Cho các hiện tượng sau: Các loài cỏ dại dễ dàng mọc lên trên mặt đất

387

Với giải Bài 2.11 trang 9 SBT Sinh học lớp 10 Chân trời sáng tạo chi tiết trong Bài 2: Các phương pháp nghiên cứu và học tập môn Sinh học giúp học sinh dễ dàng xem và so sánh lời giải từ đó biết cách làm bài tập trong SBT Sinh học 10. Mời các bạn đón xem:

Giải SBT Sinh học lớp 10 Bài 2: Các phương pháp nghiên cứu và học tập môn Sinh học

Bài 2.11 trang 9 sách bài tập Sinh học 10: Cho các hiện tượng sau: 

- Các loài cỏ dại dễ dàng mọc lên trên mặt đất đã được cày xới và ẩm ướt. 

- Một số loài động vật như lươn, cá thòi lòi, ếch,… sống trong bùn.

Khi được cho quan sát các hiện tượng trên, có hai nhóm học sinh đưa ra hai quan điểm khác nhau như sau:

- Nhóm 1: Sinh vật được sinh ra theo một cách ngẫu nhiên (từ bùn, đất,…). 

- Nhóm 2: Sinh vật được sinh ra từ sinh vật.

Em đồng tình với quan điểm của nhóm nào? Hãy chọn phương pháp nghiên cứu phù hợp và trình bày rõ cách thức tiến hành để chứng minh quan điểm của em.

Lời giải:

- Đồng tình với quan điểm của nhóm 2.

- Để chứng minh có thể dùng phương pháp làm việc trong phòng thí nghiệm cụ thể sử dụng một chất dinh dưỡng bất kì (sữa, nước đường) và tiến hành 3 thí nghiệm sau: 

+ Thí nghiệm 1: Cho dung dịch vào một bình thủy tinh hở. Sau một thời gian, chất dinh dưỡng này sẽ nhanh chóng bị hư hỏng. Đem dung dịch quan sát dưới kính hiển vi sẽ thấy vô số vi sinh vật đang phát triển, chúng phân giải các chất dinh dưỡng để cung cấp năng lượng cho cơ thể làm chất dinh dưỡng ở trong bình bị hư hỏng nhanh chóng.

+ Thí nghiệm 2: Cho dung dịch vào một bình thủy tinh đậy kín và đun sôi. Sau vài ngày, dung dịch vẫn không bị hư hỏng. Có nghĩa là các vi sinh vật đã bị tiêu diệt bởi nhiệt độ cao nên chúng không gây hư hỏng chất dinh dưỡng.

+ Thí nghiệm 3: Cho dung dịch vào một bình thủy tinh hở và và đun sôi. Sau vài ngày, chất dinh dưỡng vẫn không bị hư hỏng.

→ Thông qua ba thí nghiệm trên chứng tỏ sinh vật được sinh ra từ sinh vật chứ không phải theo một cách ngẫu nhiên.

Xem thêm các lời giải sách bài tập Sinh học 10 Chân trời sáng tạo hay, chi tiết khác:

Bài 2.1 trang 8 sách bài tập Sinh học 10: Em hãy cho biết các hình ảnh sau đây đang mô tả phương pháp nghiên cứu và học tập nào của môn Sinh học....

Bài 2.2 trang 8 sách bài tập Sinh học 10: Hãy sắp xếp các bước sau đây theo thứ tự vào sơ đồ Hình 2.2 cho đúng với tiến trình nghiên cứu môn Sinh học...

Bài 2.3 trang 8 sách bài tập Sinh học 10: Tại sao trong tiến trình nghiên cứu cần phải có bước thiết kế và tiến hành thí nghiệm?...

Bài 2.4 trang 8 sách bài tập Sinh học 10: Khi làm báo cáo kết quả nghiên cứu, chúng ta cần báo cáo những nội dung gì?...

Bài 2.5 trang 8 sách bài tập Sinh học 10: Hãy tìm hiểu và cho biết chức năng của các vật dụng và thiết bị sau đây: kính hiển...

Bài 2.6 trang 8 sách bài tập Sinh học 10: Hiện nay, đã có những ngân hàng dữ liệu nào đang được sử dụng? Chúng có vai trò gì trong nghiên cứu sinh học?...

Bài 2.7 trang 9 sách bài tập Sinh học 10: Hãy giải thích tại sao việc ứng dụng tin sinh học đã giải quyết được nhiều vấn đề đặt ra cho y – dược học và công nghệ sinh học...

Bài 2.8 trang 9 sách bài tập Sinh học 10:Em hãy xây dựng giả thuyết và đặt câu hỏi nghiên cứu cho các vấn đề sau:...

Bài 2.9 trang 9 sách bài tập Sinh học 10: Cho các nội dung sau:...

Bài 2.10 trang 9 sách bài tập Sinh học 10: Một người nông dân cho rằng: “Chỉ cần quan sát biểu hiện bên ngoài của lúa...

Xem thêm các bài giải SBT Sinh học lớp 10 Chân trời sáng tạo hay, chi tiết khác:

Bài 1: Giới thiệu khái quát chương trình môn sinh học

Bài 2: Các phương pháp nghiên cứu và học tập môn sinh học

Bài 3: Các cấp độ tổ chức của thế giới sống

Bài 4: Khái quát về tế bào

Bài 5: Các nguyên tố hóa học và nước

 

Đánh giá

0

0 đánh giá