Vở thực hành Địa lí 7 Bài 13 (Kết nối tri thức): Vị trí địa lí, phạm vi châu Mỹ. Sự phát kiến ra châu Mỹ

2.4 K

Với giải vở thực hành Địa lí 7 Bài 13: Vị trí địa lí, phạm vi châu Mỹ. Sự phát kiến ra châu Mỹ sách Kết nối tri thức hay, chi tiết giúp học sinh dễ dàng xem và so sánh lời giải từ đó biết cách làm bài tập trong VTH Địa lí 7. Mời các bạn đón xem:

Giải VTH Địa lí lớp 7 Bài 13: Vị trí địa lí, phạm vi châu Mỹ. Sự phát kiến ra châu Mỹ

Giải VTH Địa lí 7 trang 38 Hoạt động hình thành kiến thức mới

Câu 1 trang 38 vở thực hành Địa lí 7: Trình bày vị trí địa lí và phạm vi của châu Mỹ.

- Tên các đại dương tiếp giáp với châu Mỹ:

- Diện tích châu Mỹ:

- Các bộ phận của châu Mỹ:

Lời giải:

- Tên các đại dương tiếp giáp với châu Mỹ: Bắc Băng Dương, Thái Bình Dương, Đại Tây Dương

- Diện tích châu Mỹ: 42 triệu km2 (lớn thứ 2 thế giới, sau châu Á).

- Các bộ phận của châu Mỹ: lục địa Bắc Mĩ và lục địa Nam Mĩ, eo đất hẹp Trung Mĩ

Câu 2 trang 38 vở thực hành Địa lí 7: Điền chữ Đ vào ô trống trước câu đúng, chữ S vào ô trống trước câu sai.

□ a) Châu Mỹ nằm hoàn toàn ở bán cầu Đông.

□ b) Châu Mỹ gồm hai lục địa là Bắc Mỹ và Nam Mỹ.

□ c) Châu Mỹ tiếp giáp đất liền châu Á ở phía đông.

□ d) Châu Mỹ có diện tích lớn thứ hai thế giới.

Lời giải:

[ S ] a) Châu Mỹ nằm hoàn toàn ở bán cầu Đông.

[ Đ ] b) Châu Mỹ gồm hai lục địa là Bắc Mỹ và Nam Mỹ.

[ S ] c) Châu Mỹ tiếp giáp đất liền châu Á ở phía đông.

[ Đ ] d) Châu Mỹ có diện tích lớn thứ hai thế giới.

Câu 3 trang 38 vở thực hành Địa lí 7: Phân tích hệ quả địa lí - lịch sử của việc phát hiện ra châu Mỹ.

Lời giải:

Hệ quả địa lí - lịch sử của việc phát kiến ra châu Mỹ:

Việc phát kiến ra châu Mỹ đã mở ra con đường biển mới đến các châu lục khác, mở ra thời kì khám phá và chinh phục thế giới.

+ Sau cuộc phát kiến, người châu Âu xâm chiếm và khai phá châu Mỹ với việc khai thác những nguồn nguyên liệu, khoáng sản quý giá và xây dựng văn hoá phương tây trên vùng đất mới.

+ Cuộc phát kiến cũng đẩy nhanh quá trình di dân từ các châu lục sang châu Mỹ.

Giải VTH Địa lí 7 trang 39 Hoạt động luyện tập và vận dụng

Câu 1 trang 39 vở thực hành Địa lí 7: Dựa vào bản đồ tự nhiên châu Mỹ (trang 140 SGK), hãy cho biết lãnh thổ châu Mỹ trải dài khoảng bao nhiêu vĩ độ.

Lời giải:

- Lãnh thổ châu Mĩ trải dài khoảng126 vĩ độ (từ 720B đến 540N)

Câu 2 trang 39 vở thực hành Địa lí 7: Tìm hiểu và viết một bài giới thiệu (10 - 15 dòng) về hành trình thám hiểm tìm ra châu Mỹ của C. Cô-lôm-bô.

Lời giải:

(*) Bài tham khảo:

Năm 1492, trên cuộc hành trình đi tìm Ấn Ðộ bằng đường biển, nhà hàng hải C.Cô-lôm-bô đã khám phá ra Châu Mỹ, miền đất chưa ai biết đến.

Vào thế kỷ XV, Châu Âu vô cùng sôi động với các hoạt động thương mại lớn. Các nhà buôn lớn với mong muốn kiếm được nhiều tiền, đã thúc giục những người thủy thủ, những nhà thám hiểm đi tìm những miền đất mới để mở rộng thị trường. Thời ấy, Ấn Độ và Trung Quốc là hai quốc gia giàu có bậc nhất ở phương Đông - nơi mà bất cứ lái buôn Châu Âu nào cũng muốn được đến để trao đổi hàng hóa. Nhưng người ta phải vượt qua rất nhiều lục địa rộng lớn, vượt qua  đường đi dài hiểm trở và chỉ được phép tiến về một hướng duy nhất - hướng Đông.

C.Cô-lôm-bô đã quyết tâm đi tìm phương Đông từ một phương hướng khác - từ phía Tây. Ông khẳng định rằng con đường thuận tiện nhất và dễ dàng nhất để đi tới Nhật Bản và Đông Á là đi thuyền vượt Đại Tây Dương về hướng Tây, ông không hề biết rằng, lục địa lớn Châu Mỹ sẽ chắn đường đi của ông.

Vào ngày 3/8/1492, đoàn thám hiểm rời cảng xứ Tây Ban Nha để tiến về phía tây. Mục đích cuộc thám hiểm của Cô-lôm-bô là châu Á, điển hình là Ấn Ðộ và Trung Hoa. Chuyến thám hiểm của ông dài hơn dự tính và sau vài tháng tiếp tục lên đênh trên biển không tìm thấy đất liền, thủy thủ đoàn bắt đầu lo ngại và yêu cầu ông phải quay trở lại Tây Ban Nha. Ông đã giao hẹn với thủy thủ đoàn là nếu trong hai ngày không nhìn thấy đất liền, ông sẽ chấp nhận cho thuyền quay về.

Ðúng hai ngày sau vào ngày 12/10/1492, một thủy thủ đã thấy các chỉ dấu của đất liền. Những thổ dân đầu tiên trên đảo được Cô-lôm-bô gọi là người Indian vì lúc đầu ông lầm tưởng mình đã đến được Ấn Ðộ. Sau đó, ông được triều đình và nhân dân đón tiếp trọng thể, được vua phong làm Phó vương và Toàn quyền các thuộc địa ở châu Mỹ. Mặc dù Cô-lôm-bô tới được Châu Mỹ do sự tình cờ bởi chủ đích của ông là đi tìm một con đường biển để tới châu Á, và cho tới ngày qua đời, Columbus vẫn tin rằng mình đã đạt được mục tiêu. Nhưng dù xảy ra sự nhầm lẫn đó, người đời sau vẫn tôn vinh ông là một trong những nhà hàng hải lớn nhất. Thế giới sẽ không phải là như hiện tại nếu không có những khám phá vĩ đại của ông.

Đánh giá

0

0 đánh giá