với Lugol.

- Ống 6 có kết tủa màu đỏ gạch do tinh bột bị thủy phân thành glucose và khử Cu2+ trong thuốc thử Benedict thành Cu2O kết tủa đỏ gạch.

Xem thêm các lời giải sách bài tập Sinh học 10 Chân trời sáng tạo hay, chi tiết khác:

Bài 7.1 trang 22 sách bài tập Sinh học 10:Khi cho iodine vào các ống nghiệm sau đây, ống nào sẽ xuất hiện màu xanh tím?...

Bài 7.2 trang 22 sách bài tập Sinh học 10: Thuốc thử để nhận biết sự có mặt của protein trong dung dịch là...

Bài 7.3 trang 22 sách bài tập Sinh học 10: Magnesium ammonium là loại thuốc thử được dùng để nhận biết nguyên tố nào sau đây?...

Bài 7.4 trang 22 sách bài tập Sinh học 10:Các cách nào sau đây có thể được dùng để xác định sự có mặt của nước trong tế bào?...

Bài 7.5 trang 22 sách bài tập Sinh học 10: Một bạn học sinh tiến hành thí nghiệm như sau: “Giã nhuyễn 30 g củ khoai lang trong cối sứ...

Bài 7.6 trang 23 sách bài tập Sinh học 10:Hãy ghép đúng hợp chất được tạo ra khi tiến hành nhận biết sự có mặt của một số nguyên tố khoáng trong tế bào...

Bài 7.7 trang 23 sách bài tập Sinh học 10: Năm ống nghiệm ở Hình 7.1 là kết quả của thí nghiệm nhận biết tinh bột trong tế bào...

Bài 7.8 trang 23 sách bài tập Sinh học 10: Cho các mẫu vật sau đây: củ cải đường, mía, gạo, khoai tây, nho, trứng gà...

Bài 7.9 trang 23 sách bài tập Sinh học 10: Hãy tìm hiểu và cho biết thành phần của dung dịch Fehling. Từ đó, hãy cho biết Fehling...

Bài 7.10 trang 23 sách bài tập Sinh học 10: Tại sao có thể dùng nước cất để nhận biết sự có mặt của lipid trong tế bào? Hãy nêu thí nghiệm chứng minh...

Bài 7.11 trang 23 sách bài tập Sinh học 10:Một bạn học sinh đã quên dán nhãn tên cho năm lọ dung dịch nên gặp khó khăn trong việc...

Bài 7.12 trang 24 sách bài tập Sinh học 10: Một mẫu thực phẩm đã bị mất nhãn được cho là có chứa saccharose và protein...

Bài 7.14 trang 24 sách bài tập Sinh học 10: Khi đem ống nghiệm chứa hỗn hợp Lugol và hồ tinh bột 1 % đun trên ngọn lửa đèn...

Xem thêm các bài giải SBT Sinh học lớp 10 Chân trời sáng tạo hay, chi tiết khác:

Bài 6: Các phân tử sinh học trong tế bào

Bài 7: Thực hành: Xác định một số thành phần hóa học của tế bào

Ôn tập chương 1

Bài 8: Tế bào nhân sơ

Bài 9: Tế bào nhân thực

 

Đánh giá

0

0 đánh giá