Giáo án KHTN 9 Bài 36 (Chân trời sáng tạo 2024): Các quy luật di truyền của Mendel

Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý Thầy/Cô Giáo án Khoa học tự nhiên lớp 9 Bài 36: Các quy luật di truyền của Mendel sách Chân trời sáng tạo theo mẫu Giáo án chuẩn của Bộ GD&ĐT. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp Giáo viên dễ dàng biên soạn giáo án KHTN 9. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.

Chỉ từ 500k mua trọn bộ Giáo án Khoa học tự nhiên 9 Chân trời sáng tạo bản word trình bày đẹp mắt, thiết kế hiện đại (chỉ từ 30k cho 1 bài Giáo án lẻ bất kì):

B1: Gửi phí vào tài khoản 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)

B2: Nhắn tin tới zalo Vietjack Official

Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu

 

Giáo án Khoa học tự nhiên 9 Bài 36: Các quy luật di truyền của Mendel

I. MỤC TIÊU

Sau khi học xong bài học, HS đạt được các yêu cầu sau:

1. Về năng lực

1.1. Năng lực chung

- Tự chủ và tự học: Chủ động, tích cực tìm kiếm thông tin, đọc sách giáo khoa, nhận xét, quan sát tranh ảnh để thực hiện các nhiệm vụ học tập khi tìm hiểu về các quy luật di truyền của Mendel.

- Giao tiếp và hợp tác: Tập hợp nhóm theo đúng yêu cầu, nhanh và đảm bảo trật tự. Xác định nội dung hợp tác nhóm, đảm bảo các thành viên trong nhóm đều được tham gia và trình bày báo cáo.

- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Thảo luận với các thành viên trong nhóm nhằm giải quyết các vấn đề trong bài học để hoàn thành nhiệm vụ học tập.

1.2. Năng lực khoa học tự nhiên

- Nhận thức khoa học tự nhiên:

+ Nêu được ý tưởng của Mendel là cơ sở cho những nghiên cứu về nhân tố di truyền (gene).

+ Dựa vào thí nghiệm lai một cặp tính trạng, nêu được các thuật ngữ trong nghiên cứu các quy luật di truyền.

+ Phân biệt, sử dụng được một số kí hiệu trong nghiên cứu di truyền học.

+ Dựa vào công thức lai một cặp tính trạng và kết quả lai trong thí nghiệm của Mendel, phát biểu được quy luật phân li; giải thích được kết quả thí nghiệm theo Mendel.

+ Trình bày được thí nghiệm lai phân tích. Nêu được vai trò của phép lai phân tích.

+ Dựa vào công thức lai hai tính trạng và kết quả lai trong thí nghiệm của Mendel. Phát biểu được quy luật phân li độc lập và tổ hợp tự do. Giải thích được kết quả thí nghiệm theo Mendel.

- Tìm hiểu tự nhiên: Phân tích được kết quả thí nghiệm và giải thích quy luật phân li và quy luật phân li độc lập.

- Vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học: Vận dụng được kiến thức về sự phân li độc lập, tổ hợp tự do của các cặp allele trong giảm phân và thụ tinh để giải thích sự đa dạng, phong phú của các loài giao phối.

3. Phẩm chất

- Chăm học, chịu khó tìm tòi tài liệu và thực hiện các nhiệm vụ học tập nhằm tìm hiểu về các quy luật di truyền của Mendel.

- Có trách nhiệm trong hoạt động nhóm, chủ động nhận và thực hiện nhiệm vụ học tập.

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU

1. Giáo viên:

- SGK, SGV, SBT khoa học tự nhiên 9, kế hoạch bài dạy.

- Các hình ảnh liên quan đến bài học.

- Phiếu học tập số 1.

Phiếu học tập số 1

Đọc thí nghiệm lai giữa các giống đậu hà lan khác nhau về 2 cặp tính trạng của Mendel (SGK trang 155. 156) và thực hiện các yêu cầu sau:

1. Hoàn thiện bảng sau đây:

Kiểu hình F2

Tỉ lệ kiểu hình F2

Tỉ lệ từng cặp tính trạng ở F2

Vàng, trơn

Vàng, nhăn

Xanh, trơn

Xanh, nhăn

 

Vàng : xanh =

 

Trơn : nhăn =

2. Sự di truyền của tính trạng màu hạt có phụ thuộc vào sự di truyền của tính trạng hạt không? Giải thích.

…………………………………………………………………………………

…………………………………………………………………………………

3. Nêu nội dung quy luật phân li độc lập.

…………………………………………………………………………………

…………………………………………………………………………………

…………………………………………………………………………………

2. Học sinh: 

- SGK, SBT khoa học tự nhiên 9.

- Đọc nghiên cứu và tìm hiểu trước bài ở nhà. 

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

1. Hoạt động 1: Khởi động (Mở đầu)

a) Mục tiêu: 

- Tạo hứng thú cho học sinh khi vào bài mới.

- Giúp học sinh xác định được vấn đề cần học tập về các quy luật di truyền của Mendel.

b) Nội dung:

- GV đặt vấn đề, yêu cầu học sinh thực hiện thảo luận cặp đôi, đưa ra câu trả lời cho vấn đề:

+ Một cặp vợ chồng tóc xoăn sinh được hai người con, người con thứ nhất có kiểu tóc xoăn giống bố mẹ, người con thứ hai có kiểu tóc thẳng. Vậy đặc điểm về kiểu tóc của bố mẹ được di truyền cho con cái như thế nào?

c) Sản phẩm: 

- Các câu trả lời của HS (có thể đúng hoặc sai).

d) Tổ chức thực hiện:

Hoạt động của giáo viên và học sinh

Nội dung

Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ

- GV đặt vấn đề, yêu cầu học sinh thực hiện thảo luận cặp đôi, đưa ra câu trả lời cho vấn đề:

+ Một cặp vợ chồng tóc xoăn sinh được hai người con, người con thứ nhất có kiểu tóc xoăn giống bố mẹ, người con thứ hai có kiểu tóc thẳng. Vậy đặc điểm về kiểu tóc của bố mẹ được di truyền cho con cái như thế nào?

- HS tiếp nhận nhiệm vụ.

Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập

- Học sinh chú ý theo dõi, kết hợp kiến thức của bản thân, suy nghĩ và trả lời câu hỏi.

- GV quan sát, định hướng.

Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận

- GV gọi 2 – 3 HS trình bày câu trả lời.

Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ

- GV nhận xét, ghi nhận các ý kiến của HS.

- GV chưa chốt kiến thức mà dẫn dắt vào bài học mới: Để giải thích câu hỏi này đầy đủ và chính xác, chúng ta cùng đi vào bài học ngày hôm nay.

- Các câu trả lời của HS.

................................................

................................................

................................................

Tài liệu có 20 trang, trên đây trình bày tóm tắt 5 trang của Giáo án KHTN 9 Chân trời sáng tạo Bài 36: Các quy luật di truyền của Mendel.

Xem thêm các bài Giáo án Khoa học tự nhiên lớp 9 Chân trời sáng tạo hay, chi tiết khác:

Giáo án Bài 35: Khái quát về di truyền học

Giáo án Bài 36: Các quy luật di truyền của Mendel

Giáo án Bài 37: Nucleic acid và ứng dụng

Giáo án Bài 38: Đột biến gene

Giáo án Bài 39: Quá trình tái bản, phiên mã và dịch mã

Giáo án Bài 40: Từ gene đến tính trạng

Để mua  trọn bộ Giáo án Khoa học tự nhiên lớp 9 Chân trời sáng tạo năm 2024 mới nhất, mời Thầy/Cô liên hệ Mua tài liệu có đáp án, Ấn vào đây

Đánh giá

0

0 đánh giá