Với soạn Ngữ văn lớp 11 trang 74 Tập 2 Cánh diều chi tiết trong bài Ai đã đặt tên cho dòng sông? giúp học sinh dễ dàng chuẩn bị bài và soạn văn lớp 11. Mời các bạn đón xem:
Soạn bài Ai đã đặt tên cho dòng sông?
Trả lời:
C1:
Các biện pháp nghệ thuật: so sánh, nhân hóa, liệt kê.
C2:
Các biện pháp nghệ thuật mà tác giả sử dụng để khắc họa sông Hương: so sánh, nhân hóa, liệt kê.
Trả lời:
Ở đoạn cuối này, sông Hương đã được nhìn nhận từ khía cạnh thơ ca.
* Trả lời câu hỏi cuối bài:
Câu 1. (trang 74 sgk Ngữ văn 11 Tập 2): Nhận xét về nhan đề Ai đã đặt tên cho dòng sông?
Trả lời:
C1:
Nhan đề là một câu hỏi, đây là một nét độc đáo rất riêng của nhà văn, nhằm hướng người đọc biết về nội dung tác phẩm đó là “đi tìm nguồn gỗ của dòng sông Hương”, qua đó nhấn mạnh đến vẻ đẹp huyền thoại của dòng sông Hương, thể hiện lòng biết ơn đến những con người khai phá vùng đất ấy.
C2:
- Nhan đề Ai đã đặt tên cho dòng sông là một câu hỏi tu từ nhằm hướng người đọc biết về nội dung văn bản là “đi tìm nguồn gỗ của dòng sông Hương”, qua đó nhấn mạnh đến vẻ đẹp huyền thoại của dòng sông Hương, thể hiện lòng biết ơn đến những con người khai phá vùng đất ấy.
- Bố cục: 2 phần
+ Phần 1 (từ đầu đến “quê hương xứ sở"): Dòng chảy của sông Hương.
+ Phần 2 (còn lại): Vẻ đẹp lịch sử, văn hóa và thi ca của sông Hương.
Góc nhìn |
Đặc điểm |
Vẻ đẹp |
|
Địa lí |
Sông Hương ở thượng nguồn |
|
|
Sông Hương trước khi chảy qua thành phố Huế. |
|
|
|
Sông Hương giữa lòng thành phố Huế |
|
|
|
Sông Hương trước khi từ biệt thành phố Huế |
|
|
|
Lịch sử |
|
|
|
Thơ ca |
|
|
Trả lời:
Góc nhìn |
Đặc điểm |
Vẻ đẹp |
|
Địa lí |
Sông Hương ở thượng nguồn |
Mang vẻ đẹp hùng vĩ và rầm rộ giữa bóng cây đại ngàn. Sông Hương lúc mãnh liệt qua những ghềnh thác, lúc trở nên dịu dàng giữa những dặm dài chói lọi màu đỏ của hoa đỗ quyên rừng. |
Sông Hương vùng thượng nguồn mang vẻ đẹp mãnh liệt, hoang dại và bí ẩn nhưng cũng có lúc dịu dàng và say đắm. |
Sông Hương trước khi chảy qua thành phố Huế |
Sông Hương vẫn còn dư vang của Trường Sơn với sắc nước xanh thẳm, mềm như tấm lụa, với những chiếc thuyền xuôi ngược chỉ bé vừa bằng con thoi. |
Sông Hương mang vẻ đẹp thơ mộng và trữ tình. |
|
Sông Hương giữa lòng thành phố Huế |
chuyển dòng một cách liên tục, uốn mình theo những đường cong thật mềm. Sông Hương đã trở thành một người tài nữ đánh đàn lúc đêm khuya. Đã nhiều lần tôi thất vọng khi nghe nhạc Huế giữa ban ngày hoặc trên sân khấu nhà hát. |
Sông Hương mang vẻ đẹp tình tứ, duyên dáng, vui tươi. |
|
Sông Hương trước khi từ biệt thành phố Huế |
Đột ngột đổi dòng, rẽ ngoặt sang hướng đông tây để gặp lại thành phố lần cuối ở góc thị trấn Bao Vinh xưa cổ. |
Vẫn mang trong mình vẻ đẹp duyên dáng, dịu dàng. |
|
Lịch sử |
|
Là chứng nhân lịch sử, chứng kiến mọi biến cố của Huế. |
|
Thơ ca |
|
Sông Hương là cái nôi của âm nhạc Huế. |
Xem thêm lời giải các bài soạn văn lớp 11 Cánh diều hay, chi tiết khác:
Câu 1 (trang 69 sgk Ngữ văn 11 Tập 2): Phần 1 miêu tả sông Hương ở đâu?...
Câu 6. (trang 73 sgk Ngữ văn 11 Tập 2): Sông Hương hiện lên như thế nào quan các thời kì lịch sử?...
Câu 1. (trang 74 sgk Ngữ văn 11 Tập 2): Nhận xét về nhan đề Ai đã đặt tên cho dòng sông?...
Xem thêm các bài soạn văn lớp 11 Cánh diều hay, chi tiết khác:
Viết báo cáo nghiên cứu về một vấn đề tự nhiên hoặc xã hội
Trình bày báo cáo kết quả nghiên cứu về một vấn đề tự nhiên hoặc xã hội