Em hãy đọc các thông tin, trường hợp dưới đây và trả lời câu hỏi Bạo lực học đường là gì

1.3 K

Với giải Câu hỏi trang 39 Giáo dục công dân lớp 7 Kết nối tri thức chi tiết trong Bài 7: Phòng, chống bạo lực học đường giúp học sinh dễ dàng xem và so sánh lời giải từ đó biết cách làm bài tập GDCD 7. Mời các bạn đón xem:

Giải bài tập GDCD lớp 7 Bài 7: Phòng, chống bạo lực học đường

Câu hỏi trang 39 GDCD 7: Em hãy đọc các thông tin, trường hợp dưới đây và trả lời câu hỏi:

GDCD 7 Bài 7: Phòng, chống bạo lực học đường | Kết nối tri thức (ảnh 1)GDCD 7 Bài 7: Phòng, chống bạo lực học đường | Kết nối tri thức (ảnh 2)

a) Bạo lực học đường là gì? Hãy nêu các biểu hiện của bạo lực học đường trong các trường hợp trên. Theo em, còn có những biểu hiện nào khác của bạo lực học đường?

b) Hãy nêu những nguyên nhân của bạo lực học đường trong các trường hợp trên.Theo em, bạo lực học đường còn do nguyên nhân nào khác?

c) Trong các trường hợp trên, các bạn C, H, Q, N đã phải chịu những hậu quả gì? Em hãy liệt kê những tác hại của bạo lực học đường theo gợi ý dưới đây

GDCD 7 Bài 7: Phòng, chống bạo lực học đường | Kết nối tri thức (ảnh 3)

Phương pháp giải:

- Đọc thông tin, trường hợp nêu khái niệm bạo lực học đường. Nêu được các biểu hiện của bạo lực học đường trong các trường hợp. Liệt kê thêm những biểu hiện khác của bạo lực học đường.

- Nêu những nguyên nhân của bạo lực học đường trong các trường hợp trên. Liệt kê thêm những nguyên nhân khác của bạo lực học đường mà em biết.

- Nêu hậu quả mà các bạn C, H, Q, N đã phải chịu trong các trường hợp. Liệt kê thêm những tác hại của bạo lực học đường theo gợi ý

Trả lời:

a)

Bạo lực học đường là hành vi hành hạ, ngược đãi, đánh đập, xâm hại thân thể, sức khỏe; lăng mạ, xúc phạm danh dự, nhân phẩm; cô lập, xua đuổi và các hành vi cố ý khác tổn hại về thể chất, tinh thần của người học xảy ra trong cơ sở giáo dục hoặc lớp độc lập.

Biểu hiện của bạo lực học đường:

- Trường hợp 1: C kết bạn với đối tượng xấu, tụ tập, gây gổ, đánh nhau

- Trường hợp 2: H bị các bạn cùng lớp cô lập, nói xấu, ghép ảnh chế giễu khiến cho H vô cùng tự ti.

- Trường hợp 3: N đã trêu chọc Q khiến cho Q cảm thấy mất thể diện, còn Q thì vì bạn trêu chọc mà đã đánh N.

Biểu hiện khác của bạo lực học đường:

- Chửi bới, chê bai, khủng bố, cô lập.

- Sử dụng điện thoại di động để ghi hình vụ hành hung, sau đó đưa lên mạng Internet.

- Lan truyền những thông tin sai sự thật.

b)

Nguyên nhân của bạo lực học đường:

- Trường hợp 1: Do C thiếu sự quan tâm, dạy dỗ của gia đình do bố mẹ thường xuyên vắng nhà, nên đã giao du với những người bạn xấu

- Trường hợp 2: Do xảy ra mâu thuẫn trên mạng xã hội

- Trường hợp 3: Do tính cách của N thì thích trêu chọc bạn, còn Q thì không giữ được bình tĩnh khi bị trêu chọc đã dẫn tới xô xát với nhau.

Nguyên nhân khác của bạo lực học đường:

+ Do đặc điểm tâm sinh lí của lứa tuổi học sinh

+ Do thiếu kiến thức, thiếu kĩ năng sống

+ Do ảnh hưởng từ môi trường gia đình, môi trường xã hội không lành mạnh

+ Do sự thiếu quan tâm từ cơ sở giáo dục,..

c)

Hậu quả:

- Trường hợp 1: Bạn C bị nhà trường kỷ luật

- Trường hợp 2: Bạn H có dấu hiệu bị trầm cảm, khủng hoảng tâm lí.

- Trường hợp 3: Bạn Q và N bị kỉ luật

Tác hại của bạo lực học đường:

Tác hại của bạo lực học đường

Đối với học sinh

Bị ảnh hưởng về tinh thần và thể chất cho người bị hành hung; ảnh hưởng đến quá trình phát triển nhân cách của các em học sinh.

Đối với gia đình

 Gây ra những hình ảnh xấu ảnh hưởng đến tương lai gia đình, gây bất hòa, chia rẽ các mối quan hệ trong gia đình.

Đối với nhà trường và xã hội

Gây ra những hình ảnh xấu ảnh hưởng đến tương lai của học sinh và nhà trường, làm chậm quá trình phát triển của đất nước

Đánh giá

0

0 đánh giá