Vở bài tập Địa lí lớp 9 Bài 19: Thực hành: Đọc bản đồ, phân tích và đánh giá ảnh hưởng của tài nguyên khoáng sản đối với phát triển công nghiệp ở Trung du và miền núi Bắc Bộ | Giải VBT Địa lí lớp 9

1.4 K

Tailieumoi.vn giới thiệu Giải vở bài tập Địa lí lớp 9 Bài 19: Thực hành: Đọc bản đồ, phân tích và đánh giá ảnh hưởng của tài nguyên khoáng sản đối với phát triển công nghiệp ở Trung du và miền núi Bắc Bộ trang 47, 48, 49 chi tiết giúp học sinh xem và so sánh lời giải từ đó biết cách làm bài tập trong VBT Địa lí 9. Mời các bạn đón xem:

Vở bài tập Địa lí lớp 9 Bài 19: Thực hành: Đọc bản đồ, phân tích và đánh giá ảnh hưởng của tài nguyên khoáng sản đối với phát triển công nghiệp ở Trung du và miền núi Bắc Bộ

Bài 1 trang 47 Vở bài tập Địa lí 9:

a) Dựa vào hình 17.1, hãy xác định vị trí các mỏ khoáng sản ở vùng trung du và miền núi Bắc Bộ rồi điền nội dung phù hợp vào bảng sau.Vở bài tập Địa lí lớp 9 Bài 19. Thực hành: Đọc bản đồ, phân tích và đánh giá ảnh hưởng của tài nguyên khoáng sản đối với phát triển công nghiệp ở Trung du và miền núi Bắc Bộ | Giải VBT Địa lí lớp 9 (ảnh 1)

b) Đánh dấu (X) vào ý đúng nhất

Trung du và miền núi Bắc Bộ có điều kiện phát triển mạnh các ngành khai thác than và apatit do:

  A. có trữ lượng rất lớn.
  B. có điều kiện khai thác thuận lợi.
  C. nhu cầu tiêu dùng trong nước rất lớn.
  D. thị trường xuất khẩu khá lớn.
  E. các ý trên đều đúng.

Phương pháp giải: SGK/62, địa lí 9.

Trả lời:

a)Vở bài tập Địa lí lớp 9 Bài 19. Thực hành: Đọc bản đồ, phân tích và đánh giá ảnh hưởng của tài nguyên khoáng sản đối với phát triển công nghiệp ở Trung du và miền núi Bắc Bộ | Giải VBT Địa lí lớp 9 (ảnh 2)

b) Đánh dấu (X) vào ý đúng nhất

Trung du và miền núi Bắc Bộ có điều kiện phát triển mạnh các ngành khai thác than và apatit do vùng này có trữ lượng than rất lớn (tập trung chủ yếu ở Quảng Ninh), có điều kiện khai thác thuận lợi (về cả khoảng tập trung và cơ sở kĩ thuật tốt,…). Đồng thời, do nhu cầu tiêu dùng trong nước rất lớn và than là một mặt hàng xuất khẩu có giá trị, mang lại ngoại tệ cho đất nước.

Chọn: E.

Bài 2 trang 48 Vở bài tập Địa lí 9:

Khu công nghiệp luyện kim đen Thái Nguyên được xây dựng từ đầu những năm 60 của thế kỉ trước. Đặc điểm của khu công nghiệp này là phân bố gần các cơ sở nguyên liệu đầu vào; có thể nói gần như sử dụng nguyên liệu tại chỗ. Không xa về phía tây, khoảng 15km là mỏ than antraxit Khánh Hoà, quá về phía tây bắc, khoảng 20km là mỏ than mỡ Phấn Mê; về phía đông bắc là mỏ sắt Trại Cau, cách 7km, đá vôi được khai thác tại mỏ đá Núi Voi, cách trung tâm nhà máy khoảng 9km. Hiện nay, nhà máy đang được đầu tư đổi mới công nghệ, mở rộng quy mô sản xuất. Thương hiệu thép TISCO của Công ty thép Thái Nguyên đang chiếm thị phần đáng kể trên thị trường thép nội địa.Vở bài tập Địa lí lớp 9 Bài 19. Thực hành: Đọc bản đồ, phân tích và đánh giá ảnh hưởng của tài nguyên khoáng sản đối với phát triển công nghiệp ở Trung du và miền núi Bắc Bộ | Giải VBT Địa lí lớp 9 (ảnh 3)

Phương pháp giải: Đọc, phân tích, tổng hợp đoạn văn.

Trả lời:Vở bài tập Địa lí lớp 9 Bài 19. Thực hành: Đọc bản đồ, phân tích và đánh giá ảnh hưởng của tài nguyên khoáng sản đối với phát triển công nghiệp ở Trung du và miền núi Bắc Bộ | Giải VBT Địa lí lớp 9 (ảnh 4)

Bài 3 trang 49 Vở bài tập Địa lí 9:

Tỉnh Quảng Ninh nổi tiếng về than với chất lượng tốt và trữ lượng lớn. Than Quảng Ninh được sử dụng làm nhiên liệu cho nhà máy nhiệt điện Uông Bí, Phả Lại, Ninh Bình. Từ cảng Cửa Ông, than được xuất khẩu sang các nước Trung Quốc, Nhật Bản và còn đi xa hơn, tới tận Cu Ba, nước bạn bên kia bán cầu. Than làm nhiên liệu để sản xuất vật liệu xây dựng (xi măng, gạch, ngói,...), làm chất đốt cho nhiều địa phương trong nước, đặc biệt là vùng Đồng bằng sông Hồng.

Vở bài tập Địa lí lớp 9 Bài 19. Thực hành: Đọc bản đồ, phân tích và đánh giá ảnh hưởng của tài nguyên khoáng sản đối với phát triển công nghiệp ở Trung du và miền núi Bắc Bộ | Giải VBT Địa lí lớp 9 (ảnh 7)

Phương pháp giải: Phân tích, tổng hợp kiến thức từ thông tin cho sẵn.

Trả lời:

Vở bài tập Địa lí lớp 9 Bài 19. Thực hành: Đọc bản đồ, phân tích và đánh giá ảnh hưởng của tài nguyên khoáng sản đối với phát triển công nghiệp ở Trung du và miền núi Bắc Bộ | Giải VBT Địa lí lớp 9 (ảnh 8)

 

Đánh giá

0

0 đánh giá