Ngữ văn lớp 11 trang 69 Tập 2 Cánh diều

33

Với soạn Ngữ văn lớp 11 trang 69 Tập 2 Cánh diều chi tiết trong bài Vào chùa gặp lại giúp học sinh dễ dàng chuẩn bị bài và soạn văn lớp 11. Mời các bạn đón xem:

Soạn bài Vào chùa gặp lại

Câu 1. (trang 69 sgk Ngữ văn 11 Tập 2): Văn bản trên có những nhân vật nào? Nhân vật chính là ai?

Trả lời:

C1:

Văn bản trên có những nhân vật là: nhân vật "tôi", sư Đàm Thân, chàng trai tên Quân, Vũ Thị Bích. Trong đó nhân vật chính là sư Đàm Thân.

C2:

- Nhân vật trong văn bản: “tôi”, sư Đàm Thân, Quân, Vũ Thị Bích.

- Nhân vật chính: sư Đàm Thân.

Câu 2. (trang 69 sgk Ngữ văn 11 Tập 2): Nhân vật “tôi” gặp lại người nữ quân y trong tình huống nào? Ý nghĩa của tình huống ấy là gì?

Trả lời:

C1:

Nhân vật “tôi” gặp lại người nữ quân y sau hơn hai mươi năm, cuộc gặp gỡ bất ngờ này diễn ra ở chùa Đông Am.

→ Ý nghĩa của tình huống này là: thể hiện sự biết ơn của nhân vật tôi khi vẫn nhớ đến nữ y sĩ được coi là "bồ tát" nhân từ, từ đó cho thấy tấm lòng và nhân cách tốt đẹp của nhân vật “tôi”.

C2:

- Nhân vật “tôi” gặp lại người nữ quân y trong tình huống: sau hơn 20 năm, gặp gỡ bất ngờ ở chùa Đông Am.

- Ý nghĩa: thể hiện sự biết ơn của nhân vật tôi khi vẫn nhớ đến nữ y sĩ được coi là "bồ tát" nhân từ, từ đó cho thấy tấm lòng và nhân cách tốt đẹp của nhân vật “tôi”.

Câu 3. (trang 69 sgk Ngữ văn 11 Tập 2): Phân tích hình tượng nhân vật Đàm Thân. Tác giả thể hiện thái độ, tình cảm như thế nào đối với nhân vật này? Dẫn ra một số câu văn chứng tỏ điều đó.

Trả lời:

C1:

Thái độ, tình cảm của tác giả đối với nhân vật chính - Đàm Thân là thái độ tôn trọng và yêu mến. Điều này được thể hiện qua một số chi tiết như:

+ Nhân vật tôi luôn coi Đàm Thân như vị "bồ tát" nhân từ.

+ Chi tiết "Nhìn bóng Đàm Thân khuất sau... tôi chợt nhớ lời nhà sư nói về sự linh ứng của kinh Pháp hoa, và cứ mường tượng như thể mình đã nhìn thấy hoa của lòng người."

C2:

- Hình tượng nhân vật Đàm Thân:

+ Người y sĩ - chiến sĩ dũng cảm, không tiếc mình hi sinh cho đất nước.

+ Cô gái yêu hết mình và thủy chung với người yêu.

+ Vượt qua nỗi đau để sống vì đời, giúp đời.

- Thái độ của tác giả với nhân vật: trân trọng, yêu mến, cảm phục.

- Câu văn thể hiện cảm xúc đó:

+ Nhân vật tôi luôn coi Đàm Thân như vị "bồ tát" nhân từ.

+ Chi tiết "Nhìn bóng Đàm Thân khuất sau... tôi chợt nhớ lời nhà sư nói về sự linh ứng của kinh Pháp hoa, và cứ mường tượng như thể mình đã nhìn thấy hoa của lòng người."

Câu 4. (trang 69 sgk Ngữ văn 11 Tập 2): Chỉ ra một số chi tiết cho thấy sự kết hợp giữa yếu tố hư cấu và phi hư cấu trong văn bản Vào chùa gặp lại. Phân tích tác dụng của sự kết hợp đó đối với việc thể hiện nội dung, ý nghĩa của văn bản?

Trả lời:

C1:

Một số chi tiết cho thấy sự kết hợp giữa yếu tố hư cấu trong văn bản Vào chùa gặp lại:

+ Một trong những lí do, khiến Đàm Thân quyết định xuất gia là do những giấc mơ ngày ở chiến trường luôn luôn linh ứng.

Một số chi tiết cho thấy sự kết hợp giữa yếu tố phi hư cấu:

+ Ngày 12 tháng 2 năm 1975, máy bay địch bắn phá lên đỉnh dốc Chu Linh.

+ Thân về quê với 62% thương tật, hưởng chế độ thương binh 2/4.

→ Theo em, sự kết hợp này có tác dụng nhấn mạnh trong việc thể hiện nội dung, ý nghĩa của truyện. Qua những chi tiết đo, ta có thể thấy được hiện thực khốc liệt của chiến tranh, tội ác của lũ bán nước và cướp nước.

C2:

* Một số chi tiết cho thấy sự kết hợp giữa yếu tố hư cấu và phi hư cấu trong văn bản Vào chùa gặp lại:

- Hư cấu: Một trong những lí do, khiến Đàm Thân quyết định xuất gia là do những giấc mơ ngày ở chiến trường luôn luôn linh ứng.

- Phi hư cấu:

+ Ngày 12 tháng 2 năm 1975, máy bay địch bắn phá lên đỉnh dốc Chu Linh.

+ Thân về quê với 62% thương tật, hưởng chế độ thương binh 2/4.

* Tác dụng của sự kết hợp đó đối với việc thể hiện nội dung, ý nghĩa của văn bản: nhấn mạnh việc thể hiện nội dung, ý nghĩa của truyện. Qua những chi tiết đó, người đọc thấy được hiện thực khốc liệt của chiến tranh, tội ác của lũ kẻ thù gây ra chiến tranh.

Câu 5. (trang 69 sgk Ngữ văn 11 Tập 2)Từ câu chuyện của các nhân vật trong văn bản, em suy nghĩ gì về những hi sinh cao cả của nhân dân ta trong cuộc kháng chiến bảo vệ Tổ quốc?

Trả lời:

C1:

Từ văn bản, em cảm nhận một cách chân thực sự khốc liệt của chiến tranh, những mất mát, hi sinh của thế hệ đi trước phải gánh chịu để có được độc lập, tự do như ngày hôm nay. Có thể thấy, tinh thần yêu nước, trọng nhân nghĩa, khoan dung, sự cố kết, đùm bọc yêu thương nhau đã thấm sâu vào tư tưởng, tình cảm, tâm hồn mỗi người dân, trở thành lẽ sống, chất kết dính gắn bó các thành viên trong đại gia đình các dân tộc Việt Nam. Bất luận trong hoàn cảnh nào, đã kết thành sức mạnh vô địch, đưa dân tộc ta vượt lên mọi khó khăn, thử thách, lập nên những kỳ tích vẻ vang trong đấu tranh giải phóng dân tộc, cũng như xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

C2:

Những suy nghĩ về hi sinh cao cả của nhân dân ta trong cuộc kháng chiến bảo vệ Tổ quốc: chiến tranh tàn khốc đem lại những mất mát, nỗi đau to lớn cho con người. Thế hệ cha anh chúng ta đã chiến đấu, hi sinh để giữ lấy nền độc lập, tự do cho Tổ quốc. Nhưng có những hành hạ về thể xác và tinh thần hậu chiến đã vĩnh viễn để nỗi đau, ám ảnh khôn nguôi. Nhưng bất luận trong hoàn cảnh nào, tinh thần yêu nước và đoàn kết đã tạo thành sức mạnh, đưa dân tộc ta vượt lên mọi khó khăn, thử thách, lập nên những kỳ tích trong đấu tranh giải phóng dân tộc, cũng như xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Câu 6. (trang 69 sgk Ngữ văn 11 Tập 2): Theo em, câu chuyện muốn truyền đạt tới người đọc thông điệp nhân sinh gì? Điều đó còn có ý nghĩa như thế nào đối với cuộc sống hôm nay?

Trả lời:

C1:

Theo em, câu chuyện muốn truyền đạt tới người đọc thông điệp nhân sinh về con người trong thời chiến. Văn bản nói về sự hy sinh cao cả của những người quân nhân là phụ nữ trong cuộc kháng chiến chống Mỹ. Chiến tranh kéo dài đã làm cho đất nước bị phá hủy nặng nề, không biết bao nhiêu người đã bỏ mạng lại nơi chiến trường. Không chỉ có đàn ông con trai mới đi đánh giặc mà kể cả những người phụ nữ cũng được tham gia chiến đấu, góp phần công sức nhỏ bé của mình vào sự tự do của đất nước. Truyện không chỉ ca ngợi những tấm gương sáng chói đó mà còn muốn phê phán, tố cáo hành động dã man và những hậu quả khung khiếp mà chiến tranh mang lại cho con người. Qua văn bản, tác giả còn muốn gửi tới mọi người thông điệp về lòng yêu nước, về sự biết ơn với những thế hệ đi trước đã hi sinh thân mình vì độc lập dân tộc. Điều đó vẫn còn có ý nghĩa quan trọng đối với cuộc sống hôm nay, là một thông điệp, một tư tưởng không bao giờ phai mờ.

C2:

Theo em, câu chuyện muốn truyền đạt tới người đọc thông điệp nhân sinh về lòng yêu nước, sự biết ơn về con người trong thời chiến - những anh hùng xả thân vì Tổ quốc, quê hương. Văn bản nói về sự hy sinh cao cả của những nữ quân nhân trong cuộc kháng chiến chống Mỹ. Họ đã chiến đấu dũng cảm, góp sức mình cùng đất nước đứng lên giành lấy nền độc lập. Nhưng câu chuyện hậu chiến vẫn tiếp tục kéo dài nỗi đau và sự hi sinh thầm lặng cao cả đó. Truyện vừa ca ngợi những tấm gương sáng chói đó, vừa muốn phê phán, tố cáo hành động dã man và những hậu quả khủng khiếp mà chiến tranh để lại. Điều đó vẫn còn có ý nghĩa quan trọng đối với cuộc sống hôm nay và là động lực để mỗi chúng ta sống có ý nghĩa hơn.

Đánh giá

0

0 đánh giá