Nếu là Q, em sẽ làm gì? Nếu là H, em sẽ làm gì để bố mẹ đồng ý cho tham dự cuộc thi

0.9 K

Với giải Luyện tập 3 trang 108 Kinh thế Pháp luật lớp 10 Kết nối tri thức chi tiết trong Bài 17: Nội dung cơ bản của Hiến pháp về kinh tế, văn hóa, xã hội, giáo dục, khoa học, công nghệ, môi trường giúp học sinh dễ dàng xem và so sánh lời giải từ đó biết cách làm bài tập KTPL 10. Mời các bạn đón xem:

Giải bài tập KTPL lớp 10 Bài 17: Nội dung cơ bản của Hiến pháp về kinh tế, văn hóa, xã hội, giáo dục, khoa học, công nghệ, môi trường

Luyện tập 3 trang 108 KTPL 10: Em hãy xử lí các tình huống sau:  

 Pháp luật 10 Bài 17: Nội dung cơ bản của Hiến pháp về kinh tế, văn hóa, xã hội, giáo dục, khoa học, công nghệ, môi trường | Kết nối tri thức (ảnh 8)

Nếu là Q, em sẽ làm gì?

 Pháp luật 10 Bài 17: Nội dung cơ bản của Hiến pháp về kinh tế, văn hóa, xã hội, giáo dục, khoa học, công nghệ, môi trường | Kết nối tri thức (ảnh 9)

Nếu là H, em sẽ làm gì để bố mẹ đồng ý cho tham dự cuộc thi?

Phương pháp giải:

Em đọc các tình huống và dựa vào kiến thức đã học để xử lí tình huống.

Trả lời:

a. Nếu là Q, em sẽ tuyên truyền với mọi người về lợi ích của việc bảo vệ môi trường và cảnh báo mọi người những tác hại môi trường bị ô nhiễm.

b. Nếu là H, em sẽ giải thích cho mẹ hiểu đây cũng là một trong những việc giúp em học hỏi nhiều điều và giúp em phát triển trí tuệ.

Bài tập vận dụng:

Câu 1. Nội dung về văn hoá, xã hội của Hiến pháp có ý nghĩa như thế nào đến đời sống của nhân dân và sự phát triển của đất nước?

A. Tạo việc làm cho người lao động.

B. Chăm lo, phát triển sức khoẻ của nhân dân.

C. Chăm lo xây dựng và phát triển nền văn hoá Việt Nam tiên tiến.

D. Cả A, B, C đều đúng.

Đáp án đúng là: D

Hiến pháp quy định vai trò, trách nhiệm của Nhà nước và xã hội đối với các lĩnh vực của văn hoá, xã hội như:

+ Tạo việc làm cho người lao động, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người lao động, người sử dụng lao động và tạo điều kiện xây dựng quan hệ lao động tiễn bộ, hài hoà và ổn định

+ Chăm lo, phát triển sức khoẻ của nhân dân; tạo bình đẳng về cơ hội để công dân thụ hưởng phúc lợi xã hội, phát triển hệ thống an sinh xã hội

+ Chăm lo xây dựng và phát triển nền văn hoá Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc, tiếp thu tinh hoa văn hoà nhân loại

+ Tạo môi trường xây dựng gia đình Việt Nam ấm no, tiến bộ, hạnh phúc

+ Xây dựng con người Việt Nam có sức khoẻ, văn hoá, giàu lòng yêu nước, có tinh thần đoàn kết, ý thức làm chủ, trách nhiệm công dân

Câu 2. Đâu là những biểu hiện cụ thể của Hiến pháp 2013 về giáo dục?

A. Miễn giảm học phí cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

B. Đầu tư cơ sở vật chất, sửa chữa trường học tại vùng sâu, vùng xA.

C. Tặng học bổng cho học sinh – sinh viên có thành tích học tập xuất sắC.

D. Cả A, B, C đều đúng.

Đáp án đúng là: D

Một số quy định của Hiến pháp 2013 về giáo dục được biểu hiện cụ thể trong xã hội, như:

+ Miễn giảm học phí cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn

+ Đầu tư cơ sở vật chất, sửa chữa trường học tại vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới, hải đảo

+ Tặng học bổng cho học sinh – sinh viên có thành tích học tập xuất sắc

Câu 3. Vì sao Hiến pháp năm 2013 lại xác định giáo dục là quốc sách hàng đầu của quốc gia?

A. Giáo dục đào tạo là điều kiện tiên quyết góp phần phát triển kinh tế.

B. Giáo dục đào tạo góp phần ổn định chính trị xã hội.

C. Giáo dục đào tạo góp phần nâng cao chỉ số phát triển con người.

D. Cả A, B, C đều đúng.

Đáp án đúng là: D

Giáo dục đào tạo đóng vai trò quan trọng, là nhân tố chìa khóa, là động lực thúc đẩy nền kinh tế phát triển. Không chỉ ở Việt Nam mà ở hầu hết các quốc gia khác trên thế giới, các chính phủ đều coi giáo dục là quốc sách hàng đầu.

- Thứ nhất: Giáo dục đào tạo là điều kiện tiên quyết góp phần phát triển kinh tế.

- Thứ hai: Giáo dục đào tạo góp phần ổn định chính trị xã hội.

- Thứ ba: Trên hết giáo dục đào tạo góp phần nâng cao chỉ số phát triển con người.

Xem thêm lời giải bài tập KTPL 10 Kết nối tri thức hay, chi tiết khác:

Mở đầu trang 103 KTPL 10: Em hãy chia sẻ một khẩu hiệu về kinh tế hoặc văn hóa, xã hội, giáo dục, khoa học, công nghệ và môi trường mà em biết. Theo em, khẩu hiệu đó được sử dụng để làm gì?...

Câu hỏi trang 103, 104 KTPL 10: Em hãy đọc đoạn hội thoại, trường hợp sau để trả lời câu hỏi...

Câu hỏi trang 104, 105 KTPL 10: Em hãy đọc thông tin sau để trả lời câu hỏi:..

Câu hỏi trang 105 KTPL 10: Em hãy đọc thông tin sau để trả lời câu hỏi...

Câu hỏi trang 106 KTPL 10: Em hãy đọc các thông tin, trường hợp sau để trả lời câu hỏi...

Câu hỏi trang 106, 107 KTPL 10: Em hãy đọc các thông tin sau để trả lời câu hỏi...

Luyện tập 1 trang 107 KTPL 10: Em hãy cho biết các ý kiến sau đây đúng hay sai. Vì sao?...

Luyện tập 2 trang 107, 108 KTPL 10: Em có nhận xét gì về hành vi của các nhân vật, tổ chức trong những trường hợp sau?...

Luyện tập 4 trang 108 KTPL 10: Em hãy nêu những việc học sinh nên làm và không nên làm để thực hiện tốt quyền và nghĩa vụ của công dân đối với việc phát triển giáo dục, khoa học và công nghệ...

Vận dụng 1 trang 108 KTPL 10: Em hãy thiết kế một khẩu hiệu hoặc vẽ một bức tranh cổ động nhằm tuyên truyền các nội dung của Hiến pháp năm 2013 về văn hóa, giáo dục...

Vận dụng 2 trang 108 KTPL 10: Em hãy viết một bài thuyết trình về trách nhiệm của công dân trong việc bảo vệ môi trường và chia sẻ sản phẩm với cả lớp...

Đánh giá

0

0 đánh giá