Trả lời Câu 3 trang 135 sgk Ngữ văn 11 Tập 2 Cánh diều chi tiết trong bài Lại đọc Chữ người tử tù của Nguyễn Tuân giúp học sinh dễ dàng chuẩn bị bài và soạn văn 11. Mời các bạn đón xem:
Soạn bài Lại đọc Chữ người tử tù của Nguyễn Tuân
Câu 3. (trang 135 sgk Ngữ văn 11 Tập 2): Em hãy chỉ ra ý kiến, giọng điệu của người viết trong đoạn văn sau:
“Nhưng thử nghĩ mà xem, con người không biết sợ cái gì trên đời này cả, liệu có phải là con người không? Cái gì cũng “vô uý”, cũng tỏ thái độ sắt thép, nghĩa là không biết mềm lòng trước bất cứ một cái gì, đấy là loài quỷ sứ chứ đâu phải là người! Chữ người tử tù của Nguyễn Tuân dạy cho người ta hiểu rằng, muốn nên người, phải biết kính sợ ba điều này: cái tài, cái đẹp và cái thiên tính tốt của con người (thiên lương). Vậy, kẻ nào không biết sợ cái gì hết, đó là loài quỷ sứ.”
Trả lời:
Trong đoạn văn trên, người viết đã chỉ ra ý kiến, khẳng định quan điểm của mình: "muốn nên người, phải biết kính sợ ba điều này: cái tài, cái đẹp và cái thiên tính tốt của con người (thiên lương). Vậy, kẻ nào không biết sợ cái gì hết, đó là loài quỷ sứ”.
→ Đây là một giọng điệu dứt khoát với giọng văn trầm lắng, nhẹ nhàng nhưng cũng mãnh liệt.
Xem thêm lời giải các bài soạn văn lớp 11 Cánh diều hay, chi tiết khác:
Yêu cầu (trang 133 sgk Ngữ văn 11 Tập 2): - Đọc trước văn bản “Lại đọc Chữ người tử tù của Nguyễn Tuân”, tìm hiểu thêm thông tin về nhà phê bình văn học Nguyễn Đăng Mạnh...
Câu 1. (trang 133 sgk Ngữ văn 11 Tập 2): Người viết đã nêu vấn đề gì và nhận định như thế nào về vấn đề đó?...
Câu 2. (trang 134 sgk Ngữ văn 11 Tập 2): Vì sao tác giả lại cho rằng Chữ người tử tù là "sự chiến thắng của ánh sáng đối với bóng tối"?...
Câu 3. (trang 134 sgk Ngữ văn 11 Tập 2): Tác giả đã nhắc đến những biểu hiện nào của các nhân vật để chứng tỏ họ là những người "vô úy"?...
Câu 4. (trang 134 sgk Ngữ văn 11 Tập 2): Người viết đã phân tích, làm rõ thêm khía cạnh gì ở các nhân vật trong Chữ người tử tù?...
Câu 5. (trang 135 sgk Ngữ văn 11 Tập 2): Phần 3 khẳng định vẻ đẹp nào của nhân vật quản ngục? Từ đó, hãy suy đoán về thông điệp mà tác giả muốn thể hiện...
Câu 1. (trang 135 sgk Ngữ văn 11 Tập 2): Văn bản trên cho thấy người viết muốn làm sáng tỏ điểm đặc sắc nào về nội dung và nghệ thuật của truyện ngắn Chữ người tử từ?...
Câu 2. (trang 135 sgk Ngữ văn 11 Tập 2): Trong phần 2, người viết đã lập luận như thế nào để làm nổi bật vẻ đẹp của các nhân vật trong truyện Chữ người tử tù, nhất là việc “biết sợ” “cái tài, cái đẹp và... thiên lương” của họ?...
Câu 3. (trang 135 sgk Ngữ văn 11 Tập 2): Em hãy chỉ ra ý kiến, giọng điệu của người viết trong đoạn văn sau:...
Câu 4. (trang 135 sgk Ngữ văn 11 Tập 2): Ngôn ngữ nghị luận ở phần 3 có đặc điểm gì đáng chú ý?...
Câu 5. (trang 136 sgk Ngữ văn 11 Tập 2): Em có đồng ý với ý kiến sau đây của người viết không? Vì sao?...
Câu 6 (trang 136 sgk Ngữ văn 11 Tập 2): Viết một đoạn văn (khoảng 10 – 12 dòng) bình luận về một bài học mà em rút ra được sau khi học truyện Chữ người tử tù...
Xem thêm các bài soạn văn lớp 11 Cánh diều hay, chi tiết khác:
Một thời đại trong thi ca
Lại đọc Chữ người tử tù của Nguyễn Tuân
Thực hành tiếng Việt trang 136
Viết bài văn nghị luận về một hiện tượng đời sống
Trình bày ý kiến đánh giá, bình luận về một hiện tượng đời sống