Với soạn Ngữ văn lớp 11 trang 134 Tập 2 Cánh diều chi tiết trong bài Lại đọc Chữ người tử tù của Nguyễn Tuân giúp học sinh dễ dàng chuẩn bị bài và soạn văn lớp 11. Mời các bạn đón xem:
Soạn bài Lại đọc Chữ người tử tù của Nguyễn Tuân
Câu 2. (trang 134 sgk Ngữ văn 11 Tập 2): Vì sao tác giả lại cho rằng Chữ người tử tù là "sự chiến thắng của ánh sáng đối với bóng tối"?
Trả lời:
C1:
Tác giả lại cho rằng Chữ người tử tù là "sự chiến thắng của ánh sáng đối với bóng tối" vì trong tác phẩm đó đã làm nổi bật sự đối lập giữa cái tài, cái đẹp với cái nhem nhuốc tục tằn, của thiên lương đối với cái ác.
C2:
Tác giả cho rằng Chữ người tử tù là "sự chiến thắng của ánh sáng đối với bóng tối" vì tác phẩn đã làm nổi bật sự đối lập giữa cái tài, cái đẹp, thiên lương trong sáng với cái nhem nhuốc, dơ bẩn nơi ngục tù.
Câu 3. (trang 134 sgk Ngữ văn 11 Tập 2): Tác giả đã nhắc đến những biểu hiện nào của các nhân vật để chứng tỏ họ là những người "vô úy"?
Trả lời:
Huấn Cao: con người "chọc trời khuấy nước", đến "chết chém ông còn chẳng sợ".
Viên quản ngục: Gan góc, ngang tàng.
=> Cả hai người đều những con người dám thách thức với những đòn trừng phạt ghê gớm có thể giáng xuống đầu.
Câu 4. (trang 134 sgk Ngữ văn 11 Tập 2): Người viết đã phân tích, làm rõ thêm khía cạnh gì ở các nhân vật trong Chữ người tử tù?
Trả lời:
C1:
Phân tích Chữ người tử tù, không những cần đề cao cái thái độ không biết sợ của Huấn Cao, người quản ngục và viên thơ lại, mà còn phải biết ca ngời cái biết sợ của những nhân vật này.
C2:
Những khía cạnh được phân tích rõ hơn ở các nhân vật trong Chữ người tử tù: Cần đề cao thái độ không biết sợ của Huấn Cao, người quản ngục và viên thơ lại và phải biết ca ngợi cái biết sợ của những nhân vật này.
Xem thêm lời giải các bài soạn văn lớp 11 Cánh diều hay, chi tiết khác:
Yêu cầu (trang 133 sgk Ngữ văn 11 Tập 2): - Đọc trước văn bản “Lại đọc Chữ người tử tù của Nguyễn Tuân”, tìm hiểu thêm thông tin về nhà phê bình văn học Nguyễn Đăng Mạnh...
Câu 1. (trang 133 sgk Ngữ văn 11 Tập 2): Người viết đã nêu vấn đề gì và nhận định như thế nào về vấn đề đó?...
Câu 2. (trang 134 sgk Ngữ văn 11 Tập 2): Vì sao tác giả lại cho rằng Chữ người tử tù là "sự chiến thắng của ánh sáng đối với bóng tối"?...
Câu 3. (trang 134 sgk Ngữ văn 11 Tập 2): Tác giả đã nhắc đến những biểu hiện nào của các nhân vật để chứng tỏ họ là những người "vô úy"?...
Câu 4. (trang 134 sgk Ngữ văn 11 Tập 2): Người viết đã phân tích, làm rõ thêm khía cạnh gì ở các nhân vật trong Chữ người tử tù?...
Câu 5. (trang 135 sgk Ngữ văn 11 Tập 2): Phần 3 khẳng định vẻ đẹp nào của nhân vật quản ngục? Từ đó, hãy suy đoán về thông điệp mà tác giả muốn thể hiện...
Câu 1. (trang 135 sgk Ngữ văn 11 Tập 2): Văn bản trên cho thấy người viết muốn làm sáng tỏ điểm đặc sắc nào về nội dung và nghệ thuật của truyện ngắn Chữ người tử từ?...
Câu 2. (trang 135 sgk Ngữ văn 11 Tập 2): Trong phần 2, người viết đã lập luận như thế nào để làm nổi bật vẻ đẹp của các nhân vật trong truyện Chữ người tử tù, nhất là việc “biết sợ” “cái tài, cái đẹp và... thiên lương” của họ?...
Câu 3. (trang 135 sgk Ngữ văn 11 Tập 2): Em hãy chỉ ra ý kiến, giọng điệu của người viết trong đoạn văn sau:...
Câu 4. (trang 135 sgk Ngữ văn 11 Tập 2): Ngôn ngữ nghị luận ở phần 3 có đặc điểm gì đáng chú ý?...
Câu 5. (trang 136 sgk Ngữ văn 11 Tập 2): Em có đồng ý với ý kiến sau đây của người viết không? Vì sao?...
Câu 6 (trang 136 sgk Ngữ văn 11 Tập 2): Viết một đoạn văn (khoảng 10 – 12 dòng) bình luận về một bài học mà em rút ra được sau khi học truyện Chữ người tử tù...
Xem thêm các bài soạn văn lớp 11 Cánh diều hay, chi tiết khác:
Một thời đại trong thi ca
Lại đọc Chữ người tử tù của Nguyễn Tuân
Thực hành tiếng Việt trang 136
Viết bài văn nghị luận về một hiện tượng đời sống
Trình bày ý kiến đánh giá, bình luận về một hiện tượng đời sống