Trả lời Câu 2 trang 69 sgk Ngữ văn 10 Tập 2 Kết nối tri thức chi tiết trong bài Củng cố, mở rộng lớp 10 trang 68, 69 tập 2 hay nhất giúp học sinh dễ dàng chuẩn bị bài và soạn văn 10. Mời các bạn đón xem:
Soạn bài Củng cố, mở rộng lớp 10 trang 68, 69 tập 2
Câu 2 trang 69 SGK Ngữ văn 10 tập 2: Từ các văn bản đã học trong bài, lập bảng tổng hợp về đặc điểm của các ngôi kể theo gợi ý sau:
Nội dung |
Người kể chuyện thứ nhất |
Người kể chuyện thứ ba |
Dấu hiệu để nhận biết |
|
|
Chức năng của lời kể |
|
|
Khả năng bao quát điểm nhìn |
|
|
Quan hệ với các nhân vật trong truyện |
|
|
Khả năng tác động đến người đọc |
|
|
Trả lời:
Nội dung |
Người kể chuyện thứ nhất |
Người kể chuyện thứ ba |
Dấu hiệu để nhận biết |
Người kể chuyện xưng “tôi” |
Người kể chuyện giấu mình, không xưng “tôi” |
Chức năng của lời kể |
Có tác động chủ quan đến câu chuyện |
Tác động khách quan đến câu chuyện |
Khả năng bao quát điểm nhìn |
Khả năng bao quát không rộng, câu chuyện mang tính chủ quan nhiều hơn |
Khả năng bao quát rộng, câu chuyện mang tính khách quan hơn |
Quan hệ với các nhân vật trong truyện |
Là người trực tiếp chứng kiến câu chuyện, có mối quan hệ mật thiết, có tác động đến các nhân vật trong truyện |
Không thân thiết, gần gũi, mà chỉ là nghe và kể lại |
Khả năng tác động đến người đọc |
Tạo độ tin cậy cao cho người đoc, khả năng tác động cao |
Mang lại độ tin cậy không cao, khả năng tác động thấp |
Xem thêm lời giải soạn văn lớp 10 Kết nối tri thức hay, chi tiết khác:
Xem thêm lời giải các bài soạn văn lớp 10 Kết nối tri thức hay, chi tiết khác:
Soạn bài Thảo luận về một vấn đề văn học có ý kiến khác nhau
Soạn bài Củng cố, mở rộng lớp 10 trang 68, 69 tập 2
Soạn bài Nghệ thuật truyền thống của người Việt
Soạn bài Phục hồi tầng ozone: Thành công hiếm hoi của nỗ lực toàn cầu