Giải Giáo dục công dân 9 Bài 4: Bảo vệ hòa bình

2.1 K

Tailieumoi.vn giới thiệu Giải bài tập Giáo dục công dân lớp 9 Bài 4: Bảo vệ hòa bình chính xác, chi tiết nhất giúp học sinh dễ dàng làm bài tập Bảo vệ hòa bình lớp 9.

Giải bài tập Giáo dục công dân lớp 11 Bài 4: Bảo vệ hòa bình

Trả lời câu hỏi giữa bài

Trả lời câu hỏi 1 trang 14 SGK GDCD 9: Em có suy nghĩ gì khi xem các ảnh và đọc các thông tin trên ?

Trả lời:

Nhìn vào những bức ảnh, chúng ta thấy:

+ Sự tàn phá khốc liệt của chiến tranh, gây hậu quả vô cùng nghiêm trọng đến con người và đời sống của xã hội;

+ Giá trị của cuộc sống hoà bình không có chiến tranh;

+ Sự cần thiết phải ngăn chặn mọi cuộc chiến tranh và bảo vệ hoà bình. 

Trả lời câu hỏi 2 trang 14 SGK GDCD 9: Chiến tranh đã gây ra những hậu quả như thế nào ?

Trả lời:

- Cuộc Chiến tranh thế giới thứ nhất (1914 - 1918) đã làm 10 triệu người chết.

- Cuộc Chiến tranh thế giới thứ hai (1939 - 1945) đã làm 60 triệu người chết.

Trả lời câu hỏi 3 trang 14 SGK GDCD 9: Cần phải làm gì để ngăn chặn chiến tranh, bảo vệ hoà bình ?

Trả lời:

- Giải quyết các cuộc xung đột, mâu thuẫn giữa các dân tộc, tôn giáo, quốc gia bằng đàm phán, hòa bình; tránh để xảy ra chiến tranh.

- Có ý thức bảo vệ hòa bình mọi lúc mọi nơi, tùy và khả năng của mình; tuyên truyền và ngăn chặn những âm mưu chống phá gây chiến tranh phá hoại của các thế lực thù địch.

- Tích cực tham gia đấu tranh vì hòa bình và chống chiến tranh tại các khu vực bất ổn hiện nay trên thế giới.

- Xây dựng mối quan hệ đoàn kết, hữu nghị, nhân ái giữa mọi người; không kì thị phân biệt màu da.

Trả lời câu hỏi 4 trang 14 SGK GDCD 9: Để thể hiện lòng yêu hoà bình, ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường, học sinh cần phải làm gì ?

Trả lời:

Tham gia các phong trào bảo vệ hoà bình như:

+ Đi bộ vì hoà bình;

+ Viết thư cho bạn bè quôc tế những vùng có chiến tranh, tham gia các cuộc thi viết bài với chủ đề vì hoà bình (cuộc thi UPU)

+ Tham gia các diễn đàn vì hoà bình, chống chiến tranh do trường, địa phương tổ chức;

+ Cư xử với bạn bè và mọi người xung quanh một cách thân thiện, đoàn kết, hoà bình;

+ Có ý thức tìm hiểu, tôn trọng văn hoá các dân tộc và các quốc gia khác. 

Câu hỏi và bài tập ( trang 16 SGK GDCD 9)

Câu 1 trang 16 SGK GDCD 9: Em hãy cho biết, những hành vi nào sau đây biểu hiện lòng yêu hoà bình trong cuộc sống hằng ngày ?

a) Biết lắng nghe người khác ;

b) Biết thừa nhận những điểm mạnh của người khác ;

c) Dùng vũ lực để giải quyết các mâu thuẫn cá nhân ;

d) Học hỏi những điều hay của người khác ;

đ) Bắt mọi người phải phục tùng mọi ý muốn của mình ;

e) Tôn trọng nền văn hoá của các dân tộc, quốc gia khác ;

g) Phân biệt đối xử giữa các dân tộc ;

h) Giao lưu với thanh, thiếu niên quốc tế;

i) Viết thư, gửi quà ủng hộ trẻ em và nhân dân các vùng có chiến tranh.

Trả lời:

Những hành vi (a), (b), (d), (e), (h), (i) là các biểu hiện của lòng yêu hoà bình trong cuộc sống hàng ngày.

Câu 2 trang 16 SGK GDCD 9: Em tán thành những ý kiến nào dưới đây ? Vì sao ?

a) Mọi người đều có quyền được sống trong hoà bình ;

b) Chỉ có các nước lớn, nước giàu mới ngăn chặn được chiến tranh ;

c) Bảo vệ hoà bình, ngăn chặn chiến tranh là trách nhiệm của toàn nhân loại.

Trả lời:

Em tán thành với ý kiến (a), (c). Vì, mọi người đều có quyền được sống trong hoà bình để có cuộc sống bình yên, ấm no, hạnh phúc, có điều kiện học hành, phát triển. Vì vậy bảo vệ hoà bình, ngăn chặn chiến tranh là trách nhiệm của toàn nhân loại không phải chỉ của một cá nhân, một tổ chức hay của một nước nào.

Câu 3 trang 16 SGK GDCD 9: Em hãy tìm hiểu về một số hoạt động bảo vệ hoà bình, chống chiến tranh do lớp em, trường em, nhân dân địa phương, nhân dân trong cả nước ta cũng như nhân dân các nước đã tiến hành và giới thiệu cho các bạn khác cùng biết.

Trả lời:

- Phong trào đi bộ vì hoà bình;

- Mít tinh phản đối chiến tranh ở I-rắc;

- Ủng hộ nhân dân Cu-ba vượt qua khó khăn trước âm mưu cấm vận của Mĩ;

- Cuộc thi viết thư nói về chủ đề Em yêu hoà bình;

- Vẽ tranh về chủ đề Hoà bình;

- Giao lưu với thanh thiếu niên quốc tế;

- Viết thư bày tỏ tình đoàn kết với thanh, thiếu niên quốc tế.

Câu 4 trang 16 SGK GDCD 9: Em hãy cùng các bạn trong nhóm lập kế hoạch và thực hiện một hoạt động bảo vệ hoà bình (ví dụ : biểu diễn văn nghệ ; vẽ tranh về chủ đề hoà bình ; giao lưu với thanh, thiếu niên quốc tế ; viết thư bày tỏ tình đoàn kết với thanh, thiếu niên quốc tế ; lên diễn đàn bày tỏ ý kiến, quan điểm của các em về chiến tranh và hoà bình, về một hoạt động bảo vệ hoà bình, chống chiến tranh,..).

Trả lời:

Ví dụ lập kế hoạch về buổi vẽ tranh về chủ đề hòa bình:

Mục đích, chuẩn bị:

   - Tim hiểu về chủ đề hòa bình, bảo vệ hòa bình

   - Lên kế hoạch về dự định quy mô buổi vẽ tranh.

   - Dụng cụ cần chuẩn bị: Giấy vẽ, màu vẽ, bút vẽ...

   - Tuyên truyền mọi người cùng tham gia.

Thực hiện:

   - Phân chia mọi người cùng nhau thực hiện: nhóm lên kế hoạch và chuẩn bị dụng cụ vẽ, nhóm lên kế hoạch chuẩn bị phương án và dụng cụ cần thiết để tuyền truyền ý nghĩa của buổi vẽ tranh và kêu gọi mọi người cùng tham gia.

   - Tiến hành buổi vẽ tranh như kế hoạch.

Đánh giá

0

0 đánh giá