Giải Giáo dục công dân 9 Bài 11: Trách nhiệm của thanh niên trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước

1.6 K

Tailieumoi.vn giới thiệu Giải bài tập Giáo dục công dân lớp 9 Bài 11 : Trách nhiệm của thanh niên trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước chính xác, chi tiết nhất giúp học sinh dễ dàng làm bài tập Trách nhiệm của thanh niên trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước lớp 9.

Giải bài tập Giáo dục công dân lớp 9 Bài 11:Trách nhiệm của thanh niên trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước

Trả lời câu hỏi giữa bài

Trả lời câu hỏi 1 trang 38 SGK GDCD 9: Hãy nêu vai trò, vị trí của thanh niên trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hoá đất nước qua bài phát biểu của đồng chí Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh.

Trả lời:

- Thanh niên đảm đương trách nhiệm của đất nước, mỗi người vươn lên tự rèn luyện;

- Là lực lượng xung kích, lực lượng nòng cốt khơi dậy hào khí Việt Nam và lòng tự hào dân tộc;

- Quyết tâm đưa đất nước ra khỏi tình trạng nước nghèo, kém phát triển;

- Thực hiện thắng lợi sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá...

Đó là trách nhiệm vẻ vang và cũng là thời cơ to lớn để thanh niên, trí thức trẻ đua tài.

Trả lời câu hỏi 2 trang 38 SGK GDCD 9: Tại sao đồng chí Tổng Bí thư lại cho rằng, thực hiện mục tiêu công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước là “trách nhiệm vẻ vang và cũng thời cơ rất to lớn...” của thế hệ thanh niên ngày nay ?

Trả lời:

Bởi, “xây dựng nước Việt Nam độc lập, dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh” là lí tưởng của Đảng, đồng thời là lí tưởng của mỗi người dân yêu nước, trong đó có thế hệ thanh niên ngày nay. 

Vì thế, để hoàn thành sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá mỗi thanh niên phải ra sức học tập văn hoá, khoa học kĩ thuật, tu dưỡng đạo đức, rèn luyện kĩ năng, đem tài năng cống hiến cho sự phát triển thịnh vượng và bền vững của dân tộc, vì hạnh phúc của nhân dân, đó là trách nhiệm vẻ vang và thời cơ để thanh niên thể hiện mình trong việc cống hiến tuổi trẻ, sức lực, trí tuệ của mình cho đất nước.

Trả lời câu hỏi 3 trang 38 SGK GDCD 9: Để thực hiện tốt trách nhiệm của thế hệ trẻ trong giai đoạn cách mạng hiện nay, đồng chí Tổng Bí thư đòi hỏi thanh niên phải học tập, rèn luyện những gì và như thế nào ?

Trả lời:

-  Thanh niên, học sinh phải cố gắng lao động, học tập, chăm lo rèn luyện tư cách, đạo đức và sức khoẻ;

- Vươn lên chiếm lĩnh đỉnh cao văn hoá - khoa học;

- Tiếp thu tinh hoa văn hoá của loài người, kế thừa và phát huy truyền thống văn hoá dân tộc;

-  Có lòng yêu nước nồng nàn, có cuộc sống tình nghĩa, thuỷ chung với gia đình, bạn bè, lòng biết ơn các thế hệ cha anh..

- Lấy việc đem lại hạnh phúc cho nhân dân, cho mọi người làm niềm vui lớn, là hạnh phúc lớn cho đời mình.

Câu hỏi và bài tập ( trang 39,40 SGK GDCD 9)

Câu 1 trang 39 SGK GDCD 9: Tại sao Đảng và nhân dân ta lại tin tưởng vào thế hệ thanh niên trong việc thực hiện mục tiêu công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước?

Trả lời:

Đảng và nhân dân ta tin tưởng vào thế hệ thanh niên trong việc thực hiện mục tiêu công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước, bởi vì:

+ Thế hệ thanh niên ngày nay được sống và học tập trong một điều kiện thuận lợi hơn thế hệ cha anh;

+ Họ là những người năng động, sáng tạo và tự tin;

+ Họ có lí tưởng sống cao đẹp, có đầy nhiệt huyết và hào khí của tuổi trẻ, họ được học tập và rèn luyện trong những môi trường thuận lợi hơn, được gia đình, xã hội và nhà nước quan tâm;

+ Họ có điều kiện để tiếp cận với những nguồn tri thức tiên tiến hơn. 

Câu 2 trang 39 SGK GDCD 9: Em hãy nêu một vài tấm gương về thanh niên đã phấn đấu vì sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trước đây cũng như hiện nay. Em học được những điều gì ở họ ?

Trả lời:

- Tấm gương trước đây: Đặng Thùy Trâm, Nguyễn Văn Thạc, Võ Thị Sáu, Lý Tự Trọng…

- Tấm gương ngày nay:

+ Nguyễn Thị Nhẫn (1981), quê Hồng Giang- Lục Ngạn- Bắc Giang. Vệ sinh môi trường, làm sạch đẹp quê hương.

+ Giàng Seo Châu, sinh năm 1986, dân tộc Mông, xã Mản Thẩn, huyện Si Ma Cai, Lào Cai. Qua 4 năm, Châu đã huy động hàng trăm triệu đồng, vận động nhân dân hiến trên 10 ha đất nông nghiệp và đất ở, trên 150.000 ngày công lao động phục vụ xây dựng nông thôn mới.

+ Vũ Văn Bình, gương mặt trẻ tiêu biểu trong lĩnh vực Lao động- sản xuất đang công tác tại Tập đoàn Công nghiệp viễn thông Quân đội đã có thành tích nghiên cứu lựa chọn thành công công nghệ cung cấp Internet băng rộng giúp Tập đoàn xây dựng một dịch vụ có chất lượng tốt, tạo ra ưu thế cạnh tranh lớn, trở thành nền tảng chính cung cấp dịch vụ Internet cho Tập đoàn.

+ Tạ Đình Huy, sinh năm 1983, xã Thượng Vực, Chương Mỹ, Hà Nội; nhận Bằng khen của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về việc sáng chế “Máy nông nghiệp đa năng 12 trong 1”. Trong năm 2016, Huy đã cải tiến máy nông nghiệp từ 12 chức năng lên 15 chức năng, bán được 3.000 sản phẩm.

- Em học được ở họ sự phấn đấu, nỗ lực hết mình cho công việc, góp phần xây dựng quê hương, đất nước. Họ không ngại khó khăn, gian khổ, luôn phấn đấu đến đỉnh cao nhất để chiếm lĩnh tri thức.

Câu 3 trang 39 SGK GDCD 9: Em có nhận xét gì về những biểu hiện ở một số thanh niên học sinh hiện nay, như : đua xe máy, lười học, nghiện ma tuý, đua đòi ăn chơi,... ?

Trả lời:

Đây là những học sinh chậm tiến; sống không có lí tưởng, không có mục đích, không có hoài bão ước mơ; sống dựa dẫm, ỷ lại vào cha mẹ. Họ chỉ biết thoả mãn những thói xấu của mình; không biết nghĩ đến người khác. Kiểu sống đó sẽ dẫn họ đến những hậu quả xấu khôn lường. 

Câu 4 trang 39 SGK GDCD 9: Trong thanh niên học sinh có quan niệm : “Được đến đâu thì hay đến đó”, “Nước đến chần mới nhảy”.

Em có đồng tình với quan niệm đó không ? Vì sao ?

Trả lời:

Em không đồng ý. Vì muốn đạt được thành quả cần phải tự mình cố gắng, nỗ lực và phấn đấu. Không có thành công nào đến với ta dễ dàng, vậy nên nếu buông xuôi và phó mặc mọi thứ thì sẽ chỉ nhận về thất bại.

Câu 5 trang 39 SGK GDCD 9: Em hiểu thế nào về câu nói : “Cống hiến thì nhìn về phía trước, hưởng thụ thì nhìn về phía sau ?”

Trả lời:

- “Cống hiến nhìn về phía trước”  nghĩa là khi mình công hiến sức lực của mình cho lí tưởng cao đẹp, mình tin tưởng rằng sự cống hiến, sự hi sinh đó cho một tương lai tốt đẹp của đất nước của dân tộc, trong đó có cả của bản thân mình.

- “Hưởng thụ nhìn về phía sau” nghĩa là khi mình được hưởng thụ, mình hãy nhớ công lao của bao thế hệ cha anh, của những người đi trước đã đổ xuống để mình có được ngày hôm nay.

Câu 6 trang 39 SGK GDCD 9: Trong những việc làm dưới đây, việc làm nào biểu hiện trách nhiệm hoặc thiếu trách nhiệm của thanh niên, vì sao ?

a) Nỗ lực học tập, rèn luyện toàn diện ;

b) Tích cực tham gia các hoạt động tập thể, hoạt động xã hội ;

c) Chưa có ý thức vận dụng những điều đã học vào thực tế ;

d) Có ý thức giúp đỡ bạn bè và mọi người xung quanh ;

đ) Sống, học tập, làm việc luôn nghĩ đến bổn phận đối với gia đình và xã hội:

e) Học tập vì quyền lợi của bản thân ;

g) Học tập, làm việc vì sự phát triển thịnh vượng và bền vững của dân vì hạnh phúc của nhân dân ;

h) Vượt mọi khó khăn thực hiện kế hoạch đặt ra ;

i)  Ngại tham gia các phong trào của Đoàn và nhà trường tổ chức ;

k) Dồn hết sức lực vào việc học tập.

Trả lời:

- Những việc làm thể hiện có trách nhiệm: (a), (b), (d), (đ), (g), (h). Vì đây là những biểu hiện sống có lí tưởng, ước mơ và mục tiêu; đồng thời luôn cố gắng đạt được ước mơ và kế hoạch đề ra.

- Những việc làm thể hiện thiếu trách nhiệm: (c), (e), (i), (k). Vì đây là những việc làm mà sống chỉ biết nghĩ cho bản thân, không phấn đấu tham gia các hoạt động chung của tập thể, ích kỉ và lười nhác.

Câu 7 trang 40 SGK GDCD 9: Hãy xây dựng một kế hoạch học tập, rèn luyện cho năm học lớp 9 của bản thân và trao đổi trong tổ học tập.

Trả lời:

Ví dụ: Mục đích của em trong năm học này là đạt được học sinh giỏi toàn diện. Kế hoạch học tập của em:

- Lên lớp học từ thứ hai đến thứ 7

- Về nhà giúp đỡ bố mẹ làm việc nhà lúc rảnh rỗi

- Học bài và làm bài đầy đủ, tối học bài và làm thêm bài nâng cao

- Sáng chủ nhật học nhóm với bạn bè, chiều về giúp mẹ việc nhà.

- Nhờ bạn kèm cặp cho những môn yếu hơn

- Thể dục hàng ngày để có sức khỏe tốt...

Đánh giá

0

0 đánh giá