Với soạn Ngữ văn 8 trang 89 Tập 2 Cánh diều chi tiết trong bài Chiều sâu của truyện Lão Hạc giúp học sinh dễ dàng chuẩn bị bài và soạn văn 8. Mời các bạn đón xem:
Soạn bài Chiều sâu của truyện Lão Hạc
Câu 6 (trang 89 sgk Ngữ Văn lớp 8 Tập 2): Có thể xem phần (4) là kết bài không? Vì sao?
Trả lời:
- Có thể xem phần 4 là kết bài vì nó đã tổng hợp lại nội dung bài viết.
* Trả lời câu hỏi cuối bài
Trả lời:
C1:
- Luận đề: Giá trị sâu sắc về tư tưởng và nghệ thuật trong tác phẩm Lão Hạc.
- Luận điểm:
+ Câu chuyện giữa ông giáo và lão Hạc qua hai lần gặp gỡ đã trở thành đối tượng nhận thức và mô tả trực tiếp tính cách nhân vật;
+ Tác giả đã gián tiếp thể hiện một tình thế lựa chọn của lão Hạc: giữa cái sống và cái chết cùng những hệ luỵ của chúng.
C2:
Luận đề |
Giá trị sâu sắc về tư tưởng và nghệ thuật trong tác phẩm Lão Hạc. |
Luận điểm |
+ Nhà văn đã đưa hoạt động giao tiếp (câu chuyện giữa ông giáo và lão Hạc qua hai lần gặp gỡ) trở thành đối tượng nhận thức và mô tả trực tiếp tính cách nhân vật; + Thông qua nội dung các cuộc trò chuyện ấy, tác giả đã gián tiếp thể hiện một tình thế lựa chọn của lão Hạc (giữa cái sống và cái chết cùng những hệ luỵ của chúng). |
a. Luận điểm của phần này có mối quan hệ như thế nào với luận đề?
b. Xác định lí lẽ và bằng chứng được sử dụng để làm sáng tỏ luận điểm
c. Nhận xét về cách trích dẫn và phân tích bằng chứng của người viết
Trả lời:
C1:
a. Luận điểm gắn bó mật thiết với luận đề, giúp làm sáng tỏ luận đề của văn bản.
b.
Lí lẽ |
Bằng chứng |
Cách thức trò chuyện đã ẩn tàng nhiều ý nghĩa sâu xa hơn là bản thân những lời trò chuyện. |
Nêu ra số lần ông giáo và lão Hạc trò chuyện. Ông giáo là người kể chuyện. |
Giấu đến tận cùng số phận nhân vật, thỉnh thoảng hé mở vài cảnh huống gây sự hiểu lầm, rồi cuối cùng giải tỏa sự hiểu lầm ấy là một thành công đặc sắc của nghệ thuật tự sự Nam Cao ở truyện này. |
Phân tích cuộc trò chuyện giữa các nhân vật |
Cái nhìn từ tấm lòng tác giả là mạch chủ đạo, chi phối và liên kết các điểm nhìn khác. |
Phân tích sự thay đổi mạch kể chuyện. |
c. Cách người viết sử dụng lí lẽ và bằng chứng để làm sáng tỏ các luận điểm chính trong văn bản rất thuyết phục, xác thực và được trình bày theo một trình tự hợp lí. Lí lẽ và bằng chứng được sử dụng ngay sau luận điểm chính mà nhờ đó vấn đề nghị luận được làm sáng rõ hơn.
C2:
a. Mối quan hệ giữa luận điểm và luận đề |
Luận điểm gắn bó mật thiết với luận đề, giúp làm sáng tỏ luận đề của văn bản. |
b. Lí lẽ và bằng chứng được sử dụng để làm sáng tỏ luận điểm |
* Lí lẽ - bằng chứng (1) + Cách thức trò chuyện đã ẩn tàng nhiều ý nghĩa sâu xa hơn là bản thân những lời trò chuyện. => Bằng chứng: Nêu ra số lần ông giáo và lão Hạc trò chuyện. Ông giáo là người kể chuyện. (2) + Giấu đến tận cùng số phận nhân vật, thỉnh thoảng hé mở vài cảnh huống gây hiểu lầ, rồi cuối cùng giải tỏa sự hiểu lầm ấy là một thành công đặc sắc của nghệ thuật tự sự Nam Cao ở truyện này. => Bằng chứng: Phân tích cuộc trò chuyện giữa các nhân vật. (3) + Cái nhìn từ tấm lòng tác giả là mạch chủ đạo, chi phối và liên kết các điểm nhìn khác. => Phân tích sự thay đổi mạch kể chuyện. |
c. Nhận xét cách trích dẫn và phân tích bằng chứng của người viết. |
Cách người viết sử dụng lí lẽ và bằng chứng rất thuyết phục, xác thực và được trình bày theo một trình tự hợp lí. Lí lẽ và bằng chứng được được sử dụng ngay sau luận điểm chính mà nhờ đó vấn đề nghị luận được làm sáng rõ hơn. |
Trả lời:
C1:
- Luận điểm ở phần (3) đã đi sâu phân tích hoạt động giao tiếp của các nhân vật, về tình thế lựa chọn của lão Hạc trong truyện (giữa cái sống và cái chết cùng những hệ luỵ của chúng). Vấn đề này giúp làm rõ hơn giá trị tư tưởng trong tác phẩm Lão Hạc.
C2:
Cách lập luận |
Tác dụng |
Luận điểm ở phần (3) đã đi sâu phân tích hoạt động giao tiếp của các nhân vật, về tình thế lựa chọn của lão Hạc trong truyện (giữa cái sống và cái chết cùng những hệ luỵ của chúng). |
Cách lập luận này giúp làm rõ hơn giá trị tư tưởng trong tác phẩm Lão Hạc |
Trả lời:
C1:
- Phần 4 khái quát lại nội dung toàn bài. Vấn đề nghị luận được khẳng định: truyện Nam Cao không phải là loại truyện giản đơn trong cấu tứ, dựng truyện và triển hai mạch truyện
C2:
- Phần 4 khái quát lại nội dung toàn bài.
=> Khẳng định: truyện Nam Cao không phải là loại truyện giản đơn trong cấu tứ, dựng truyện và triển hai mạch truyện
Trả lời:
C1:
Đoạn văn trong văn bản thể hiện rõ tình cảm trân trọng, mến phục của người viết đối với tài năng nghệ thuật của Nam Cao:
“Nói chung, truyện của Nam Cao không phải là loại truyện giản đơn trong cấu tử, dựng truyện và triển khai mạch truyện; thậm chí không phải là dễ hiểu ngay được các tầng nghĩa nổi chìm trong đó (mặc dù chúng khoác một vẻ ngoài hết sức giản dị, thậm chí trần trụi – có lẽ nhờ đội quân ngôn ngữ lấm láp, quẫy đạp của ông). Thế nhưng truyện Lão Hạc thật tự nhiên, dung dị, hấp dẫn và mênh mông buồn. Tài nghệ và tấm lòng của nhà văn Nam Cao một lần nữa, ở đây, lại được kí thác hết mình.”
C2:
Đoạn văn:
“Nói chung, truyện của Nam Cao không phải là loại truyện giản đơn trong cấu tử, dựng truyện và triển khai mạch truyện; thậm chí không phải là dễ hiểu ngay được các tầng nghĩa nổi chìm trong đó (mặc dù chúng khoác một vẻ ngoài hết sức giản dị, thậm chí trần trụi – có lẽ nhờ đội quân ngôn ngữ lấm láp, quẫy đạp của ông). Thế nhưng truyện Lão Hạc thật tự nhiên, dung dị, hấp dẫn và mênh mông buồn. Tài nghệ và tấm lòng của nhà văn Nam Cao một lần nữa, ở đây, lại được kí thác hết mình.”
Trả lời:
C1:
- Văn bản này giúp em hiểu sâu sắc hơn về nội dung, nghệ thuật và thông điệp mà tác giả Nam Cao muốn truyền tải qua Lão Hạc đồng thời thấy được tinh thần nhân vật, nhân đạo cao cả của tác phẩm Lão Hạc.
C2:
- Văn bản này giúp em hiểu:
+ Nội dung, nghệ thuật.
+ Thông điệp của tác giả.
+ Tinh thần nhân đạo cao cả.
Xem thêm lời giải các bài soạn văn lớp 8 Cánh diều hay, chi tiết khác:
Câu 5 (trang 88 sgk Ngữ Văn lớp 8 Tập 2): Luận điểm được trình bày ở phần (3) là gì?...
Câu 6 (trang 89 sgk Ngữ Văn lớp 8 Tập 2): Có thể xem phần (4) là kết bài không? Vì sao?...
Xem thêm các bài Soạn văn lớp 8 Cánh diều hay, chi tiết khác: