Tailieumoi.vn xin giới thiệu bài văn mẫu Nghị luận về vấn đề Tầm quan trọng của động cơ học tập Ngữ văn 10 Chân trời sáng tạo, gồm dàn ý và các bài văn phân tích mẫu hay nhất giúp các em học sinh có thêm tài liệu tham khảo từ đó học cách viết văn hay hơn.
Nghị luận về vấn đề Tầm quan trọng của động cơ học tập
Đề bài: Hãy viết văn bản nghị luận trình bày ý kiến về vấn đề: Tầm quan trọng của động cơ học tập.
Dàn ý Nghị luận về vấn đề Tầm quan trọng của động cơ học tập
1. Mở bài
Nêu vấn đề xã hội cần nghị luận: Tầm quan trọng của động cơ học tập
2. Thân bài
a. Giải thích thế nào là động cơ học tập?
Động cơ học tập là việc xác định đúng mục đích, nhiệm vụ, mục tiêu học tập để từ đó có hướng học tập đúng đắn.
b. Khi nào động cơ học tập được hình thành?
- Động cơ được hình thành dần dần trong quá trình học tập của học sinh
- Có thể chia làm hai loại động cơ là động cơ bên ngoài và động cơ bên trong.
c. Động cơ học tập có vai trò quan trọng như thế nào với mỗi người học?
Xác định động cơ học tập đúng đắn sẽ giúp người học đạt được kết quả học tập tốt, có hướng phấn đấu trong học tập.
d. Để kích thích động cơ học tập của học sinh cần phải làm gì?
Tạo động lực cho các em bằng cách đưa ra các tấm gương trong gia đình, nhà trường, xã hội; kích thích, cổ vũ, động viên các em để đạt được kết quả học tập cao…
3. Kết bài
- Khẳng định tầm quan trọng của động cơ học tập.
Nghị luận về vấn đề Tầm quan trọng của động cơ học tập - Mẫu 1
Học tập là một trong những nhiệm vụ quan trọng mà mỗi người cần phải xác định cho mình, đặc biệt là với mỗi học sinh. Để việc học đạt hiệu quả mỗi người nên xác định cho mình một động cơ học tập đúng đắn. Vậy động cơ học tập là gì? động cơ học tập có vai trò quan trọng như thế nào với mỗi người?
Chúng ta hiểu động cơ học tập là việc xác định nhiệm vụ, mục tiêu học tập đúng đắn. Trên cơ sở có mục tiêu học tập đó, mỗi người sẽ có ý thức phấn đấu để hoàn thành mục tiêu và đạt được kết quả cao trong học tập. Mỗi người sẽ có mỗi động cơ học tập khác nhau, không ai giống ai cả. Dù động cơ học tập khác nhau nhưng đều giống nhau ở mục tiêu và kết quả đạt được, đó là kết quả học tập tốt. Trên thực tế không phải ai cũng xác định được mục tiêu học tập cả, có người có ý thức, trách nhiệm thì luôn luôn xác định được mục tiêu học tập đúng đắn, phấn đấu để đạt được mục tiêu đó. Trường hợp này thì lại thường rơi vào những người có sự chăm chỉ và có kết quả học tập tốt. Ngược lại những người có lực học kém, thường xuyên ỷ lại vào người khác sẽ không có động cơ học tập rõ ràng, hậu quả là việc học đã kém lại càng kém hơn, thành tích học tập không được như mong muốn.
Động cơ học tập hình thành từ khi nào? Chúng ta không thể ép học sinh mầm non, tiểu học mới chập chững đi học đã xác định được mục tiêu, động cơ học tập ngay được. Động cơ học tập hình thành trong quá trình lâu dài, được tích lũy dần dần và chỉ thực sự rõ ràng khi học sinh đã có những nhận thức, suy nghĩ đúng đắn, chính xác về việc học của mình. Có những bạn hình thành động cơ học tập từ rất sớm ngược lại lại có những người trải qua rất nhiều những thay đổi, biến động, đả kích về tinh thần hoặc nhiều lý do khác mới hình thành cho mình được động cơ học tập… Với động cơ học tập chúng ta có thể chia nó làm hai loại: một là động cơ bên trong hai là động cơ bên ngoài. Động cơ bên trong chính là mục tiêu phấn đấu mà người học đề ra để mình đạt được; động cơ bên ngoài là những ảnh hưởng, tiêu chí của xã hội đặt ra và nó cũng có tác động không nhỏ đến người học, là yếu tố thúc đẩy mỗi người hình thành được mục tiêu cho mình.
Như chúng ta đều biết động cơ học tập có vai trò vô cùng quan trọng với mỗi người. Nhờ có động cơ học tập người học có phương hướng, mục tiêu học tập để từ đó hoàn thành được giấc mơ của mình. Chẳng hạn một người có động cơ học tập là đạt học bổng để đi nước ngoài du học thì họ sẽ luôn có ý thức phấn đấu, nỗ lực để hoàn thành được mục tiêu đó. Nếu có được những động cơ học tập phù hợp, việc học sẽ không còn áp lực với mỗi học sinh, chúng sẽ thấy đó là điều thú vị cần phải chinh phục được. Từ đó, kết quả học tập sẽ được cải thiện rất nhiều.
Để có được động cơ học tập mỗi người cần phải xác định được tầm quan trọng của việc học, mục tiêu rõ ràng ngay từ khi ngồi trên ghế nhà trường. Bên cạnh đó việc hỗ trợ của cha mẹ, thầy cô và bạn bè xung quanh cũng là những yếu tố cần thiết giúp mỗi người học nhận thức được đúng đắn nhiệm vụ của mình. Cha mẹ cũng không nên quá áp đặt, so sánh để tạo áp lực cho con cái. Mà hãy dành sự nhẫn nại, kiên trì, giảng giải từ từ để con em hiểu được tầm quan trọng của học tập.
Với mỗi học sinh xác định được động cơ học tập là điều vô cùng quan trọng, đó là bước đệm và là tiền đề để mỗi người có hướng phấn đấu trong học tập, hoàn thành được những mục tiêu đề ra, chinh phục được con đường học vấn của mình.
Nghị luận về vấn đề Tầm quan trọng của động cơ học tập - Mẫu 2
Trong quá trình học tập, chúng ta không thể phủ nhận tầm quan trọng của động cơ học tập. Đây là yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến sự tiếp thu kiến thức và thành tích của người học.
Trước hết, hiểu một cách đơn giản thì động cơ học tập chính là động lực học tập, chúng được kích thích bởi một mục đích học tập nào đó. Hiểu sâu rộng hơn thì động cơ học tập là yếu tố hoặc nguyên nhân nào đó thúc đẩy con người học tập, nhằm hướng tới một kết quả nào đó mà bản thân đã đề ra.
Không chỉ đem lại sức mạnh tinh thần, động cơ học tập còn mang tới nhiều lợi ích cho người học trong quá trình học tập. Một người có động cơ học tập đồng nghĩa với việc xác định được mục đích học và đề ra phương pháp học phù hợp.
Nếu có động lực, người học cũng nhanh chóng bứt tốc khỏi giới hạn ban đầu, trở nên tài giỏi hơn và có thể đạt được những thành tựu nhất định. Không chỉ vậy, bồi dưỡng được động lực học tập còn giúp người học tìm ra được nhu cầu học của bản thân, từ đó thỏa mãn mong muốn khám phá tri thức.
Động cơ học tập mang lại sức mạnh, thúc đẩy ý chí người học và ảnh hưởng tới kết quả học tập nhưng ngày nay, một vài bạn trẻ lại không nhận ra tầm quan trọng của vấn đề này.
Một vài người khác lại học tập hời hợt, không có ý chí tiến thủ. Hoặc thậm chí có bạn đi học chỉ vì mong ước của người khác nên không thể tạo ra động lực kích thích bản thân học tập. Thực trạng này xảy ra do nhiều nguyên nhân.
Trước hết là người học không tự xác định được mục tiêu học tập của bản thân, từ đó chán nản mà bỏ cuộc. Ngoài ra, có thể do người học xác định sai ngành học, trường học nên không hứng thú, mặn mà với việc học.
Từ đó thấy được rằng chúng ta càng thêm khẳng định tầm quan trọng của động cơ học tập đối với mỗi người học. Vì thế, để ngọn lửa tìm tới tri thức mãi bùng cháy, tôi và các bạn cần tự xác định động lực để thúc đẩy và phát triển bản thân, để nuôi dưỡng đam mê và hứng thú với con đường kiến thức.
Nghị luận về vấn đề Tầm quan trọng của động cơ học tập - Mẫu 3
Học tập là cả một quá trình lâu dài, khi còn nhỏ chúng ta đã học bò, học ngồi, học nói,...Lớn hơn chúng ta sẽ học viết chữ và tiếp thu nhiều kiến thức mới lạ. Nhưng không phải ai cũng có cách học tập đúng, có nhiều người học trong vô thức, học mà không biết áp dụng vào cuộc sống. Vậy làm thế nào để học tập đúng cách? Bước đầu tiên đó chính là phải có động cơ học tập.
Động cơ học tập là gì mà lại có tầm quan trọng như vậy đối với việc học? Động cơ là những suy nghĩ bên trong, thúc đẩy hành động của chúng ta, từ đó, có thể hiểu động cơ học tập là những yếu tố thúc đẩy chúng ta học tập. Ví dụ có người có động cơ học tập là đỗ được trường đại học danh giá, vậy nên người ấy sẽ được thôi thúc bởi động cơ này mà nỗ lực học tập hơn là một người không biết mình học để làm gì cả.
Tuy động cơ học tập phải gắn liền với quá trình học tập, nhưng không có nghĩa ngay từ khi chúng ta bắt đầu việc học thì động cơ học tập cũng có thể hình thành. Bởi để có được động cơ học tập, phải trải qua một quá trình tiếp thu tri thức lâu dài, có người có thể hình thành động cơ học tập sớm, cũng có người phải học tập rất lâu mới có được. Không những vậy, mỗi người đều có những động cơ học tập khác nhau và một người cũng có thể có nhiều động cơ học tập tùy vào từng thời điểm như nếu là học sinh cấp 3, động cơ học tập của em là đỗ đại học thì lên đến đại học động cơ học tập của em lại là để tốt nghiệp bằng giỏi.
Động cơ học tập có vai trò vô cùng quan trọng đối với quá trình học tập. Nó là bước đầu tiên để chúng ta có thể học tập đúng đắn, là phương tiện để đến gần hơn với mục tiêu học tập mà ta đề ra. Mỗi chúng ta đều cần có một động cơ học tập đúng đắn, bằng cách nghiêm túc trong việc nhìn nhận lại cuộc sống của chính mình, xem việc học có thể giúp ích gì cho mình trong cuộc sống, nếu mình học tập chăm chỉ sẽ đạt được gì và nếu không chăm chỉ học tập sẽ đánh mất gì? Từ đó hãy chọn ra điều tác động lớn nhất đến việc học của mình để làm động cơ học tập.
Với mỗi người học, đặc biệt là học sinh, sinh viên, động cơ học tập là điều không thể thiếu. Động cơ học tập sẽ là nền móng vững chắc để các bạn chinh phục tri thức trên con đường học tập.
Nghị luận về vấn đề Tầm quan trọng của động cơ học tập - Mẫu 4
Xã hội ngày càng phát triển, mạng xã hội cũng dần trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống mỗi người. Cùng với đó, văn hoá ứng xử trên không gian mạng cũng trở thành một trong những vấn đề luôn được quan tâm từ lâu. Theo khảo sát của Microsoft nhân ngày Quốc tế an toàn mạng năm 2021, Việt Nam nằm trong top 5 quốc gia có mức độ văn minh thấp nhất trên không gian mạng. Điều này giống như giọt nước tràn ly khiến cụm từ "văn hóa ứng xử trên không gian mạng" vốn đã nhức nhối lại trở nên nóng hơn bao giờ hết.
Vậy thế nào là văn hóa ứng xử? Thế nào là văn hóa ứng xử trên không gian mạng? Ứng xử là sự ứng phó, đối xử, phản ứng của con người trước tác động của người khác trong tình huống cụ thể. Tất cả những hành động, thái độ, cử chỉ, cách thức giao tiếp giữa người với người như vậy tạo thành văn hóa ứng xử. Văn hóa ứng xử phụ thuộc lớn vào tính cách, trải nghiệm, môi trường sống, trình độ tri thức... mỗi người; tạo thành ấn tượng chung để đánh giá mỗi cá nhân hoặc cả một xã hội, cộng đồng. Văn hóa ứng xử trên không gian mạng có thể hiểu là tất cả hành động của con người trên mạng xã hội, từ việc đăng bài đến việc bày tỏ cảm xúc, bình luận, chia sẻ lại bài viết của người khác... Giống như xã hội luôn hướng đến sự phát triển, hiện đại thì văn hoá ứng xử nói chung và văn hoá ứng xử trên không gian mạng nói riêng cũng luôn hướng đến sự văn minh, tiến bộ để cuộc sống tốt đẹp hơn.
Mạng xã hội là công cụ giúp con người giao lưu, kết nối với nhau; là phương tiện hỗ trợ giúp học tập, công việc dễ dàng, thuận tiện hơn. Trong thời gian khó khăn do dịch bệnh, giãn cách những ngày qua, không khó để bắt gặp các bài viết gửi lời chia sẻ, động viên chân thành gửi đến các bệnh nhân mắc Covid hay những người đang ngày đêm ở tuyến đầu phòng chống dịch. Nhờ đó, mỗi chúng ta đều được tiếp thêm năng lượng tích cực, yêu đời; tiếp thêm sức mạnh để vượt qua đại dịch. Nhờ mạng xã hội, những hình ảnh đẹp, những câu chuyện về các hoàn cảnh khó khăn và các chương trình thiện nguyện được cộng đồng chia sẻ, lan truyền mạnh mẽ, phổ biến hơn để người cần giúp đỡ được giúp đỡ, cần ủng hộ được ủng hộ, cần tuyên dương được tuyên dương...
Bên cạnh đó, vẫn còn tồn tại không ít các hành vi ứng xử kém văn minh trên mạng. Dạo một vòng quanh trang mạng bản thân đang sử dụng, bạn có thể dễ dàng thấy các bài đăng, bình luận mang tính chất kì thị tôn giáo, giới tính, dân tộc; các phát ngôn sai sự thật hay mang tính chất đả kích, miệt thị, lăng mạ, công kích các cá nhân, tổ chức... Chúng được gọi chung là "rác mạng" và từ lâu đã trở thành vấn đề nhức nhối, gây ra những hậu quả khôn lường cho xã hội. Giữa năm 2021, ở Trung Quốc, một cô gái trẻ đã tự tử bằng thuốc trừ sâu ngay trong buổi phát sóng trực tiếp (live stream) trên mạng xã hội sau khi chia sẻ về căn bệnh trầm cảm mình đang mắc phải. Đáng nói là ngay ở phần bình luận trực tiếp, có rất nhiều cư dân mạng cổ vũ ý định tự sát của cô gái với nội dung: "Chết đi!", "Uống ngay đi!"...
Ở Việt Nam, theo một cuộc nghiên cứu được giới chuyên môn thực hiện, gần 80% người dùng mạng xã hội nước ta là nạn nhân hoặc biết tới các trường hợp phát ngôn gây thù ghét trên mạng - một con số biết nói khiến mỗi chúng ta phải suy ngẫm nhiều điều. Chỉ một clip ngắn quay lại một cảnh nhạy cảm, một cuộc ẩu đả không rõ nguồn gốc, không rõ hoàn cảnh... cũng có thể khiến cộng đồng mạng dậy sóng, kèm theo đó là hàng ngàn bình luận khiếm nhã bình phẩm ngoại hình, truy tìm, tiết lộ thông tin cá nhân... Một số người, thậm chí là người nổi tiếng lại không ngần ngại đăng tải nội dung nói tục, chửi bậy, chia sẻ thông tin sai sự thật lên trang cá nhân... Tháng 9 năm ngoái, một vụ đấu tố qua lại trên mạng xã hội giữa một doanh nhân thành đạt và các nghệ sĩ nổi tiếng về vấn đề từ thiện đã nhanh chóng biến thành vụ lùm xùm phải nhờ đến sự can thiệp của pháp luật, biến cụm từ "sao kê" trở thành một trong các từ khóa được tìm kiếm nhiều nhất năm. Dù chưa có bất cứ kết luận nào của cơ quan có thẩm quyền nhưng một bộ phận người dùng mạng đã tự phong cho mình chức danh "thẩm phán online", tràn vào trang cá nhân của những người liên quan, mặc sức bôi nhọ, thoá mạ, mạt sát họ và gia đình... Và đó chỉ là một số trong vô vàn minh chứng cho thực trạng đáng buồn của văn hoá ứng xử trên không gian mạng.
Nguyên nhân chủ yếu của thực trạng này xuất phát từ ý thức sử dụng mạng xã hội của con người. Khi giao tiếp trên mạng, do không đối mặt trực tiếp nên một số người có suy nghĩ mình nói gì cũng được, làm gì cũng được. Việc buông lời kì thị, bắt nạt người khác vì thế cũng trở nên dễ dàng hơn; cảm giác ăn năn, hối hận cũng ít hơn. Mạng xã hội vô tình trở thành nơi "ẩn thân" để dễ dàng xúc phạm người khác. Một số người, chủ yếu là giới trẻ có tâm lý nổi loạn, thích thể hiện, bất chấp tất cả để thể hiện cái tôi, để nhận được sự chú ý trên mạng xã hội. Một số người thì đánh tráo khái niệm, vin vào cụm từ "tự do ngôn luận" để bao biện cho hành vi công kích người khác. Ranh giới giữa tự do ngôn luận và xúc phạm, làm tổn thương người khác chưa bao giờ trở nên mong manh đến vậy. Ngoài ra, ảnh hưởng của giáo dục, môi trường sống, gia đình khiến một bộ phận người dùng mạng chưa nhận thức đầy đủ về tác hại của việc phát ngôn không đúng mực trên mạng; đôi khi thiếu kiến thức dẫn đến việc không biết chọn lọc, đánh giá tính đúng sai của thông tin.
Để xây dựng văn hóa ứng xử trên không gian mạng văn minh, tiến bộ hơn; các công ty điều hành các trang mạng xã hội lớn hiện nay như Facebook, Youtube, Instagram, Twitter... đã có những giải pháp riêng nhằm thanh lọc thông tin xuất hiện trên mạng xã hội của họ, có biện pháp cảnh cáo, ngăn chặn những hành vi và người dùng kém văn minh. Ngày 17/6/2021, Bộ Thông tin và Truyền thông nước ta cũng đã ban hành Bộ Quy tắc ứng xử trên mạng xã hội. Đây được coi như giải pháp mềm để mỗi người tự hiểu rõ trách nhiệm của mình khi sử dụng mạng xã hội; nhằm hướng dẫn, định hướng mỗi người tự điều chỉnh hành vi của mình sao cho phù hợp.
Tuy nhiên, tất cả các biện pháp đều không thể phát huy hiệu quả nếu thiếu con người. Bày tỏ suy nghĩ, chính kiến là chuyện riêng của mỗi người nhưng khi phát ngôn chúng trên không gian mạng thì nó không còn là chuyện riêng nữa. Tất cả những điều bạn thể hiện trên mạng chứng tỏ bạn là ai; là căn cứ để người khác nhìn nhận, đánh giá con người bạn. Vậy nên, mỗi người cần có ý thức chịu trách nhiệm, tự xem xét và điều chỉnh suy nghĩ, hành vi của mình trên mạng xã hội. Tiếp cận thông tin một cách chọn lọc, cẩn thận đánh giá tính chính xác và độ tin cậy của thông tin. Trước khi phát ngôn bất cứ điều gì trên mạng, hãy cân nhắc ranh giới nên và không nên, phù hợp và không phù hợp.
Khi bắt gặp một vấn đề không cùng quan điểm, thay vì bày tỏ thái độ tiêu cực thì bạn có thể lướt qua; thay vì bình luận nặng nề, thô tục, hãy chia sẻ quan điểm bằng những từ ngữ phù hợp, văn minh. Khi chúng ta giao tiếp với nhau gián tiếp qua mạng xã hội, ranh giới giữa bày tỏ ý kiến và xúc phạm người khác đôi khi trở nên rất mỏng manh. Do đó, mỗi khi có ý định đặt ra lời phê phán, đánh giá nặng lời ai đó, hãy thử đặt mình hoặc những người thân yêu nhất của mình vào vị trí người nhận được những lời đó; nếu cảm thấy buồn hay bị tổn thương thì đồng nghĩa với việc bạn đã công kích, xúc phạm người khác mất rồi.
Thế giới số, mạng xã hội có thể là ảo nhưng tác động của nó là thật. Mạng xã hội là công cụ giúp con người gần nhau hơn, có cuộc sống tốt đẹp, hạnh phúc hơn nên con người đừng tự biến mình trở thành công cụ bị nó thao túng, điều khiển. Hãy trở thành người dùng mạng tỉnh táo, thông thái và cùng cộng đồng chung tay xây dựng, bảo vệ văn hoá ứng xử trên không gian mạng ngày càng tiến bộ, văn minh.
Nghị luận về vấn đề Tầm quan trọng của động cơ học tập - Mẫu 5
Động cơ học tập là một khái niệm quan trọng với mỗi người trong việc xác định mục tiêu và phấn đấu để đạt được kết quả học tập tốt. Nó là một yếu tố quyết định sự thành công trong học tập của mỗi người. Động cơ học tập được hình thành dần dần và có thể là động cơ bên trong hoặc bên ngoài.
Với động cơ học tập, mỗi người sẽ có một phương hướng học tập rõ ràng, mục tiêu học tập đúng đắn để từ đó phấn đấu để hoàn thành giấc mơ của mình. Đối với những người có động cơ học tập tốt, họ sẽ có tinh thần chăm chỉ, trách nhiệm trong việc học tập và luôn luôn đạt được kết quả cao. Ngược lại, những người không có động cơ học tập rõ ràng sẽ không đạt được kết quả học tập như mong muốn.
Việc hình thành động cơ học tập không phải là một quá trình nhanh chóng. Nó được tích lũy dần dần trong quá trình học tập và chỉ khi nào mỗi người đã có nhận thức, suy nghĩ đúng đắn về việc học của mình thì động cơ học tập mới thực sự rõ ràng. Ngoài ra, động cơ học tập có thể được chia thành hai loại: động cơ bên trong và động cơ bên ngoài. Động cơ bên trong là mục tiêu phấn đấu mà người học đặt ra cho mình, trong khi động cơ bên ngoài là những ảnh hưởng, tiêu chí của xã hội đặt ra và có tác động không nhỏ đến người học.
Động cơ học tập có vai trò vô cùng quan trọng với mỗi người trong việc xác định mục tiêu và phấn đấu để đạt được kết quả học tập tốt. Việc có một động cơ học tập đúng đắn sẽ giúp mỗi người có một phương hướng, mục tiêu học tập rõ ràng để từ đó hoàn thành giấc mơ của mình.
Nghị luận về vấn đề Tầm quan trọng của động cơ học tập - Mẫu 6
Trong quá trình học tập, không thể phủ nhận tầm quan trọng tuyệt đối của động cơ học tập. Đây không chỉ đơn giản là một khía cạnh quan trọng, mà chính là một bộ phận thiết yếu, một tâm hồn đang hướng dẫn và thúc đẩy chúng ta tiến về phía trước trong việc học tập và đạt được thành tích cao hơn. Động cơ học tập có thể được coi như ngọn đèn dẫn lối, một nguồn sức mạnh tinh thần mạnh mẽ đánh thức chúng ta khám phá thế giới kiến thức và hoàn thiện bản thân.
Để hiểu rõ hơn, động cơ học tập là nguồn động lực tinh thần mà con người cảm nhận để học tập. Nó xuất phát từ mục tiêu học tập cụ thể, là ngọn lửa đốt cháy trong tâm hồn của người học. Điều quan trọng ở đây là sự kết nối giữa động cơ và mục tiêu học tập. Động cơ học tập không chỉ đơn thuần là sự kích thích tạm thời, mà là một lực đẩy mạnh mẽ định hình hành động của người học, dẫn họ đến kết quả mà họ mong muốn.
Không chỉ giới hạn ở việc cung cấp động lực tinh thần, động cơ học tập còn có vai trò to lớn trong việc xác định mục tiêu học tập và phát triển phương pháp học tập. Khi một người có động cơ học tập, họ không chỉ biết rõ mục tiêu mà họ đặt ra mà còn tìm hiểu và xây dựng những kế hoạch học tập cụ thể để đạt được mục tiêu đó. Điều này góp phần tạo ra sự tập trung và hiệu quả trong quá trình học.
Thật tuyệt vời khi có động cơ học tập, người học có khả năng vượt qua những giới hạn ban đầu, phát triển tài năng và đạt được những thành tựu cao hơn mà họ không thể đạt được nếu thiếu sự thúc đẩy tinh thần này. Động cơ học tập giúp họ vượt qua khó khăn và thách thức, đối mặt với những khía cạnh khó khăn của việc học tập một cách tự tin và quyết tâm.
Hơn nữa, việc bồi dưỡng động cơ học tập cũng giúp người học nhận biết rõ nhu cầu học tập của bản thân. Nó khám phá ra những lĩnh vực họ quan tâm và đam mê, từ đó họ có thể tìm hiểu sâu hơn, khám phá tri thức một cách đầy hứng thú và đáp ứng được những mong muốn của mình.
Động cơ học tập không chỉ là một khía cạnh quan trọng, mà chính là trái tim của quá trình học tập. Nó là nguồn động lực tinh thần mạnh mẽ, là sự kết nối giữa mục tiêu học tập và hành động của người học. Động cơ học tập định hình không chỉ thành tích học tập mà còn cuộc đời của chúng ta, là nguồn sức mạnh thúc đẩy chúng ta vươn tới những đỉnh cao kiến thức và thành công.
Động cơ học tập là một nguồn sức mạnh không thể xem nhẹ, nó có khả năng thúc đẩy ý chí của người học và có ảnh hưởng sâu rộng tới kết quả học tập. Tuy nhiên, trong thời đại hiện nay, chúng ta đang chứng kiến một số thanh niên và bạn trẻ không hiểu hoặc không thực sự thấu hiểu tầm quan trọng của việc duy trì và bồi dưỡng động cơ học tập.
Một số người trong số họ có thái độ hời hợt khi đối diện với việc học tập. Họ không tập trung, thiếu sự quyết tâm và không có động lực để tiến thủ trong học tập. Thậm chí, có người đi học chỉ vì áp lực từ gia đình hoặc xã hội, không theo đuổi một mục tiêu cá nhân, và vì thế, họ không thể tạo ra động lực tinh thần cần thiết để thúc đẩy bản thân tiến bộ trong việc học tập.
Các nguyên nhân dẫn đến tình trạng này có thể rất đa dạng. Một nguyên nhân chính là thiếu khả năng tự xác định mục tiêu học tập. Khi người học không biết rõ mục tiêu của mình, họ có thể dễ dàng trôi vào trạng thái thiếu động lực và chán nản. Ngoài ra, có thể do họ đã lựa chọn sai ngành học hoặc trường học không phù hợp với đam mê và sở thích của họ, khiến cho họ mất đi sự hứng thú và động cơ trong quá trình học.
Thực trạng này đặt ra vấn đề quan trọng về tầm quan trọng của việc duy trì và phát triển động cơ học tập đối với mỗi người học. Để đảm bảo rằng ngọn lửa tìm tới tri thức luôn bùng cháy trong lòng chúng ta, chúng ta cần tự tìm hiểu và xác định động cơ riêng của mình. Chúng ta cần tự trang bị cho bản thân những mục tiêu học tập cụ thể và tìm ra những phương pháp học phù hợp. Điều này giúp chúng ta duy trì sự tập trung và quyết tâm trong việc học tập, từ đó đạt được kết quả tốt hơn.
Với sự nhận thức về tầm quan trọng của động cơ học tập, chúng ta có thể nuôi dưỡng đam mê và hứng thú trong việc học. Điều này sẽ giúp chúng ta không chỉ thành công trong việc học tập mà còn tạo ra những cơ hội tương lai và phát triển bản thân một cách bền vững trên con đường kiến thức.
Nghị luận về vấn đề Tầm quan trọng của động cơ học tập - Mẫu 7
Động cơ học tập là một trong những yếu tố quan trọng nhất để đạt được thành công trong cuộc sống. Động cơ học tập giúp chúng ta không chỉ có thể tìm hiểu thêm về thế giới xung quanh mà còn giúp chúng ta phát triển bản thân một cách toàn diện.
Đầu tiên, động cơ học tập giúp ta cải thiện kỹ năng và kiến thức của mình. Bằng cách học hỏi và tìm hiểu thêm về một chủ đề nào đó, ta có thể trở nên thông thạo hơn trong lĩnh vực đó. Việc nâng cao kỹ năng và kiến thức của mình cũng giúp ta có thể nắm bắt và giải quyết các vấn đề phức tạp hơn trong cuộc sống.
Thứ hai, động cơ học tập giúp ta trở nên tự tin hơn. Khi có đủ kiến thức và kỹ năng, ta sẽ tự tin hơn khi đối mặt với các thử thách trong cuộc sống. Tự tin giúp ta trở nên độc lập hơn, tạo niềm tin vào bản thân và đồng thời truyền cảm hứng cho những người xung quanh.
Thứ ba, động cơ học tập giúp ta phát triển tư duy sáng tạo và khả năng giải quyết vấn đề. Việc học tập thường đòi hỏi chúng ta phải tìm cách giải quyết các vấn đề mới. Điều này giúp ta rèn luyện tư duy sáng tạo và phát triển khả năng giải quyết vấn đề của mình.
Thứ tư, động cơ học tập giúp ta mở rộng mối quan hệ xã hội. Việc học tập thường có liên quan đến việc tìm hiểu và giao tiếp với các cá nhân khác nhau. Điều này giúp ta có thể mở rộng mối quan hệ xã hội và kết nối với những người có cùng sở thích và niềm đam mê.
Động cơ học tập đóng vai trò rất quan trọng trong cuộc sống của chúng ta. Nó giúp ta cải thiện kỹ năng và kiến thức của mình, trở nên tự tin hơn, phát triển tư duy sáng tạo và khả năng giải quyết vấn đề.
Nghị luận về vấn đề Tầm quan trọng của động cơ học tập - Mẫu 8
Trong quá trình học tập, chúng ta không thể phủ nhận tầm quan trọng của động cơ học tập. Đây là yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến sự tiếp thu kiến thức và thành tích của người học. Vậy để rèn luyện và bồi dưỡng cho bản thân những động cơ khi học tập, chúng ta cần phải làm như nào?
Hiện nay, nhiều bạn trẻ vẫn còn bỡ ngỡ với cụm từ "động cơ học tập". Trước hết, hiểu một cách đơn giản thì động cơ học tập chính là động lực học tập, chúng được kích thích bởi một mục đích học tập nào đó. Hiểu sâu rộng hơn thì động cơ học tập là yếu tố hoặc nguyên nhân nào đó thúc đẩy con người học tập, nhằm hướng tới một kết quả nào đó mà bản thân đã đề ra. Như vậy, chúng ta có thể khẳng định động cơ học tập mang lại sức mạnh nội tại cho người học khi nó vừa kích thích tinh thần học tập, vừa duy trì sự hứng thú và ham muốn được tìm tòi, mở rộng kiến thức.
Không chỉ đem lại sức mạnh tinh thần, động cơ học tập còn mang tới nhiều lợi ích cho người học trong quá trình học tập. Một người có động cơ học tập đồng nghĩa với việc xác định được mục đích học và đề ra phương pháp học phù hợp. Từ đây, người học sẽ trở nên hăng hái tìm tòi học hỏi, đắm chìm trong kiến thức với tinh thần tự nguyện chứ không phải ép buộc,... Nếu có động lực, người học cũng nhanh chóng bứt tốc khỏi giới hạn ban đầu, trở nên tài giỏi hơn và có thể đạt được những thành tựu nhất định. Không chỉ vậy, bồi dưỡng được động lực học tập còn giúp người học tìm ra được nhu cầu học của bản thân, từ đó thỏa mãn mong muốn khám phá tri thức. Ta bắt gặp những con người vừa có tài năng, vừa có ý chí học tập nên đạt được rất nhiều thành công. Đó là Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại - Người ra đi tìm đường cứu nước với mong muốn giúp dân tộc ta thoát khỏi ách nô lệ của chế độ thực dân. Với những mục tiêu được xác định rõ ràng cùng sự kiên định của bản thân, Người đã đưa nước Việt Nam từ chế độ nửa phong kiến nửa thực dân trở thành nước Việt Nam độc lập vào năm 1945. Hay còn là Giáo sư Bác sĩ Tôn Thất Tùng với mục tiêu và mong muốn đưa nền y học Việt Nam sánh ngang với các nước trên thế giới. Đứng trước những quyết tâm ấy, bác sĩ đã nghiên cứu thành công nhiều phương pháp điều trị cùng các công trình nghiên cứu y khoa thúc đẩy phát triển ngành y tế mà tiêu biểu là phương pháp mổ gan khô. Ngày nay, các đóng góp và cống hiến của ông vẫn được áp dụng trong nghiên cứu, học tập tại các trường y. Năm 2022, Google Doodle cho ra mắt một logo để tưởng nhớ và tôn vinh ông.
Động cơ học tập mang lại sức mạnh, thúc đẩy ý chí người học và ảnh hưởng tới kết quả học tập nhưng ngày nay, một vài bạn trẻ lại không nhận ra tầm quan trọng của vấn đề này. Một số bạn đến trường với tâm thế không xác định được mục đích của việc học, không biết bản thân học để làm gì. Một vài người khác lại học tập hời hợt, không có ý chí tiến thủ. Hoặc thậm chí có bạn đi học chỉ vì mong ước của người khác nên không thể tạo ra động lực kích thích bản thân học tập. Thực trạng này xảy ra do nhiều nguyên nhân. Trước hết là người học không tự xác định được mục tiêu học tập của bản thân, từ đó chán nản mà bỏ cuộc. Ngoài ra, có thể do người học xác định sai ngành học, trường học nên không hứng thú, mặn mà với việc học. Bên cạnh đó, một phần nguyên nhân còn đến từ các bậc phụ huynh khi không lắng nghe mong muốn, ước mơ của con cái mà bắt ép chúng học theo ý muốn của mình.
Vậy, câu hỏi đặt ra là làm thế nào để mỗi người rèn luyện và bồi dưỡng động cơ học tập cho bản thân? Để trả lời được câu hỏi này, người học cần tự ý thức việc học của bản thân. Đầu tiên, chúng ta nên tự xác định mục tiêu học đúng đắn, lấy một mốc kết quả nào đó để kích thích bản thân. Nếu trong quá trình học có kết quả không theo ý muốn, thay vì chán nản mà từ bỏ thì chúng ta nên suy nghĩ và tìm cách giải quyết phù hợp. Đặc biệt, chúng ta không để những yếu tố bên ngoài tác động tới ý chí của bản thân như việc học theo ý muốn của người khác,...
Qua đây, chúng ta càng thêm khẳng định tầm quan trọng của động cơ học tập đối với mỗi người học. Vì thế, để ngọn lửa tìm tới tri thức mãi bùng cháy, tôi và các bạn cần tự xác định động lực để thúc đẩy và phát triển bản thân, để nuôi dưỡng đam mê và hứng thú với con đường kiến thức.
Nghị luận về vấn đề Tầm quan trọng của động cơ học tập - Mẫu 9
“Học tập là hạt giống của kiến thức, kiến thức là hạt giống của hạnh phúc.” Đây là một câu ngạn ngữ của Gruzia. Đúng như vậy, đích đến cuối cùng của cuộc đời có lẽ là hạnh phúc và để đến được hạnh phúc, điều đầu tiên chúng ta cần làm là phải học tập. Nhưng học tập như nào mới có thể trở thành người có ích, phân biệt được đúng sai và khiến cuộc sống tốt đẹp hơn? Câu trả lời là cần phải có động cơ học tập đúng đắn.
Động cơ học tập là những tác nhân kích thích, tác động một cách tích cực tới việc học tập của người học, để người học có thể đạt được mục tiêu học tập đã đề ra. Động cơ học tập của mỗi người không giống nhau. Có người có mục tiêu học tập để trở thành bác sĩ và động cơ học tập ở đây là vì muốn chữa bệnh cho người thân, có người có mục tiêu học tập để nhận được học bổng và động cơ học tập trong trường hợp này là để có tiền sinh hoạt,...
Chúng ta bắt đầu việc học tập từ khi còn nhỏ, thậm chí từ khi chúng ta bắt đầu học đi, học nói, đấy cũng là đang học tập. Nhưng động cơ học tập không xuất hiện cùng lúc với học tập. Mà trong quá trình tiếp thu tri thức, chúng ta dần dần mới phát hiện ra được thứ gì thôi thúc mình, để mình học tập. Ví dụ như những ngày chúng ta đi học mẫu giáo hay tiểu học, độ tuổi đó còn nhỏ nên chưa thể hiểu hoặc không hiểu rõ động cơ học tập là gì mà chỉ biết ngày ngày đến trường là một việc bắt buộc, nhưng rồi khi lên cấp 3, chúng ta đã xác định được động cơ học tập của mình, đó là để đỗ đại học mình muốn, làm nghề mình thích. Đây là kết quả cuộc cả một quá trình học tập từ bé để chúng ta có thể nhìn nhận xung quanh, xác định thứ mình muốn là gì? Từ đó xác định được động cơ học tập đúng đắn.
Động cơ học tập có vai trò vô cùng quan trọng, có thể nhận thấy, dù động cơ học tập là gì thì đều hướng con người đến với những điều tốt đẹp hơn, nó như đôi cánh giúp cho người học có thể hiện thực hóa ước mơ và mong muốn của mình. Để có được động cơ học tập đúng đắn, mỗi người học phải có cái nhìn bao quát trong cuộc sống, để xác định chính xác động cơ học tập của riêng mình. Rồi từ đó, tạo nên sự hứng thú với việc học tập và tìm ra phương pháp học phù hợp, đạt được kết quả tốt.
Tầm quan trọng của động cơ học tập là không thể chối cãi. Mỗi người cần phải có riêng cho mình một động cơ học tập đúng đắn, điều này không chỉ giúp ích cho việc học tập mà còn giúp chúng ta phát triển toàn diện hơn về tư duy và hành động trong cuộc sống, vì trong bất cứ một việc gì, cũng cần có mục tiêu.
Nghị luận về vấn đề Tầm quan trọng của động cơ học tập - Mẫu 10
Học, học nữa, học mãi, câu nói của Lênin vẫn đúng cho đến tận bây giờ. Học để tiếp thu kiến thức, những điều cần biết, là hành trang vững chãi trên con đường tương lai. Tuy nhiên, một số bộ phận học sinh đã lơ là việc học và việc tạo cho mình một động cơ học tập là điều rất cần thiết.
Trước hết, chúng ta cần tìm hiểu thế nào là động cơ học tập? Theo J. Piaget, “Động cơ là tất cả các yếu tố thúc đẩy cá thể hoạt động nhằm đáp ứng nhu cầu và định hướng cho hoạt động đó”. Theo Phan Trọng Ngọ, “Động cơ học tập là cái mà việc học của họ phải đạt được để thỏa mãn nhu cầu của mình. Nói ngắn gọn, học viên học cái gì thì đó là động cơ học tập của học viên”. Từ một số kết quả tìm hiểu được, tóm lại, động cơ học tập chính là yếu tố định hướng, thúc đẩy hoạt động học tập, nó phản ánh đối tượng có khả năng thỏa mãn nhu cầu chiếm lĩnh tri thức của người đọc. Bởi vậy, động cơ học tập đóng một vai trò đặc biệt quan trọng trong suốt quá trình học tập của mỗi người.
Vậy, động cơ học tập được hình thành như thế nào? Động cơ học tập không có sẵn hay tự bộc phát mà được hình thành dần dần trong quá trình học tập của mỗi học sinh. Nhu cầu giải quyết mâu thuẫn giữa một bên là “phải hiểu biết” và một bên là “chưa hiểu biết” (hay hiểu biết chưa đủ, chưa đúng) là nguyên nhân chính để hình thành động cơ học tập. Ngoài ra, động cơ nói chung và động cơ học tập nói riêng cũng thường có mối liên hệ mật thiết với hứng thú của con người. Theo tôi, động cơ học tập được chia thành hai loại: động cơ bên ngoài (động cơ xã hội) và động cơ bên trong (động cơ hoàn thiện tri thức). Động cơ xã hội chính là những yếu tố bên ngoài tác động đến người học (bố mẹ, tương lai, thầy, cô giáo). Động cơ này thường mang yếu tố áp lực hơn bởi đôi khi có một số trường hợp sẽ mang tính chất cưỡng chế (ví dụ: kết quả học tập không đáp ứng được nhu cầu của bố mẹ). Động cơ bên trong là tự bản thân người học tạo ra hứng thú trong việc học của mình (cố gắng học để đạt điểm cao, để hiện thực hóa ước mơ). Trong từng hoàn cảnh cụ thể, hai động cơ này sẽ xuất hiện đồng thời bởi chúng có mối liên hệ với nhau. Động cơ xã hội “bám vào”, “hiện thân” trên động cơ hoàn thiện tri thức, trở thành một bộ phận của động cơ hoàn thiện tri thức. Tuy nhiên, động cơ hoàn thiện tri thức vẫn đóng vai trò chính.
Động cơ học tập có tầm quan trọng như thế nào? Đối với học sinh, việc học là quan trọng nhất. Bởi hành trang tri thức là hành trang vững chãi, thiết thực và cần thiết nhất trên con đường thành công. Bất kể làm việc gì, khi chúng ta có hứng thú, mọi việc mới được tiến hành một cách nhanh chóng nhất. Chính vì vậy, động cơ học tập chính là yếu tố then chốt tạo nên hứng thú học tập cho học sinh. Nếu có được những động cơ học tập phù hợp, việc học sẽ không còn áp lực với mỗi học sinh, chúng sẽ thấy đó là điều thú vị cần phải chinh phục được. Từ đó, kết quả học tập sẽ được cải thiện rất nhiều.
Tuy nhiên, để kích thích sự hứng thú ấy cũng cần những người “nghệ sĩ”. Trước hết, mỗi học sinh cần ý thức được tầm quan trọng của việc học, cần có mục tiêu rõ ràng (Đặt câu hỏi “Học để làm gì?”), có phương pháp học tập đúng đắn. Việc tự hoàn thiện mình như vậy cũng là yếu tố quan trọng để khơi dậy động cơ học tập cho học sinh. Bên cạnh đó, việc hỗ trợ của phụ huynh và giáo viên cũng rất cần thiết. Cha mẹ cần giải thích rõ cho con hiểu về lợi ích của việc học và tác hại nếu như con người không có tri thức để tạo một động cơ học tập tích cực cho con. Đặc biệt, phụ huynh không nên sử dụng phương pháp “con nhà người ta” để giúp con tiến bộ hơn bởi phần lớn sẽ sinh ra mặt trái là sự đố kị chứ không phải sự cố gắng. Giáo viên hãy tăng hứng thú trong mỗi giờ học bằng lối giảng truyền cảm, đôi khi pha chút thú vị, thường xuyên thay đổi phương pháp dạy để học sinh tìm kiếm được những điều mới lạ trong những trang sách.
Với tất cả những điều đã phân tích ở trên, theo tôi, tự mỗi người hãy đề ra cho mình cách học và mục đích học đúng đắn, xác thực; cố gắng để đạt được thành công đó. Đồng thời, cha mẹ và giáo viên cũng chính là những bước đệm quan trọng để giúp con tìm ra động cơ học tập. Có như vậy, việc học đối với mỗi học sinh sẽ không còn là ác mộng.
Nghị luận về vấn đề Tầm quan trọng của động cơ học tập - Mẫu 11
Trong quá trình chăm sóc tâm hồn, ta không thể phủ nhận vai trò quan trọng của nguồn động lực tinh thần. Đây là yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng tiếp thu tri thức và thành công trong học tập. Vậy làm thế nào để nuôi dưỡng và phát triển những động lực này khi chúng ta đang học tập?
Hiện nay, nhiều bạn trẻ vẫn còn bỡ ngỡ trước khái niệm 'động cơ học tập'. Đơn giản, động cơ học tập là động lực, được kích thích bởi mục tiêu cụ thể trong quá trình học. Nếu nhìn xa hơn, đó là lý do nào đó thúc đẩy con người học tập, hướng tới một mục tiêu đã đề ra. Điều này cho thấy, động cơ học tập không chỉ kích thích tinh thần học tập mà còn duy trì ham muốn khám phá kiến thức.
Không chỉ mang lại sức mạnh tinh thần, động cơ học tập còn mang đến nhiều lợi ích trong quá trình học. Người có động cơ học tập thường xác định rõ mục tiêu và áp dụng phương pháp học phù hợp. Điều này giúp họ hăng hái tìm hiểu kiến thức, tự nguyện tham gia học mà không cần áp đặt,... Nếu có động lực, họ cũng nhanh chóng vượt qua những khó khăn ban đầu, trở nên xuất sắc hơn và đạt được những thành tựu đáng kể. Bồi dưỡng động lực học tập cũng giúp họ xác định nhu cầu học của bản thân, từ đó đạt được niềm vui khám phá tri thức. Có những con người vừa tài năng vừa có ý chí học tập, từ đó đạt được nhiều thành công. Như Chủ tịch Hồ Chí Minh, người tìm đường giải phóng dân tộc khỏi ách thực dân. Với mục tiêu rõ ràng và kiên định, ông đưa nước Việt Nam từ chế độ nửa phong kiến nửa thực dân trở thành quốc gia độc lập vào năm 1945. Cũng như Giáo sư Bác sĩ Tôn Thất Tùng, với ước mơ đưa nền y học Việt Nam phát triển. Những đóng góp của ông vẫn được ứng dụng trong nghiên cứu y khoa, được tưởng nhớ thông qua Google Doodle năm 2022.
Động cơ học tập mang lại sức mạnh, thúc đẩy ý chí và ảnh hưởng tới kết quả học tập. Tuy nhiên, một số bạn trẻ ngày nay không nhận ra tầm quan trọng của vấn đề này. Có người đến trường mà không rõ mục tiêu học tập, không biết lý do họ đang học. Hoặc có người học mà không có ý chí tiến thủ, thậm chí chỉ học vì áp lực từ người khác, không tạo ra động lực bản thân. Thực trạng này có nhiều nguyên nhân. Người học có thể không xác định được mục tiêu học tập, dẫn đến sự chán nản. Cũng có thể do họ đã chọn ngành học, trường học không phù hợp, làm họ không có đam mê với học tập. Ngoài ra, nguyên nhân khác có thể đến từ sự can thiệp của phụ huynh, khi họ không lắng nghe mong muốn và ước mơ của con cái, mà thay vào đó áp đặt ý muốn cá nhân.
Vậy làm thế nào để mỗi người phát triển và nuôi dưỡng động lực học tập cho bản thân? Để giải đáp câu hỏi này, người học cần tự nhận thức về quá trình học của mình. Đầu tiên, hãy tự xác định mục tiêu học đúng đắn và đặt ra một kết quả cụ thể để thúc đẩy bản thân. Nếu gặp khó khăn, thay vì bỏ cuộc, hãy tìm cách giải quyết một cách linh hoạt. Đặc biệt, hãy tránh để những yếu tố bên ngoài ảnh hưởng đến ý chí, như việc học theo ý muốn của người khác,...
Điều này khẳng định tầm quan trọng của động lực học tập đối với mỗi người học. Để niềm đam mê và sự hứng thú với kiến thức không ngừng phát triển, chúng ta cần tự xác định động lực để thúc đẩy bản thân.
Nghị luận về vấn đề Tầm quan trọng của động cơ học tập - Mẫu 12
Tôi từng nghe một câu chuyện rất hay như thế này. Chuyện xưa kể rằng, có đôi bạn rất thân, từ nhỏ đã sống và học hành bên nhau. Tuy nhiên hai người có chút khác biệt là một người thì siêng năng học hành, còn một người thì không chú tâm đủ cho việc học. Nên trong kỳ thi kén chọn nhân tài của nhà vua, người học trò siêng năng đã đậu trạng nguyên. Còn người bạn kia không được gì đành ôm nỗi buồn mà về quê nhà. Tân trạng nguyên rất vui vì thành quả sau bao năm đèn sách đã thu hoạch được. Tuy nhiên, anh cũng rất buồn vì người bạn chí cốt không đỗ đạt cùng mình. Với niềm hy vọng và lòng yêu mến bạn, anh đã dùng một cách rất độc đáo để khích lệ và tạo động lực cho bạn là không nhận người kia là bạn nữa, xa lánh, coi thường và kể cả việc dùng những lời lẽ thậm tệ để mạt sát anh bạn kia nữa. Cách cư xử đó đã làm người bạn kia rất tức giận và tự nhủ : “ anh nghĩ anh được làm quan là ghê gớm hả? Tôi cũng sẽ làm quan cho anh thấy.” Và quả như vậy, ba năm sau anh đã trong đợt thi trạng nguyên kế tiếp, anh đã ghi danh bảng vàng với danh hiệu Trạng nguyên cùng số điểm rất cao. Sau đó anh tìm cách gặp lại người bạn cũ năm nào đã phụ bạc mình để “trả đũa”. Nhưng rồi qua tiếp xúc, anh mới nhận ra tấm chân tình của người bạn giành cho anh. Thế là từ đó mối thâm tình của hai người lại càng sâu đậm hơn. Đây quả là một tình bạn đẹp mà ai trong chúng ta cũng muốn có. Nhưng điều tôi muốn nhấn mạnh ở đây không phải là tình bạn mà là nguyên nhân tại sao sau ba năm, một thời gian không dài lắm đã biến một con người lười biếng, không có chí tiến thủ trở thành một trạng nguyên xuất chúng như vậy? Hay nói cách khác, câu chuyện trên đã phản ánh một vấn đề xã hội đó là tầm quan trọng của động cơ học tập.
Tôi xin phép được khảo sát một số bạn. Động cơ học tập của bạn là gì?; “Theo bạn, động cơ học tập có quan trọng không?
Theo J. Piaget, “Động cơ là tất cả các yếu tố thúc đẩy cá thể hoạt động nhằm đáp ứng nhu cầu và định hướng cho hoạt động đó”. Theo Phan Trọng Ngọ, “Động cơ học tập là cái mà việc học của họ phải đạt được để thỏa mãn nhu cầu của mình. Nói ngắn gọn, học viên học cái gì thì đó là động cơ học tập của học viên”. Từ một số kết quả tìm hiểu được, tóm lại, động cơ học tập chính là yếu tố định hướng, thúc đẩy hoạt động học tập, nó phản ánh đối tượng có khả năng thỏa mãn nhu cầu chiếm lĩnh tri thức của người đọc. Bởi vậy, động cơ học tập đóng một vai trò đặc biệt quan trọng trong suốt quá trình học tập của mỗi người.
Vậy, động cơ học tập được hình thành như thế nào? Động cơ học tập không có sẵn hay tự bộc phát mà được hình thành dần dần trong quá trình học tập của mỗi học sinh. Nhu cầu giải quyết mâu thuẫn giữa một bên là “phải hiểu biết” và một bên là “chưa hiểu biết” (hay hiểu biết chưa đủ, chưa đúng) là nguyên nhân chính để hình thành động cơ học tập. Ngoài ra, động cơ nói chung và động cơ học tập nói riêng cũng thường có mối liên hệ mật thiết với hứng thú của con người. Theo tôi, động cơ học tập được chia thành hai loại: động cơ bên ngoài (động cơ xã hội) và động cơ bên trong (động cơ hoàn thiện tri thức). Động cơ xã hội chính là những yếu tố bên ngoài tác động đến người học (bố mẹ, tương lai, thầy, cô giáo). Động cơ này thường mang yếu tố áp lực hơn bởi đôi khi có một số trường hợp sẽ mang tính chất cưỡng chế (ví dụ: kết quả học tập không đáp ứng được nhu cầu của bố mẹ). Động cơ bên trong là tự bản thân người học tạo ra hứng thú trong việc học của mình (cố gắng học để đạt điểm cao, để hiện thực hóa ước mơ). Trong từng hoàn cảnh cụ thể, hai động cơ này sẽ xuất hiện đồng thời bởi chúng có mối liên hệ với nhau. Động cơ xã hội “bám vào”, “hiện thân” trên động cơ hoàn thiện tri thức, trở thành một bộ phận của động cơ hoàn thiện tri thức. Tuy nhiên, động cơ hoàn thiện tri thức vẫn đóng vai trò chính.
Động cơ học tập có tầm quan trọng như thế nào? Đối với học sinh, việc học là quan trọng nhất. Bởi hành trang tri thức là hành trang vững chãi, thiết thực và cần thiết nhất trên con đường thành công. Bất kể làm việc gì, khi chúng ta có hứng thú, mọi việc mới được tiến hành một cách nhanh chóng nhất. Chính vì vậy, động cơ học tập chính là yếu tố then chốt tạo nên hứng thú học tập cho học sinh. Nếu có được những động cơ học tập phù hợp, việc học sẽ không còn áp lực với mỗi học sinh, chúng sẽ thấy đó là điều thú vị cần phải chinh phục được. Từ đó, kết quả học tập sẽ được cải thiện rất nhiều.
Tuy nhiên, để kích thích sự hứng thú ấy cũng cần những người “nghệ sĩ”. Trước hết, mỗi học sinh cần ý thức được tầm quan trọng của việc học, cần có mục tiêu rõ ràng (Đặt câu hỏi “Học để làm gì?”), có phương pháp học tập đúng đắn. Việc tự hoàn thiện mình như vậy cũng là yếu tố quan trọng để khơi dậy động cơ học tập cho học sinh. Bên cạnh đó, việc hỗ trợ của phụ huynh và giáo viên cũng rất cần thiết. Cha mẹ cần giải thích rõ cho con hiểu về lợi ích của việc học và tác hại nếu như con người không có tri thức để tạo một động cơ học tập tích cực cho con. Đặc biệt, phụ huynh không nên sử dụng phương pháp “con nhà người ta” để giúp con tiến bộ hơn bởi phần lớn sẽ sinh ra mặt trái là sự đố kị chứ không phải sự cố gắng. Giáo viên hãy tăng hứng thú trong mỗi giờ học bằng lối giảng truyền cảm, đôi khi pha chút thú vị, thường xuyên thay đổi phương pháp dạy để học sinh tìm kiếm được những điều mới lạ trong những trang sách.
Với tất cả những điều đã phân tích ở trên, theo tôi, tự mỗi người hãy đề ra cho mình cách học và mục đích học đúng đắn, xác thực; cố gắng để đạt được thành công đó. Đồng thời, cha mẹ và giáo viên cũng chính là những bước đệm quan trọng để giúp con tìm ra động cơ học tập. Có như vậy, việc học đối với mỗi học sinh sẽ không còn là ác mộng.