Với giải Câu hỏi 2 trang 145 Sinh học lớp 10 Chân trời sáng tạo chi tiết trong Bài 30: Ứng dụng của virus trong y học và thực tiễn giúp học sinh dễ dàng xem và so sánh lời giải từ đó biết cách làm bài tập Sinh học 10. Mời các bạn đón xem:
Giải bài tập Sinh học lớp 10 Bài 30: Ứng dụng của virus trong y học và thực tiễn
Câu hỏi 2 trang 145 Sinh học 10: Dựa vào Hình 30.1, hãy mô tả quá trình sản xuất insulin, interferon.
Hướng dẫn giải:
Quan sát hình 30.1 và đưa ra câu trả lời
Trả lời:
Quá trình sản xuất insulin, interferon:
(1) Tạo vector virus tái tổ hợp: Gắn đoạn gene tổng hợp insulin/ interferon vào DNA của phage (virus tạo vector virus tái tổ hợp).
(2) Biến nạp gene mong muốn vào cơ thể vi khuẩn: Nhiễm phage chứa vector tái tổ hợp vào tế bào vi khuẩn E. coli.
(3) Tiến hành nuôi vi khuẩn E.coli để thu sinh khối và tách chiết sinh khối để thu chế phẩm.
Lý thuyết Ứng dụng virus trong y học
1. Một số thành tựu về ứng dụng virus trong sản xuất chế phẩm y học
Chế phẩm sinh học là các sản phẩm được tạo ra bằng con đường sinh học. Nhờ ứng dụng virus mà con người tạo ra một lượng lớn chế phẩm trong thời gian ngắn, giúp giảm giá thành và đáp ứng được nhu cầu.
2. Một số thành tựu ứng dụng của virus trong y học
Con người đạt được những bước tiến quan trọng trong việc ứng dụng virus trong y học để phòng và trị bệnh:
- Sử dụng hormone insulin trong điều trị tiểu đường
- Sử dụng chất interferon chống virus, tăng cường miễn dịch cho cơ thể
- Sử dụng vaccine để phòng chống các bệnh do virus gây ra
Xem thêm các bài giải Sinh học lớp 10 Chân trời sáng tạo hay, chi tiết khác:
Câu hỏi 3 trang 146 Sinh học 10: Hãy trình bày một số thành tựu về ứng dụng virus trong y học....
Câu hỏi 5 trang 147 Sinh học 10: Hãy nêu một số thành tựu về ứng dụng virus trong thực tiễn...
Xem thêm các bài giải SGK Sinh học lớp 10 Chân trời sáng tạo hay, chi tiết khác:
Bài 30: Ứng dụng của virus trong y học và thực tiễn