Tailieumoi.vn xin giới thiệu Trắc nghiệm Tin học lớp 12 Bài 29: Mô phỏng trong giải quyết vấn đề sách Kết nối tri thức. Bài viết gồm 15 câu hỏi trắc nghiệm với đầy đủ các mức độ và có hướng dẫn giải chi tiết sẽ giúp học sinh ôn luyện kiến thức và rèn luyện kĩ năng làm bài trắc nghiệm Tin học 12. Ngoài ra, bài viết còn có phần tóm tắt nội dung chính lý thuyết Bài 29: Mô phỏng trong giải quyết vấn đề. Mời các bạn đón xem:
Trắc nghiệm Tin học 12 Bài 29: Mô phỏng trong giải quyết vấn đề
Phần 1. 15 câu Trắc nghiệm Tin học 10 Bài 29: Mô phỏng trong giải quyết vấn đề
I. Câu trắc nghiệm nhiều phương án lựa chọn. Thí sinh trả lời từ câu 1 đến câu 10. Mỗi câu hỏi thí sinh chỉ lựa chọn một phương án.
Câu 1: Mô phỏng trong công nghiệp giải trí giúp gì?
A. Tạo ra mô hình vật lý của thiết bị.
B. Thiết lập môi trường và kịch bản gần như thực tế.
C. Tăng cường kiểm tra an toàn sản phẩm.
D. Cung cấp môi trường học tập cho sinh viên.
Đáp án: B
Giải thích: Trong công nghiệp giải trí, mô phỏng được sử dụng để thiết lập môi trường và kịch bản gần như thực tế.
Câu 2: Mô phỏng có thể áp dụng trong lĩnh vực nào để mô hình hóa sự lây lan bệnh dịch?
A. Kĩ thuật
B. Công nghiệp giải trí
C. Y tế và y học
D. Giáo dục
Đáp án: C
Giải thích: Trong y tế và y học, mô phỏng được sử dụng để mô hình hóa sự lây lan bệnh dịch.
Câu 3: Ứng dụng nào dưới đây của mô phỏng là sai?
A. Diễn tập tác chiến quân sự.
B. Đào tạo kỹ năng sử dụng vũ khí thông qua phần mềm huấn luyện ảo.
C. Mô phỏng các thí nghiệm vật lý trong phòng thí nghiệm.
D. Tạo ra các mô hình vật lý của sản phẩm.
Đáp án: D
Giải thích: Mô phỏng chủ yếu tạo ra các mô hình ảo, không phải các mô hình vật lý.
Câu 4: Trong giáo dục và nghiên cứu, mô phỏng giúp gì?
A. Tăng cường các thí nghiệm thực tế.
B. Tạo các hiệu ứng hình ảnh chân thực.
C. Quan sát hiện tượng tự nhiên và trực quan hóa các mô hình toán học.
D. Tăng cường quy trình điều trị bệnh.
Đáp án: C
Giải thích: Trong giáo dục và nghiên cứu, mô phỏng giúp quan sát hiện tượng tự nhiên và trực quan hóa các mô hình toán học.
Câu 5: Mô phỏng trong quân sự thường được dùng để làm gì?
A. Tạo hiệu ứng hình ảnh cho trò chơi điện tử.
B. Đào tạo các kỹ năng lập trình.
C. Đánh giá chiến thuật và huấn luyện sử dụng vũ khí.
D. Tối ưu hóa thiết kế sản phẩm công nghiệp.
Đáp án: C
Giải thích: Trong quân sự, mô phỏng được sử dụng để đánh giá chiến thuật và huấn luyện sử dụng vũ khí.
Câu 6: Mô phỏng là gì?
A. Tái tạo các sự kiện, sự vật hoặc hệ thống thực tế trong điều kiện thử nghiệm.
B. Tạo ra mô hình vật lý của hệ thống thực.
C. Thực hiện các thử nghiệm trong thực tế.
D. Đào tạo các kỹ năng mới bằng cách học lý thuyết.
Đáp án:A
Giải thích: Mô phỏng là việc tái tạo các sự kiện, sự vật hoặc hệ thống thực tế trong điều kiện thử nghiệm để nghiên cứu hoặc đào tạo.
Câu 7: Một trong những lợi ích chính của mô phỏng là gì?
A. Tăng chi phí thử nghiệm.
B. Cung cấp kết quả chậm.
C. Giảm thiểu rủi ro.
D. Giảm khả năng tuỳ chỉnh
Đáp án: C
Giải thích: Mô phỏng giúp giảm thiểu rủi ro bằng cách thử nghiệm các kịch bản khác nhau trên mô hình ảo.
Câu 8: Lợi ích nào của mô phỏng không phải là một ưu điểm chính?
A. Hiệu quả về chi phí.
B. Kết quả nhanh hơn.
C. Giảm thiểu rủi ro.
D. Tăng nhu cầu về thiết bị.
Đáp án: D
Giải thích: Mô phỏng giúp giảm nhu cầu về thiết bị và vật liệu đắt tiền, không phải tăng nhu cầu.
Câu 9: Mô phỏng trong lĩnh vực nào dưới đây thường được sử dụng để kiểm tra an toàn và hiệu suất của sản phẩm?
A. Giáo dục
B. Y tế và y học
C. Kĩ thuật
D. Công nghiệp giải trí
Đáp án: C
Giải thích: Trong kĩ thuật, mô phỏng được sử dụng để kiểm tra an toàn, độ bền, và hiệu suất của sản phẩm như máy bay và ô tô.
Câu 10: Lĩnh vực nào dưới đây thường không sử dụng mô phỏng?
A. Y tế
B. Quân sự
C. Giáo dục
D. Tài chính
Đáp án: D
Giải thích: Mô phỏng chủ yếu được áp dụng trong các lĩnh vực như y tế, quân sự, giáo dục và không phải trong tài chính.
II. Câu trắc nghiệm đúng sai. Thí sinh trả lời từ câu 1 đến câu 2. Trong mỗi ý a), b), c), d) ở mỗi câu, thí sinh chọn đúng hoặc sai
Câu 1: Mô phỏng có thể cung cấp kết quả nhanh chóng và hiệu quả về chi phí đúng hay sai ?
a) Mô phỏng luôn tốn kém hơn so với thử nghiệm thực tế.
b) Mô phỏng có thể cung cấp kết quả nhanh chóng trong vài giây hoặc phút.
c) Mô phỏng không giúp giảm chi phí so với việc tạo mẫu vật lý.
d) Mô phỏng không hỗ trợ đào tạo trong các lĩnh vực như y tế và quân sự.
a) Sai. Mô phỏng thực tế giúp giảm chi phí so với việc thử nghiệm thực tế hoặc tạo mẫu vật lý. Đây là một trong những lợi ích chính của mô phỏng.
b) Đúng. Một trong những lợi ích của mô phỏng là khả năng cung cấp kết quả nhanh chóng, thường chỉ trong vài giây hoặc phút, thay vì phải chờ đợi lâu như trong thử nghiệm thực tế
c) Sai. Mô phỏng giúp giảm chi phí vì không cần thiết phải tạo mẫu vật lý hoặc sử dụng thiết bị đắt tiền, điều này giúp giảm nhu cầu về nguyên liệu và thiết bị.
d) Sai. Mô phỏng hỗ trợ đào tạo trong nhiều lĩnh vực, bao gồm y tế và quân sự, bằng cách cung cấp môi trường thực hành an toàn và hiệu quả.
Câu 2: Phát biểu sau đúng hay sai về mô phỏng có thể được sử dụng để cải tiến thiết kế, hỗ trợ đào tạo và mô hình hóa hành vi trong trò chơi điện tử ?
a) Mô phỏng không thể cải tiến thiết kế sản phẩm.
b) Mô phỏng chỉ được áp dụng trong lĩnh vực quân sự.
c) Mô phỏng có thể giúp mô hình hóa hành vi nhân vật trong trò chơi điện tử.
d) Mô phỏng không hỗ trợ đào tạo trong các lĩnh vực như y tế và khoa học.
a) Sai. Mô phỏng có khả năng giúp xác định lỗi, tối ưu hóa thiết kế và cải tiến sản phẩm bằng cách kiểm tra các điều kiện khác nhau mà không cần tạo mẫu vật lý.
b) Sai. Mô phỏng có ứng dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực như kĩ thuật, y tế, giáo dục, công nghiệp giải trí, và quân sự, không chỉ hạn chế ở lĩnh vực quân sự.
c) Đúng. Trong ngành công nghiệp giải trí và trò chơi điện tử, mô phỏng được sử dụng để tạo ra các môi trường và kịch bản gần như thực tế, bao gồm việc mô hình hóa hành vi nhân vật và đối tượng trong trò chơi.
d) Sai. Mô phỏng hỗ trợ đào tạo trong các lĩnh vực như y tế và khoa học bằng cách cung cấp môi trường thí nghiệm an toàn và giúp quan sát hiện tượng tự nhiên mà không cần thực hiện các thử nghiệm thực tế.
III. Câu trả lời ngắn. Thí sinh trả lời từ câu 1 đến câu 3
Câu 1: Mô phỏng có lợi ích gì về mặt chi phí so với việc thử nghiệm thực tế?
Đáp án: Mô phỏng giúp giảm chi phí so với việc tạo mẫu hoặc thử nghiệm vật lý.
Giải thích: Việc mô phỏng sử dụng các mô hình ảo giúp tránh nhu cầu sử dụng thiết bị và vật liệu đắt tiền, từ đó giảm chi phí so với việc thực hiện thử nghiệm thực tế.
Câu 2: Mô phỏng có thể được áp dụng trong lĩnh vực nào để quan sát tác dụng của thuốc và đánh giá phương pháp điều trị?
Đáp án: Lĩnh vực y tế và y học.
Giải thích: Trong y tế, mô phỏng được sử dụng để mô hình hóa các quy trình y khoa, quan sát tác dụng của thuốc, và đánh giá các phương pháp điều trị khác nhau, giúp cải thiện hiệu quả và an toàn.
Câu 3: Mô phỏng có vai trò gì trong quân sự?
Đáp án: Mô phỏng được dùng để diễn tập tác chiến, đánh giá chiến thuật, và huấn luyện sử dụng vũ khí.
Giải thích: Trong quân sự, mô phỏng cung cấp môi trường an toàn và hiệu quả để thực hiện các hoạt động huấn luyện và diễn tập, giúp nâng cao khả năng chiến đấu và giảm rủi ro trong thực tế.
Phần 2. Lý thuyết Tin học 10 Bài 29: Mô phỏng trong giải quyết vấn đề
1. Mô phỏng và lợi ích của mô phỏng
Kĩ thuật mô phỏng là việc tái tạo các sự kiện, sự vật hoặc hệ thống thực tế trong điều kiện thử nghiệm để nghiên cứu hoặc đào tạo. Mục tiêu của mô phỏng là xây dựng mô hình ảo của hệ thống để khảo sát và dự đoán cách hệ thống hoạt động trong các điều kiện cụ thể mà không cần thực hiện trong thực tế.
Lợi ích của mô phỏng bao gồm:
1.Hiệu quả về chi phí: Giảm chi phí so với việc tạo mẫu hoặc thử nghiệm vật lý, giảm nhu cầu về thiết bị và vật liệu đắt tiền.
2. Kết quả nhanh hơn: Cung cấp kết quả nhanh chóng, chỉ trong vài giây hoặc phút.
3.Khả năng tuỳ chỉnh: Giúp phát hiện lỗi tiềm ẩn và cải tiến hệ thống hoặc quy trình.
4.Giảm thiểu rủi ro: Giảm nguy cơ và sai sót bằng cách thử nghiệm các kịch bản khác nhau trên mô hình ảo.
5.Hỗ trợ đào tạo: Cung cấp môi trường an toàn cho việc thực hành và đào tạo trong các lĩnh vực như y tế, khoa học và quân sự.
Mô phỏng được áp dụng trong nhiều lĩnh vực và sử dụng công cụ công nghệ thông tin để tạo ra các mô hình ảo.
=>Mô phỏng là một kĩ thuật tái tạo hệ thống thực trong điều kiện thử nghiệm để phục vụ nghiên cứu hoặc đào tạo. Trong Công nghệ thông tin, mô phỏng là việc sử dụng phần mềm để tạo ra các mô hình ảo. Mô phỏng có thể đem lại hiệu quả kinh tế cao, tối ưu hoá hiệu suất, giảm thiểu rủi ro, hỗ trợ cải tiến hay phát triển các sản phẩm hoặc quy trình mới.
2. Mô phỏng trong thực tế
Mô phỏng có thể áp dụng trong nhiều lĩnh vực khác nhau và mang lại nhiều lợi ích quan trọng. Dưới đây là một số ứng dụng nổi bật:
- Kĩ thuật: Mô phỏng giúp xác định lỗi, tối ưu hóa thiết kế và giảm nhu cầu về nguyên mẫu vật lý. Nó được sử dụng để kiểm tra an toàn, độ bền, và hiệu suất của sản phẩm như máy bay, ô tô, và công trình xây dựng. Các ca bin mô phỏng giúp nâng cao kỹ năng sử dụng thiết bị đắt tiền hoặc phức tạp.
-Y tế và y học: Mô phỏng hướng dẫn các quy trình y khoa, mô hình hóa sự lây lan bệnh dịch, quan sát tác dụng của thuốc, và đánh giá các phương pháp điều trị khác nhau.
- Công nghiệp giải trí và trò chơi điện tử: Mô phỏng thiết lập môi trường và kịch bản gần như thực tế, tạo hiệu ứng hình ảnh chân thực, mô hình hóa hành vi nhân vật và đối tượng trong trò chơi.
- Giáo dục và nghiên cứu: Mô phỏng cung cấp môi trường thí nghiệm an toàn trong các lĩnh vực vật lý, hóa học, sinh học. Nó giúp quan sát hiện tượng tự nhiên, trực quan hóa các mô hình toán học, và dự đoán tác động của biến đổi khí hậu.
- Quân sự: Mô phỏng được dùng để diễn tập tác chiến, đánh giá chiến thuật, và huấn luyện sử dụng vũ khí thông qua phần mềm huấn luyện ảo.
- Mô phỏng là giải pháp hữu ích trong các trường hợp thử nghiệm thực tế tốn kém, phức tạp, hoặc không thể thực hiện, đồng thời hỗ trợ kiểm tra ý tưởng và thiết kế trước khi thực hiện.
=>Mô phỏng là một kĩ thuật hữu ích, có thể được áp dụng trong nhiều lĩnh vực khác nhau như kĩ thuật, công nghệ, y tế, giáo dục, khoa học và đời sống.
Xem thêm các bài trắc nghiệm Tin học 12 Kết nối tri thức hay, chi tiết khác:
Trắc nghiệm Bài 25: Làm quen với Học máy
Trắc nghiệm Bài 26: Làm quen với Khoa học dữ liệu
Trắc nghiệm Bài 27: Máy tính và Khoa học dữ liệu
Trắc nghiệm Bài 28: Thực hành trải nghiệm trích rút thông tin và tri thức
Trắc nghiệm Bài 29: Mô phỏng trong giải quyết vấn đề
Trắc nghiệm Bài 30: Ứng dụng mô phỏng trong giáo dục