Chương trình trong Hình 2 khai báo hàm ptb1(), hàm này giải phương trình bậc nhất một ẩn ax + b = 0

3.3 K

Với giải Hoạt động 2 trang 88 Tin học lớp 10 Cánh diều chi tiết trong Bài 10: Chương trình con và thư viện các chương trình con có sẵn giúp học sinh dễ dàng xem và so sánh lời giải từ đó biết cách làm bài tập Tin học 10. Mời các bạn đón xem:

Giải bài tập Tin học lớp 10 Bài 10: Chương trình con và thư viện các chương trình con có sẵn

Hoạt động 2 trang 88 Tin học 10: Chương trình trong Hình 2 khai báo hàm ptb1(), hàm này giải phương trình bậc nhất một ẩn ax + b = 0. Khi gọi thực hiện, hàm ptb1() yêu cầu nhập các hệ số a, b từ bàn phím, biện luận và giải phương trình rồi đưa ra kết quả.

1) Em hãy soạn thảo chương trình ở Hình 2 đặt tên là “VD_ptb1.py”, sau đó chạy chương trình với các dữ liệu đầu vào như ở Hình 3 và đối chiếu kết quả.

2) Em hãy sửa lại chương trình “VD_ptb1.py” theo các bước trong Bảng 1, đặt tên là “Try_ptb1.py”, chạy thử và trả lời hai câu hỏi sau:

a) Chương trình “Try_ptb1.py” đã truyền trực tiếp hệ số a = 5, b = 4 vào lời gọi hàm ptb1(5, 4) kết quả khi chạy có khác gì với kết quả chạy chương trình ở Hình 2 không?

b) Vì sao trong chương trình “Try_ptb1.py”, thân của hàm không cần những câu lệnh nhập giá trị cho các hệ số a, b?

Tin học 10 Bài 10: Chương trình con và thư viện các chương trình con có sẵn | Cánh diều (ảnh 2)

Trả lời:

1) 

def ptb1(): #Giải phương trình bậc nhất

a = int(input("a = "))

b = int(input("b = "))

if a!= 0:

print("Phương trình có nghiệm duy nhất: ", -b/a)

elif b == 0:

print("Phương trình có vô số nghiệm")

else:

print("Phương trình vô nghiệm")

ptb1()

Tin học 10 Bài 10: Chương trình con và thư viện các chương trình con có sẵn | Cánh diều (ảnh 3)

2) 

def ptb1(a, b): #Giải phương trình bậc nhất

if a!= 0:

print("Phương trình có nghiệm duy nhất: ", -b/a)

elif b == 0:

print("Phương trình có vô số nghiệm")

else:

print("Phương trình vô nghiệm")

ptb1(5, 4)

ptb1(0, 0)

ptb1(0, 4)

Tin học 10 Bài 10: Chương trình con và thư viện các chương trình con có sẵn | Cánh diều (ảnh 4)

a) Kết quả khi chạy giống với kết quả chạy chương trình của Hình 2.

b) Do ta đã truyền trực tiếp giá trị của a và b vào hàm ptb1 nên không cần những câu lệnh nhập giá trị cho các hệ số a, b trong thân hàm.

Xem thêm lời giải bài tập Tin học 10 Cánh diều hay, chi tiết khác:

Khởi động trang 86 Tin học 10: Khi giải quyết một bài toán, ta có thể phân chia thành một số bài toán con. Nếu lập trình để máy tính giải quyết một bài toán, em hãy bình luận về ý tưởng: Mỗi đoạn chương trình con giải quyết một bài toán con sẽ được gọi là chương trình con và được đặt tên...

Hoạt động 1 trang 86 Tin học 10: Khi giải quyết một bài toán phức tạp, người ta thường phân chia bài toán đó thành một số bài toán con. Em sẽ chia bài toán sau đây thành những bài toán con nào?...

Luyện tập 1 trang 90 Tin học 10: Với hàm BSCNN được xây dựng ở chương trình sau đây (Hình 8), trong những dòng lệnh có sử dụng hàm BSCNN, dòng lệnh nào đúng, dòng lệnh nào sai và tại sao?...

Luyện tập 2 trang 91 Tin học 10: Chương trình ở Hình 9 xây dựng một hàm tính diện tích một tam giác bằng công thức Heron theo ba cạnh của tam giác. Em hãy hoàn thiện chương trình bằng lời gọi hàm thích hợp để đưa ra màn hình kết quả tính diện tích của tam giác có bằng lời gọi hàm thích hợp để đưa ra màn hình kết quả tính diện tích của tam giác có ba cạnh là 3, 4, 5...

Vận dụng trang 91 Tin học 10: Sử dụng kết quả của Bài 2 phần Luyện tập, em hãy viết chương trình giải bài toán ở Hoạt động 1...

Câu hỏi trang 91 Tin học 10: Trong các câu sau đây, những câu nào đúng?...

Xem thêm các bài giải SGK Tin học lớp 10 Cánh diều hay, chi tiết khác:

Bài 9: Thực hành câu lệnh lặp

Bài 10: Chương trình con và thư viện các chương trình con có sẵn

Bài 11: Thực hành lập trình với hàm và thư viện

Bài 12: Kiểu dữ liệu xâu kí tự - Xử lí xâu kí tự

Bài 13: Thực hành dữ liệu kiểu xâu

Đánh giá

0

0 đánh giá