Ngữ văn lớp 11 trang 99 Tập 1 Chân trời sáng tạo

311

Với soạn Ngữ văn lớp 11 trang 99 Tập 1 Chân trời sáng tạo chi tiết trong bài Cung đường của kí ức, hiện tại và tương lai giúp học sinh dễ dàng chuẩn bị bài và soạn văn lớp 11. Mời các bạn đón xem:

Soạn bài Cung đường của kí ức, hiện tại và tương lai

Câu 1 (trang 99 sgk Ngữ văn 11 Tập 1)Vẽ sơ đồ bố cục của văn bản và tóm tắt nội dung từng phần.  

Trả lời:

C1:

Soạn bài Cung đường của kí ức, hiện tại và tương lai | Hay nhất Soạn văn 11 Chân trời sáng tạo

C2:

Soạn bài Cung đường của kí ức, hiện tại và tương lai | Ngắn nhất Soạn văn 11 Chân trời sáng tạo

Câu 2 (trang 99 sgk Ngữ văn 11 Tập 1): Xác định cách trình bày thông tin của phần văn bản: “Có lẽ chưa có một nghiên cứu nào tìm cách lí giải thấu đáo và khoa học cho câu hỏi ... Tiếng “leng keng làu sớm khuya” vọng về từ quá khứ đã là một thanh âm mang sắc thái riêng của đất Tràng An”. Chỉ ra hiệu quả của cách trình bày ấy.

Trả lời:

C1:

- Cách trình bày thông tin:

+ Câu đầu là câu chủ đề.

+ Các câu tiếp theo đóng vai trò triển khai củ thể vấn đề được nêu.

+ Đoạn văn được trình bày theo lối diễn dịch. 

- Hiệu quả:  Cách trình bày trên nhằm làm sáng rõ chủ đề được nêu, sử dụng những dẫn chứng cụ thể, rõ nét.

C2:

- Phần VB này được trình bày bằng cách nêu ý chính (hình ảnh những đoàn tàu điện vẫn nằm trong kí ức của người Hà Nội, làm nên nét đẹp riêng của Hà Nội); sau đó, nêu nội dung chi tiết.

- Tác dụng của cách trình bày này là lần lượt giúp người đọc hiểu rõ ý chính bằng các thông tin chi tiết.

Câu 3 (trang 99 sgk Ngữ văn 11 Tập 1)Phân tích các chi tiết đã được tác giả trình bày trong văn bản để làm rõ nhận định “Chắc hẳn nhiều người cũng đồng tình rằng, tàu điện là kí ức đáng nhớ của Thủ đô trên nhiều phương diện”.

Trả lời:

C1:

- Các chi tiết đã được trình bày trong văn bản nhằm làm rõ nhận định là:

+ “Dưới góc độ nghiên cứu lịch sử đô thị, hệ thống tàu điện Hà Nội xưa vừa là chứng nhân cho quá trình chuyển đổi mô hình phát triển kiểu thành thị phương Đông sang hình thái đô thị hiện đại kiểu Phương Tây, vừa là kết quả có giá trị của giai đoạn đô thị hóa mang tính bản lề” 

+ “...mô hình hướng tâm, với nhà ga trung tâm đặt tại hồ Hoàn Kiếm là thủ pháp quy hoạch đô thị tuyệt vời góp phần làm nên sự đặc sắc của không gian cảnh quan Hồ Gươm… những thành tố mang đậm tinh thần và vẻ đẹp Việt…. được tôn vinh hơn… mọi thứ dường như sống động và giàu giá trị hơn…”

+ “...mạng lưới là những huyết mạch cơ bản” của cơ thể khá hoàn chỉnh Hà Nội thời Pháp thuộc.

+ “...bài học quý giá trong lĩnh vực phát triển giao thông dưới góc nhìn hiện đại… đặc biệt có giá trị khi nhìn nhận ở góc độ văn hóa… Đó là nghệ thuật giao hòa!”

C2:

Các chi tiết được sử dụng để làm rõ “Chắc hẳn nhiều người cũng đồng tình rằng, tàu điện là kí ức đáng nhớ của Thủ đô trên nhiều phương diện” là:

1. Hệ thống tàu điện Hà Nội là chứng nhân cho quá trình chuyển đổi mô hình phát triển kiểu thành thị phương Đông sang hình thái đô thị hiện đại kiểu phương Tây.

2. Giá trị của mạng lưới tàu điện theo mô hình hướng tâm, là những huyết mạch giao thông cơ bản của thành phố.

3. Bài học kinh nghiệm trong việc phát triển giao thông công cộng.

4. Hình ảnh những đoàn tàu điện vẫn nằm trong kí ức của người Hà Nội, làm nên nét đẹp riêng của Hà Nội.

Câu 4 (trang 99 sgk Ngữ văn 11 Tập 1)Tác dụng của sơ đồ các tuyến tàu điện Hà Nội năm 1985 và hình ảnh trong văn bản là gì?

Trả lời:

C1:

- Tác dụng của các sơ đồ:  Giúp người đọc dễ dàng hình dung được quá trình vận hành cung đường và hình ảnh chuyến tàu một cách dễ dàng, chân thực và sinh động nhất.

C2:

Làm cho thông tin trong văn bản có tính trực quan, dễ hiểu, hấp dẫn đối với người đọc.

Câu 5 (trang 99 sgk Ngữ văn 11 Tập 1)Bạn có nhận xét gì về cách đặt nhan đề của tác giả trong mối tương quan với nội dung của văn bản?

Trả lời:

C1:

- Cách đặt nhan đề của tác giả trong mối tương quan với nội dung của văn bản đặc biệt ở chỗ: thể hiện được chủ đề, nội dung xuyên suốt văn bản một cách bao quát nhất. Đồng thời thể hiện được cốt lõi, cái hồn của văn bản.

C2:

Cách đặt nhan đề có mối tương quan chặt chẽ với nội dung của văn bản, vì VB trình bày 3 nội dung chính:

1. Hình ảnh tàu điện trong quá khứ.

2. Hiện tại – thời điểm người viết viết bài này – hệ thống tàu điện đã bị gỡ bỏ.

3. Đề xuất xây dựng hệ thống tàu điện hiện đại nhưng vẫn mang hình bóng của tàu điện lịch sử.

Câu 6 (trang 99 sgk Ngữ văn 11 Tập 1): Xác định thái độ và quan điểm của người viết.

Trả lời:

C1:

- Thái độ và quan điểm của người viết: Tác giả gửi gắm tình cảm tha thiết, tự hào với cung đường kí ức của mỗi con người Hà Nội. Đồng thời sử dụng các lí lẽ, dẫn chứng cụ thể, thấu đáo giúp cho văn bản vốn khô khan trở nên hấp dẫn và thú vị hơn.

C2:

Thái độ của người viết trong bài này là thái độ hoài niệm hệ thống tàu điện của Hà Nội trước kia gắn với những giá trị lịch sử, văn hoá. Quan điểm của người viết là nên khôi phục và xây dựng hệ thống tàu điện vừa hiện đại, vừa thể hiện những giá trị của lịch sử.

Câu 7 (trang 99 sgk Ngữ văn 11 Tập 1): Bạn có đồng tình với ý kiến của người viết về việc “khôi phục tàu điện lịch sử của Hà Nội” hay không? Vì sao?

Trả lời:

C1:

- Em đồng tình với ý kiến trên vì việc khôi phục một di tích lịch sử giúp thu hút du lịch, tăng trưởng kinh tế và giúp cho thế hệ trẻ hiểu và tiếp cận được với các di tích lịch sử.

C2:

- Em đồng tình với ý kiến trên vì việc khôi phục một di tích lịch sử giúp thu hút du lịch, tăng trưởng kinh tế và giúp cho thế hệ trẻ hiểu và tiếp cận được với các di tích lịch sử.

Đánh giá

0

0 đánh giá